แนวคิดใหม่ในการปลูกพืชเถาอย่างประหยัด


แนวคิดใหม่ในการปลูกพืชเถาอย่างประหยัด

การปลูกพืชเถาวันนี้ค่อนข้างลำบาก โดยเฉพาะการสร้างร้านให้มันพัน เช่น ถั่วฝักยาว มะระ บวบ แตงกวา ตำลึง ถั่วพู ทุกวันนี้นิยมทำร้านด้วยไม้ไผ่ โดยเอามาประสานกันเป็นรูปตัว x  หนึ่งต้น ก็ใช้ร้าน x หนึ่งชุด ปักเรียงกันเป็นแถว

จึงขอเสนอแนวคิดใหม่คือ ใช้ร้านระบบเชือกแขวน

วิธีการคือ เอาเสาใหญ่มาปัก เช่น เอาเสาปูนรั้วบ้านไปเลย  โดยปักห่างๆ เช่น 5x5 เมตร. จากนั้นเอาเชือกในล่อนมาขึงให้ตึง เป็นหลังคา ให้เป็นร่างแหตารางสี่เหลี่ยม เช่น  1x1 เมตร  จากนั้นเอาเชือกขึงลงดินในแนวดิ่ง  ผูกติดกับเข็มหมุดที่ตอกไว้ 

ดังนั้นเราก็จะได้ระบบนั่งร้านให้พืชเขาพันปีนแล้ว โดยปลูกพืชลงไปตรงจุดที่ตอกหมุดนั่นแหละ ถ้าใช้ระบบ 5x5 นี้เราก็ประหยัดร้านได้ 25 ต้น (ถ้าปลูก 1x1 เมตร)  แถมเวลารื้อออก เพื่อปลูกชุดใหม่ ก็สะดวก เพียงแค่ถอนหมุด แล้วตวัดเชือกไปห้อยไว้บนร้าน ก็สามารถไถยกร่องได้แล้ว แล้วก็ปล่อยเชือกลงมาปักหมุดใหม่ โดยไม่ต้องรื้อร้านทิ้งให้เหนื่อยยาก

ข้อดีอีกประการของวิธีนี้คือ ผักจะเลื้อยคลุมหลังคาทึบหมดเลย (ไม่เป็นแถวแนว) ทำให้พื้นดินร่มแดด ก็ทำงาน (เช่นเก็บฝัก) ได้เย็นสบายดี และน่าจะทำให้เก็บฝักผลง่ายเพราะมันจะห้อยลงมาให้เห็น อีกทั้งอาจจะทำให้ได้ผลผลิตมากกว่าปลูกเป็นแถว เพราะการรับแดดดีขึ้น รับแดดเต็มพื้นที่ โดยแดดไม่สูญเสียลงดินเสียหมด

การรดน้ำก็น่าจะประหยัดกว่าปกติ  เพราะดินไม่โดนแดด น้ำที่รดก็ไม่ระเหยออกไปมากเหมือนกรณีปกติ

จากนี้ ยังน่าจะสามารถปลูกเห็ดได้ ใต้ร่มร้านนี้ เพราะมันร่มแดดรำไรแบบนี้ เห็ดชอบพอดี  การระบายอากาศก็ดี เพราะขอบร้านมันเปิดรับลมรอบด้าน

...คนถางทาง (๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 514093เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 01:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 01:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ท่านอาจารย์เขียนเล่าแบบนี้ ทำให้นึกถึง แปลงเกษตร ที่สุพรรณบุรี เค้าปลูก บวบ กะ ลูกฟักข้าว  ลูกเบ้อเริ่ม แล้วมันก็ห้อยลงมา ให้เราถ่ายภาพด้วย-- มันหย่ายมากๆ 

จะเอาไปใช้ค่ะ วิธีนี้น่าสนใจดีมากๆ เลย

แขวนลำไยได้เป็นต้นๆ คงดี จะได้ปลูกได้มากขึ้น แต่คงเป็นไปไม่ได้ 555

ลำไยแขวน อิอิ คงต้องรอสายพันธุ์ใหม่ คือ ลำไยเถาแหละครับ  ว่าแต่ว่าได้อ่านบทความปลูกเห็๋ดใต้ร่มไม้ของผมหรือยัง  อาจปลูกใต้ร่มลำไยได้นะผมว่า โดยเอาเชื่อกห้อยลงมาตามกิ่ง แล้วเอาถุงเห็ดไปห้อยไว้บนเชือก จากนั้นทำระบบน้ำหยดให้ไหลไปตามเส้นเชือก ...เผลอๆ เงินจากเห็ดจะมากกว่าลำใยนะครับ  ลองไปหาอ่านดูนะครับ 

คุณ chut ครับ ถ้าจะทำแบบนี้ด้วยวิธีนี้คงยากสักหน่อย  เพราะเราทำด้วยเชือก ลุกหนักๆ มันอาจทำให้เชือกห้อยท้องช้างครับ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท