เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการยกระดับการศึกษาประชาชน จบ ม.6 ใน 8 เดือนอย่างมีคุณภาพ


                         โครงการยกระดับการศึกษาประชาชน จบ ม.6 ใน 8 เดือนอย่างมีคุณภาพ

                   

             20 ธันวาคม 2555 ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี สำนักงานการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) กระทรวงศึกษาธิการจักพิธีเปิดโครงการยกระดับการศึกษาประชาชน จบ ม.6 ใน 8 เดือนอย่างมีคุณภาพ
นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประธานในพิธีพร้อมกล่าวใจความตอนหนึ่งว่า ความพยายามในการยกระดับการศึกษาของประชากรของประเทศในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 (พ.ศ.2550-2554) ที่มุ่งหวัง เมื่อสิ้นปีของแผน จำนวนปีการศึกษาเฉลี่ยของประชากรจะเพิ่มขึ้น 10 ปี (จากเดิม9ปีหรือจบม.3) ซึ่งไม่เป็นตามที่คาดหวังไว้ เมื่อพิจารณาการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตพบว่า คนไทยจำนวนมากโดยเฉพาะผู้ด้อยโอกาสทุกประเภทขาดช่องทางการเข้าถึงโอกาสการเรียนรู้  จากปัญหาดังกล่าวรัฐบาลจึงกำหนดนโยบายยกระดับการศึกษาประชาชน จบ ม.6 ใน 8 เดือนอย่างมีคุณภาพ  เพื่อประชาชนที่พลาดโอกาสทางการศึกษาได้มีโอกาสอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกัน
นายพงศ์เทพ กล่าวต่อว่า โครงการนี้เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาและเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวของการปฏิรูปการศึกษาของประเทศ เป็นการออกแบบระบบการศึกษารูปแบบใหม่โดยการสร้างกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่บูรณราการระหว่างความสามารถด้านอาชีพที่ผู้เรียนสร้างสมประสบการในการประกอบอาชีพที่ทำอยู่จริงกับสาระการเรียนรู้และองค์ความรู้ใหม่ตามแนวคิดของเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร โดยมีระบบการเทียบความรู้และกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านการประเมินมีมาตรฐานทางวิชาการ ผู้เรียนและสังคมมั่นใจว่า เมื่อครบแผนการเรียนตามหลักสูตรในระยะเวลา 8 เดือน ผู้เรียนจะได้รับวุฒิการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งมีสิทธิเท่าเทียมกับผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายทั้งในและนอกระบบโรงเรียน โดยมีคุณภาพการศึกษาตามที่หลักสูตรกำหนดทุกประการ  สามารถนำไปปรับใช้กับตนเองและสังคมได้.

หมายเลขบันทึก: 513872เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2012 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ธันวาคม 2012 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมก็ไปเข้าร่วมพิธีเปิดด้วย..


( ใครสนใจเรื่อง
"ปรับเป็นพนักงานราชการ, พนักงานราชการปรับวุฒิ, ทำ คศ.2, ตัวบ่งชี้ 6.1, ตัวบ่งชี้ 5.1, แนวทาง OTOP Mini MBA, ม.6 8 เดือน"
ดูได้ที่
http://www.gotoknow.org/blogs/books/view/nfeph999 )


 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท