kikapo
เลิศพันธุ์ เพียรสร้างสรร

การใช้ Turbo C ใน Windows 7


     Windows 7 และ Windows Vista ต่างก็เป็นระบบปฎิบัติการยอดนิยม เมื่อเปรียบเทียบกับระบบปฏิบัติการอย่าง Windows XP แต่จะพบว่าบางซอร์ฟแวร์หรือแม้กระทั่งการใช้งานบางอย่างที่เราๆ เคยใช้ได้กับ XP กลับใช้ไม่ได้กับ Windows 7/Vista ยกตัวอย่างเช่น command prompt ที่รันใน DOS mode ไม่สามารถขยายให้เต็มหน้าจอ (Full screen) ได้ใน Windows 7/Vista และปัญหาหลักๆ ของเราคือ Turbo C/C++ ไม่รองรับระบบปฏิบัติการทั้ง Windows 7 และ Vista ทางแก้ทั่วๆ ไป คืออาจจะต้องลงระบบปฏิบัติการตัวอื่นหรือง่ายกว่านั้นคือการใช้ตัวช่วยอย่างโปรแกรม DOSBox ร่วมกับ Turbo C อย่างที่จะได้นำเสนอคราวนี้ครับ

     ในส่วนตัวผมคิดว่า Turbo C/C++ เป็นโปรแกรมที่มีประโยชน์มากในการเริ่มต้นเรียนรู้การเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C หรือ C++ เพราะสามารถที่จะฝึกแนวความคิดในการเขียนโปรแกรมให้เราได้ด้วยโปรแกรมง่ายๆ ตัวนี้ แต่ก่อนอื่นให้เราดาวน์โหลด Turbo C และตัวช่วยอย่าง DOSbox จาก URL ด้านล่างนี้

Turbo C ---> http://www.mediafire.com/?r8z121ojyzwodsp

DOSbox32bit---> http://www.x64bitdownload.com/download/t-64-bit-dosbox-download-zuasbgsw.html


     แล้วเจ้า DOSBox นี่....มันคืออะไรหล่ะ อธิบายได้อย่างง่ายๆ ก็คือ เครื่องมือจำลองสภาพแวดล้อมให้ระบบปฏิบัติการใหม่ๆ กลายเป็นระบบเก่าๆ (นั่นเพราะ Turbo C/C++ ผลิตมาเป็นแอพลิเคชั่น 16 บิต ซึ่งใช้กับระบบปฎิบัติการที่เกินมากกว่านั่นโดยลำพังตัวเองไม่ได้) 

ขั้นตอนการติดตั้งนั้น ได้แก่

1.  ติดตั้ง DOSBox  ที่โหลดมา

2. ติดตั้ง Turbo C ที่โหลดมา

3. รันไฟล์ DOSBox ที่ติดตั้งไว้เมื่อครู่




จะพบว่าพาร์ทหลักปรากฏเป็นไดร์ฟ Z: ดังนั้นเราจะต้องเมาท์ (Mount) ไปยังไดร์ฟ C: ที่ได้ติดตั้ง Turbo C ไว้ก่อนอื่นพิมพ์ 2 ข้อความนี้

SET ULTRASND=240,3,3,5,5

SET ULTRADIR=C:\ULTRASND




ต่อไปเราจะเมาท์ไดเร็คทอรี่ที่ติดตั้ง Turbo C ซึ่งสมมติว่าคือ C:\TC\BIN ไปยังไดร์ฟเสมือน (Visual Drive) O โดยพิมพ์ mount O C:\TC\BIN ดังภาพข้างล่าง (อาจจะเลือกไดร์ฟอะไรก็ได้ที่ไม่ซ้ำกับไดร์ฟที่มีใช้อยู่ปัจจุบัน)




จะปรากฏข้อความ Drive O is mounted as local directory C:TC\BIN ถือว่าเมาท์เรียบร้อยแล้ว ต่อมาให้เลือกไปยังไดร์ฟ O ที่เรากำหนดไว้ โดยพิมพ์ O: แล้ว Enter



แค่นี้ครับ ก็สามารถรันแอพลิเคชั่น Turbo C ในไดร์ฟ O ได้แล้วครับ โดยการพิมพ์ TC.exe ลงใน command prompt


จะปรากฏหน้าจอใช้งาน Turbo C


หมายเหตุ : ใช้ Alt+ Enter ในการสลับย่อ-ขยายหน้าต่าง

และถ้าหากเราต้องการใช้ DOSBox เพื่อรัน Turbo C เพียงหลักๆ โปรแกรมเดียว ก็สามารถตั้งค่าให้การเปิด DOSBox เพื่อใช้งาน Turbo C ได้ทันทีโดยขั้นตอนดังนี้

1. เข้าไปที่ C:\>Program Files>DosBox-0.74>DOSBox 0.74 Options ซึ่งเป็น .bat ไฟล์

2. แก้ไข โดยใช้ Text editor ธรรมดา




เพียงเท่านี้ เมื่อเราเปิด DOSBox ก็จะรัน Turbo C ให้ทันที

 หมายเหตุ : เป็นที่น่าเสียดายที่ DOSBox ยังไม่ใช่ตัวจำลองที่ดีนัก เนื่องจากไม่สามารถรันโค๊ตเพื่อใช้งานกราฟิคใน Turbo C ได้ ที่ผมขอแนะนำคือ TurboC++ for Windows 7 มีข้อดีที่เราไม่จำเป็นต้องตั้งค่าต่างๆ ให้ลำบาก คนที่จัดการปัญหานี้ให้เรา ต้องยกความดีให้เขา นาย NeutroN Vegeto Striker นักศึกษาอินเดียและชอบดาร์ก้อนบอล ปัญหามาจาก key mapping ของชอร์ตคัตใน DOSbox กับ Turbo C ที่ไม่เข้ากัน จึงสร้างตัวติดตั้งใหม่สำหรับ Turbo C++ เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายด้วยการคลิ้กและรันจากหน้าเดสก์ท็อปได้ทันที ถ้าสนใจก็ลองเข้าไปที่เว็ปของเขา คือ http://nvstech.weebly.com/  หรือดาวน์โหลดโปรแกรม TurboC++ for Windows 7_v3.7.9.5m_r ได้จาก URL ด้านล่างนี้

http://www.mediafire.com/?ayb0i5cyd0dk2hv

หมายเหตุ : จะบอกว่า...ผมก็ใช้ TurboC++ for Windows 7_v3.7.9.5m_r ตัวนี้แหล่ะครับ ในการพัฒนา

  ข้อมูลอ้างอิงรูปภาพจาก http://www.mycfiles.com

หมายเลขบันทึก: 512245เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ธันวาคม 2012 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

โอโห... Turbo C นี่ตั้งแต่สมัยผมยังเรียนปริญญาตรีเลยนะครับ (ยี่สิบกว่าปีที่แล้ว) พอจะบอกเหตุผลที่ยังใช้ Turbo C นอกจากฝึกการเขียนโปรแกรมได้ไหมครับ

อ๋อ ตัวนี้ผมก็ใช้ตอนเรียน ป ตรี ที่ สจพ. นั่นแหล่ะครับ ก็สิบปีหล่ะ ผมว่ามันติดตั้งง่ายดีในระดับหนึ่ง  (อาจเพราะตอนนั้นรันใน win 98/ME จึงไม่ต้องใช้ตัวจำลองระบบ) ตอนนี้ก็เอาไว้เป็นส่วนหนึ่งไว้สอนเด็กๆ ในการทำกราฟฟิคง่ายๆ ผมว่าเกมส์งูกินหางยังมีความน่าสนใจอยู่ครับ

ขอบคุณสำหรับบทความนี้นะคับ เป็นประโยชน์สำหรับผม เพราะบางทีอยากใช้ Turbo C เขียนโปรแกรมง่ายๆ มันติดตั้งง่ายๆดี ใช้ visual studio แล้วต้องติดตั้งเยอะ พร้อมสำหรับโปรแกรมที่ต้องการหน้าตาที่สวยงามและโปรแกรมที่มีความซับซ้อนขึ้นมา

คือพี่ครับ ผมงงต้องอ่าเปลี่ยนให้มันรัยอัติโตมัติอ่ะคับ ก็ลองเขียนตามนั้นแล้วนะคับ รบกวนด้วย ทำไม่เปนยังเด็กน้อยยุ

ถึงน้องวิธวินท์...งั้นผมแนะนำให้ดาวน์โหลด TurboC++ for Windows 7_v3.7.9.5m_r ในตอนท้ายของเนื้อหาไปใช้เลยครับ..น่าจะเหมาะกว่า

เรียนตอน ปวช 2 กับ ปวช 3 ค้ะ ตอนทำโปรเจคจบนี้แบบสุดยอดมาก ลูปซ้อนลูป โฟวชาร์ทอีกเพี๊ยบบบบบบ

มีวิธีที่ทำให้หน้าต่างโปรมแกรมเต็มจอได้ไหมคะ คือมันย่อขยายได้แต่เวลาขยายมันใหญ่ขึ้นก้อจิงแต่ขยายแล้วมันไม่เต็มจออ่คะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท