Black House.


 ตอนคุกความคิด สำหรับฉันความคิดไม่มีถูกไม่มีผิดนะคะ ทุกคนต่างก็มีความคิดและแนวคิดที่เป็นของตัวเองนะคะ สำคัญที่ว่าคุณจะคิดอย่างไรต่างหากนะคะ  คุกความคิดวันนี้ขอเสนอคำว่า "บ้าน"

บ้าน!! .... นิยาม คำว่า บ้าน คือ สิ่งก่อสร้าง  ที่อยู่อาศัย

แต่คำว่าบ้านในนิยามของฉัน คงเป็นสถานที่แห่งความสุขความอบอุ่นนะคะ บ้านเป็นตัวแทนของความรักนะคะ ที่รู้ๆกันอยู่ บ้านที่สมบูรณ์คือ มีคนในครอบครัว เช่น พ่อ,แม่,พี่,น้อง, หรือคนต่างๆ ที่อยู่ในครอบครัวมีความรักและผูกพันธุ์ต่อกันนะคะ วันหนึ่งฉันมีโอกาสได้ไปเที่ยวบ้านสุขาวดี (บ้านขาว) บ้านหลังนี้ได้บันทึกเรื่องราวของความรักเอาไว้นะคะ เป็นการสอนที่นุ่มนวลมากนะคะ มีสุภาติษคำคมมากมายที่ถูกบันทึกเอาไว้ในบ้านหลังนี้นะคะ ขณะเดียวกันฉันก็มีโอกาสได้ไปเที่ยวบ้านสีดำนะคะ ของ ดร. ถวัลย์ ดัชนี ฉันเรียกมันว่า Black House. หรือว่าบ้านสีดำนะคะ

Black House. and White House.  มันทำให้ฉันอดคิดถึงที่มาของคนเราไม่ได้นะคะ เพราะส่วนตัวแล้วฉันเชื่อว่าคนเรามาจากที่ที่แตกต่างกันนะคะ แต่สำคัญที่ว่าเราจะอยู่ยังไงให้มีความสุขภายในบ้านหลังนี้ต่างหากละคะ หากถ้าเราเอาสีขาวไปใส่ไว้ในสีขาว มันก็ยิ่งทำให้วัตถุนั้นยิ่งขาวนวลสว่างขึ้นใช่ไหมค่ะ หากเรานำสีขาวไปใส่ไว้ในสีดำ มันก็ทำให้สีดำนั้นเจือจางลงเช่นกัน ในทางกลับกันหากเรานำสีดำไปใส่ไว้ในสีดำมันก็จะยิ่งทำให้ความดำนั้นเข้มข้นขึ้นเช่นกัน (คนเราก็เหมือนกัน)

+++คนเรามีที่มา 4 รูปแบบด้วยกันนะคะ

หนึ่ง มืดมามืดไป

สอง มืดมาสว่างไป

สาม สว่างมามืดไป

สี่ สว่างมาสว่างไป+++

ป.ล...แล้วคุณจะให้บ้านของคุณเป็นบ้านแบบไหน Black House. or White House.,มันก็อยู่ที่คุณเลือกเองนะคะเราไม่สามารถเลือกเกิดในบ้านหลังดังกล่าวได้ แต่เราก็มีสิทธิ์ที่จะเปลี่ยนแปลงบ้านของเขาได้เช่นกันนะคะ ฉันเชื่อแบบนี้นะคะ จะ Black House or White House. สำคัญมันก็คือบ้านของเราอยู่ดีนะคะ

Black House  บ้านของ ดร. ถวัลย์ ดัชนี นะคะ



หมายเลขบันทึก: 512242เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ภาพนี้สวยมากค่ะคุณมณีเทวา อิอิ...ได้อารมณ์มากเลยค่ะ เหมือนไปเองเลยนะคะ ขอบคุณคุณมณีเทวาอีกครั้งนะคะ ที่นำมาแบ่งปันนะคะ


เคยไปแล้วค่ะ บ้าน อาจารย์ ดร.ถวัลย์ ดัชนี อยู่ที่เชียงราย อยากบอกว่าพี่มณีเทวา บันทึกภาพได้สวยมากนะคะ สวยกว่าที่หนูไปเห็นมากับตาเสียอีกนะคะ ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท