☺การทำความเข้าใจ


การทำความเข้าใจ

  การทำอะไรตามที่ตามใจตัวเองมากเกินไปก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สร้างปัญหาและความทุกข์มากดดันตัวเราเอง เราต่างก็รู้ดีว่าสิ่งใดควรหรือไม่ควรในชีวิตของเรา แต่ส่วนใหญ่เรามักจะมองข้ามคำถามนี้ เราไม่คิดที่จะหยุดถามตัวเองว่าควรทำหรือไม่อย่างไรแต่เรามักปล่อยให้ตัวเองตอบสนองความต้องการของตัวเอง โดยไม่คิดว่าวันข้างหน้าจะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น จนบางครั้งมันยากต่อการทำความเข้าใจเสียเหลือเกิน

  บ่อยครั้งที่คนเรามักสับสนกับปัญหาในชีวิตที่เกิดมาจากความคิดของเราเอง ความคิดที่มีคำถามแล้วต้องการหาคำตอบ บางทีเราก็หาคำตอบไม่ได้ทั้ง ๆ ที่เรามีคำถามอยู่มากมายในการใช้ชีวิตระหว่างการเดินทางไปสู่จุดหมายที่ใฝ่ฝัน บางครั้งเราอาจพบเรื่องราวที่ทำให้เราต้องลำบากใจหรือช่วงเวลาที่พบคลื่นลมมรสุมร้ายแห่งชีวิต บางครั้งเราก็ไม่มีใครเลยที่จะอยู่เป็นเพื่อนเรา

  พวกเราทุกคนต้องเรียนรู้เกี่ยวกับชีวิต บางเรื่องเราก็ไม่เข้าใจว่าทำไมมันถึงเกิดขึ้นเราไม่สามารถที่จะเดินหนีไปจากปัญหาได้ เพราะในที่สุดแล้วเราก็จะต้องหาทางแก้ไขมันอยู่ดี หรือแม้เราจะไม่พยายามแก้ไขมันเลย มันก็ยังจะจู่โจมทับถมเราอยู่ให้เราเป็นทุกข์ตลอดไป ปัญหาบางอย่างความทุกข์บางชนิดก็ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นจริงจัง หากแต่เป็นเพราะเราใช้สายตามองไปจับจ้องแต่สิ่งที่เลวร้ายที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรามากเกินไป

เรามักจะมานั่งโกรธแล้วใช้อามรณ์หมดเปลืองไปกับสิ่งที่เราไม่พอใจ รู้สึกถูกกระทำและรู้สึกทนไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น เราคงห้ามไม่ได้สำหรับสิ่งที่เลวร้ายต่าง ๆ บางครั้งมันอาจจะเกิดขึ้นในชีวิต อาจจะมีคนทำให้เรารู้สึกโกรธ ไม่พอใจในแต่ละวันได้ ทุกอย่างอาจจะไม่มีคำตอบสำหรับเรา สิ่งที่ทำได้อย่างเดียวก็คือทำความเข้าใจกับมันเท่านั้น เพราะฉันเชื่อว่าสงครามส่วนใหญ่เกิดมาจากความไม่เข้าใจ หรือที่เรียกว่าความขัดแย้ง แต่ความเข้าใจคือสันติสุข เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วฉันจึงเป็นคนหนึ่งที่ให้ความสำคัญของการทำความเข้าใจ

ความทุกข์บางอย่างมันก็เป็นเรื่องที่เราแค่รู้สึกไม่เข้าใจกับมันเท่านั้นเอง ถ้าเราเข้าใจกับทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นเราก็จะคลายความหวาดหวั่นลงได้ ถ้าเราเข้าใจกับสิ่งที่เป็นไปเราก็จะรู้สึกว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้น เราจะไม่รู้สึกวิตกกังวลเราสามารถที่จะปลอบใจตัวเองให้กำลังใจตัวเองและวางแผนชีวิตหรือคิดแก้ไขรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ การทำความเข้าใจในเรื่องต่าง ๆ อาจไม่ง่ายนักเพราะบางทีเราอาจจะต้องพยายามค้นหาและเรียนรู้มันจากตัวเราเอง แต่มันก็ไม่ยากเลยที่จะทำความเข้าใจกับทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา

อย่ารู้สึกต่อต้านการเกลียดชังเวลาที่เราลำบาก อย่าคิดว่าเรื่องเลวร้ายที่เป็นปัญหานั้น คือสิ่งที่กดดันทับถมชีวิตของเรา เราจะสร้างความเข้มแข็งให้กับตัวเองได้อย่างไร ถ้าเราไม่เคยพบว่าเราก็มีช่วงเวลาที่จิตใจท้อแท้ และอ่อนแอได้เหมือนกัน เราจะสร้างความกล้าหาญในการเผชิญหน้ากับปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างไร ถ้าเราพบเจอแต่เรื่องที่สวยงาม ราบรื่น จนไม่ต้องมีความพยายามในการแก้ปัญหาใด ๆ เลย

เมื่อชีวิตคือการเปลี่ยนและก็เปลี่ยน แล้วทำไมเราไม่มาทำความเข้าใจกับชีวิตเข้าใจกับการเปลี่ยน เข้าใจกับทุกเรื่องราวของชีวิตว่าชีวิตคือการเปลี่ยนแปลงตลอดกาล เพียงแค่เราเปลี่ยนวิธีคิดเสียใหม่ “Change มองว่าทุกอย่างนั้นมีเหตุมีผลในตัวของมันเอง และต่างคนต่างมุมมองต่างคนต่างมีเหตุและผลที่แตกต่างกันไป ไม่มีความคิดและมุมมองของใครถูกและผิด ขอเพียงแค่เราได้ทำความเข้าใจกับมันว่าปัญหาทุกอย่างคือเรื่องธรรมดาของชีวิต และเป็นเรื่องที่ดีมีประโยชน์ต่อเราทั้งนั้นที่ทำให้เราได้เรียนรู้ ทุกอย่างก็จะง่ายขึ้น เพียงแค่ได้เปลี่ยนและจงเปลี่ยนที่จะเข้าใจกับมัน

อันที่จริงแล้วเราไม่ควรมองปัญหาให้เป็นปัญหาถ้าเราพึงระลึกอยู่เสมอว่าชีวิตคือการเปลี่ยนตลอดกาล ฉันอยากให้เราได้มองมันเป็นแค่เพียงความติดขัดบางอย่างที่ไม่เป็นไปอย่างใจเราคิดก็เท่านั้นเอง และเราก็มีหน้าที่ที่จะจัดการมันให้ดีกว่าเดิมเท่าก็นั้นเอง  อย่าได้ไปวิตกกังวลใจกับมันอีกเลย  ของเพียงแค่เข้าใจว่ามันคือเรื่องธรรมดาของชีวิตที่มีเข้ามาและก็ผ่านไป เพราะชีวิตคือการเปลี่ยนแปลงเป็นที่สุด เป็นการเปลี่ยนแปลงตลอกกาล ที่เรียกว่า Change สำคัญที่ว่าเมื่อเราได้เข้าใจแล้วทำไมเราไม่คิดที่จะเปลี่ยนและจงเปลี่ยนมันด้วยความเข้าใจ ทำความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงนั้น ๆ ให้จงได้ เพราะฉันเชื่อว่าเมื่อเราได้เข้าใจแล้วเราก็จะอยู่กับมันอย่างมีความสุข

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่ก่อเกิดขอเพียงแค่เราได้เข้าใจ ได้ปรับเปลี่ยนและจงเปลี่ยนหรืออาจจะเรียกได้ว่าขอเพียงแค่เราได้เข้าใจที่จะเปลี่ยนแล้วเปลี่ยนอีกเปลี่ยนจนได้ดีท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่ก่อเกิดขึ้นนั้นเอง ฉันเชื่อว่าผู้มีปัญญาย่อมเข้าใจตัวเองและชีวิตได้ดีท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่ก่อเกิดกับชีวิตคือการเปลี่ยนแปลงตลอดกาล เมื่อเข้าใจเช่นนี้แล้วก็ขอให้เราจงเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนและจงเปลี่ยน เพื่อให้เราได้รับแต่สิ่งที่ดีที่สุดและมีความสุขกับมันตลอดไปทุกการเปลี่ยนแปลงด้วยเถอะขอเพียงแค่เราได้ทำความเข้าใจกับมันก่อน แล้วสรรพสิ่งที่ว่ามานั้น มันก็จะเข้าใจด้วยเช่นกัน ฉันเชื่อแบบนั้นจริง ๆ

 

หมายเลขบันทึก: 512236เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับสำหรับแนวคิดดีๆๆครับ

ใช่ค่ะความขัดแย้งมีสาเหตุมาจากการขาดความเข้าใจตรงกันนะคะ ขอบคุณมากสำหรับแนวคิดดีๆๆนะคะ พี่มณีเทวา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท