การสอนวิทยาสาสตร์ครั้งแรก ณ ห้องเรียนขนาดเล็ก ที่มีครูชื่อพันเทพ


สวัสดีครับ สำหรับบันทึกนี้เป้นบันทึกแรกของสมุดเล่มนี้น่ะครับ เริ่มต้นสมุดเล่มนี้ด้วยเรื่องเบาๆๆ น่ารักๆ แล้วกันน่ะครับ


วันนี้เป็นวันแรกที่ผมจะได้พบกับนักเรียนของผมที่มารอรับความรู้จากผม ในใจคิดอยู่เสมอว่า เราจะทำได้หรือไม่ เพราะว่า 1.นักเรียนที่มาต้องมีหลายประเภท (ดื้อ ไม่สนใจเรียน เด็กเก่ง เด็กอ่อน)  2.เทคนิคการสื่อสารที่จะทำให้นักเรียนเข้าใจได้ดีที่สุด ต้องทำอย่างไร ต่อมาในสมองก็นึกถึงคำสอนของคราจารย์ที่ได้ให้วิชามาในศาสตร์ของการสอน ในขณะที่นั่งรอให้ถึงชั่วโมงอยู่นั้น ก็นั่งเปิดตำราอยู่ จนเพื่อนครูด้วยกันมองผมด้วยความสงสัยว่า จะเปิดหนังสือทำไมในเมื่อจะสอนอยู่แล้ว ไม่พร้อมที่จะสอนหรือเปล่า... แต่ก็ไม่ได้สนใจในสายตาที่มองตา ไม่ว่าจะเป้นสายตาของผู้ปกครอง ของนักเรียน หรือของเพื่อนครูด้วยกัน  ............ในนาทีแรกของการสอนเป้นการแนะนำตัวทั้งครูและนักเรียนตามระเบียบ พูดคุยกันสักพักก็เข้าเนื้อหาวิชา ผมเองก็อัดเนื้อหาวิชาอย่างเต็มที่ ใช้ทั้งศาสตร์ของวิทยาศาสตร์ และศาสตร์ของการสอน จิตวิทยาในชั้นเรียน ตั้งแต่ การทำความรู้จักนักเรียน การคัดกรองนักเรียน ZPD การเสริมแรงให้นักเรียนด้วยการชมเชย หรือแม้กระทั่งการสั่งการบ้าน ในขณะที่สอนไปก็คิดอยู่ตลอดเวลาว่า เทคนิคต่อไปที่ต้องใช้ คืออะไร หมดชั่วโมงก็เดินออกมาจากห้องเรียน ด้วยความสบายใจ วันต่อมา ได้รับคอมเม้นต์จากนักเรียนว่า ครูสอนเร็ว ครูสอนเยอะ ตามไม่ทัน ในเวลานั้นคิดแล้วว่าเราขาดตกบกพร่องตรงไหน จึงตัดสินใจให้ คิดใหม่ ทำใหม่ โดยใช้กลยุทธ์ดังนี้

1. ปรับเนื้อหาการอน เน้นให้นักเรียนเสาะแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง

2.ปรับวิธีการสอน โดย สอนช้าๆๆ แต่ชัดๆๆ

3.การคัดกรองเด็ก ใช้ได้ในบางสถานการณ์ แต่สำหรับสถานการณ์นี้ ไม่สามารถใช้ได้ เพราะระยะเวลาสั้น ทำให้ผลที่ออกมาไม่แม่นยำชัดเจน

4.การทำความรู้จัก สนิทสนมกับนักเรียน เป้นกลยุทธ์ ที่ใช้ได้ตลอดกาล

5.เมื่อจบชั่วโมงเรียนให้นักเรียนทำแผนผังความคิด เป็นแบบวิกฤต หรือเร่งด่วน อาจให้เวลา 5-10 นาที เพื่อตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียน


สำหรับผลที่ออกมาจะเป็นอย่างไร คงต้องรอในสัปดาห์หน้า ครับ


รักในการสอน

พันเทพ กู่นอก

8 ธันวาคม 2555


หมายเลขบันทึก: 511371เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2012 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากเห็นภาพบรรยกาศด้วยครับ  กล้องมือถือก็ได้....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท