หลายประเด็นเด็ดในการนำสินค้าไทยไปขายจีน ตอนที่ 1


มณฑลกวางตุ้งเป็นมณฑลยุทธศาสตร์เมืองหนึ่งของประเทศจีน ที่ถูกวางให้เป็นเมืองท่าเมืองการค้าการลงทุนที่จะติดต่อไปยังทุกประเทศทั่วโลกผ่านการค้าขายทางทะเล

ติดค้างกันไว้นานเรื่องผู้ประกอบการไทยที่สนใจจะนำสินค้าไปจำหน่ายในประเทศจีนว่ามันยากง่าย มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน สินค้าที่มีอยู่ในมือแต่ละคนตอนนี้มันไปได้ไหม คุยกันก่อนที่เราจะคิดไปกันไกลถึงจะขายสินค้าให้จีนทั้งประเทศค่ะ มารู้จักประเทศจีนกันซักเล็กน้อยว่าสาธารณรัฐประชาชนจีนหรือประเทศจีนนั้นเป็นประเทศที่มีประชาชนมากที่สุดในโลก คือ มากถึงหนึ่งพันสามร้อยล้านคน หรือ มากกว่าประเทศไทยประมาณ 20 เท่าได้ค่ะ จีนมีขนาดของพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลกประกอบด้วยชนเผ่าหรือคนหลากหลายเชื้อชาติซึ่งมีพฤติกรรมและความชอบที่ทั้งคล้ายคลึงและแตกต่างกันเหมือนคนละประเทศโดยเฉพาะคนในมณฑลที่ห่างไกลกันมากๆ ความชอบหรือรสนิยมจะแทบเหมือนคนที่อยู่คนละประเทศกันเลยทีเดียวค่ะ มณฑลของจีนมณฑลหนึ่งก็มีประชากรมากเท่าๆ กับประเทศในโลกประเทศหนึ่งเลยทีเดียว สำหรับผู้เขียนจะมีชีวิตทำงานหลักๆ ในประเทศจีนกับคนในมณฑลกวางตุ้งซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน ซึ่งมีเมืองสำคัญของมณฑลที่คนไทยรู้จักกันดีอย่างเมืองกว่างโจว เมืองเสิ่นเจิ้น และเมืองที่คุ้นหูเราคนไทยเหมือนเป็นต้นกำเนิดของคนจีนโพ้นทะเลส่วนใหญ่ในประเทศเรา คือ เมืองซัวเถาและแต้จิ๋ว

มณฑลกวางตุ้งเป็นมณฑลยุทธศาสตร์เมืองหนึ่งของประเทศจีน ที่ถูกวางให้เป็นเมืองท่าเมืองการค้าการลงทุนที่จะติดต่อไปยังทุกประเทศทั่วโลกผ่านการค้าขายทางทะเล กวางตุ้งยังมีเมืองหลัก 2 เมือง คือ เสิ่นเจิ้นและจูไห่ที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศที่เป็นเมืองการค้าและเมืองท่องเที่ยวอย่างฮ่องกงและมาเก๊าอีกด้วยค่ะ มณฑลนี้ยังมีโอกาสเปิดตัวสู่สายตาของนักธุรกิจจากทั่วโลกจากงานกว่างโจวแฟร์ที่จัดกันยิ่งใหญ่ถึง 2 ครั้งต่อปี ดึงดูดนักธุรกิจนับแสนจากทุกมุมโลกให้เดินทางเข้าประเทศจีนเพื่อเดินทางไปแสดงสินค้าพร้อมทั้งจับจ่ายสินค้าจากประเทศจีนและประเทศต่างๆ กลับมาขายยังประเทศของตัวเอง อ่านมาถึงตรงนี้แล้วเห็นถึงยุทธศาสตร์ที่จีนวางไว้ให้มณฑลนี้แล้วไหมคะว่าเป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่หรือชิ้นปลามันสำหรับสินค้าดีๆ เก๋ๆ จากประเทศเราขนาดไหน การเข้ามณฑลกวางตุ้งได้เพียงมณฑลเดียวสามารถส่งเป็นทางออก 2 ทาง คือ ทางบกเข้าสู่จีนแผ่นดินใหญ่ทั้งประเทศเพราะกวางตุ้งเป็นเมืองท่าการค้าใหญ่ของจีนที่รับสินค้าที่มีการสั่งจากทั่วโลกเข้าไปยังมณฑลต่างๆ ของจีน และยังมีทางทะเลที่เปิดออกสู่ทุกประเทศทั่วโลกอีก แค่ฝันว่าเราจะไปมีสินค้าซัก 1 รายการขายอยู่ในมณฑลนี้แล้วช่างน่าดึงดูดใจจนใครๆ ก็อยากกระโจนเข้าไป ณ บัดนาวเลยทีเดียวค่ะ

คราวนี้กลับมาดูที่ตัวเรา คือ สินค้าที่เราจะนำไปขายคนกวางตุ้งกันบ้างค่ะว่าควรจะมีคุณสมบัติเบื้องต้นอะไรกันบ้าง ขอยกตัวอย่างคร่าวๆ เป็นกลุ่มใหญ่ๆ ที่บ้านเราน่าจะนึกถึงกันนะคะ

1. อาหารหรือเครื่องดื่ม ขอแบ่งเป็น 2 หมวดใหญ่ๆ ให้ภาพง่ายๆ นะคะ กรณีอาหารสด ต้องมีรูปแบบธุรกิจที่สามารถขยายตลาดไปในต่างประเทศ เช่น มีสูตรเฉพาะ มีที่ประเทศไทยเท่านั้น มีสิทธิบัตร มีเฟรนไชน์เป็นโมเดลธุรกิจที่ชัดเจน หรืออื่นๆ กรณีถ้าเป็นอาหารแห้ง ควรอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะกับการขนส่งในระยะเวลานาน ไม่แตกง่าย ง่ายกับการจัดเรียง มีอายุของผลิตภัณฑ์ไม่ต่ำกว่า 2 ปี (กรณีต่ำสุดที่ยอมรับได้จริงๆ คือ 1 ปีค่ะเพราะจะมีปัจจัยเรื่องระยะเวลาในการขนส่งและการเก็บรักษาเข้ามาเกี่ยว ยกเว้นไปทำกันที่โน่นเลย) และที่สำคัญมีมาตราฐานคุณภาพตามการรับรองจากสถาบันในประเทศไทยก่อนที่จะไปขอมาตราฐานใดๆ เพิ่มในประเทศจีนค่ะ เพิ่มเติมคือจีนจะสนใจผลิตภัณฑ์อาหารจากต่างชาติเป็นพิเศษเลยค่ะ เนื่องจากความไว้วางใจในคุณภาพอาหารในประเทศเค้ากันเองมีน้อยมาก ไปจากไทยฉลากไทยนี่จีนชอบมากเลยเพราะเค้ากังวลเรื่องของที่ผลิตในประเทศตัวเองว่าจะมีสิ่งปลอมปน ไม่ปลอดภัย เช่น กรณีนมผงเด็กเมื่อหลายปีที่แล้ว หรือไข่ปลอมที่ดังมากทางอินเตอร์เน็ตในประเทศไทยค่ะ

2. เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย และเครื่องประดับที่ไม่ใช่กลุ่มเพชรพลอย กรณีเป็นผ้าหรือรูปแบบเฉพาะที่แสดงความเป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของประเทศไทยจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษพวกผ้าไหมหรือผ้าทอมือ อะไรที่จีนไม่มีน่ะค่ะ ไปกันได้เลย แต่ต้องไปแบบมีรูปแบบคือเป็นชุดเป็นเสื้อ กระโปรง กางเกง หรือประยุกต์เป็นงานสำเร็จรูปแล้วอย่างเนคไท ผ้าพันคอ หรือชิ้นเล็กๆ แบบตุ้มหูนะคะ เพราะไปเป็นชิ้นแล้วคนจีนเค้าก็คิดไม่ออกว่าจะไปตัดเย็บยังไงทำอะไรต่อ ผู้เขียนมีประสบการตรงกับพวกสินค้าเล็กๆ ที่เหมือนไม่มีประเด็นอย่างพวกตุ้มหูที่หาได้ง่ายในไทยอย่างดาดดื่น ถ้าไปเดินในจีนแล้วจะพบว่าตุ้มหูสวยๆ เก๋ๆ เหมือนที่มีในบ้านเราหายากมาก...ค่ะ แทบจะเรียกว่าไม่เห็นเลย เวลาไปออกงานแสดงสินค้าในประเทศจีนติดไปซักนิดซักหน่อย ไม่อยากบอกว่าสาวๆ จีนจะรุม ขายดีไม่รู้เรื่องทีเดียวค่ะ แต่มีหมายเหตุนิดหน่อยว่าราคาต้องสมเหตุสมผลและจับต้องได้นะคะ
 
3. เครื่องประดับตกแต่งบ้าน กรณีมีรูปแบบเฉพาะที่แสดงความเป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของประเทศไทยจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษเช่น พวกงานไม้ งานแกะสลัก ช่างฝีมือของจีนที่เก่งๆ แล้ว ยังไงก็ละเอียดละออปราณีตไม่เท่าช่างฝีมือของไทยค่ะ ยิ่งช่วงนี้ที่อสังหาริมทรัพย์ในจีนบูมมาก สิ่งปลูกสร้างในประเทศขึ้นกันเป็นดอกเห็ด งานดีไซน์สวยๆ ดีๆ จากประเทศไทยก็เป็นที่น่าสนใจไม่น้อยเลยค่ะ

4. สมุนไพร ยา หรืออาหารเสริมสุขภาพ ควรมีมาตราฐานการผลิตในระดับสากล มีความปลอดภัยไม่มีสารปนเปื้อน
ได้รับการรับรองจากสถาบันหรือสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาในประเทศไทยเป็นอย่างน้อยก่อนที่จะได้รับการขึ้นทะเบียนในประเทศจีนค่ะ เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับเรื่องหยินหยาง เพศชายเพศหญิง พลังความแข็งแรง เพราะฉะนั้นสินค้าหนึ่งที่เป็นสนใจและถูกเรียกร้องจากคู่เจรจาเกือบจะทุกครั้งที่มีบริษัทสุขภาพไปจากประเทศไทย คือ สินค้าที่ให้ผลด้านพลังทางเพศทั้งชายและหญิงกันเลยค่ะ

ขอยกตัวอย่างเพียงเท่านี้ก่อนนะคะ ความจริงยังมีสินค้าอีกหลายกลุ่มที่เป็นที่ต้องการของเพื่อนๆ ชาวจีนค่ะ แต่ก็คงต้องมาวิเคราะห์กันเป็นชิ้นๆ หรือประเภทๆ ไป ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วนอกเหนือจากสินค้าที่ดี เงินทุนพร้อม ผู้ประกอบการที่ความตั้งใจจะเปิดตลาดในประเทศจีนอย่างเต็มเปื่ยมแล้ว การเดินหน้าไปขยายตลาดในจีนนั้น ยังมีอุปสรรคและความท้าทายที่เราต้องใช้เวลาในการอธิบายกันอีกยาวๆ เลยค่ะ พบกันอีกทีตอนหน้านะคะ ^_^




หมายเลขบันทึก: 510745เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2012 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ดิฉันอยากรบกวนสอบถามค่ะ พอดีที่บ้านทำกระเป๋าเดคูพาจกระเป๋าผักตบชวาค่ะ อยากส่งออกไปขายที่จีน จะเป็นไปได้หรือเปล่าค่ะ จีนจะสนใจงานพวกนี้มั้ย ขอบคุณค่ะ 

คุณเจี๊ยบคะ

จะตอบคำถามของคุณเจี๊ยบได้ต้องมีองค์ประกอบอะไรอีกหลายอย่างเลยค่ะ ทั้งรูปร่างหน้าตาสินค้า กลุ่มเป้าหมายในประเทศไทยหรือกลุ่มเป้าหมายที่คาดหวังในประเทศจีน ราคาต่อหน่วย กำลังการผลิตต่อวัน ความยากง่ายในการลอกเลียนแบบสินค้าหลังจากที่เข้าตลาด และอีกหลายองค์ประกอบที่ต้องทราบก่อนจะพูดถึงความเป็นไปได้ในการขายสินค้าให้กับคนจีนค่ะ 

กรณีไม่ต้องการเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้หน้าเพจ แนะนำให้เขียนอีเมลล์มาพูดคุยกันได้นะคะ ผู้เขียนอาจจะพอช่วยได้บ้างเรื่องกระบวนการคิดหรือแนะนำเรื่องเช็คสินค้ากับตลาดผู้ซื้อในเบื้องต้นตามประสบการณ์ที่ได้พบมาค่ะ

 ขอบคุณค่ะ

สิริปรียา

ติดตามตอนต่อไปคะ ตอนนี้อยู่ที่กวางโจวคะ ฝากคำถามไว้หลังไมล์รบกวนด้วยนะคะ

ขอบคุณบทความดีๆมีประโยชน์มากคะ จะแนะนำให้เพื่อนๆที่กวางโจวติดตามคะ ขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่มาแบ่งปันความรู้ แสดงความนับถือ คอยติดตามอยู่นะคะ


ทัศกมล กมนญิติวุฒิ

สนใจอยากส่งออกน้ำจิ้มไก่ไปจีนค่ะ ถ้ายังไงรบกวนขอรายละเอียดและความเปนไปได้ค่ะ

สนใจอยากส่งทุเรียนทอดไปขายที่จีนค่ะ ชอบแนะนำ วิธีการด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

@คุณทัศกมล เพิ่งเห็นคำถามที่ทิ้งไว้ค่ะ ต้องขอโทษด้วยที่ตอบช้ามากๆ หวังว่าคุณทัศกมลจะเข้ามาเห็นคำตอบและจะไม่สายเกินไปนะคะ น้ำจิ้มไก่และสินค้าประเภทเครื่องปรุงของไทยหลายอย่างมีโอกาสในหลายมณฑลของจีนโดยเฉพาะในตลาดจีนฝั่งตะวันออกค่ะ ถ้ามีการผ่านมาตรฐานคุณภาพในไทยแล้วก็จะเป็นประโยชน์ในการเสนอผู้นำเข้าในฝั่งจีนมากขึ้น แต่ใดๆ ก็ดี การส่งออกสินค้าประเภทอาหารมีขั้นตอนและระเบียบวิธีค่อนข้างมาก ถ้าคุณทัศกมลมีสินค้าพร้อมในมือแนะนำให้โทรปรึกษา 1169 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และแจ้งตลาดปลายที่สนใจทางเจ้าหน้าของกรมฯ จะแนะนำรายละเอียดหรือส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกทีนะคะ

@คุณ Sarintra เป็นเรื่องบังเอิญอย่างน่าประหลาดที่วันนี้ระหว่างนั่งคุยกับผู้นำเข้าจีนมณฑลกวางตุ้ง ข้อความของคุณSarintra ขึ้นพร้อมๆ กับที่เค้าถามเรื่องว่ามีทุเรียนทอดบ้างไหม จะรบกวนให้คุณ Sarintra พูดคุยรายละเอียด ชนิด ขนาด รูปแบบบรรจุภัณฑ์และราคาผ่านทางอีเมลที่เชื่อมไว้กับบล็อคนี้อีกครั้งนะคะ ขอบคุณค่ะ

คู่ค้าพันธมิตรจากจีน สำหรับผู้ส่งออกสินค้าจากไทย https://www.facebook.com/chinaagrosun.co?ref=hl

ช่วงนี้ ผู้เขียนมีเวลาเขียนบทความยาวๆ ในรูปแบบบล็อคน้อยลง สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูล หรือต้องการการแบ่งปันความรู้เพิ่มเติมในเรื่องการค้าขายกับประเทศจีน และประเทศอื่นๆ ในอาเซียน สามารถเขียนอีเมลมาพูดคุยกันหรือติดตามเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ในการทำการค้าต่างประเทศผ่าน https://www.facebook.com/pages/International-Trade-Focus ในระหว่างที่ยังไม่มีบทความยาวฉบับใหม่ออกมาค่ะ จะพยายามเขียนเพิ่มเติมเกี่ยวกับการค้าในจีนหรืออาเซียนที่น่าจะเป็นประโยชน์ให้มากขึ้นเร็วๆ นี้ค่ะ

Dear all,

The only one sell Thai products to China is www.taiyitao.com . OPENING IN MAY 2558.


ผมอยากเอาสินค้าเกี่ยวกับตกแต่งบ้านเข้าขายใจจีน ช่วยแนะนำด้วยครับ ทางe-mailก็ได้ครับ

สนใจอยากจะส่ง ของแฮนด์เมด พวกเทียนหอม ไปขายที่จีน อยากจะปรึกษาหาเทรดเดอร์ คะ ต้องทำยังไงค่ะ

ผมสนใจอยากจะส่งผ้าทอมือ แต่ทำเป็นพวกผลิตภัณฑ์ที่เป็น จำพวกกระเป๋า ผ้าพันคอ และอื่นๆครับ
โดยผ้าทอนี้เป็นการทอขึ้นจากทางภาคเหนือครับ ทำในท้องถิ่นโดยเฉพาะครับ พอจะแนะนำได้ไหมครับ

สนใจอยากส่งหมอนยางพาราไปขายค่ะ ตอนนี้คนจีนนิยมมาก มีใครสนใจมั้ยค่้ะ


  • สนใจอยากส่งของพื้นถิ่นของภาคอีสาน จำพวก หมอนขิด หมอนสามเหลี่ยม เบาะระนาด ที่นอนระนาด หรือของจำพวกหัตถกรรมพื้นบ้านอีสานค่ะ พอแนะนำหน่อยได้ไหมค่ะ ว่าน่าจะทำไดไหม

สวัสดีครับผมมีสินค้า

หมอนยางพารา

ยาสมุนไพร

ขนมที่คนจีนต้องการ

Mistine

ฯลฯ

แต่ผมไม่รู้จะหาลูกค้าคนจีนจากที่ไหน มีแนะนำไหมครับ

กำลังจะเอาสบู่ เเฮนเมคสมุนไพร ใช้เฉพาะหน้าไปขายที่เมือง yuwi เดือน พค 59นี้คะเเนะนำด้วยคะ

ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

อยากส่ง น้ำตาลโตนดของแท้ ลำไยอบแห้ง ผ้าทอล้านนา และน้ำมันเหลืองไปขายที่จีนค่ะ

แต่ไม่รู้จะไปทางช่องทางไหน ช่วยแนะนำทีนะค


อยากนำสินค้าประเภทพรมเช็ดเท้าแฟนซี เป็นงานฝีมือ ไปจำหน่ายที่จีน ขอคำแนะนำทาง e-mail ด้วยค่ะ [email protected]

รบกวนสอบถามหน่อยค่ะ ต้องการเสนอขายสินค้าที่จีนประเภทผลไม้ค่ะ อย่างเช่น มะพร้วมน้ำหอม,ส้มโอ,กล้วย ไม่ทราบว่าตอนนี้สถานการที่จียังคงมีความต้องการอยู่ไหมค่ะ หรือต้องการสินค้าประเ ภทไหนพิเศษบ้างค่ะ รบกวนแนะนำด้วยนะค่ะติดต่อกลับที่เมลนะค่ะ [email protected]

ต้องการส่งขนมชีสเชคไปจีนคับ

ผลิตเครื่องประดับชุดไทย ตุ้มหูแบบใส่กับชุดไทย เข็มขัด สร้อย หัวเข็มขัด มงกุฏ ฯลฯ

พอจะมีแนะนำการส่งไปจีนมัยค่ะ อีเมล [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท