พบกันวันอาทิตย์ กับ ผอ.ประสิทธิ์ หนูกุ้ง 2 ธ.ค.55


                             พบกันวันอาทิตย์
                         
กับ ผอ.ประสิทธิ์ หนูกุ้ง
                           วันที่ 2 ธันวาคม 2555


เรียน ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่เคารพ


             พบกันวันอาทิตย์สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ต้นเดือน และเป็นเดือนมหามงคล เพราะเป็นเดือนที่เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย และเป็นปีมหามงคลในวโรกาสที่มีพระชนมายุครบ 85 พรรษา ซึ่งส่วนราชการ เอกชน และสถานศึกษาต่างจัดกิจกรรมเพื่อเป็นมหามงคล กันทั้งในประเทศและนอกประเทศ กันมาโดยตลอด
            ในการทำงานรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาทั่วประเทศ รวมทั้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ได้ประกาศสอบคัดเลือกลูกจ้าง พนักงานราชการ หรือวิทยกรสอนศาสนา เพื่อบรรจุเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย ทั้งพื้นที่ปกติและพื้นที่พิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปแล้ว คิดว่าผู้ที่มีคุณสมบัติคงจะได้เตรียมตัวในการสอบแข่งขันและประเมินผลงาน ตามเกณฑ์ที่ได้ประกาศไปแล้ว โดยอยากเรียนให้ท่านทั้งหลายทราบว่า ในการสอบครั้งนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 มีตำแหน่งสำหรับการบรรจุหลายตำแหน่ง จึงมีนโยบายในการดำเนินการ ประกอบด้วย
           1.การดำเนินการสอบทุกขั้นตอน จะดำเนินการตามระเบียบที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด
           2.มีการดำเนินการสอบโดยรูปของคณะกรรมการทุกขั้นตอน
           3.การดำเนินการ จะดำเนินการด้วยความโปร่งใสและยุติธรรม
           4.ขอให้ท่านทั้งหลายและผู้มีส่วนได้เสีย ได้ช่วยกันตรวจสอบ สอดส่อง หากเห็นว่า เรื่องใดไม่มีความเป็นปกติ ขอได้แจ้งที่กระผมโดยตรง หมายเลข 08-9877-2981 หรือ E-Mail ที่ [email protected] จะได้ดำเนินการปรับปรุงและแก้ไขให้เป็นไปตามระเบียบที่ถูกต้องต่อไป และการสอบครั้งนี้หากมีการแอบอ้าง เรียกร้องผลประโยชน์ใดๆ เพื่อสัญญาว่าจะให้สามารถสอบได้ ขอได้แจ้งให้ทราบ หรือแจ้งความร้องทุกข์ได้ทุกสถานีตำรวจ
           5.กำชับให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ไม่ให้ใช้ตำแหน่งหน้าที่ เป็นติวเตอร์ เปิดศูนย์ติว เพื่อติวในการสอบคราวนี้ เพราะบางคนอาจจะได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการดำเนินการสอบ จะทำให้ขาดความเป็นธรรม
           6. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 จะให้ความยุติธรรมในการสอบครั้งนี้กับบุคลากรที่สมัครสอบทุกคน ขอให้เชื่อมั่นในระบบการสอบ และจะสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกคน ตามหลักเกณฑ์ที่ สพฐ.ได้กำหนดอย่างเคร่งครัด
           อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้เข้าสอบได้เตรียมเอกสารการสมัครสอบ เอกสารผลงานและอื่นๆให้พร้อม เพื่อให้สามารถสมัครสอบได้ทันในเวลาที่กำหนด เพราะ สพฐ.จะใช้หลักเกณฑ์และวิธีการเดียวกันทั้งประเทศหรือจังหวัดในเขตพัฒนาพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยขอให้ทุกคนที่เข้าสอบโชคดี
           นอกจากการสอบแล้ว ขณะนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 กำลังดำเนินการออกเยี่ยมเยียนสถานศึกษาเพื่อดำเนินการประกันภายในและเตรียมความพร้อมสำหรับการรับประเมินภายนอก อยู่หลายโรงเรียน คิดว่าสถานศึกษาและคุณครูหลายโรงกำลังเตรียมการในเรื่องดังกล่าว โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียน ศึกษานิเทศก์และรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่เสียสละลงไปดูแล ให้คำปรึกษา ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ได้เสียสละในการดำเนินการครั้งนี้ คิดว่าหากได้เตรียมการให้พร้อม ก็จะช่วยให้การประเมินบรรลุผลสำเร็จตามที่โรงเรียนตั้งเป้าหมายไว้
           สำหรับความคืบหน้าในการแข่งขันทักษะทางวิชาการ ในงานศิลปหัตถกรรมภาคใต้ ที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 29 พศจิกายน 2555 ท่านรองอุทัย กาญจนะ ได้ไปร่วมการแถลงข่าวและเตรียมความพร้อมในการจัดงานที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งในปีนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต เป็นเจ้าภาพหลัก การเตรียมความพร้อมทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นงานแข่งขันทักษะทางวิชาการ งานนิทรรศการทางวิชาการ ปีนี้มีความพร้อมมาก จึงอยากให้สถานศึกษาได้เตรียมนักเรียนที่จะไปร่วมการแข่งขันให้พร้อมด้วย ซึ่งทุกเขตพื้นที่การศึกษาได้ตั้งเป้าหมายถึงผลรางวัลชนะเลิศกันทุกเขตพื้นที่ รวมทั้งสำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาเขต 3 ด้วย
           สัปดาห์ที่ผ่านมา ทุกคนคงทราบแล้วว่า หลังจากที่ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่ากำชำ ถูกทำร้ายและเสียชีวิตและได้ทำการพระราชทานเพลิงศพไปเมื่อวันที่ 29 พ.ย.55ที่ผ่านมา โดยมี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน ในเรื่องนี้ขอเรียนว่า
           1.เป็นเรื่องที่น่าเศร้ามากสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และคิดว่าเป็นข้อเตือนสติ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ในการเดินทางเข้า ออก หรือปฏิบัติหน้าที่ ขอให้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ และอย่าประมาทโดยเด็ดขาด แผน รปภ.ที่มีอยู่และการระวังป้องกันตนเอง ต้องมีอยู่ในใจเสมอ โดยเฉพาะ การประสานกับกองกำลังในพื้นที่เมื่อเห็นว่ามีความจำเป็น และเป็นผู้ที่มี “สติ”พร้อมอยู่เสมอ
           2.ต้องขอบคุณเพื่อผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่ได้ร่วมทำบุญทั้งในนามส่วนตัวและโรงเรียนกับเจ้าภาพ และมีบางส่วนได้รวบรวมส่งเขตพื้นที่ โดยสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ได้ร่วมทำบุญจากเงินทำบุญของท่าน จำนวน 62,000 บาท (หกหมื่นสองพันบาท) และในวันพระราชทานเพลิงศพ ได้มอบผ่านท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้กับบุตรสาวผู้วายชนม์ไปแล้ว ต้องขอบคุณในพลังความร่วมมืออีกครั้งหนึ่ง นับเป็นน้ำใจที่พวกเราได้ช่วยเหลือกันในคราวที่คนอื่นประสบความทุกข์ยาก
           3.การเห็นพลังของผู้แทนครู สพป.สงขลา 3 ที่ไปร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ทั้งงานรดน้ำศพ งานสวดพระอภิธรรมและงานพระราชทานเพลิงศพ หลายท่านไปร่วมและแสดงน้ำใจต่อกัน นับเป็นสิ่งที่ประเสริฐยิ่ง กระผมเองและรอง ผอ.สพป.รวมทั้งผอ.กลุ่ม และเจ้าหน้าที่ในสำนักงาน ก็ได้เดินทางไปร่วมในวันพระราชทานเพลิงศพในครั้งนี้ด้วย
           อย่างไรก็ตามหลังจากพระราชทานเพลิงศพแล้วเสร็จ ได้มีการประชุม เพื่อกำหนดมาตรการในการทำงานร่วมกัน ที่ โรงเรียนโพธิ์คีรีราชศึกษา อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี มีประเด็นที่อยากจะมาบอกเล่าให้ได้รับทราบ ดังนี้
           ประการแรก การประชุมครั้งนี้ มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ท่านเสริมศักดิ์ พงศ์พานิช เป็นประธาน มีผู้ใหญ่ที่เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย นายกมล รอดคล้าย รองเลขา กพฐ.ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เลขาธิการ ศอ.บต. แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผบ.ฉก.ในพื้นที่ ตำรวจ ผอ.สพป.หรือผู้แทนและผู้แทนครู เข้าร่วมการประชุม ประมาณ 70 คน
           ประการที่สอง การประชุมครั้งนี้ ประธานได้เน้นย้ำถึงเรื่องมาตรการการรักษาความปลอดภัย และการประสานงานกันในพื้นที่ รวมทั้งรับข้อเสนอบางประการของครู เพื่อที่จะไปดำเนินการในส่วนของนโยบายหรือการประสานงานทั้งในระดับกระทรวงและระดับพื้นที่ และผู้เข้าร่วมประชุมมีความพึงพอใจต่อผลของการประชุม
           ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2555 กระผมได้ไปเข้าร่วมประชุมประจำเดือน ของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและมัธยมศึกษาภาคใต้ใน 12 เขตพื้นที่ ณ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรุงเทพฯ ประเด็นการประชุม สรุปได้ ดังนี้
           1.การประชุมครั้งนี้ มีดร.กมล รอดคล้าย รองเลขาธิการ กพฐ.ซึ่งรับผิดชอบงาน ในจชต. เป็นประธาน มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้อำนวยการกองการศึกษาพิเศษ และ ผอ.สพป./สพม.ในเขต จชต.
           2.การพิจารณาแผนงานและโครงการประจำปี 2556 ของ สพฐ.ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับภาคใต้ ในกลยุทธ์ที่ 6 ซึ่งมีกิจกรรมและโครงการได้ดำเนินการมาเป็นประจำทุกปี โครงการส่วนใหญ่ในปีงบประมาณ 2556 จะเป็นโครงการหรือกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา มีการเสนอให้ปรับปรุงในกิจกรรมที่เห็นว่าได้ดำเนินการบรรลุผลแล้ว ควรจะนำเงินไปใช้ในกิจกรรมอื่นหรือเพิ่มกิจกรรมใหม่
           3.ในส่วนของกิจกรรมที่แต่ละ สพป./สพม.รับเป็นเจ้าภาพ ปีนี้ยังคงเหมือนเดิม คือให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 รับเป็นเจ้าภาพ ในเรื่อง การพัฒนางานวิชาการทั้ง 12 เขตพื้นที่ และโครงการพัฒนาบุคลากรในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทั้ง 12 เขตพื้นที่ ซึ่งในวันที่ 11 ธันวาคม 2555 จะได้แนวทางในการดำเนินการที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง
            ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ได้มีโอกาสได้เข้าประชุมร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา) โดยมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช) นายชินภัทร ภูมิรัตน์ เลขา กพฐ. รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ผอ.สพป./สพม.ในเขต จชต.และผู้แทนครู เข้าร่วมประชุม โดยมีการรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เรื่องแผนรักษาความปลอดภัย เรื่องการประสานงานกันระหว่างหน่วยงานในพื้นที่ และการเสนอให้รัฐบาลได้อนุเคราะห์เงินเพิ่มให้ข้าราชการและลูกจ้างทั้งรัฐและเอกชน เป็นค่าเสี่ยงภัยอีกคนละ 1,000 บาทต่อเดือน เงิน พ.ส.ร. เหรียญราชการชายแดน การขอลดหย่อนภาษีเงินได้คนละ 200,000 บาท และการเยียวยาผู้ที่เสียชีวิตคนละ4,000,000 บาท เป็นต้น ซึ่งผลการประชุมที่จะเกิดมรรคผลอย่างไร คงจะแจ้งให้ทราบต่อไป
            การประชุมครั้งนี้ บรรยากาศไม่ได้มาเรียกร้องสวัสดิการและสวัสดิภาพเพิ่มเติมแต่อย่างใด แต่เป็นการมาติดตามข้อเสนอที่เคยเสนอมาแล้ว เมื่อปี 2553 เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งทราบว่ารัฐบาลในครั้งนั้นได้รับหลักการบางรายการไปแล้ว อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียด การประชุมครั้งนี้จึงเป็นการประชุมที่รัฐบาลให้โอกาสครูจังหวัดชายแดนภาคใต้มาพบและรับทราบการทำงานในพื้นที่เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นบรรยากาศการประชุมที่ดีมาก
            มีเรื่องที่สำคัญนับเป็นสิ่งที่ดีเป็นอย่างยิ่งและสร้างความภูมิใจให้กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 3 เมื่อทราบว่า ก.ค.ศ. ได้อนุมัติวิทยฐานะ ข้าราชการในสังกัด 2 ราย คือ
            1.นายจรันทร์ มูลจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนา ให้มีวิทยฐานะผู้อำนวยการสถานศึกษา เชี่ยวชาญ
            2.นายสมศักดิ์ นิตย์คำพร รอง ผอ.สพป.สงขลา เขต 3 ให้มีวิทยฐานะ รองผอ.สพป.ชำนาญการพิเศษ
            ต้องขอแสดงความยินดีด้วยความจริงใจ ที่ทั้งสองท่านได้ทำงานเป็นที่ประจักษ์และได้รับการอนุมัติให้เลื่อนวิทยฐานะในครั้งนี้ 


            สำหรับสัปดาห์มหามงคลเฉลิมพระชนม์พรรษา 5 ธันวามหาราช ในปีนี้      คิดว่าสถานศึกษาทุกโรงได้จัดกิจกรรมวันพ่อและการเฉลิมพระเกียรติกันทุกแห่ง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและแสดงความจงรักภักดี และในวันที่ 5 ธันวาคม 2555 จึงขอเชิญชวนผู้บริหารคณะครูและบุคลากรทางการศึกษาไปร่วมกิจกรรมที่อำเภอแต่ละแห่งจัดขึ้น ทั้งพิธีตักบาตรในภาคเช้า พิธีเฉลิมพระชนม์พรรษา หรือพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพร เพราะกิจกรรมเหล่านี้นอกจากเป็นการแสดงความจงรักภักดีแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่เป็นมงคลกับชีวิต โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาได้มอบรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ไปร่วมกิจกรรมกับท่านทั้งหลายเพื่อเห็นพลังแห่งความจงรักภักดีและภาพลักษณ์ขององค์กร ประกอบด้วย
            อำเภอนาทวี ได้มอบ รองสมศักดิ์ นิตย์คำพร และคณะ ไปร่วมกับผู้บริหารและครูในพื้นที่อำเภอนาทวี
            อำเภอจะนะ ได้มอบรองปราณี สุวรรณะ และคณะ ไปร่วมกับผู้บริหารและครูในอำเภอจะนะ
            อำเภอสะบ้าย้อย ได้มอบรองสุปกรณ์ ทิพย์เสนา และคณะไปร่วมกับผู้บริหารและครูในอำเภอสะบ้าย้อย
            อำเภอเทพา ได้มอบให้รองอุทัย กาญจนะ และคณะไปร่วมกับผู้บริหารและครูในอำเภอเทพา
            อำเภอสะเดา ได้มอบให้รองสุวรรณ ขวัญแก้ว และคณะไปร่วมกับผู้บริหารและครูในอำเภอสะเดา
            คิดว่าหากได้มีท่านรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและเจ้าหน้าที่ใน สพป.ไปร่วมในแต่ละอำเภอ จะเป็นขวัญกำลังใจให้กับผู้บริหารและบุคลากรในแต่ละอำเภอ และคงต้องขอความร่วมมือผู้บริหารแต่ละอำเภอได้ประสานกับท่านรอง ผอ.สพป.ถึงกำหนดการที่ประกอบพิธีด้วย


            สุดท้าย ต้องขอบคุณผู้บริหารและครู ที่ได้เร่งรัดคุณภาพการศึกษา ในการสอบ O-NET และ NT และเห็นการตื่นตัวในทุกโรงเรียน บางโรงเรียนมีการปิดประกาศไว้หน้าชั้น ป.6 ว่ามีเวลาเหลืออีกกี่วันจะถึงวันสอบ และมีกิจกรรมสอนเสริม และเน้นย้ำทั้งครูและนักเรียนเห็นความสำคัญของการสอบ นับเป็นสิ่งที่ดีและควรจะได้รับการชมเชยเป็นอย่างยิ่ง เพื่อจะทำให้ “สงขลาสามต้องเป็นหนึ่ง”ให้ได้


            ต้องขอบคุณทุกท่านอีกครั้งหนึ่งที่ติดตามอ่านข่าวสาร “พบกันวันอาทิตย์”เพื่อการสื่อสารที่ดีต่อกัน จึงขอให้ทุกท่านมีความสุข ปลอดภัยและโชคดี พบกันใหม่อาทิตย์หน้าครับ


                                    (นายประสิทธิ์ หนูกุ้ง)
    ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3

หมายเลขบันทึก: 510740เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2012 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2013 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยินดีด้วยค่ะทั้งกับผอ.ประสิทธิ์ และครู สพป.สงขลา เขต ๓

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท