ทำนาหลังบ้าน


          ตั้งใจจะเขียนบันทึกนี้หลายวันแล้ว  แต่เครื่องที่ใช้อยู่ทำไม่ได้ เย็นนี้กลับมาเขียนบันทึกที่บ้าน  ปรากฏว่าระบบใหม่ใช้ได้ดีมาก ขอบอก

          พื้นที่ว่างหลังบ้านประมาณ 2 ไร่เศษ   จะปลูกข้าวทุกปี  เริ่มตั้งแต่ลองปลูกข้าวไร่-นาบก  มาจนปีที่แล้วเป็นนาบกเหมือนกันแต่แบบว่าไม่ได้ปรับที่ให้เสมอเหมือนการปลูกข้าวนาสวน(นาดำ)ทั่วไป  มาปีนี้เลยค่อยๆ ปรับที่แล้วสูบน้ำทำเทือกและกลายมาเป็นนาดำอย่างที่เห็น  ได้พื้นที่นาที่ปรับแล้วประมาณ 3 งาน  พื้นที่ส่วนที่เหลือปีหน้าค่อยว่ากันใหม่

         ที่เปลี่ยนที่สวนมาเป็นที่นาก็เพราะว่า  มีที่ว่างอยู่และอยากลองปลูกเพื่อการพึ่งตนเองดูบ้าง  เราเคยไปพูดคุยกับชาวบ้านว่าเราควรจะพึ่งตนเองเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเรื่องอะไร หรือว่าใครจะมีอาชีพอะไร  มาถึงทีเราบ้างก็เลยลองทำดู เพราะว่ามีข้าวนี่แหละที่เราต้องซื้อตลอดมา อยากจะทำเองดูบ้าง...สนุกดีครับ


ไถและปรับที่ อันนี้ต้องจ้างครับหมดไป 600 บาท


เรียบร้อยแล้วครับพร้อมปลูก แต่ว่าน้ำยังไม่ค่อยอยู่ตัวต้องเติมบ่อยๆ 


เมล็ดพันธุ์เป็นข้าวสีนิล...พันธุ์ขอ..ครับ  พี่สุชานันท์หว่านแล้วเหลือผมเลยขอเขามา


ลงมือดำเองครับ  เกิดมาก็เพิ่งเคยดำนาครั้งนี้แหละ (เมื่อยหลังจัง)


มุมสบายๆ...

          ตอนนี้อายุข้าวได้ 2 เดือนแล้ว (ปลูกเมื่อ 29  ก.ย. 2555) ภาพบนนี้ถ่ายตอนข้าวอายุประมาณ 40 วันหลังดำ  เช้า-เย็น หรือช่วงว่างๆ ก็ไปนั่งดูต้นข้าว  นาข้าว ก็สงบและสบายไปอีกแบบ  

          ความสุขของชีวิตก็คงจะอยู่ที่ใจเราสงบ  และไม่ต้องการอะไรเกินกว่าที่เรามีอยู่...พอแล้ว


หมายเลขบันทึก: 510580เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2012 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีค่ะ

ภาพสุดท้ายวิวสวยมากค่ะ มุมสงบจริงๆ

ขอถามนิดหนึ่งนะคะ นาไร่หนึ่งนี่เราจะได้ข้าวที่สีแล้วประมาณกี่กิโลคะ สมมติว่าปลูกข้าวเต็มไร่และได้ผลดีค่ะ กำลังคิดว่าจะแบ่งที่ดินไว้ปลูกข้าวกี่ไร่ดี สำหรับคนสองคนกินกันตลอดปี อยากพึ่งพาตัวเองด้วยน่ะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ

    เท่าที่ทราบข้อมูลนะครับ ข้าวเปลือกแปรรูปแล้วจะเป็นข้าวสารได้ประมาณร้อยละ 60 เศษๆ อาจมากหรือน้อยอยู่ที่คุณภาพข้าว/เครื่องสี ฯลฯ  เอาเป็นว่าอย่างไม่ได้ก็เหลือเกินครึ่งนิดหน่อยครับ  ส่วนการกินนั้นอยู่ที่ข้าวสารประมาณ 100 กก./ปี/คน อยู่ที่การกินของแต่ละครอบครัว/อาชีพ  ฯลฯ  คนชนบทก็อาจจะทานมากกว่าคนในเมือง เพราะทานนอกบ้านน้อยกว่า  อิอิ
    ครอบครัวไม่ใหญ่ข้าวเปลือก 1 เกวียน (1,000 กก) ก็น่าจะเกินพอ พื้นที่ก็ไร่กว่าๆ ก็น่าจะได้(แบบเหลือกินเลยละครับ)
    ผมเคยไปอยู่กับพี่น้องกะเหรี่ยง ซึ่งทานข้าวเป็นหลัก(ทานมากกว่าคนในเมือง) ครอบครัวใหญ่ๆ 4-6 คน ปีหนึ๋งเขาทำนาได้ข้าวประมาณ 1,600 กก. ก็เพียงพอที่จะตำ(สี) ไว้กินกันได้ตลอดปี
    เป็นการ ลปรร.เท่าที่รู้นะครับ คงไม่แม่นยำเสียทีเดียว  คงต้องอาศัยผู้รู้ช่วยตอบ
    ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ 

ทำข้าวสังหยดสักบิ้งมั้ยครับ

สวัสดีค่ะ

อ่ะ...เป็นชาวนาตัวจริงแล้วนะคะ ของแท้จึงต้องปวดหลัง

ยินดีด้วยนะคะ

เคยฝันว่าจะไปปลูกบ้านที่ทุ่งนาตัวเอง แต่ว่าไม่มีใครยอมให้ไป (ไกลชุมชนน่ะค่ะ)

บ้านที่อยู่วันนี้ ที่ข้าง ๆ ก็ถมทุ่งนาแล้ว

แต่เยื้องหน้าบ้านออกไป ยังพอเห็นวิวทุ่งนาบ้าง ค่อยยังชั่วนิดนึง

ชอบ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ภาพสุดท้ายเหมือนคุณปริม

  • สวัสดีครับท่านผู้เฒ่า
  • ข้าวสังข์หยดก็น่าสนใจนะครับ
  • เพราะข้าวพันธุ์พื้นเมืองเราเริ่มหายไปจากบ้านเราแล้ว
  • ยินดีลองปลูกนะครับ ตามที่ท่านชี้้แนะ
  • ยังคิดถึงท่านผู้เฒ่าเสมอนะครับ
  • สวัสดีครับ ทพญ.ธิรัมภา
  • ไกลชุมชนก็น่าเป็นห่วง แต่อยู่ๆ ไปก็จะชอนเอง
  • แต่ชีวิตนี้เป็นของเรานะครับ
  • อยากทำอะไรก็คงต้องหาทางไปจนได้
  • ปลูกกระต๊อบเล็กๆ  ไปในช่วงที่สะดวกๆ พักผ่อนก็น่าจะได้นะครับ

ภก. เอนก ทนงหาญ ที่ รพร.ธาตุพนม เพิ่งเล่าให้ฟังว่าพ่อตาแม่ยายได้ปลูกข้าวกินเองในพื้นที่ว่างของบ้าน ปีแรกที่ได้กินข้าวที่ตัวเองปลูก ถึงกับน้ำตาไหลเลย มีความหมายมากจริงๆ นะคะ

ดิฉันทำได้แค่กระตุ้นน้องๆ ทำสวนครัวเล็กๆ ข้างสำนักงาน แต่พื้นที่เล็กๆ นี้ก็มีคุณค่ามากมาย

ดีใจจังค่ะที่คุณยุทธเขียนได้แล้ว ตอนอ่านที่เขียนบ่นใน FB ยังใจหายอยู่เลย แต่ก็เชื่อว่าจะไม่ทิ้งบ้านนี้ไปไหน เก็บไว้เป็นมรดกของคนไทย อยู่ใน FB ไม่รู้ว่าสิ่งที่เราเขียนเขาเก็บของเรายังไง น่าจะเป็นที่สังสรรค์หรือส่งข่าวคราวเท่านั้นเองค่ะ เรื่องไหนที่เราอยากให้ใครอ่านเราก็ลิงค์ไป FB ได้เสมอ 

ชอบตัวอย่างดีๆแบบนี้แหละค่ะ ประสบการณ์ตรง เผื่อใครอยากทำบ้างก็รู้แล้วว่าจะปรึกษาใคร ยอดเยี่ยมมากค่ะ จะมาคอยติดตามดูความคืบหน้าของนาแปลงนี้ผ่านบันทึกนะคะ

สวัสดีครับ ดร.วัลลา ได้กินข้าวที่ตัวเองปลูกแล้วภูมิใจมากครับ ได้อะไรหลายๆ อย่าง นอกจากเมล็ดข้าว แล้วเด็กๆ จะได้เห็นการทำนาที่อยู่ในวิถีชีวิตแม้เขาจะไม่ได้ลงมือทำมากนัก แต่ก็จะได้ซึมซับว่านี่คือส่วนหนึ่งในชีวิตของเขาที่ได้พบเห็น ตามไปดูสวนครัวข้างบ้านของอาจารย์มาแล้ว..เยี่ยมมากครับ ขอบอก

สวัสดีครับพี่โอ๋ ไม่ทิ้งบ้านเราไปไหนหรอกครับ เราเกิด เรียนรู้ และโตที่นี่ แม้บางช่วงจะหายหน้าหายตาไปบ้าง แต่ก็ยังวนเวียนเข้ามาเยี่ยมเยียนเกือบทุกวัน เป็นช่วงหนึ่งของชีวิตที่จะต้องนิ่งเพื่อตกผลึกทางความคิดและตั้งหลัก หลังจากที่เจ็บป่วย.. ต่อไปนี้คงเข้าอย่างสม่ำเสมอและบ่อยขึ้น เพราะมีข้อมูลดิบเยอะมาก และงานในหน้าที่ก็ต้องอาศัย G2K บันทึกไว้เพื่อแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดต่อ ขอบคุณที่แวะมาครับ อย่าลืมมาเยี่ยมกันบ่อยๆ นะครับ

-สวัสดีครับ

-ตามมาแอ่วนาหลังบ้าน

-คงต้องหาโอกาสไปชมบรรยากาศแบบสด ๆ บ้างแล้ว

-บ้านพักกำแพงฯกำลังจะทำแปลงผักสวนครัว

-มีปัจจัยภายนอก(หลายตัว)ที่มารบกวนเกินการควบคุมได้

-ทำให้ชะงักโครงการไปก่อนคาดว่าถ้าศัตรูแปลงผักสวนครัว(หลายตัว)เหล่านี้เล่นเบื่่อแล้ว...เราจะกลับมาปรับปรุงใหม่ครับ555

-มีโอกาสคงจะได้ไปเยี่ยมนาหลังบ้าน

-ขอบคุณครับ

  • มีนาข้าวหลังบ้าน หยังมาเก่งแต้ๆ
  • จากสวนสามารถทำเป๋นนาข้าวก่อได้เนาะ
  •  เหน็ดขนาดเน้อเจ้า

น้องเพชรน้ำหนึ่ง ทำสวนกล้วยไปพลางๆ ก่อนเนาะ อิอิ ระวังเน้อ นอกจากเล่นที่แปลงผักได้แล้ว ยังสามารถทำให้รถใหม่เกิดริ้วรอยได้เน้อ รถอ้ายโดนมาแล้ว (สงสัยมันคงไล่แมว แล้วแมวกระโดดขึ้นรถ)

สวัสดีครับครู ขอบคุณเน้อครับที่แวะมาเยี่ยมเยี่ยน ทดลองครับ อยากลองทำดู ปี๋หน้ากะว่าจะแป๋งเป็นนาหมดเลย เป็นความสามารถเฉพาะตัวแต่ลอกเลียนแบบได้ครับ

สวัสดียามดึกค่ะ

ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อมูลค่ะ พอดีเรามีที่ประมาณ 8 ไร่ค่ะ กะกันไว้คร่าวๆ ว่าจะแบ่งที่ไว้ทำนาสักสองไร่ ที่เหลือเก็บไว้เป็นที่ปลูกผัก ผลไม้ และบ่อเก็บน้ำ พร้อมกระท่อมเล็กๆ คงพออยู่กันได้อย่างพอเพียงค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งและราตรีสวัสดิ์นะคะ

-สวัสดีครับ..

-เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องระวังครับอ้ายสิงห์ 55

-หมากะแมว...ศัตรู..ที่ไม่อาจควบคุมได้..

-55

-ขอบคุณครับ..

 

  • พันธุ์ขอ..เขารับรองพันธุ์หรือยัง..อาจารย์สิงห์ อิอิ

อย่าลืมไปขึ้นทะเบียนเกษตรกรนะครับ 5555 ถ้าไม่ขึ้นทะเบียนทางภาครัฐ จะไม่ให้ความช่วยเหลือใดๆ ทั้งสิ้น สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรกำแพงเพชร สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร เป็นห่วงจึงเขียนมาบอก คราบผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท