การจัดการเวลาในวัยเรียน


         เปิดเทอมแล้วค่ะ!!!  เป็นปกติของนักศึกษาที่จะต้องมีทั้งเรื่องเรียน การร่วมกิจกรรมของคณะหรือมหาวิทยาลัย การพักผ่อนและกิจกรรมในชีวิตประจำวันอื่นๆอีกมากมายขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลไป  หากไม่รู้จักจัดการเวลาให้ลงตัวเวลาเพียง 24 ชั่วโมงต่อวันอาจจะไม่พอและส่งผลเสียต่อสุขภาพกายและใจ

         ตอนนี้ดิฉันเรียนอยู่ปี4 ซึ่งต้องมีทั้งการเรียน การทำวิจัยจบ การทำกิจกรรมของชมรม ซึ่งล้วนแต่เป็นสิ่งที่สำคัญ ดังนั้นจึงต้องมีการจัดการเวลาให้สมดุล เพื่อให้มีเวลาสำหรับการดูแลตนเองและการพักผ่อนเติมพลังชีวิตให้วันต่อไป ดร.ศุภลักษณ์ เข็มทอง ท่านเป็นอาจารย์ของดิฉันได้เคยแนะนำดิฉันและเพื่อนๆเรื่องเทคนิคการจัดการเวลาด้วยตนเองให้สมดุล เพื่อให้เกิดความสุขในชีวิต ดิฉันจึงนำหลักการนั้นมาลองปรับประยุกต์ใช้

ดิฉันจะขอยกตัวอย่างการจัดการเวลาด้วยตนเองที่ได้ลองใช้มาเล่าสู่กันฟังนะคะ 

  • นอน 7-8 ชั่วโมง  >> สวดมนต์และนั่งสมาธิก่อนนอน นอนในท่าที่สบาย
  • ทำงาน/เรียน 8 ชั่วโมง >> ตั้งใจฟังและจดในสิ่งที่อาจารย์สอน หากไม่เข้าใจตรงไหนก็จะได้ถามอาจารย์โดยตรง
  • ทำการบ้าน/งานอดิเรก 4 ชั่วโมง >> ทำการบ้านที่อาจารย์ให้ ทำงานวิจัย ทบทวนบทเรียน ทำงานอดิเรกที่มีความสุข^o^
  • ทำกิจกรรมทางสังคม 2 ชั่วโมง  >> พบปะสังสรรค์กับเพื่อนๆ  ร่วมกิจกรรมของชมรม
  • ดูแลสุขภาพตนเอง 2 ชั่วโมง  >> ออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์  อาบน้ำให้สะอาด ทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่คิดเล็กคิดน้อย

* สิ่งที่กล่าวมานี้สามารถปรับเปลี่ยนได้ขึ้นอยู่กับกิจกรรมการดำเนินชีวิตของแต่ละบุคคล แต่ควรแบ่งเวลาให้สมดุลนะคะ

          การจัดการเวลาสามารถทำได้ทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยเรียนหรือวัยทำงาน หากทุกๆคนมีการจัดการเวลาที่ดี จะช่วยให้การดำเนินชีวิตมีระบบมากขึ้น การใช้ชีวิตราบรื่นมากขึ้น ทั้งยังช่วยสงวนพลังงานให้กับชีวิต ความเครียดจากความล้าลดลง เนื่องจากมีการทำงานหรือการเรียน การพักผ่อนและการทำกิจกรรมต่างๆในชีวิตที่สมดุล  และสิ่งที่ตามมาคือ “ความสุข” นั่นเอง 

หมายเลขบันทึก: 510575เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2012 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2012 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท