ปลูกกล้วยดิบกินแทนข้าว..แข็งแรงกว่า และ รวยเละกันทั้งประเทศไทย


เรื่องกล้วยๆ ทำให้สวย รวยไม่รู้เรื่อง แถมช่วยโลก ลดพื้นที่ทำนาลงได้ ๙+๗ หาร ๐.๕ = ๓๒ เท่า คิดเป็นเนื้อที่ประมาณ ๖๐ ล้านไร่ เราก็เอาเนื้อที่นี้ไปปลูกป่าสิครับ ป้องกันน้ำท่วม พร้อมทำอุตสาหกรรมป่าไม้

กล้วยดิบ...ปลูกกินแทนข้าว..แล้วยังรวยไม่รู้เรื่องกันทั้งประเทศไทย

ผมได้เขียนบทความหลากหลายเสนอให้เลิกปลูกข้าวเป็นอาหารหลัก แต่ให้ปลูกอย่างอื่นที่มีผลผลิตสูงกว่า และเหนื่อยยากน้อยกว่า เช่น สาเก มันต่างๆ ฟักทอง หรือแม้แต่ลูกเดือย ข้าวโพด (สาเกนั้นผมว่าน่าสนที่สุด เพราะให้ผลผลิตสูง แต่เหนื่อยน้อยสุด เพราะเป็นไม้ยืนต้น)


มาวันนี้ผมขอเสนอกล้วยอีกอย่าง แต่เป็นกล้วยดิบนะครับ เอามาทำแห้ง เก็บไว้กินแทนข้าวได้ เพราะมีคาร์โบไฮเดรทสูง (และสารอาหารอื่นๆ ที่หาข้อมูลยากจัง ..นักวิชาการอาหารไทยไม่ค่อยสนใจเรื่องนี้) ส่วนใหญ่วันนี้สนใจกันแต่เอามาทำเป็นยา หรือกินสุก (ซึ่งมันเสียง่าย เก็บไ้ว้ได้ไม่นาน) ส่วนกล้วยดิบทำแห้งเก็บไ้ว้ได้หลายปี การกินกล้วยดิบอาจเอามาปิ้ง หรือ ต้ม นึ่ง ได้ทั้งสิ้น ทำเป็นผง เป็น แผ่น เป็นเส้น ได้หมด


การปลูกกล้วยง่ายกว่า เหนื่อยน้อยกว่าปลูกข้าว ๑๐ เท่า โรคภัยก็น้อย แถมให้ความร่มเย็น


ในหนึ่งไร่อาจปลูกสัก ๓๐๐ ต้นได้ต้นละ ๒๐ กก.. ก็ปาเข้าไป ๖ ตัน ในขณะที่ข้าวได้ ครึ่งตัน (อย่างเก่ง) แสดงว่า กล้วยได้ผลผลิตต่อไร่มากกว่า ๑๒ เท่า (แถมเหนื่อยน้อยกว่า ๑๐ เท่า) แถมให้ร่มเงา เย็นสบาย

ปลีกล้วย ก็เอาไปทำอะไรได้มาก (อาหารเสริมชั้นเลิศ ทำดีๆ มีเนื้อเยื่อเหมือนเนื้อสัตว์ เช่น ทำห่อหมกหัวปลีอร่อยมาก แกงเลียง หรืออาหารอื่นๆ ...ช่วยกันวิจัยหน่อย พวกนัก food science )


ต้นกล้วยก็ทำอะไรได้มากหลาย แกนในกล้วย ก็อาหารชั้นเลิศ ใบตอง นวลกล้วย ก็สารเคมีชั้นยอด วิจัยนิดรับรองว่าไปโรจน์แน่ๆ น้ำมันจากใบตองกล้วย ก็น่าดีนะ รากกล้วย นั้น ว่ากันว่า ทำเป็นอาหารและยาปราบศัตรูพืชชั้นเลิศ


ทำให้ครบทุกอย่าง โอ๊ย ...รวยกันตายแน่


ยัง ยังไม่พอ ให้ปลูกพืชที่ชอบแดดรำไร ใบน้อย พันต้นกล้วยขึ้นไปอีก ในที่นี้ขอแนะนำมัน "อีมู่ " (สำเนียงอ.ปากชม จ.เลย) ที่หัวห้อยกลางอากาศ ชาวบ้านให้การว่า ต้นหนึ่งออกหัวอากาศปีละประมาณถุงปุ๋ย ก็น่าจะ ๓๐ โลเป็นอย่างน้อย ก็ได้อีก ๙ ตัน (ปลูกมันสำปะหลังเหนื่อยแทบตายได้ ๓ ตันเท่านั้น)


ยัง ยังไม่พอ ให้เลี้ยงไก่บ้านแบบธรรมชาติ ให้มันหากินแมลงตามพื้นดิน อึมันก็ช่วยเป็นปุ๋ย อีก


ปลูกเห็ดถุง กล้วยไม้ ห้อยกับกิ่งกล้วยก็น่าดี เพราะกล้วยนั้นเป็นไม้ชุ่มน้ำ มีการคายน้ำสูง ทำให้อากาศชื้น เย็น เห็ด กล้วยไม้ บางชนิดน่าจะชอบ


ปลูกผักใต้ร่มกล้วย (ผักที่ชอบแดดรำไร ความชื้นสูง เช่น วอเตอร์เครส ..แพงด้วย) อาจปลูกแบบถุงห้อย เหมือนเห็ด จะได้ชื้นมาก ป้องกันไก่เข้าจิกกินด้วย

แบบนี้ชาวนากล้วยจะมีรายได้ไร่ละ ๓ แสนบาทต่อปีไม่ยาก  จาก กล้วย มันอีมู่  เห็ด  กล้วยไม้ ผัก  ไก่   ปลี หยวก ใบตอง แกนกล้วย ราก  ..นอกจากนี้ก้านกล้วย ก็เอามาขวั้นเป็นเชือก    ดอกตรงยอดปลีน่าเอามากินได้ สด ผัด หรือดอง  ใบกาบหัวปลีก็เอามาอัดเป็นจานได้ ก้านเครือ ก้านหวี  มันมียางเหนียว เอามาสกัดเป็นกาวธรรมชาติ  ...เสียแต่ว่า นักวิชาการไทยเขาไม่ค่อยคิดกัน

เรื่องกล้วยๆ ทำให้สวย รวยไม่รู้เรื่อง แถมช่วยโลก ลดพื้นที่ทำนาลงได้ ๙+๗ หาร ๐.๕ = ๓๒ เท่า คิดเป็นเนื้อที่ประมาณ ๖๐ ล้านไร่ เราก็เอาเนื้อที่นี้ไปปลูกป่าสิครับ ป้องกันน้ำท่วม พร้อมทำอุตสาหกรรมป่าไม้


ซึ่งผมได้คำนวณให้ดูในบทความก่อนๆแล้ว ว่าทำดีๆ ได้เนื้อไม้ปีละ ๓ ตันต่อไร่ต่อปี (ไม้แพงโตช้าเช่นไม้สัก พยุง...) ถ้าเอามาทำเฟอร์นิเจอร์ชั้นดี ขายได้ กก.ละ พันบาทสบายๆ ก็ได้ไร่ละ ๓ ล้านบาท .....๖๐ ล้านไร่ ตัดสางขายปีละ ๕ ล้านไร่ (ใช้เวลาปลูก ๑๒ ปี) ก็ได้เงินปีละ ๑๕ ล้านล้าน บาท ซึ่งสูงกว่ารายได้ประชาชาติไทยเราวันนี้เสียอีก (ที่ได้ประมาณ ๑๐ ล้านล้าน) ...อีกทั้งส่วนใหญ่ ๗๐ ปซ. เข้ากระเป๋านายทุนต่างชาติ ตกถึงประเทศไทยจริงๆ เพียงปีละ ๓ ล้านๆ เท่านั้นเอง


นี่ยังไม่รวมจากรายได้ คาร์บอนเครดิท จากการปลูกป่า ๖๐ ล้านไร่    ที่ถ้าไม่กลัวเสียศักดิ์ศรีก็ไปแบมือขอจาก อียูได้อีกไร่ละประมาณ ๕ พันบาท  ๖๐ ล้านไร่ ก็ได้  สามแสนล้านบาทต่อปี


ท่านเสธฯอ้ายครับ มีโอกาสดีๆ ช่วยผมนำไปละลายน้ำแข็งแล้วเอาไปช่วยชาติต่อไปด้วยครับ


....คนถางทาง (๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๕)

หมายเลขบันทึก: 509830เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2012 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2012 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

ผมกำลังคิดว่า จะเลี้ยงผึ้ง น่าได้ แต่ต้องปลูก กล้วยแบบให้มันทะยอยออกดอกทั้งปี ก็จะได้้น้ำผึ้งกล้วย อีกต่อ

เห็นด้วยค่ะ กล้วยทำได้สารพัดประโยชน์ แถมอร่อยอีกต่างหากค่ะ

ดอกกล้วย ที่อยู่ติดกับหัวปลีตรงโคนๆ นั้น ส่วนใหญ่ตัดทิ้ง แ่ต่ผมว่าน่าเป็นอาหารชั้นเลิศ นะ แต่ไม่มีการวิจัย อาจเอามากินสด ดิบ ผัด ต้ม แกง หรือ เอามาดอง มาทำแห้ง วิัจัยดีๆ อาจพบว่าเป็นยาได้มากหลายขนานอีกต่างหาก

กาบนอกของปลีกล้วย แกนเครื่อ แกนหวี เอามาทำอะไรดี (มันแข็ง เหนียว มียางมาก น่าทำอะไรขายได้มหาศาล เช่น กาวธรรมชาติ)

ก้านกล้วย นอกจากทำมาขี้ให้เด็กแล้ว เอามาขวั้นเป็นเชือกยังได้ และ ฯลฯ

in trend สุด ก็เอามาทำกระทง แบบของชลัญไงค่ะ

  • ยายไอดิน ได้รับอานิสงส์จากบันทึกต่างๆ ของ "ท่านคนถางทาง" มากจริงๆ ค่ะ เพราะมีโครงการต่างๆ ที่สนใจจะทำหลังเกษียณ เช่น โครงการเพาะเห็ด ท่านก็เสนอการเพาะเห็ดแบบคิดนอกกรอบหลายแบบ (ยายไอดินสนใจที่จะลองทำอยู่สองแบบ) ยายไอดินมีสวนกล้วย ท่านก็บันทึกให้ความรู้เรื่องกล้วย ยายไอดินสนใจะเลี้ยงผึ้งให้ดูดน้ำหวานจากดอกแก้วมังกร ท่านก็เสนอให้เลี้ยงผึ้งดูดน้ำหวานจากปลีกล้วย (มีน้ำหวานไหมเนี่ย) 
  • แต่ไก่บ้านนี่ค่อนข้างมีปัญหาค่ะ เพราะไปคุ้ยปุ๋ยอินทรีย์ที่พ่อใหญ่สอให้คนงานใส่โคนแก้วมังกร โคนลิ้นฟ้ากระจุยกระจายหมด และจิกแก้วมังกรที่สุกแล้วเสียหาย จนแกเลิกเลี้ยง ส่วนไก่แจ้ก็ให้ชาวบ้านไปจนหมดเล้า

Large_bandl

  • สวนแก้วมังกรที่กะจะให้เป็นแหล่งดูดน้ำหวานของผึ้งค่ะ เพราะเห็นมารุมดูดกันทุกเช้าช่วงแก้วมังกรบาน

Large_farmer

ท่านไอดินฯ การเลี้ยงไก่ ในสวนไร่ ยากครับ ต้องเลือกพืช ให้เหมาะ แต่ถ้าทำดีๆ มันช่วยกินวัชพืชนะครับ แมลง ด้วย แล้ว อึ ออกมาให้เป็นปุ๋อีกต่างหาก (ได้หลายต่อมาก) อย่างน้อยสี่ คือ ขจัดหญ้า แมลง ได้ปุ๋ยฟรี่ ได้ไก่ ไข่ ไปขาย แต่จะได้แบบนี้ต้องคิด ทดลอง มากหน่อยครับ ขอให้โชคดีครับ

หลวงพ่อคูณ (คนละคูณ) ที่พาผม ตอนบวชเป็นพระ ออกเดินธุดงค์กลางป่าเป็นเป็นเวลาหนึ่งเดือน เล่าว่า กล้วยน้ำว้าสุก เอามาหมักทำเหล้าไวน์ จะอร่อยที่สุด ในบรรดาที่เทียบกับผลไม้ทั้งปวง (ตอนท่านเป็นฆราวาส ได้ลองทำมาหมดแล้ว) ท่านว่ามันหวาน หอม กินเพลิน ลืม เมาหัวทิ่มบ่อกันมาหลายคนแล้ว

สำหรับต้นกล้วยนะ ผมว่า ง่ายที่สุด คือ ตัดเอามาหมัก เป็นปุ๋ย ชีวภาพ หรือ หมักเป็นอาหารสัตว์ (silage)

ก่อนเอาไปหมัก ให้เอาไปรีดน้ำออก เสียก่อน น้ำนีจะมีสารอาหารสูงมาก (ผมว่า) เราก็เอาไปเพิ่มมูลค่าเป็นอาหารรคนได้อีกมาก ทำวิจัยกันสิบชาติก็ไม่จบ

สวัสดีค่ะอาจารย์

มีบทความที่เคยค้นเจอ

เก็บ มาฝากค่ะ (แต่ไม่ทราบว่าอาจารย์เคยอ่านหรือยังนะคะ)

http://www.rdi.ku.ac.th/kasetresearch53/group04/natenapit/natenapit.html

ที่นี่ ค่ะ http://www.rdi.ku.ac.th/kasetresearch53/group04/natenapit/natenapit.html

ขออภัยเมื่อกี้ผิดพลาดเล็กน้อย 

อ่านมาจนจบ กำลังจะชื่นชม ว่า คิดเหมือนเรา กล้วยที่บ้านนอกเรามาก

แต่พอเห็น ประโยคสุดท้ายในบันทึก  กล้วยเป็นพิษเลย

สุดยอดครับ ท่าน หนูรี ไม่เคยเห็นมาก่อน แสดงว่า กล้วยดีกว่าข้าวมากใช่ไหม แถมปลูกง่ายกว่า ๑๐ เท่า ผลผลิตมากกว่า ๑๒ เท่า ....แล้วจะโง่ปลูกข้าวกันต่อไปทำไม ปลูกเพียงแค่พอเป็นอาหารเสริม ก็พอแล้ว ปลูกข้าวไร่ ในสวนกล้วยก็ยังได้เลย ไม่ต้องไปง้อกรมชล"รับ"ประทาน ให้ยุ่งยาก อิหิหิ

ท่าน ครู้อ้อย ครับ ที่กล้วยเป็นพิษ เพราะนักการเมือง นักวิชาการไทย มันไม่รู้จักคิด (พิษมันอยู่ในสมอง) มันหันไปสมาทานทุนอุตสาหกรรม ไฮเทค ฝรั่งกันหมด โดยเฉพาะ thugsin ผมเลยฝากเสธอ้ายไป เผื่่อฟลุก

สำหรับผม ใครก็ได้ สีเสื้อใดก็ได้ ขอให้ทำกล้วยให้นำไทยไปโรจน์ ผมยอมเป็นสมุนรับใช้ทุกคน

I had experimented making banana flour (due to its theoretical benefits for diabetic).
I used mature but still green bananas.
There are problems to be solved in the process.
(And for me where I am It's hard to find raw materials - bananas ;-) But as far as the banana flour product goes, it should find some market (diabetic and gluten-free and potassium deficient) worldwide.

I do agree bananas may be the next superfood for 2billions of the world (poor) population. (1 billion or more people will be eating cassava ;-)

ท่าน sr ครับ ผมจะเดินทางไป คองโก ตามคำเชิญของรัฐบาลคองโก ในอาทิตย์หน้านี้ เพื่่อให้คห.เรื่องการปลูกข้าวกิน แทนมัน สปล. ที่เขากินเป็น staple อยู่ในวันนี้ ผมกำลังงงๆ ว่า ผมควรจะไปเสอนให้ปลูกกล้วยแทนดีกว่าไหม แต่กลุ่มที่ไป เป็นนักธุรกิจข้าว ก็คงปลูกข้าวไปก่อนกระมัง ส่วนกล้่วย อาจปลูกริมคันนาข้าว อิอิ

Hi Ico48 ไอดิน-กลิ่นไม้

My dragon fruit (Pitaya) flowers open after dark round about 8:30-9:00PM (around Xmas and New Year). The bees are asleep then. Bees do come round again in the morning after but the flowers are withering and about to collapse and close all access to the nectar. I think dragon fruits work with night moths. I don't know yet what kinds of moths. I have to hand pollinate my dragon fruits.

Thailand varieties must be different.

 

Hi Ico48 หนูรี

Thanks for the link. That helps me in my banana endeavour ;-)

You have more info? I can do with more.

กล้วยดิบปิ้ง อร่อยมาก เป็นอาหารที่ผมชอบทาน (กิน) แต่วันนี้หากินได้ยากมาก

ผมเคนเสนอนักลงทุนหลายคนให้ทำเป็นอาหารสำเร็จ บรรจุถุงสุญญากาศ ขายทั่วโลก กินแทนหนมปัง เช้า เช่น กินกับกาแฟ สองลูกกล้วยพอแล้ว สิบบาท แค่นี้ก็วินๆ เราก็รวย เขาก็มีสุขภาพดีกว่าเดิม ไม่ต้องกินเนื้อทอด (หมูแฮม) ไข่ดาว แถมลดค่าใช้จ่าย เงินเหลือเก็บ ก็เอามาเที่ยวเมืองไทย ดูลิงขี่ช้าง เก็บมะพร้าว ก็ยังได้

กล้วยดิบย่างพิมายยังมีอยู่ค่ะ แต่น้อย

อ่ะ วันนี้อาจารย์มาเรื่อง กล้วยๆ 

นี่ก็ประโยชน์ของกล้วย

      

ถ้าทำแป้งจากกล้วยนี่ใช้กล้วยหินนี่น่าจะได้แป้งเยอะดีครับ

  • Hi "Khun SRIco48"
  • Your dragon fruit (Pitaya) flowers open at night, but mine bloom around 04.00-07.00 AM as the below photo.

             Thanks for your information about dragon fruit flowers in Australia.  

  Large_dragonfriutandbees  

 

ได้ความรู้ใส่ไว้ในเมโมรี่อีกเรื่องหนึ่ง

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท