การแก้ I วิชา "พฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน"


ความรับผิดชอบต่อตนเอง เป็นคุณสมบัติเบื้องต้นที่นักศึกษาจะต้องมี ก่อนที่จะสำเร็จการศึกษาออกไปเป็นผู้ที่ได้ชื่อว่า "บัณฑิต ที่แปลว่า ผู้ทรงความรู้ ผู้มีปัญญา นักปราชญ์..."

อาจารย์ได้ลงภาพข้างล่างใน GotoKnow ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2555 โดยคาดว่านักศึกษาตามรายชื่อดังกล่าวจะติดต่อสอบถาม เรื่องการขอแก้ I แต่ก็ไม่มีใครติดต่อ 

นักศึกษาที่ได้รับผลการเรียน I ดังที่ระบุในภาพบน ไม่ต้องไปพบอาจารย์ แต่ให้เข้ามารายงานตัวในบันทึกนี้ เพื่ออาจารย์จะได้ทราบว่า มีใครบ้างที่ประสงค์จะดำเนินการเพื่อขอแก้ผลการเรียนจาก I เป็นอย่างอื่น

สำหรับงานที่จะให้นักศึกษาทำเพื่อแก้ I เป็นงานการพัฒนาตน ตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ด้านทักษะภาษาไทย ภาษาอังกฤษ การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการใช้ IT เพื่อการเรียนรู้ ซึ่งอาจารย์ได้กำหนดให้นักศึกษาจำนวนร้อยกว่าคน พัฒนาในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม 2555 ที่ผ่านมา

นักศึกษาที่ได้รับผลการเรียน I (Incomplete) จำนวน 12 คน คือ ผู้ที่ไม่ได้ทำ หรือได้ทำกิจกรรมและ/หรือส่งงานด้านการพัฒนาตนดังกล่าว เป็นส่วนน้อย ซึ่งถ้าประเมินเป็นผลการเรียนไปเลย โดยไม่ให้ทำงานเพิ่มเติม นักศึกษาส่วนใหญ่จะได้รับผลการเรียน E ซึ่งจะส่งผลให้ต้องไปลงทะเบียนเรียนใหม่ เสียเงินค่าลงทะเบียนเรียนใหม่ และเสียเวลาไปเรียนอีก 1 ภาคเรียน อาจมีบางคนที่ได้ผลการเรียน D (ที่แปลว่า Very Poor อ่อนมาก) ซึ่งแม้จะผ่านตามระเบียบการวัดผลการเรียน แต่จะส่งผลเสียคืออาจทำให้ค่าเฉลี่ยของผลการเรียนไม่ถึง 2.00 ซึ่งเป็นเกณฑ์ขั้นต่ำในการจบหลักสูตร และเป็นผลการเรียนที่บ่งชี้คุณสมบัติส่วนตัว ที่ไม่เป็นผลดีเวลาสมัครงาน อนึ่งอาจารย์ได้แจ้งในชั้นเรียนแล้วว่า ผู้ที่ผ่านรายวิชาพฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน จะต้องได้รับผลการเรียนในระดับพอใช้ (Fair) หรือ C ขึ้นไป (จริงๆ แล้วการให้ I เป็นการเพิ่มภาระให้อาจารย์เองซึ่งเกษียณอายุราชการไปแล้ว แต่ต้องมาดำเนินการต่ออีกหลายขั้นตอน ถ้าให้ผลการเรียนไปเลยก็คือหมดภาระ แต่อาจารย์เลือกวิธีให้นักศึกษาได้รับผลการเรียน I ไว้ก่อน เพื่อผลดีต่อตัวนักศึกษาเองดังที่ได้กล่าวไปแล้ว  แต่ถ้านักศึกษาเลือกที่จะไม่ดำเนินการขอแก้ I อาจารย์ก็ไม่รู้จะช่วยได้อย่างไร) 

นักศึกษา 3 คนที่ไม่เคยปรากฏตัวใน GotoKnow เลยทั้งที่อาจารย์ให้สมัครสมาชิกตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน คือ สุดาพร เพียรผจง และ พิกุล ต้องสมัครสมาชิก GotoKnow.org ก่อน จึงจะสามารถรายงานตัวและทำงานแก้ I ได้

นักศึกษาจะมีสิทธิ์ทำงานเพื่อแก้ I ก็ต่อเมื่อได้รายงานตัวขอแก้ I ในบันทึกนี้แล้วเท่านั้น ผู้ที่มีสิทธิ์แล้ว ณ ขณะนี้ คือ นักศึกษา Section 04 จำนวน 3 คน ที่ได้รายงานตัวในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2555 ได้แก่ 1) ญาณโชติ สาขาวิชาวิศวกรรมเครือข่าย 2) ยุภา และ 3) รัตนาภรณ์ สาขาวิชาภาษาไทย  

งานแก้ I งานที่ 1 "การอ่าน คิด เขียน เรียนรู้ Through IT"

เป็นกิจกรรมที่บูรณาการ การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทย การคิดวิเคราะห์ การคิดสังเคราะห์ การเขียนสื่อความ และการใช้ IT เพื่อการเรียนรู้ กำหนดให้ทุกคนทำเหมือนกันหมด

คำชี้แจง : ให้อ่านบทความเกี่ยวกับ "7 อุปนิสัยของผู้มีประสิทธิผลสูง" อุปนิสัยที่ 1-4 ใน GotoKnow เขียนโดย "คุณประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร" โดยเข้าไปอ่านได้จาก Link ที่ให้ไว้

1)7 Habits of highly effective people : Be Proactive (http://www.gotoknow.org/blogs/posts/509197)

2)7 Habits : อุปนิสัยที่ 2 Begin with the end in mind (http://www.gotoknow.org/blogs/posts/509331)

3)7 Habits: อุปนิสัยที่ 3 Put first things first (http://www.gotoknow.org/blogs/posts/509472)

4)7 Habits: อุปนิสัยที่ 4 Think win win (http://www.gotoknow.org/blogs/posts/509586)

Large_7habits

            (ขอบคุณ คุณประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร สำหรับบันทึกทั้ง 4 เรื่องที่เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่ายิ่ง)

หลังจากอ่านจบแล้ว ให้นักศึกษาแสดงหลักฐานการอ่าน โดยให้ดอกไม้ในแต่ละบันทึก ที่อ่าน แล้วเขียนบันทึกของตนเองใน GotoKnow 1 เรื่อง เนื้อหาในบันทึก ประกอบด้วยการสรุปเนื้อหาที่ได้อ่านจากทั้ง 4 เรื่อง โดยแยกเป็นเรื่องละย่อหน้า แล้วแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้รับจากการอ่าน และการนำไปประยุกต์ใช้กับตนเอง การให้คะแนนใช้เกณฑ์เดียวกันกับที่ใช้ประเมินงานเขียนของนักศึกษาใน GotoKnow ที่ผ่านมา คือ ประเมินจาก 1) ชื่อเรื่อง 2) ประโยคเด่น 3) ความนำ 4) เนื้อหา 5) บททิ้งท้าย 6) คำสำคัญ และ 7) บันทึกที่เกี่ยวข้อง (ในบันทึกที่เกี่ยวข้อง ให้พิมพ์หมายเลขบันทึกนี้ของอาจารย์ที่สั่งงานแก้ I และหมายเลขบันทึกของคุณประคัลภ์ ทั้ง 4 บันทึก รวมหมายเลข 5 ชุด แต่ละชุดพิมพ์ให้ห่างกันโดยเคาะ 2 ครั้ง)

งานแก้ I งานที่ 2 การพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ

เป็นงานที่กำหนดให้ทำแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล

Large_7learnenglish1-crop-crop

      ในแฟ้มรายงานการพัฒนาตน (ที่นักศึกษาเกือบทุกคนที่ติด I ไม่ได้ส่ง) นั้น ส่วนของการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ จะมีใบความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ใบงานสำหรับกรอกข้อมูลที่เกี่ยวกับการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ได้แก่ คะแนนการทดสอบทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษก่อนการพัฒนา ระดับทักษะก่อนการพัฒนา ระดับทักษะที่เป็นเป้าหมายของการพัฒนา ผลการวัดแรงจูงใจภายใน ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ที่จำแนกเป็นด้านการเห็นประโยชน์ของภาษาอังกฤษ ด้านความสนใจ/เพลิดเพลินในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และด้านความเชื่อในความสามารถของตนที่จะพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้ได้ผลตามเป้าหมาย และคะแนนรวม บันทึกข้อมูลการไปสัมภาษณ์ชาวต่างชาติในช่วงงานประเพณีแห่เทียน ใบปะหน้าบันทึกการเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากแหล่งต่างๆ เป็นเวลา 2 เดือน และเอกสารบันทึกการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ซึ่งผู้ที่ได้รับผลการเรียนไปแล้ว มีผู้ที่บันทึกสูงสุด 66 ครั้ง จากแหล่งเรียนรู้ 8 แหล่ง แหล่งที่บังคับได้แก่ 1) Internet 2) รายการโทรทัศน์ เช่น รายการ "English Breakfast" สถานี ThaiPBS วันอาทิตย์ เวลา 09.00 น. ที่อาจารย์นำไปให้เรียนรู้ในชั้นเรียน และรายการ "English on Tour" วันจันทร์ถึงศุกร์ เวลาหลังเคารพธงชาติ 18.00 น. เป็นต้น

 

งานที่ให้ทำจะไม่ย้อนกลับไปยังงานเดิม แต่จะให้เรียนรู้เรื่องที่กำลังจะเกิดขึ้น คือ งานประเพณีลอยกระทง

Large_loy-krathong-invitation-2012_centre-point-silom-4 

งานสำหรับนักศึกษา 3 คน ที่รายงานตัวไปแล้ว มีดังนี้

    ญาณโชติ  ขาดกิจกรรมการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษหลายกิจกรรม งานที่ให้ทำคือ 1) ให้สืบค้นเอกสารภาษาอังกฤษทาง Internet เกี่ยวกับงานประเพณีลอยกระทง ที่เขียนขึ้นในปี 2555 (2012) มีความยาวไม่ต่ำกว่า ครึ่งหน้ากระดาษ A4 เป็นเอกสารที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับวันจัดงาน ประวัติความเป็นมา จุดประสงค์ของการลอยกระทง สิ่งที่บรรจุลงในกระทงและความหมาย เป็นต้น ให้ยกข้อความทั้งหมดมาก่อนและให้ Link ที่ตามเข้าไปดูได้ หลังจากนั้น ยกประโยคที่บอกถึงกำหนดวันจัดงาน ประวัติความเป็นมา จุดประสงค์ของการลอยกระทง สิ่งที่บรรจุลงในกระทงและความหมาย ทีละประโยค พร้อมคำแปล รวมประมาณ 7-8 ประโยค 

2) เสนอบทสนทนาภาษาอังกฤษของคน 2 คน ชวนกันไปร่วมงานประเพณีลอยกระทง อย่างน้อย 4 ประโยค

    การเสนองานให้อาจารย์ตรวจ จะรวมทั้งสองงาน เขียนเป็นบันทึกใน GotoKnow 1 บันทึกหรือจะพิมพ์แล้วส่งไฟล์ข้อมูลแนบ e-mail ก็ได้ ([email protected])     

      ยุภา และ รัตนาภรณ์ 

      1) ให้เขียนอนุทิน ใน GotoKnow ตามที่อาจารย์ชี้แจงในความเห็น

     2) ให้เขียนอนุทินใน GotoKnow โดยยกประโยคภาษาอังกฤษเกี่ยวกับประเพณีลอยกระทงที่ได้เรียนรู้จากการสืบค้นมาคนละประมาณ 5-7 ประโยค พร้อมแปลความหมาย  (ประโยคที่แต่ละคนยกมา ต้องไม่เหมือนกัน และมาจากคนละแหล่ง ให้อ้างอิงแหล่งที่มาด้วย) 

การประเมินผลผลการเรียนหลังการทำงานเพื่อแก้ I

     นักศึกษาที่ทำงานเพื่อแก้ I เรียบร้อยแล้ว จะได้รับการปรับผลการเรียนจาก I เป็นไม่เกิน B (ดี) ส่วนจะเป็น C หรือ C+ หรือ B ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของงานที่ทำเพื่อแก้ I และคะแนนรวมของแต่ละคน (คะแนนที่นำไปประเมินคือ คะแนนสอบปลายภาค 30 % และคะแนนเก็บ 70 %) โดยใช้เกณฑ์เดียวกับนักศึกษาที่ได้รับผลการเรียนไปแล้ว ดังนี้ (ใช้เกณฑ์การประเมินแบบอิงกลุ่ม)

ช่วงคะแนน 77-85  ผลการเรียน A    ดีเยี่ยม (Excellent)     ค่าระดับคะแนน  4.00 

ช่วงคะแนน 68-76  ผลการเรียน B+  ดีมาก (Very Good)    ค่าระดับคะแนน  3.50

ช่วงคะแนน 59-67  ผลการเรียน B    ดี (Good)                    ค่าระดับคะแนน  3.00

ช่วงคะแนน 49-58  ผลการเรียน C+ ดีพอใช้ (Fairy Good)  ค่าระดับคะแนน  2.50

ช่วงคะแนน 40-48  ผลการเรียน C   พอใช้ (Fair)                 ค่าระดับคะแนน  2.00

จากคะแนนสอบปลายภาค 30 (%) ผู้ที่ติด I มีผลการสอบเรียงตามลำดับจากน้อยไปมากดังนี้คือ พิกุล 7, ญาณโชติ 8, สไบแพร 9, เพียรผจง 9,  สุดาพร 10, ยุภา 10, รัตนาภรณ์ 12, กาญจนาพร 12, พิทยารัตน์ 12, ปริญญา  13, ชนะศักดิ์ 13 และ ชวลิต 14  

...ความรับผิดชอบต่อตนเอง เป็นคุณสมบัติเบื้องต้นที่นักศึกษาจะต้องมี ก่อนที่จะสำเร็จการศึกษาออกไปเป็นผู้ที่ได้ชื่อว่า "บัณฑิต ที่แปลว่า ผู้ทรงความรู้ ผู้มีปัญญา นักปราชญ์..."

Large_nq3

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 509602เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2012 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2013 09:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (57)

อาจารย์ครับผมมารายงานตัวครับ

  • ดีมากค่ะ "ญาณโชติIco48" อาจารย์เห็นญาณโชติสมัครสมาชิกGotoKnow.org ในกลุ่มแรกๆ เลยนะคะ และไม่มีปัญหาคะแนนด้านการอ่าน คิด เขียน เรียนรู้ Through IT แต่ช่วงหลัง ญาณโชติไม่ค่อยเข้าเรียน รวมทั้งวันสุดท้ายที่กลุ่มประเมินสมาชิก ทำให้ไม่มีคะแนนในหลายกิจกรรม รวมทั้งไม่ได้ส่งแฟ้มรายงานการพัฒนาตน ซึ่งเป็นหลักฐานของคะแนนเก็บส่วนใหญ่ คะแนนสอบปลายภาค คือ 8 จากคะแนนเต็ม 30 คงจะต้องทำงานแก้ I ให้มีคุณภาพมากๆ นะ คะ อาจารย์จะไม่ให้ผู้ที่ติด I ส่งแฟ้มรายงานการพัฒนาตน คอยติดตามว่าจะให้ทำอะไร จะแจ้งในบันทึกนี้ ไม่เกินวันนี้ค่ะ

อาจารย์ค่ะหนูขอรายงานตัวค่ะเพื่อจะเเก้ i ค่ะ

-สวัสดีครับอาจารย์..

-ตามมารายงานตัว

-ขอแก้ I ด้วยคนคร๊าบ!!!

-เดี๋ยวจะเข้่าไปเรียนรู้เรื่อง Through It ด้วยครับ..

-ชอบ ๆ อยากเป็นลูกศิษย์ครูครับ..

-มี"กล้วยฉาบ"มาฝากเด็ก ๆ ด้วยครับ..ไม่รู้ว่าสมัยนี้เด็ก ๆ จะกิน"กล้วยฉาบ"กันหรือเปล่าหนอ???55

 

  • อาจารย์แปลกใจมากนะคะ ที่ "ยุภาIco48" ต้องติด I เพราะเห็นเข้าเรียนสม่ำเสมอ แต่ก็ทำงานที่จะต้องประเมินให้คะแนนไม่ครบหลายอย่าง รวมทั้งงานใน GotoKnow ที่สำคัญมากคือไม่ส่งแฟ้มรายงานการพัฒนาตน และไม่ได้ส่งคลิปวิดีโอการสัมภาษณ์ชาวต่างชาติ คะแนนสอบปลายภาคได้ 10 จาก 30 นะคะ เพื่อนของยุภา รัตนาภรณ์รู้เรื่องติด I หรือเปล่าคะ รอติดตามนะคะว่าอาจารย์จะให้ทำอะไรเพิ่มเติมบ้าง
  • ขอบคุณ ดอกไม้กำลังใจจาก "อาจารย์ WasawatIco128" นะคะ
  • อาจารย์แม่เรียนเรื่อง Copy Link ตามคำแนะนำของ ดร.ขจิต ไว่ในบันทึกล่าสุดของอาจารย์ ลองพิจารณาด้วยนะคะ  

อ่านบันทึกถึงลูกศิษย์แล้ว..ยังไม่เหมือนเป็นครูเกษียณอายุราชการเลยนนะคะ..เข้มค่ะ..

เรียน อาจารย์ Ico48 ไอดิน-กลิ่นไม้ ครับ ;)...

๑. Copy Link นั้นมาไว้ในหน่วยความจำ (Ctrl+C)

๒. กลับมาที่โหมดบันทึก ... พิมพ์ ข้อความ ที่อาจารย์ต้องการทำลิงค์

๓. ระบายทึบข้อความดังกล่าว

๔. Paste Link นั้นมาไว้ที่ข้อความนั้น (Ctrl+V)

๕. เป็นอันเสร็จครับ

เช่น ...

 

เพื่อเธอฉันยอม

 

ทดลองดูนะครับอาจารย์ ;)...

  • เสียดายจริงๆ ค่ะ "คุณเพชรน้ำหนึ่งIco48" ที่ให้แก้ I ไม่ได้ เพราะยังไม่ได้รับการประเมินผลการเรียน

  • แต่ถ้ารับเข้าเรียน มีหวังได้ A+ แน่ๆ เลยค่ะ เพราะเป็นผู้ที่ใฝ่รู้ใฝ่เรียน (Curious) สูงมาก ยังไม่ได้มอบงานก็เข้าไปเรียนรู้แล้ว และความเป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนก็เป็นอัตลักษณ์(Identity)สำคัญของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลฯ เสียด้วยสิคะ ซึ่งนักศึกษาน้อยคนนักที่จะมี วันนี้เลยให้คะแนนเต็มไปเลยค่ะ
  • จากที่ดูกันมานานพอสมควร เห็นแล้วล่ะ ว่า เป็น"เพชรน้ำหนึ่ง" จริงๆ เพราะมีครบ ปัจจัยของความสำเร็จ IQ, EQ, AQและเป็นคนที่เต็มไปด้วยพลัง มีความสามารถสูงทั้งการทำงานในพื้นที่ การเป้นวิทยากร และการจัดการความรู้
  • ถ้ามีคนของรัฐ เป็นแบบคุณเพชรน้ำหนึ่งเพิ่มขึ้นมาอีกสัก30 % ประเทศชาติจะไปโลดแน่ๆ ค่ะ
  • ไม่อยากได้ "กล้วยฉาบ" เป็นของฝากหรอกค่ะ อยากได้คนสอนทำกล้วยฉาบมากกว่า เพราะถือคติว่า"สอนให้ตกปลาดีกว่าให้ปลา" (Give me a fish and I will eat fo a day, teach me to fish and I will eat for a lifetime.)
  • ขอบคุณมากนะคะ ที่เข้ามาให้อาจารย์แม่ได้ยกให้เป็น "คนบันดาลใจ : The Idol" สำหรับน้องๆ ที่จะเข้ามาติดต่อขอแก้ I
  •  
  • Original_original_2554081507 

 

-สวัสดีครับอาจารย์แม่ไอดิน...

-ขอบคุณสำหรับคำชม555

-มันทำตัวลำบากก็ตอนนี้หละครับ......ผมกลายเป็นคนชอบ"ยอ"ไปซะแล้ว!!55

-ใบยอทำห่อหมกอร่อย....ลูกยอสุกก็หอมอร่อย..ผมชอบ "ยอ"ครับ..

 

 

  • ขอบคุณ "อาจารย์ "WasawatIco48" มากๆ เลยนะคะ ที่ให้ความใส่ใจ และกรุณาอธิบายให้อาจารย์แม่ฟังอย่างชัดเจนเป็นขั้นเป็นตอนตามลำดับ
  • อาจารย์แม่จะลองทำดูนะคะ
  • ขอบพระคุณค่ะ "พี่ใหญ่ Ico48" น้องบอกกับนักศึกษาแล้วตั้งแต่ตอนเรียนว่า การผ่านวิชา "พฤติกรรมมนุษย์กับการพัฒนาตน" จะต้องพัฒนาตนเองให้ได้ในระดับ พอใช้ (C) ขึ้นไป และไม่ใช่ว่า อาจารย์จะเกษียณแล้วจะปล่อยให้นักศึกษาผ่านแบบไม่มีคุณภาพ 
  • ก็ต้องยอมเหนื่อยอีกรอบล่ะค่ะ แต่ก็เพิ่งเห็นรายงานตัว 2 คน อีก 2 คนที่ติดต่อไว้ก่อนนี้ ก็ยังไม่เห็นเข้ามารายงานตัวจะรอดูอีกสักหน่อยค่ะ ว่าจะมีผู้รายงานตัวเพิ่มไหม

อาจารย์ค่ะคลิปวีดีโอชาวต่างชาติหนูส่งอาจารย์อยู่ค่ะ วันที่อาจารย์นัดส่งหนูไม่ได้ไปเรียนแต่หนูส่งย้อนหลังแล้วอาจารย์ก็เชฟงานลงเครื่องเเล้วบันทึกว่ากลุ่ม4 หนูไม่ได้ส่งแต่แฟ้มงานค่ะ

อาจารย์ค่ะหนูขอรายงานตัว เพื่อขอแก้ I ค่ะ

  • หนูยุภาIco48" กลุ่ม ๔ มี 6 คน อาจารย์ให้จับกลุ่มๆ ละ4 คนเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ บัญชร พัณนิดา ชนาธิป มนัส จับกลุ่มกัน 4 คน (เศษ 2 คนคือ ยุภา กับ รัตนาภรณ์ ซึ่งอาจารย์ให้ไปจับกลุ่มกับสมาชิกที่เศษจากกลุ่มอื่น)งานที่ให้ทำส่งคือบทสัมภาษณ์ชาวต่างชาติ การออกไปสัมภาษณ์จริง การนำเสนอคลิปวิดีโอจากการสัมภาษณ์ การเขียนอนุทินเกี่ยวกับการไปสัมภาษณ์ และการกรอกข้อมูลในใบงานการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ อาจารย์ได้ตรวจบทสัมภาษณ์ของทุกคนยกเว้นหนูกับรัตนาภรณ์ เพราะไม่เห็นส่ง พอสอบถามหนูก็บอกว่า เข้าเรียนแต่ไม่ได้ส่งบทสัมภาษณ์ซึ่งอาจารย์ก็บันทึกไว้ ในการนำเสนอคลิปวิดีโอในชั้นก็มีคะแนนการนำเสนอและอาจารย์ก็ถ่ายภาพไว้ดังตัวอย่าง

    หลักฐานทั้งหมดที่กล่าวมา หนูมีอย่างเดียวคือ เขียนอนุทิน แต่ก็ไม่ถูกต้องตามข้อกำหนด ดังตัวอย่างเพื่อนที่เขียนได้ถูกต้อง

    เนื่องในวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ.2555ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับงานเทศกาลแห่เทียนเข้าพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี เวลาประมาณ 17.00 น. ดิฉันเเละเพื่อนร่วมกลุ่มของดิฉัน ได้มีโอกาสไปสนทนาชาวต่างชาติ ณ บริเวณหน้าศาลหลักเมือง ดิฉันเเละเพื่อนๆในกลุ่มต่างพากันมองหานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในบริเวณสถานที่จัดงาน สักพักก็เห็นชาวต่างชาติหลายคนที่มากันเป็นกลุ่ม แต่มีอยู่หนึ่งคนที่ท่าทางใจดี เธอเป็นผู้หญิง ดิฉันจึงเข้าไปทักเธอว่า"Excuse me, Do you have free time? I would like to interview you." เธอก็ตอบว่า"Yes"ซึ่งดิฉันกับเพื่อนๆก็รู้สึกดีใจมากที่เธอตอบตกลง เราจึงเริ่มการบันทึกวีดีโอ ดิฉันเป็นคนแรกที่เริ่มถามคำถามจึงแนะนำตัว"May l introduce myself. My name's Padiwaratda Pornchai. I'm an undergraduate from Ubon Ratchathani Rajabhat University. I'm the third year student in English program." และเพื่อนๆทุกกันก็ผลัดกันแนะนำตัว จากนั้นก็เริ่มถาม คำถามแรก ซึ่งดิฉันเป็นผู้ถาม "What's your name?"เธอตอบว่า" My name's Angella. But,I have another name "Chompoo"."จากนั้นเพื่อนๆก็ถามเธอต่อ และดิฉันก็ได้ถามเธอว่า "Are you a teacher?" เพราะได้ยินเธอบอกว่า "Tomorrow, I will come here again and I have thai dancing with my students."ทำให้ดิฉันคิดว่าเธอต้องเป็นครู สำหรับข้อมูลชาวต่างชาติที่ดิฉันและเพื่อนไปสัมภาษณ์ ชาวต่างชาติที่ไปสัมภาษณ์ ชื่ิอAngella และอีกชื่ิอที่คนไทยตั้งให้คือ ชมพู่ เธอมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา(America) อายุ 25 ปี มาประเทศไทยได้ประมาณ 5เดือน ปัจจุบันเป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่ โรงเรียนลือคำหาญ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

    ความรู้สึกขณะที่ดิฉันได้ไปสัมภาษณ์ชาวต่างชาตินั้น ดิฉันรู้สึกตื่นเต้น และกลัวว่าจะพูดผิด เเต่ก็พยายามเต็มที่ สักพักก็รู้สึกดีขึ้นเพราะ Angellaเธอเป็นคนที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ทำให้บรรยากาศที่ตึงเครียดเริ่มดีขึ้น และรู้สึกเป็นกันเองไม่กดดัน แม้ดิฉันจะตื่นเต้นจนพูดผิดพูดถูก แต่ก็นับว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี และเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่น่าประทับใจที่ไม่มีวันลืม ขอขอบพระคุณ อ.วิไล แพงศรี มากๆ ค่ะ ที่มอบโอกาสดีๆ ที่ทำให้ดิฉันได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมดีๆ ค่ะ

    อนุทินของยุภา(ให้ไปสัมภาษณ์ในช่วงวันที่ 31 ก.ค-3 ส.ค.) ไม่มีบทสัมภาษณ์ ไม่มีข้อมูลนักท่องเที่ยวที่ให้การสัมภาษณ์

    ในวันที่ 3 กรกฎาคม2555? นี้ข้าพเจ้าเเละเพื่อนๆมีนัดกันที่ทุ่งศรีเมืองจุดมุ่งหมายของพวกเราคือไปสนทนากับชาวต่างชาติ ในการเดินทางก็มีรถติดตลอดเส้นทางกว่าที่ข้าพเจ้าจะไปถึงจุดนัดพบก็เลยเวลาไป15นาทีเมื่อข้าพเจ้ามาถึงจุดนัดพบก็มีเพื่อนรออยู่ก่อนเเล้วพอพวกเรารวมตัวกันได้ข้าพเจ้าเเละเพื่อนก็เดินหาชาวต่างชาติซึ่งในที่สุดเราก็เจอชาวต่างชาติสองสามีภรรยาเดินซื้อของอยู่ ก่อนหน้านี้ก็เจออยู่บ้างเเต่เขาไม่สะดวกในการให้สัมภาษณ์กับพวกเรา พวกเราเริ่มเเนะนำตัวเเละถามความประทับใจเเละความรู้สึกเกี่ยวกับประเพณีเเห่งเทียนเข้าพรษาในจังหวัดอุบลราชธานีเเห่งนี้ ในขณะที่ข้าพเจ้าสนทนากับชาวต่างชาติข้าพเจ้ารู้สึกตื่นเต้นอย่างบอกไม่ถูกเเละลืมคำพูดที่ซ้อมมาเเต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี เเต่ข้าพเจ้าก็อดที่จะกังวลไม่ได้ว่าการที่เราไปสนทนากับชาวต่างชาติครั้งนี้ เขาจะฟังเรารู้เรื่องหรือเปล่า?การที่ได้ไปสนทนากับชาวต่างชาติในครั้งนี้ถือเป็นประสบการครั้เเรกในชีวิตของข้าพเจ้าก็ว่าได้ ในการไปสัมภาษณ์ครั้งนี้ทำให้ข้าพเจ้าตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ภาษาอังกฤษข้าพเจ้ารู้สึกสนุกเเละก็ชอบกิจกรรมดีๆนี้ต่อเเต่นี้ไปข้าพเจ้าจะพยายามเรียนรู้ภาษาอังกฤษให้มากกว่านี้จากการไปสัมภาษณ์ในครั้งนี้ทำให้ข้าพเจ้าตื่นตัวเเละตระหนักถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น

    เมื่อหนูไม่มีทั้งบทสัมภาษณ์ ไม่ได้นำเสนอในชั้น ไม่มีข้อมูลบทสัมภาษณ์และข้อมูลนักท่องเที่ยวในอนุทิน และไม่ได้ส่งใบงานที่จะต้องระบุข้อมูลจากการสัมภาษณ์จริง (แฟ้มงาน) จึงให้เขียนอนุทินใหม่ ในGotoKnow ระบุว่า ไปสัมภาษณ์กันกี่คน มีใครบ้าง ไปวันเดือนปีใดแน่ ประโยคที่หนูสัมภาษณ์มีอะไรบ้าง และข้อมูลนักท่องเที่ยวที่ได้จากการสัมภาษณ์มีอะไรบ้าง(ดูตัวอย่างอนุทินของเพื่อนข้างบน)เขียนเสร็จให้แจ้งอาจารย์ในบันทึกนี้

  •  

    ส่วนงานอื่นให้ดูจากท้ายบันทึก

  • "รัตนาภาณ์Ico48" และ "ยุภาIco48" เป็นนักศึกษาสาขาวิชาภาษาไทย ชั้นปีที่ 3 นะคะ หนูควรจะใช้วรรณยุกต์ให้ถูกต้อง
  • ยุภาเขียนว่า "อาจารย์ค่ะหนูขอรายงานตัวค่ะเพื่อจะเเก้ i ค่ะ"
  • รัตนาภรณ์เขียนว่า "อาจารย์ค่ะหนูขอรายงานตัว เพื่อขอแก้ I ค่ะ"
  • อาจารย์ได้เขียนไว้ในบันทึกเรื่อง "ภาษาไทย ภาษาชาติ ใช้ให้ถูกต้อง" ชี้ว่านักศึกษาใช้วรรณยุกต์ไม่ถูกต้อง คือ เขียน "อาจารย์ค่ะ" ใช้วรรณยุกต์เอก ที่ถูกต้องเขียนว่า "อาจารย์ะ" คือ ไม่ต้องใส่วรรณยุกต์ใดๆ และหลังจากที่แนะนำแล้ว ใครยังใช้ผิดกจะหักครั้งละแต้มที่เห็น แต่จนป่านนี้ หนูทั้งสองที่เรียนในสาขาภาษาไทยก็ยังใช้ไม่ถูกเหมือนเดิม แสดงว่า ยังไม่ได้พัฒนาในเรื่องนี้
  • ปัญหาที่ติด I ของรัตนาภรณ์ส่วนใหญ่จะเหมือนปัญหาของยุภา แต่รัตนาภรณ์มีปัญหาไม่ได้เขียนอนุทินการไปสัมภาษณ์กับชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นมาอีกปัญหาหนึ่ง จึงกำหนดงานที่ 1 คือ ให้เขียนอนุทินใน GotoKnow ระบุว่า ไปสัมภาษณ์กันกี่คน มีใครบ้าง ไปวันเดือนปีใด เวลาและสถานที่ๆ สัมภาษณ์ ประโยคที่ตนสัมภาษณ์มีอะไรบ้าง และข้อมูลนักท่องเที่ยวที่ได้จากการสัมภาษณ์มีอะไรบ้าง (ดูตัวอย่างอนุทินของเพื่อนที่ทำได้ถูกต้องข้างบน) เขียนเสร็จให้แจ้งอาจารย์ในบันทึกนี้
  • คะแนนสอบปลายภาค รัตนาภรณ์ได้ 12 จากคะแนนเต็ม 30
  • ส่วนงานอื่นๆ ที่ให้ทำ ให้ดูที่ท้ายบันทึกนี้นะคะ
  • ขอบคุณ "ดร.โอ๋-อโณIco128" มากนะคะ ที่ก่อนก็มีน้ำใจช่วย อ.วิจัดการเรียนรู้ ให้กำลังใจและให้คำแนะนำดีๆ แก่ลูกศิษย์ของ อ.วิ และตอนที่อ.วิดำเนินการให้นักศึกษาแก้ I ก็กรุณาแวะมาให้กำลังใจอีก
  • ขอบคุณดอกไม้กำลังใจจาก "น้องอินIco128" นะคะ
  • ขอบใจมากนะคะ สำหรับดอกไม้กำลังใจจาก "ธานินทร์Ico128" สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (Tourism Industry) ชั้นปีที่ 3 หัวหน้ากลุ่ม ๕ Section 02

                Ico_p1110616-%e0%b9%95_7-crop

 

  • ปัญหาของชวลิต คือ "Ico48" ไม่ได้ส่งแฟ้มรายงานการพัฒนาตน และไม่ได้เขียนบันทึกและ อนุทินใน GotoKnow อย่างละ 1เรื่อง
  • งานที่ให้ทำเพื่อแก้ I คือ งานที่ 1 (เหมือนกันทุกคน)
  • งานที่ 2 ให้เขียนอนุทินตามคำสั่งเดียวกันกับ งานของยุภา และรัตนาภรณ์ ดูตัวอย่างอนุทินที่ถูกต้องที่ให้ไว้(ไม่ต้องเขียนบทสนทนา)
  • ไม่ใช่เห็นว่าได้คะแนนสอบปลายภาคสูงสุดในกลุ่มที่ติดI (14 คะแนน) แล้วจะไม่จำเป็นต้องทำงานแก้ I ให้มีคุณภาพนะคะ เพราะผู้ที่สอบได้คะแนนสูงสุดจากนักศึกษาทั้งหมด ได้ 22 คะแนน และผู้ที่สอบได้ 14 ซึ่งได้รับการประเมินผลการเรียนไปแล้ว มีทั้งผู้ที่ได้ผลการเรียน C, C+, B และ B+ขึ้นอยู่กับคะแนนเก็บ 70 % ตัวอย่างเช่น มีผู้ที่ได้C เพราะมีคะแนนเก็บ 31/70 มีผู้ที่ได้ C+เพราะมีคะแนนเก็บ 41/70 มีผู้ที่ได้ Bเพราะมีคะแนนเก็บ52/70 และมีผู้ที่ได้ B+ เพราะมีคะแนนเก็บ57/70 เป็นต้น สำหรับชวลิตมีโอกาสที่จะได้รับการปรับผลการเรียนจาก I เป็นC หรือ C+ หรือ Bทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของงานที่ทำเพื่อแก้ I (อาจารย์ให้เงื่อนไขว่า ผู้ที่แก้ Iชุดนี้จะได้รับการปรับผลการเรียนเป็นไม่เกิน B ที่แปลว่า ดี)
  • ขอบใจดอกไม้กำลังใจจาก "อรดีIco128" สาขาวิชาการปกครองท้องถิ่น (Local Government) ชั้นปีที่ 3 ตัวอย่างหนึ่งของผู้ที่ได้ A แม้จะทำคะแนนสอบปลายภาคได้เพียง 15/30 ทั้งนี้เพราะอานิสงส์จากที่ทำคะแนนเก็บไว้ดี คือ 62/70

สวัสดี อ.วิ -ป๋าเดเหนื่อยแทนอาจารย์รินะ

ไปแข่งวู้ดบอลมาใส่หมวก อ.วิที่ซื้อมาฝากได้อันดับ 3 ครับ

  • ขอบคุณ "ป๋าเดIco48" มากค่ะ ที่เข้าไปให้กำลังใจและเข้าใจในความเหนื่อย (กายเใจ) ของ อ.วิ ก็ต้องยอมแหละค่ะ เพราะเลือกเองที่จะทำเช่นนั้น
  • อ.วิเลยยังไปอยู่ที่ฟาร์มไม่ได้ เพราะอย่างที่ป๋าเดเห็นนั่นแหละค่ะ Air Card ของ อ.วิใช้ต่อ Internet ไม่ได้เลยที่ฟาร์ม เลยไปฟาร์มได้แค่วันสองวันก็ต้องกลับเข้าเมือง เพื่อติดตามนักศึกษาขอแก้ I ก็ไม่รู้เมื่อไหร่จะเสร็จสิ้นภารกิจนี้ เพราะตอนนี้ก็เพิ่งเข้าไปรายงานตัวให้อ.วิมอบงานไป 4 คนเองค่ะ อยากกำหนดเวลาให้ดำเนินการให้เสร็จสิ้นได้ภายในเมื่อไหร่ แต่ลองดูก่อนค่ะ
  • อ.วิจำเป็นต้องไปช่วยงานพ่อใหญ่สอที่ฟาร์ม สงสารแกเหมือนกันค่ะ ที่นานแล้วคนงานไปเกี่ยวข้าวกันหมด แกต้องดูแลรดน้ำต้นไม้ทั้งสวน ซึ่งปกติเป็นหน้าที่ของคนงาน หน้าที่ของอ.วิก็คือดูแลไม้ดอกไม้ประดับทั้งรอบบ้าน หน้าฟาร์ม ทางเข้าฟาร์ม หน้าโรงรถ หน้าอาคารเเนกประสงค์ หน้าสวนสมุนไพร ปลูกดูแลพืชสวนครัว ดูแลกล้วย เก็บกล้วย/ลิ้นฟ้า ทำกับข้าว ล้างถ้วยล้างชาม ซักผ้า จัดบ้านค่ะ (งานหนักเหมือนกันนะคะ) โครงการต่อเติมบ้านยังเริ่มไม่ได้เลยค่ะ เพราะช่างยังเกี่ยวข้าวไม่เสร็จ
  • ไม่มีภาพแข่งวู้ดบอลไปฝากกันเลยนะคะ เข้าไปดูใน Blog ของป๋าเดก็ไม่พบงานเขียนใหม่ เมื่อไหร่น้อ ป๋าเดจะคิดอยากเขียนขึ้นมาซักที

-' Large_dscn1134-crop

  • Large_rc

  • ขอบใจดอกไม้กำลังใจจาก "ราเชนทร์"นักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ (Mathematics) ชั้นปีที่ 2
  • ราเชนทร์เป็นคนหนึ่งที่ได้รับผลการเรียน "A" อย่างภาคภูมิ เพราะทำงาน/ส่งงานครบทุกอย่างตามข้อกำหนด แสดงถึงการพัฒนาทักษะการอ่าน คิด เขียน เรียนรู้ Through ITได้อย่างดี เกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเองไปสู่เป้าหมาย ตามคติในการดำเนินชีวิตที่ตั้งไว้ว่า "เป้าหมายมีไว้พุ่งชน"เข้าเรียนสม่ำเสมอจนถึงวันสุดท้ายของการเรียน( ที่เป็นกิจกรรมสำคัญที่สุดกิจกรรมหนึ่ง เพราะอาจารย์นัดสรุปบทเรียนและแนะแนวทางการสอบปลายภาค แต่กลุ่มของราเชนทร์เข้าเรียนเพียง 5 คนจากทั้งหมด 9 คน) และทำคะแนนสอบปลายภาคได้ในระดับดี
  • กลุ่ม ๒ Section 03 ที่ราเชนทร์เป็นรองหัวหน้ากลุ่ม มีผู้ที่ได้ผลการเรียนครบ ตั้งแต่ C, C+, B, B+, A และ I ผู้ที่มีผลการเรียน I คือ เพียรผจง ซึ่งเป็นเลขาฯ ของกลุ่ม แต่ไม่เข้าเรียนเลยในช่วงหลัง รวมทั้งไม่ส่งแฟ้มการพัฒนาตน ไม่มีข้อมูลใน GotoKnow ในใบประเมินสมาชิกกลุ่มก็ไม่ได้รับการประเมินจากกลุ่มเพราะไม่เข้าเรียน และไม่มีหมายเลขโทรศัพท์ อาจารย์เลยไม่ทราบว่าเธอจะติดต่อขอแก้ I หรือไม่

-สวัสดีครับอาจารย์แม่ไอดิน...

-แวะมาวันนี้..

-ชวนไปลอยกระทงด้วยกันครับ..

-เก็บภาพกระทงสวย ๆ มาฝากครับ

 

-สวัสดีครับ.. -แวะมาชวนอาจารย์แม่ไอดินไปลอยกระทงครับ.. -ขอบคุณครับ

  • ขอบคุณ "คุณเพชรน้ำหนึ่งIco48" จริงๆ ค่ะ ที่ชวนอาจารย์แม่ไอดินไปลอยกระทงด้วย พร้อมด้วยนำกระทงสวยๆ มาให้เลือก หลังจากที่อาจารย์แม่ไม่ได้ลอยกระทงมาหลายสิบปี

  • รู้สึกว่าจะลอยครั้งสุดท้ายตอนลูกเรียนระดับประถมศึกษา อาจารย์แม่ไปทำหน้าที่เป็นกรรมการประกวดกระทงของนักศึกษาวิทยาลัยครูอุบลฯ หลังจากนั้นก็พาลูกไปลอยกระทงที่แหล่งน้ำในสถาบันค่ะ อาจารย์แม่ชอบอยู่บ้านดูข่าวการลอยกระทงในที่ต่างๆ มากกว่าออกไปลอยกระทงเอง ถ้าในอดีตก็จะบันทึก DVDไปเป็นสื่อการสอนด้วย
  • ปีนี้ลูกสาวบอกว่าจะไปลอยกระทงกับพี่สาวที่คุ้นเคยที่สวนเบญจกิติใกล้ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ส่วนลูกชายบอกไม่ไปค่ะ อาจารย์แม่เลยบอกจะลอยทาง Internet เหรอ เขาบอกมีด้วยเหรอ ไม่รู้ว่าลูกไม่รู้ว่าเขามี Web. ให้เลือกกระทง และเลือกที่ลอยได้ด้วย อาจเป็นเพราะเขาไม่ให้ความสนใจ
  • อาจารย์แม่ไอดินส่งกระทงในภาพขวา ให้พ่อใหญ่สอและชาวบ้านหนองฝางนำไปลอยที่บ่อปลาข้างบ้าน (ตามแนวคิดลดปริมาณขยะด้วยแนวปฏิบัติ หนึ่งหมู่บ้านหนึ่งกระทงค่ะ)
  • อาจารย์แม่ไอดินฝากคุณเพชรน้ำหนึ่งและหนูมดตะนอยลอยเผื่อด้วยก็แล้วกันนะคะ และก็ขอให้คำอธิษฐานในสิ่งที่ลูกทั้งสองต้องการ เป็นจริง (วันนี้รายการ "English on Tour" เสนอสำนวนว่า "Please let it comes true. : ขอให้ คำอธิษฐานเป็นจริงด้วยเถิด)

Large_loykhrathong5

  • ตามมาเชียร์งานสอนของอาจารย์แม่
  • เอาเห็ดโรงเรียนล่าสุดมาฝากด้วยครับ
  • Ico_mushroomsalaib2

-สวัสดีคับอาจารย์แม่ไอดิน..

-แนวคิด"หนึ่งกระทงหนึ่งหมูบ้านเพื่อลดปริมาณขยะ" น่าสนใจนะครับ..

-เมื่อคืนลอยกระทงเรียบร้อยแล้วที่ริมแม่น้ำปิง..

-"Please let it comes true."

-Thank you....

 

  • ขอบคุณมากนะคะ สำหรับแรงเชียร์จาก "ลูกขจิตIco48"
  • เห็นเห็ดนางฟ้าแล้วนึกถึงส้มเห็ดนางฟ้าที่เคยซื้อทาน ไม่แน่ใจว่าซื้อจากที่ไหน อร่อยมากค่ะ ว่างๆ อาจารย์แม่จะลองทำเองดู
  • ชื่นชมกิจกรรมจิตอาสาของลูกขจิตและลูกศิษย์มากค่ะ (ภาพจากบันทึกของหนูกล้วยไข่)
  • ขอให้ในคำอธิษฐานของ "คุณเพชรน้ำหนึ่งIco48" และ "หนูมดตะนอย" ในคืนวันลอยกระทงที่แม่น้ำปิง เป็นจริงนะคะ "Please let it comes true."

อาจารย์ครับผมได้ส่งงาน แนปไฟล์ ส่งทางอีเมลของอาจารย์แล้วนะครับ รบกวนไปตรวจด้วยครับ ขอบคุณครับ

  • ดีมากค่ะ "ญาณโชติIco48" แล้วจะตรวจให้นะคะ แต่ขอเวลาสักหน่อยอาจารย์มีงานด่วน และวันที่ 1-2 ต้องขับรถพาญาติจากอุบลฯ ไปรับญาติที่อ.เมืองยโสธรไปร่วมงานบุญร้อยวันน้องสะใภ้ที่อ.ค้อวังค่ะ
  • "ยุภาIco48" ส่งงานแก้ I ครบแล้ว แต่ ในอนุทินยังไม่ได้ตอบคำถามที่อาจารย์ถามไว้ ให้เข้าไปตอบก่อนจึงจะได้รับการประเมิน และบันทึกก็ให้เข้าไปแก้ไขตามคำแนะนำก่อน จึงจะได้รับการประเมิน  
  • ประกาศเพิ่มเติมสำหรับนักศึกษาที่ได้รับผลการเรียน I

  • นักศึกษาจะต้องรายงานตัวและทำงานแก้ I ส่งให้ครบถ้วนตามที่ได้รับมอบหมายภายใน 31 ธันวาคม 2555 ถ้าใครไม่ดำเนินการตามกรอบเวลาดังกล่าว อาจารย์จะปรับผลการเรียนจาก I เป็นผลการเรียนตามคะแนนที่แต่ละคนมีอยู่เดิม ซึ่งจะเป็นผลการเรียน E หรือ D ส่วนผู้ที่รายงานตัวขอแก้ I และส่งงานตามที่ได้รับมอบหมายภายในกรอบเวลา จะได้รับการปรับผลการเรียนจาก I เป็น C, หรือ C+ หรือ B ตามคุณภาพของงานและคะแนนที่มีอยู่เดิม ของแต่ละคน
  • นักศึกษาที่ทำงานส่งทุกคน จะได้รับมอบหมายให้อ่านบทความเกี่ยวกับ "7 อุปนิสัยของผู้มีประสิทธิผลสูง" อุปนิสัยที่ 1-4 ใน GotoKnow เขียนโดย"คุณประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร"
  • หลังจากอ่านบางคนได้รับมอบหมายให้เขียนบันทึกสรุปเนื้อหาใน GotoKnow บางคนได้รับมอบหมายให้เขียนสรุปแล้วแนบไฟล์งานเขียนทาง e-mail แต่ทั้งสองแบบจะมีส่วนประกอบของงานเขียนเหมือนกัน ดังนี้ คือ

 

            1) ย่อหน้าแรก การเกริ่นนำ ให้บอกว่า ผู้เขียนได้อ่านบทความของใคร เกี่ยวกับอะไร และระบุว่าเรื่องที่ 1, 2, 3, 4ชื่อเรื่องคืออะไร

             2) ย่อหน้าที่ 2, 3, 4, 5, แต่ละย่อหน้า ให้สรุปว่า อุปนิสัยที่จะต้องปฏิบัติคือ อะไร และจะต้องปฏิบัติอย่างไร ทำไมจึงต้องปฏิบัติเช่นนั้น

              3) ย่อหน้าที่ 6 ซึ่งเป็นบทส่งท้าย ให้บอกว่า ตนจะนำอุปนิสัยแต่ละอย่างตามที่ได้กล่าวไปแล้ว (ทั้ง4 อย่าง)ไปใช้อย่างไร

                                                                                         Original_t270612_05c_r

 

  • สำหรับนักศึกษาที่ส่งแฟ้มรายงานการพัฒนาตน ไม่รู้เมื่อไหร่จะไปรับแฟ้มรายงานการพัฒนาตนคืนให้หมด อาจารย์ใส่ถุงวางพิงตู้เอกสารไว้ที่ห้อง 32.402 Section ละถุง เรียงตามเลขที่ ปกติประตูห้องด้านซ้ายจะเปิดได้เพราะ ผศ.วิชิต ประสมปลื้ม ส่วนใหญ่จะอยู่ในห้อง ช่วยไปรับแฟ้มคืนด้วยนะคะ และบอกเพื่อนๆ ให้ไปรับคืนด้วย เพราะอาจารย์ควรจะได้เคลียร์ที่ทำงานคืนคณะได้แล้ว เพราะเกษียณมานานแล้ว

อาจารย์ครับผมทำงานเสร็จแล้วครับ

  • อาจารย์ตรวจสอบงานของชวลิตแล้วนะคะ
  • งานที่ 1 OK เพราะทำตรงข้อกำหนดแต่ยังไม่ได้ประเมินคุณภาพ
  • ส่วนงานเขียนอนุทินไม่ถูกต้อง ที่ทำมาไม่ใช่งานที่อาจารย์ให้ทำ ให้กลับไปศึกษาจากตัวอย่างของอนุทินที่ให้ไว้ข้างบนและทำใหม่ให้มีข้อมูลครบถ้วนตามตัวอย่าง ตัวอย่างข้างบนที่ขึ้นต้นอนุทินว่า เนื่องในวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ.2555 ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับงานเทศกาลแห่เทียนเข้าพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี เวลาประมาณ 17.00 น. ดิฉันเเละเพื่อนร่วมกลุ่มของดิฉัน ได้มีโอกาสไปสนทนาชาวต่างชาติ ณ บริเวณหน้าศาลหลักเมือง....

อาจารย์ครับ ตรวจงานของผมหรือยังครับ

บ่ายวันที่ 8 ธ.ค. เป็นต้นมา อาจารย์ไปอยู่ที่ฟาร์มเพื่อดูแลการต่อเติมบ้านฟาร์ม และที่ฟาร์มใช้้ Internet ไม่ได้เลยค่ะ วันนี้อาจารย์เข้าเมืองเพื่อพบหมอตามนัด (รักษาโรคกระเพาะฯ) อาการเป็นขึ้นมาอีกตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค. เป็นต้นมามีอาการจุกเสียดเป็นระยะๆ ทำอะไรไม่ได้เลย เช้านี้ดีขึ้นบ้าง เลยเข้ามาเช็คงานนักศึกษาได้ แต่เดี๋ยวอาจารย์ก็ต้องออกไปซื้อของให้ช่าง เพราะของบางอย่างไม่ครบ ตรวจงานทุกคนเสร็จแล้วจะแจ้งผลให้ทราบตอนเข้าเมืองครั้งต่อไปนะคะ

อาจารย์ค่ะหนูขอรายงานตัว เพื่อขอแก้ I ค่ะ

ให้ "เพียรผจงIco48" ทำงานเพิ่ม 2 ชิ้น นะคะ 

ชิ้นที่ 1 คือ ให้เขียนบทความจากการอ่าน (กลับไปอ่านรายละเอียดของงานในบันทึกอีกครั้ง) และในการเขียนบันทึก ให้มีส่วนประกอบดังนี้

           1) ย่อหน้าแรก การเกริ่นนำ ให้บอกว่า ผู้เขียนได้อ่านบทความของใคร เกี่ยวกับอะไร และระบุว่าเรื่องที่ 1, 2, 3, 4 ชื่อเรื่องคืออะไร

            2) ย่อหน้าที่ 2, 3, 4, 5, แต่ละย่อหน้า ให้สรุปว่า อุปนิสัยที่จะต้องปฏิบัติคือ อะไร และจะต้องปฏิบัติอย่างไร ทำไมจึงต้องปฏิบัติเช่นนั้น

             3) ย่อหน้าที่ 6 ซึ่งเป็นบทส่งท้าย ให้บอกว่า ตนจะนำอุปนิสัยแต่ละอย่างตามที่ได้กล่าวไปแล้ว (ทั้ง4 อย่าง) ไปประยุกต์ใช้อย่างไร

ชิ้นที่ 2 คือ ให้เขียนอนุทินการไปสัมภาษณ์ชาวต่างชาติ ตามตัวอย่างที่ถูกต้องที่ให้ไว้ข้างบน (ที่ยกตัวอ่างให้ยุภาดูนะคะ)

  

แก้ใข งานเสร็จแล้วครับอาจารย์

เรียน อจ. แม่ไอดิน

วิธีการสอนของ อจ.แม่ไอดิน สมกับความเป็น "ครู" มากค่ะ .... เปิ้นคงเป็น "ครู" กับเขาไม่ได้แน่ๆ ค่ะ .... คิดว่าการเ็้ป็นครู  "ยากจังเลย"  ยากยิ่งกว่าช่างปั่นหม้อมากนักนะคะ  ....  ขอดูแลคนป่วย(ป่วยกาย+ป่วยใจ) ต่อไปดีกว่าค่ะ .... เปิ้นถนัดกว่า .... มีความสุข ที่ได้ช่วยพวกเขา .... ได้เห็นแววตา + รอยยิ้มบนใบหน้า .... แล้วเปิ้นรู้สึกดีมากๆๆค่ะ ....ทำให้เปิ้น  รู้ว่าตนเองมีค่า ... มีประโยชน์กับพวกเขาค่ะ .... โดยเฉพาะ ... แม่ที่ท้องโดยไม่ตั้งใจ  ไม่พร้อม ..... พวกเขาน่าสงสารมากเลยค่ะ


ขอบคุณมากนะคะ

การช่วยคนของ "Dr.Ple" เป็นงานที่เป็นรูปธรรม จับต้องได้ ประเมินสภาวะของบุคคลหลังได้รับการช่วยเหลือว่าเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น จากสภาวะก่อนได้รับการช่วยเหลือหรือไม่ เพียงใด เช่น จากใบหน้าหม่นหมอง เศร้าสร้อยแววตาเลื่อนลอย เป็น แววตามีความหวัง สดใส ขึ้น ก็แสดงว่าการช่วยเหลือได้ผล แต่ก็ต้องอาศัยความจริงใจของผู้ให้ความช่วยเหลือ อย่างที่ "Dr.Ple" เป็นอยู่นั่นแหละค่ะ การช่วยด้วยใจ ไม่ใช่ทำไปตามหน้าที่เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง ควรค่าแก่การเรียกว่า นางฟ้า หรือ แม่พระนะคะ

ส่วนงานครูค่อนข้างเป็นนามธรรม และใช้เวลานานกว่าจะเห็นผล ซึ่งก็ต้องใช้เมตตาธรรมและความจริงใจเช่นกันค่ะ อาจารย์แม่ไอดินก็เพียงหวังว่า ลูกศิษย์แต่ละคนจะรับผิดชอบและพัฒนาให้ถึงขีดสูงสุดของศักยภาพของตนก็พอใจแล้วค่ะ 

อาจารย์ครับ อาจารย์ยังไม่ให้คะแนนผมเลยครับ

อาจารย์ Save งานของทุกคนที่ทำส่งไว้แล้ว กำลังจะแจ้งผลพร้อมกัน แต่เพียรผจงเข้าไปติดต่อขอแก้ I ก็เลยรองานของเธอ แต่ตอนนี้พบว่าเธอลอกงานเขียนบันทึกของชวลิตไปทุกตัวอักษร รวมทั้งสรรพนาม "ผม" ได้แจ้งให้แก้ไข และจะสรุปผลการประเมินของทุกคนพร้อมกันค่ะ

ขอประทานโทษอาจารย์ด้วยคะ ดิฉันจะทำการปรับปรุงและแก้ไขให้เรียบร้อยและถูกต้องคะ :(

เรียนอาจารย์ประจำวิชาที่เคารพคะ จากที่ดิฉันได้อ่านข้อความของอาจารย์แล้ว ดิฉันจีงได้ทำการปรับปรุงและแก้ไข การบันทึกการอ่านเรื่องอุปนิสัยทั้ง 4 ของคุณประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร เรียบร้อยแล้วค่ะ จึงเรียนมาเพื่อให้อาจารย์ได้พิจารณาให้คะแนนคะ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ 

ขอแจ้งนักศึกษาที่ทำงานขอแก้ I ทุกคน

อาจารย์กำลังศึกษาเกี่ยวกับการดำเนินเรื่องขอแก้ I เมื่อทราบแนวปฏิบัติแล้วจะแจ้งผลให้นักศึกษาทราบ

อยากให้ทุกคนแจ้งว่า ต้องการให้อาจารย์แจ้งคะแนนและผลการเรียนในบันทึกนี้หรือต้องการให้แจ้งผ่าน e-mail ตอบให้อาจารย์ทราบด้วย และถ้าจะให้แจ้งทาง e-mail ก็ขอ e-mail address ด้วยนะคะ 

แจ้งที่นี่เลยครับ ส่วน e-mail address ก็ [email protected] 

ชวลิต คะแนนเก็บ 52 คะแนนสอบปลายภาค 14 รวม 66 ผลการเีรียน B

ญาณโชติคะแนนเก็บ 41 คะแนนสอบปลายภาค 8 รวม 49 ผลการเรียน C+

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท