เวทีคนเก่ง...เวทีแจ้งเกิด


          เวทีคนเก่ง..เวทีแจ้งเกิด

     นับตั้งแต่ ปี ๒๕๕๐ เป็นต้นมา การประกวดและแข่งขันในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ที่โรงเรียนเคยผ่านการคัดเลือกเข้าแข่งขันระดับเขต เพียง ๑ - ๒ รายการ ปีนี้โชคดี นักเรียนได้มีโอกาสแสดงความสามารถผ่านคัดเลือกไปเขตถึง ๕ รายการด้วยกัน ล่าสุดทราบผลว่า การประกวดเพลงสากลก็ได้ไปกับเขาเหมือนกัน

          วันนี้ซ้อมใหญ่กันหน่อย เริ่มที่เจ้าโก้ ด.ช.ศรายุทธ กรับทอง นักเรียน ป.๒ อัจฉริยะ ด้านเล่านิทานคุณธรรม ผ่านเวทีคนเก่งของโรงเรียนมานับครั้งไม่ถ้วน งานนี้แทบไม่มีที่ติ เพราะเจ้าโก้ จำเนื้อเรื่องได้หมด เล่าชัดถ้อยชัดคำ มีอุปกรณ์และท่าทางประกอบ ผมแนะนำเสริมให้ว่า เวลาทำเสียงตัวละครให้หนักเบา เป็นธรรมชาติ ช่วงกล่าวบทร้อยกรองและพุทธศาสนสุภาษิต ให้พูดช้าๆ อย่ารีบอย่าลน ให้ใจเย็นๆ

        มาถึงเจ้าบ๊วย ณภัทร แช่มโสภา ผู้มีเสียงกลองในหัวใจ อยู่ ป.๒ เหมือนกัน ร้องเพลงพระราชนิพนธ์ "ใกล้รุ่ง" เสียงเล็กๆ ไม่ค่อยทุ้ม ร้องผิดคีย์นิดๆ เพราะว่ายังเด็ก แต่เรื่องจังหวะ เป๊ะมาก (ขอยืมคำชลัญธรมาใช้) ผมแนะนำว่า เพลงนี้จังหวะบีกิน เวลาร้องเธอต้องเคลื่อนไหวและยิ้มนิดๆ ซึ่งบ๊วยก็ทำได้อย่างไม่ตื่นเต้นเลย

        ส่วนเจ้าฟ้า ด.ญ.อังคณา นามวงษ์ ร้องเพลงฝรั่ง เป็นเพลงอมตะช้าๆ ยอดฮิตคุ้นหู แต่ผมจำชื่อไม่ได้ ชื่อเพลงค่อนข้างยาว ออกแนวเศร้าๆ เสียงเจ้าฟ้ายังไม่ค่อยดี แต่จังหวะท่าทางและอารมณ์เพลงได้เลย ยังต้องแก้ไข การยืน ต้องยืนเฉียงๆยกมือไว้ข้างลำตัว เพื่อเพิ่มความมั่นใจ เตือนไม่ให้ร้องเป็นท่อนๆ เหมือนท่องจำมา และควรดึงไมค์ออกห่างปากบ้าง ไม่จำเป็นต้องร้องชัดทุกคำ เพื่อน้ำเสียงจะได้กลมกลืนกับเสียงดนตรี

          อีก ๒ รายการ ก็แนะนำว่า ไม่ต้องตื่นเต้น เวลาแข่งขันให้นึกถึงเวลาซ้อม ทำให้เต็มที่ สุดความสามารถ อย่างการตกแต่งสวนถาดชื้น ให้เวลาเยอะก็จริง นักเรียนต้องวางแผนการทำงานในกระดาษก่อน และต้องสามัคคีกัน  ส่วนการประกวดpresentation นำเสนอเกี่ยวกับ power point ด้วยเรื่องราวอาเซียน สังเกตพบว่านักเรียนใช้เทคนิคน่าสนใจ ข้อมูลแน่น สีสันสวยงาม แนะนำให้ระวังการพิมพ์ผิด หรือฉีกคำ อาจถูกหักคะแนนได้

          สุดท้าย ผมให้โอวาท..ขอให้นักเรียนทุกคน ทุกทีม โชคดี จงไปสร้างชื่อเสียงให้โรงเรียน ให้ตนเองและครอบครัว เธอเดินทางมาไกลแล้ว ครูขอชมเชย เหลือเส้นทางอีกนิดเดียว ขอให้มุ่งมั่น อย่าท้อ ..ที่สุดแล้ว ครูยอมรับความสามารถของเธอทุกคน..ขอให้เวทีคนเก่งแห่งนี้ ได้ช่วยแจ้งเกิดพวกเธออีกสักครั้ง..ด้วยการได้ไปต่อ..ระดับภาค


   









www.bannongphue.com


หมายเลขบันทึก: 509559เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2012 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เด็กๆ น่ารักมากเลยค่ะ ผู้ใหญ่ก็เก่งที่จัดสรรกิจกรรมดีๆ ให้กับเด็กได้มีโอกาสแจ้งเกิด และแสดงออกซึ่งความสามารถค่ะ

  • ขอชื่นชมในความสามารถจ้ะ
  • ขอให้ไปให้ถึงฝั่งฝัน ... ระดับภาคนะจ๊ะ
  • คงได้พบกับ นักสู้แห่งบ้านหนองผือ ที่ ระยองนะจ๊ะ
  • เด็ก ๆ ของคุณมะเดื่อ แข่ง วันที่ 10  กับ 11 ธันวาจ้ะ
  • วันที่ 10  แข่งหนังสือเล่มเล็ก
  • วันที่ 11  แข่ง โครงงานอาชีพ  กับน้ำพริก ผักสด เครื่องเคียง
  • คุณมะเดื่อจะ เดินทางไปวันที่ 11 จ้ะ
  • โชดดี มีชัยชนะทุก ๆ รายการนะจ๊ะ

ท่าน ผอ.ชยันต์ ครับ ขอชื่นชมและเชียร์เด็กๆ โรงเรียนบ้านหน้องผืออีกคนครับ ..... สื่งที่ท่านทำ คือ การ "ซ้อม" และการ "สะท้อน" จะเป็นปัจจัยของความสำเร็จครับ ผมมีความเห็นเพิ่มเติม ตามประสานักเพ้อฝัน ดังนี้ครับ

เช่น เจ้าโก้ ด.ช.ศรายุทธ กรับทอง สามารถเล่าประกอบร้อง ร้องประกอบรำ ทำประกอบฉาก ใช้ปากถ่ายทอดภูมิคิด ....ฮา..... เล่าประกอบร้องหมายถึง สามารถร้องเพลงในเนื้อร้องนิทานได้ด้วย ร้องประกอบรำ หมายถึง สามารถรำหรือเหล่ ซึ่งศิลปะวัฒนธรรมของเราได้ด้วยในนิทาน ทำประกอบฉากหมายถึง มีส่วนร่วมในการทำฉาก รู้ว่าฉากนั้นทำทำไมเพื่ออะไร และตอนเล่านิทานก็ใช้ฉากนั้นตามวัตถุประสงค์นั้นๆ ใช้ปากถ่ายทอดภูมิคิด หมายถึง สามารถคิดแต่งนิทานเอง หรือนำเรื่องจริงๆ ที่เกิดกับตนเอง หรือคนอื่นมาเล่าเป็นนิทาน

หากท่าน ผอ. นำเสนอบนนี้เป็น Youtube หรือนำผลงานเด็กๆ มาให้ดู อาจมีหลายท่านสะท้อนหรือคอมเมนท์ได้คมๆ อาจเป็นประโยชน์ครับ

-สวัสดีครับท่าน ผอ..

-แวะมาเยี่ยม/ให้กำัลังใจศิษย์ตัวน้อยๆ ที่จะไปล่ารางวัลครับ..

-เตรียมพร้อมแบบนี้มีสิทธิ์ลุ้นครับ..

-เวทีคนเก่ง..เวทีนี้สร้างคนมากมาย...

-วันก่อนไปร่วมกิจกรรมถ่ายทอดความรู้กลุ่มยุวเกษตรกร

-โรงเรียนบ้านท่าไม้

-เด็ก ๆสนุกกันมาก ...

-ขอบคุณครับ..

 

ขอขอบพระคุณทุกท่านนะครับ ที่ให้กำลังใจนักเรียนและโรงเรียนบ้านหนองผือ ครับ

เด็กๆเก่งมาก แหม,! รร.นี้เป๊ะตั้งแต่ผอ.ยัน นร. เลยนะนี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท