จากหนึ่งทลายสู่ลานปาล์ม


จุดรับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมัน แห่งแรกจองจังหวัดกำแพงเพชร

        วันนี้ (๒๑ พย. ๕๕ )ผมและอ.สิงห์ป่าสัก ตั้งใจจะไปเยี่ยมลานปาล์มน้ำมันของคุณชัยชนะ ชื่นสำอางค์ ตั้งอยู่ ที่บ้านทุ่งสนุ่น ตำบลระหาน อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร โดยได้รับทราบจากคุณชัยชนะ ว่าทุกวันที่๖-๗และ๒0- ๒๑ ของเดือน จะมีการนัดหมายให้เกษตรกรที่ปลูกปาล์มน้ำมัน ในเขตจังหวัดกำแพงเพชร ได้นำผลผลิตทลายปาล์มน้ำมัน มาจำหน่าย ณ.จุดรับซื้อ/ลานปาล์มชัยชนะ ซึ่งเป็นจุดรับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมัน แห่งแรกของจังหวัดกำแพงเพชรครับ

  
               เมื่อผมและอ.สิงห์ป่าสัก ไปถึงยังจุดรับซื้อหรือที่เรียกว่า ลานปาล์มชัยชนะ แห่งนี้ ก็พบมีเกษตรกรที่เป็นสมาชิก ผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ได้ทยอยบรรทุกผลปาล์มที่เป็นทลาย มายังจุดรับซื้อแห่งนี้หลายราย หากประมาณดูแล้ว ก็จะมีผลผลิตกองอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียวครับ( ประมาณ๕0-0 ตัน)


        


               คุณชัยชนะ ชื่นสำอางค์ ได้เล่าให้ฟังว่า ปกติผลผลิตปาล์มที่มีเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันในเขตจังหวัดกำแพงเพชร ทั้งในเขตชลประทานและเขตน้ำฝน ได้นำผลผลิตปาล์มมาจำหน่ายยังจุดรับซื้อแห่งนี้ หรือจุดรวบรวมผลผลิตปาล์ม เพื่อนำส่งโรงงานในเขตจังหวัดชลบุรี จากนั้นก็บรรทุกโดยรถบรรทุกสิบล้อพ่วง เดือนละ๒ ครั้ง ผลผลิตที่ได้แต่ละครั้ง เคยได้ถึง ประมาณ ร้อยถึงสองร้อยตันน่าจะได้  สำหรับราคาที่รับซื้อตอนนี้(วันที่ ๒O-๒๑ พย.๕๕)อยู่ที่ กิโลกรัมละ ๓.๔O บาท แต่ก็ขึ้นลงตามราคาตลาดที่โรงงานประกาศเช่นกัน


       

               จากประสบการณ์ของตนเอง(คุณชัยชนะ)พบว่า หากเกษตรกรที่ปลูกปาล์มในเขตชลประทานโดยให้น้ำในระบบร่อง(ร่องส้มเดิม) ผลผลิตจะออกทุกเดือน  หากเกษตรกรที่ปลูกในสภาพพื้นที่ดอน(ไร่)เขตอาศัยน้ำฝน ก็จะเว้นการเก็บผลผลิตประมาณ ๔-๖ เดือนในรอบ๑ ปี ปัจจุบันจะมีเกษตรกรที่มีผลผลิตปาล์มออกสู่ตลาดโดยนำมาส่งที่จุดรับซื้อแห่งนี้ จำนวน ๒o รายเศษ และคาดว่าอีก ๒-๓ ปีข้างหน้าจะมีเกษตรกรที่จะนำผลผลิตปาล์ม มายังจุดรับซื้อแห่งนี้เพิ่มขึ้นจากเดิมหลายรายเช่นกันทุกวันนี้มีเกษตรกรที่สนใจในการปลูกปาล์มน้ำมัน มาขอรับความรู้จากตนเองทุกวัน วันหนึ่งๆก็มากันหลายรายเช่นกัน นอกจากนี้ก็มาขอศึกษาดูแปลงปลูกปาล์มในระบบร่อง(แปลงปลูกส้มเดิม)ของตนเอง ตนเองก็ได้แนะนำและถ่ายทอดความรู้ให้แก่เกษตรกรเหล่านั้นอย่างตรงไปตรงมา โดยแนะนำให้ปลูกในพื้นที่ที่มีแหล่งน้ำดีเพียงพอ

                 

              


                คุณชัยชนะ ยังได้เล่าให้ฟังต่อไปอีกว่า จากประสบการณ์ของตนเองเชื่อว่าต้นปาล์ม เป็นพืชที่ตอบสนองต่อปุ๋ยและน้ำได้ดี หากเราให้น้ำสม่ำเสมอ พร้อมกับใส่ปุ๋ยให้ถูกต้อง พร้อมกับเพิ่มธาตุอาหารที่เป็นอาหารเสริมเช่นน้ำหมักชีวภาพที่เราทำการหมักเองจากปลา ต้นปาล์มจะติดผลดกและเจริญเติบโตเร็ว

  
                ปัจจัยที่สำคัญที่สุดอีกปัจจัยหนึ่ง  จากข้อค้นพบของตนเอง(คุณชัยชนะ)พบว่า การคัดเลือกพันธุ์ปาล์มพันธุ์ดีปลูก ก็จะติดผลดกน้ำหนักดี ในแปลงของตนเอง จำนวน ๔oไร่นี้ เมื่อปลูกปาล์มไปแล้ว เมื่อต้นปาล์มมีอายุ ๑ ปีกับอีก ๙ เดือน จะเริ่มออกผลแล้วและผลเต่งมาก จนตนเองตัดที้งไม่ไหว ก็เลยปล่อยเลยตามเลย ผลปรากฏว่า สามารถเก็บผลผลิตไปจำหน่ายได้หมด หากจะพูดถึงการลงทุนในแปลงนี้( ๔oไร่)ที่มีอายุ ๓ ปี๔ เดือน ตนเองก็ได้ทุนที่ลงไปคืนหมดแล้วครับ  ปัจจุบันยัง ได้ซื้อที่ดินเพื่อจะขยายปลูกปาล์มเพิ่มอีกประมาณ ๒o ไร่ 

         



                สำหรับวันนี้ทีมงานของเราก็ได้เก็บข้อมูลเพิ่มเติมจากคุณชัยชนะ ชื่นสำอางค์ พร้อมกับได้สนทนากับเกษตรกรที่นำผลิตปาล์มมาส่งยังจุดรับซื้อแห่งนี้ ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การที่เกษตรกรจะตัดสินใจปลูกปาล์มน้ำมัน ให้ได้ผลดี ต้องอยู่ที่มีแหล่งน้ำดีเพียงพอ การคัดเลือกสายพันธุ์ปลูกต้องเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ดินของตนเอง และที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือการบริหารจัดการแปลงปลูกปาล์มให้ถูกต้องรวมถึงการดูแลรักษา(การใส่ปุ๋ยและการกำจัดวัชพืช) รวมทั้งต้องรู้จักการป้องกันกำจัดหนู ที่จะมากัดกินผลปาล์มเช่นกันครับ


เขียวมรกต
๒๑ พย.๕๕





หมายเลขบันทึก: 509557เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2012 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2013 12:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ขอบคุณท่านอ.นุ
  • ที่กรุณามาให้กำลังใจตลอดมาครับ
  • ขอบคุณอ.สิงห์ป่าสัก
  • ที่แวะเยี่ยมให้กำลังใจ
  • ขอบคุณชยพร
  • ที่แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจกันครับ
  • ขอบคุณท่านSD-SPT-SBT
  • ที่มาแวะเยีี่ยมครับ
  • ขอบคุณ ท่านtuknarak
  • ที่แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจกันเสมอมา

  • ขอบคุณพี่ใหญ่
  • ที่แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

วันหนึงค่าหนูจะทำให้ได้อย่างพี่ค่า ตอนนี้เก็บเงินซื้อที่ดินทำสวนปาล์มก่อนค่ะ แล้วถ้าพอไหวก็จะไปเปิดที่จันทรบุรี ค่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท