เสวนาสาระการเรียนรู้โดยผ่านกิจกรรม


หลายวันทีเดียวที่ไม่ได้เข้ามาเขียนมาอ่านบันทึกในนี้   ไม่ได้ไปไหนหรอกค่ะ  ยังคงวนเวียนเกี่ยวกับการสอนนักเรียน  แต่ไม่ได้สอนหนังสือ  ครูอ้อยได้รับมอบหมายให้ทำงานหลายอย่าง  แต่ละอย่างหนักหนาสาหัสเสียเหลือเกิน  มีเพียงงานเดียวที่รัก  และถนัด  นั่นคือ  การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

และวันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งในหลายๆวัน  ที่ครูอ้อยจะได้เผยแพร่งานของตนเองที่ได้ทำ  ได้พูดเล่าเรื่องประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้ที่ประสบกับความสำเร็จ  และยังจะได้นำเสนอแนวคิดที่นำมาใช้แล้วเกิดประโยชน์แก่การจัดการเรียนรู้

นั่นคือ  การเสวนา  " แนวทางการพัฒนาทักษะชีวิตในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน "  อ่านดูแล้วดูเหมือนมีเนื้อหากว้างขวางมาก   แต่ครูอ้อยจะขีดกรอบของการนำเสนอเพียงเล็กน้อยในหน้าที่ที่ได้ทำอยู่เท่านั้น  ที่ห้องจามจุรี บอลรูม A โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส  เวลา 13.00-14.00

หัวข้อ   ได้มีไม่มาก  นั่นคือ  ทักษะชีวิต หมายถึงอะไร  ทักษะชีวิตมีความสำคัญต่อเด็กและเยาวชนไทยในสภาพสังคมปัจจุบันอย่างไร  การเรียนการสอนผ่านกิจกรรม หรือการเล่นสามารถสอดแทรกและพัฒนาทักษะชีวิตให้กับนักเรียนได้อย่างไร  สิ่งสำคัญในการสอดแทรกและพัฒนาทักษะชีวิตให้กับนักเรียนผ่านกิจกรรมการเล่น คืออะไร  มีวิธีการบูรณาการเนื้อหากลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆให้สอดแทรกประเด็นทักษะชีวิต อีกทั้งจุดประสงค์การเรียนรู้รายวิชาได้อย่างไรบ้าง  เราสามารถนำแนวคิด การพัฒนาทักษะชีวิตไปใช้กับกิจกรรมนอกห้องเรียนได้อย่างไรบ้าง  ในต่างประเทศมีการสอดแทรก ประเด็น "ทักษะชีวิต " ในระบบการเรียนการสอนอย่างไรบ้าง  สถาบันครอบครัวสามารถมีส่วนร่วมในการสอนทักษะชีวิตให้กับนักเรียนได้อย่างไรบ้าง  สิ่งที่ท้าทายสำหรับการพัฒนาทักษะชีวิตให้กับนักเรียนในระบบการศึกษาไทยคืออะไร  มีข้อเสนอแนะอย่างไรบ้าง  ข้อสุดท้าย  คือ  เมื่อประเทศไทยเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558  ประเด็น " ทักษะชีวิต "  จะมีความจำเป็นต่อนักเรียนไทยอย่างไร

ทั้งหมดนี้  ครูอ้อยคงจะได้พูดในหลายๆข้อ  ซึ่งได้จัดเตรียม แนวความคิด การดำเนินการ  ตลอดจนสิ่งที่ประสบกับความสำเร็จ  กันบ้าง  นั่นคือ  แนวความคิดเรื่อง พฤติกรรมการเรียนรู้  เรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล  การจัดการเรียนรู้ด้วยโครงงาน  การนำปัญหามาจัดการเรื่องวิจัยในชั้นเรียน  การเรียนรู้ผ่านการเล่น  ฯลฯ  ตามเวลาและโอกาสที่เสวนาจะผ่านไป  และเกี่ยวข้อง

ครูอ้อย ได้รับเกียรติครั้งนี้โดยบังเอิญ  ด้วยมีการจัดเตรียมตัวบุคคลไว้แล้ว  แต่ท่านไม่มาเมื่อวานนี้  ครูอ้อยจึงเสมือนเป็นตัวสำรอง   ก็ต้องการรู้เหมือนกันว่า  ประสบการณ์ในการสอนนักเรียนของครูอ้อยจะได้เผยแพร่ในครั้งนี้หรือไม่  จะมีการแย่งซีน หรือ ตัดหน้ากันอย่างไร  แต่สำหรับเรา.....ครูอ้อยเตรียมพร้อมเสนอ และ เสมอ

หมายเลขบันทึก: 509091เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2012 05:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณน้อง Ico24 tuknarak, มากๆค่ะ  ที่มอบดอกไม้กำลังใจให้เสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท