ปลาเข็ม
ครูเข็ม อังศุมาลิน ปลาเข็ม ทองพลัด

การจัดการนวัตกรรม


การจัดการนวัตกรรม

     การคิดสร้างสรรค์หรือกรรมวิธีใหม่ๆซึ่งต่างไปจากที่เคยปฏิบัติมาใช้แก้ปัญหาในการปฏิบัติงานต่างๆ ด้วยจุดมุ่งหมายที่จะเปลี่ยนแปลงปรับปรุงวิธีการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
เราเรียกว่า “นวัตกรรม”

     Edison เป็นนักประดิษฐ์ผู้มีชื่อเสียงคนหนึ่งของโลกชาวอเมริกันกล่าวว่า นวัตกรรมเป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่า การเป็นแค่การจุดประกายความคิดอะไรใหม่ๆให้บังเกิดขึ้นมาเท่านั้นแต่มันยังเป็นกระบวนการของการทำให้ความคิดเหล่านั้นสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างแพร่หลายซึ่งคำจำกัดความของคำว่า นวัตกรรม หรือ “Innovation” นั้นมักจะมีอยู่หลายประการ แต่ประเด็นสำคัญที่ทุกคำจำกัดความได้เน้นย้ำก็คือ นวัตกรรม
เป็นความต้องการที่จะพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นให้เสร็จสมบูรณ์และสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างแพร่หลายซึ่งไม่ได้เป็นเพียงแค่คำว่าประดิษฐ์กรรม เท่านั้น”

     การจัดการทางนวัตกรรมในมุมมองทั่วไปก็เปรียบเสมือน ความสามารถในการเรียนรู้ ที่แต่ละองค์กรควรต้องกระทำอย่างเป็นระบบเพื่อที่จะให้ได้วิธีการและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับความต้องการของตนเองมากที่สุด
ไม่ได้เป็นแค่เพียงการลอกเลียนมาจากแหล่งหนึ่งแหล่งใด แล้วนำมาใช้โดยตรงเลยเท่านั้นแต่จำเป็นที่จะต้องรู้จักนำมาปรับปรุง เปลี่ยนแปลงและประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับแต่ละสถานการณ์ขององค์กรให้ได้มากที่สุดอีกด้วย


คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 509086เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2012 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 10:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท