กศน.ตำบลเจ็ดริ้วร่วมกิจกรรม วัฒนธรรมตำบลเจ็ดริ้ว ประเพณีตักบาตรดอกไม้


          ประเพณีนี้ชาวไทยรามัญจะทำพิธีในวันออกพรรษาแรม ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ ของ ทุกปี โดยชาวมอญมีความเชื่อและศรัทธาในพระพุทธศาสนา ซึ่งตามเกร็ดของพระพุทธศาสนานั้น มีความเชื่อว่าในช่วงเข้าพรรษานั้นพระพุทธเจ้าได้เสด็จขึ้นไปบน สวรรค์เพื่อโปรด พุทธ มารดา ครั้นครบ ๓ เดือน จึงได้เสด็จลงมาบนโลกมนุษย์ ฝ่าย ประชาชนในโลกมนุษย์ ทั้งหลายครั้นทราบว่า พระพุทธเจ้าเสด็จกลับโลกมนุษย์ก็มี ความยินดีจึงได้นำดอกไม้ต่าง ๆ ถวายพระพุทธเจ้า ดังนั้นประเพณีล้างเท้าพระและตักบาตรดอกไม้นี้จึงเป็นพระเพณีที่สืบ ทอด มาจากเกร็ดความเชื่อ ทางพระพุทธศาสนาและวัดเจ็ดริ้วก็ได้สืบต่อมาช้านานแล้ว ประเพณีนี้เริ่มด้วยตอนเช้าชาวบ้านจะเข้าวัดทำบุญตักบาตรฟังเทศน์มหาชาติและ ในเวลาบ่าย ก็จะนำขันใส่น้ำและดอกไม้หลากชนิดไปวัด เพื่อรอเวลาที่พระสงฆ์จะเดินลง ไปยังพระอุโบสถ

          เมื่อได้เวลาพระสงฆ์จะเดินเป็นแถวจากศาลาเพื่อไปยังพระอุโบสถ ระหว่างทางจะมีชาวบ้านเตรียมขันใส่น้ำเพื่อล้างเท้าปูผ้าให้พระสงฆ์เดินย่ำและดอกไม้ที่เตรียมมาถวาย พระ โดยใส่ลงไปในย่ามที่พระสงฆ์ถืออยู่จนครบเมื่อพระภิกษุรับดอกไม้จากชาวบ้านแล้วนำไปยังพระอุโบสถกองรวมกัน จนครบ เจ้าอาวาสก็จะเป็นผู้นำทำสังฆกรรมปวารณาออกพรรษา จุดมุ่งหมายของการล้างเท้าพระ ตักบาตรดอกไม้ของชาวไทยรามัญ เป็นการชำระล้างก่อน
ที่จะเข้าไปยังพระอุโบสถปัจจุบันประเพณีล้างเท้าพระตักบาตรดอกไม้ของชาวไทยรามัญในตำบล เจ็ดริ้ว
ยังมีการจัดเป็นประจำทุกปี

                                     

                                    




คำสำคัญ (Tags): #วัฒนธรรม
หมายเลขบันทึก: 507291เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2012 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เคยได้ยินมานานแล้ว ตักบาตรดอกไม้   บันทึกได้ค่อนข้างละเอียดแต่กระชับ ภาพประกอบเข้าใจชัดเจนดีครับ

 

ถ้าอาจารย์เอกชัยว่างก็เชิญนะคะ ที่อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาครค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท