กำจัดปลวกแบบปลอดภัยใช้ “เมธาไรเซียม”


ปัญหาเรื่องปลวกรบกวนกัดกินสิ่งปลูกสร้างอาคารบ้านเรือนล้วนแต่ได้รับผลกระทบเกือบทุกครัวเรือนโดยเฉพาะชาวกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่ทราบได้ดังนี้เพราะส่วนใหญ่ที่โทรเข้ามาสอบถามปัญหาเรื่องการกำจัดปลวกนั้นจะมีถิ่นพำนักพักอาศัยดังที่ได้กล่าวไป  ส่วนต่างจังหวัดก็มีอยู่บ้านส่วนใหญ่จะเป็นเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม ยาง ซึ่งยังไม่ค่อยได้พบเห็นบ่อยนัก

กลุ่มผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนส่วนหนึ่งมักจะหนีจากบริษัทที่ให้บริการกำจัดปลวกโดยวิธีการใช้สารพิษชนิดรุนแรง คือเมื่อเข้ามาบริหารจัดการตามสัญญาค่าจ้างจะปีหรือเดือนละเป็นหมื่นบาทก็ว่ากันไป คือหลังเข้ามาฉีดพ่นอัดสารเคมีเข้าไปในบ้านตามช่องตามหลืบที่คาดว่าเป็นแหล่งอาศัยของปลวกอัดน้ำยากันเข้าไปเต็มที่ ผลสุดท้ายเจ้าของบ้านที่มีทั้งสัตว์เลี้ยง เด็กอยู่ไม่ได้เพราะทนเหม็นกลิ่นของสารเคมีที่ระเหยออกมาให้สูดดมไม่ได้

การรักษาวิธีนี้มักจะไม่ค่อยได้ผลสังเกตและสอบถามได้จากผู้ที่เคยทำสัญญากับบริษัทกำจัดปลวกเหล่านี้มาหลายสิบปี เพราะน้ำยาหรือสารเคมีที่กำจัดปลวกนั้นเหมือนเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ ประชากรปลวกจะตายเฉพาะที่โดนหรือสัมผัสตัวยาหรือสารเคมีเท่านั้น ส่วนรากเหง้าของปัญหายังอยู่คังรังและราชินีของปลวก ซึ่งมักจะหลบอาศัยอยู่ใต้ดิน จึงทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับบริษัทกำจัดปลวกเป็นเวลาหลายเดือนหลายปีต่อเนื่องกันมา

ถ้าเรายอมรับกับความเป็นไปของธรรมชาติว่าเราไม่สามารถที่จะทำลายหรือฆ่าปลวกที่อยู่ร่วมกับมนุษย์มาเป็นเวลาหลายล้านปี ไม่สามารถที่จะฆ่าทำลายให้หมดสิ้นไปได้ โดยสมมุติว่าเรามีตัวยาที่ฆ่าปลวกที่ดีเยี่ยมที่สุดในโลกฆ่าปลวกในอาณาบริเวณได้แด่วดิ้นสิ้นซากหมดจดทุกตารางเมตร  แต่หลังจากนั้นไม่นานเข้าสู่ปีหน้าฟ้าใหม่เกิดฤดูฝนก็จะมีแมลงเม่า (วัยเจริญพันธุ์ของปลวก) จากถิ่นอื่นเข้ามาสร้างอาณาจักรใหม่ได้อยู่ดี

ซึ่งถ้าเราใช้อาวุธชีวภาพ ซึ่งเป็นศัตรูหรือเชื้อโรคสำหรับปลวก เมธาไรเซียม (เหมือนกันไข้หวัดนก H5N1, HIV และอีโบรา) ซึ่งเป็นไวรัสสายพันธุ์ที่ติดต่อสามารถทำให้มนุษย์ตายได้ทั้งโลก แต่มนุษย์ก็ยังมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดการติดต่อรุกลามจนสิ้นเผ่าพันธุ์ เช่นกันเมธาไรเซียม ก็เป็นเชื้อราที่สามารถสร้างโรคติดต่อให้แก่ปลวก แต่ปลวก็สามารถที่จะดูแลป้องกันเผ่าพันธุ์ตนเองมิให้รับเชื้อนี้เช่นกัน ฉะนั้นถ้าทำให้ผงสปอร์ของเชื้อเมธาไรเซียม มีอยู่ในพื้นที่อาณาบริเวณบ้านอยู่เสมอ กลายเป็นพื้นที่อันตรายสำหรับปลวก ปลวกก็จะเข้ามากล้ำกลายได้น้อยลง ส่วนที่อยู่ในพื้นที่ก็จะค่อยๆทยอยตายไป การใช้แนวทางอินทรีย์ชีวภาพกำจัดปลวกช่วยให้สุขภาพร่างกายของสิ่งมีชิวิตที่อาศัยอยู่ในบ้านปลอดภัยแถมยังมีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าบริษัทกำจัดปลวกซึ่งสามารถทดสอบเปรียบเทียบได้ไม่ยาก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 0-2986-1680 –(2)

มนตรี บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 507285เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2012 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท