lhin
ณัชชารีย์ ไกรวัฒนภิรมย์

การฝึกงานกิจกรรมบำบัด


การฝึกงานกิจกรรมบำบัดในโรงเรียนรุ่งอรุณ

        ข้าพเจ้าขอกล่าวเกี่ยวกับโรงเรียนรุ่งอรุณโดยย่อก่อนว่า เป็นโรงเรียนที่มีนักกิจกรรมบำบัดอยู่ในโรงเรียน และมีแนวทางการเรียนการสอนที่เน้นให้เด็กช่วยเหลือตนเองตามวัย ซึ่งถือเป็นแนวคิดที่ดีและเหมาะสมอย่างมากกับสังคมไทยในปัจจุบัน ซึ่งเราอาจจะเห็นได้ว่าทุกวันนี้พ่อแม่ส่วนใหญ่จะช่วยลูกในการทำกิจกรรมการดำเดินชีวิตทบจะทุกสิ่งทุกอย่างจนทำให้ลูกทำอะไรไม่เป็นเลย....ซึ่งถือเป็นโทษอย่างมากสำหรับตัวเด็ก เพราะเด็กจะไม่เกิดการเรียนรู้ 

       ข้าพเจ้าได้ฝึกการบำบัด ฟื้นฟูเด็กพิเศษหลายรูปแบบ เรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ข้าพเจ้าประทับใจและคิดว่าเป็นสิ่งที่วิชาชีพทางการแพทย์ควรจะทำหากเป็นไปได้..... นั่นคือการเขียนโปรแกรมการฝึกกิจกรรมบำบัดให้กับผู้ปกครองในขณะที่เด็กอยู่ที่บ้าน เพราะมันเป็นอีกแนวทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยกันดูแลเด็กๆ ซึ่งกิจกรรมบำบัดที่เกิดขึ้นโดยแนวคิดและการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์กิจกรรมต่างๆที่สามารถทำได้ภายในบ้าน และเป็นกิจกรรมบำบัดในครอบครัวได้ ข้าพเจ้าเห็นด้วยอย่างยิ่งที่วิชาชีพทางการแพทย์ควรจะมีรูปแบบการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์โปรมแกรมการบำบัด เพื่อให้ผู้รับบริการท่านนั้นๆ สามารถฝึกฝนทักษะการใช้ชีวิตของตนเองได้ขณะกลับไปที่บ้าน และไม่ปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ อีกทั้งรูปแบบกิจกรรมที่ให้ก็ต้องใช้วัสดุที่ราคาไม่แพง หาได้ง่ายภายในบ้าน สะดวกต่อการใช้สอย หากเป็นไปได้ก็คือการนำกิจวัตรประจำวันมาใช้ และที่สำคัญคือการอธิบายกิจกรรมต่างๆให้ผู้ปกครองเข้าใจ และเห็นประโยชน์ คุณค่าของการทำกิจกรรมบำบบัด สามารถนำไปปฏิบัติได้ถูกต้องและสม่ำเสมอ นักกิจกรรมบำบัดจึงต้องมีเหตุผลทางคลินิกอยู่เสมอในขณะการบำบัด ฟื้นฟู เพื่อการคงไว้ซึ่ง ความรู้ คุณค่าในการทำกิจกรรม และคุณธรรมในการประกอบวิชาชีพที่สุจริต....

หมายเลขบันทึก: 507280เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2012 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท