ฝนตกน้ำแยกชั้นกุ้งปลาขาดอากาศหายใจ


เมื่อวานนี้ (วันพุธที่ 24 ตุลาคม 2555) ได้พูดเกี่ยวกับการให้ระมัดระวังน้ำแห้ง น้ำขาด เหมือนพูดไปยังไม่ทันขาดคำ พอตกบ่ายไปยันค่ำน้ำฝนก็โปรยปรายไหลหลั่งเทลงมาอย่างไม่ทันตั้งตัว ฝนแบบนี้ละครับผู้ที่เลี้ยงปลาทำนาทำไร่ไม่ต้องการ เขาเรียกว่าฝนหลงฤดู ฝนที่ตกมาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย และมักจะพัดพาเอาละสปอร์ของเชื้อราโรคพืชตกหล่นลงมาค้างสะสมที่ใบ เพียงระยะเพียงข้ามคืนรุ่งเช้าค่อนสายก็สามารถทำให้ใบพืชนั้นเกิดอาการไหม้ดำจากการทำลายของเชื้อราโรคพืชได้

อีกทั้งยังนำมาไนโตรเจนทำให้พืชที่เตรียมสะสมอาหารอั้นใบอ่อนเพื่อให้พร้อมต่อการออกดอกเต็มที่ ก็จะมีปัญหาในเรื่องของการแตกใบอ่อนจนต้องระงับยับยั้งด้วยสูตรต่างๆ ทั้ง ฮอร์โมนไข่ น้ำตาลทราย หรือจะเป็นสูตรแบบเต็มยศที่ทางชมรมฯ ได้นำมาเผยแพร่ไว้ในเว็บไซด์หลายปีก็จะเป็นสูตรยับยั้งใบอ่อนป้องกันผลร่วงซึ่งมีไว้สำหรับฉีดยับยั้งการแตกใบอ่อนอันเกิดจากฝนหลงฤดูโดยเฉพาะ ใครสนใจใคร่รู้สามารถเข้าไปดูกันได้ในลิงค์ที่นำมาแสดงไว้นี้นะครับ (สูตรยับยั้งใบอ่อนป้องกันผลร่วง http://www.thaigreenagro.com/Aticle.aspx?id=1425&keyword=ยับยั้งใบอ่อน)

ส่วนผู้เลี้ยงกุ้งเลี้ยงปลาจะเกิดปัญหาน้ำแยกชั้นเพราะน้ำชั้นผิวด้านบนจะเป็นน้ำฝน ส่วนชั้นล่างจะเป็นน้ำเดิม ก่อนให้เกิดปรากฎการณ์คล้ายเรือนกระจก แสงลอดผ่านลงมาได้ แต่อากาศและอุณหภูมิมักจะถูกกักเก็บอยู่ใต้พื้นบ่อก่อให้เกิดปัญหาอ๊อกซิเจนน้อยไม่เพียงพอ ขาดอากาศหายใจ กุ้งล่องปลาลอยหัวฮุบอากาศเหนือผิวน้ำ ยิ่งถ้าได้ปล่อยประชากรกุ้งและปลาอย่างหนาแน่นมากเกินไปก็จะส่งผลให้กุ้งปลาตายได้ง่ายภายในระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมง วิธีการแก้ปัญหาในกรณีน้ำแยกชั้นปลาลอยหัว จะต้องใช้ใบพัดตีผิวน้ำ ใช้หินหรืออิฐบล็อกกดถ่วงจากด้านใบเพื่อให้ใบพัดลงไปวักน้ำให้อากาศถ่ายเทลงไปได้ลึกๆ ถ้าเป็นใบพัดเรือเดินสมุทรที่ใช้ตีใต้น้ำและให้มีใบโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำเพียงหนึ่งฝ่ามือก็จะยิ่งช่วยระบายถ่ายเทอากาศให้กุ้งและปลารอดตายได้ง่ายขึ้น กรณีที่ไม่มีใบพัดอาจจะต้องใช้วิธีการถ่ายน้ำทดแทน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 081-313-7559

มนตรี บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 507284เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2012 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท