เห็ดแฝก


เห็ดแฝก

 

เย็นวันนี้ (27 ต.ค.55) มีผู้เอื้อเฟื้อ " เห็ดแฝก" มาให้จ้ะ  หน้าตาเหมือนในภาพ  แถว ๆ บ้านคุณมะเดื่อเรียก เห็ดแฝก  แต่ ตามท้องถิ่นอื่นอาจจะเรียกต่างออกไป

 

 

เห็ดแฝก  เป็นเห็ดที่ขึ้นอยู่ตามธรรมชาติ  ตามทุ่งโล่ง  สนามหญ้า หัวคันนา  หรือริมทางข้างถนน  ซึ่งมักจะขึ้นปะปนกับต้นหญ้า หรือต้ันไม้เล็ก ๆ และโดยเฉพาะตามทุ่งหญ้าที่มี " ต้นหญ้าแฝก" ขึ้นอยู่มาก ๆ จะมีเห็ดแฝกขึ้นอยู่เยอะ  ซึ่งในสมัยที่คุณมะเดื่อยังเด็ก ๆ แถว ๆ ท้องถิ่นบ้านคุณมะเดื่อจะมี"ป่าหญ้าแฝก" อยู่มากมาย ( เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว นอกจากต้นหญ้าแฝกที่ปลูกตามโครงการหลวงจ้ะ)  เหตุนี้กระมังจึงเขาจึงเรียกว่า " เห็ดแฝก"  จะพบเห็ดแฝกได้หลังฝนตกชุก ๆ และฝนแล้งแดดจ้าสักวันสองวันก็จะมีเห็ดแฝกงอกขึ้นมาให้เก็บกินได้  

 

 

เห็ดแฝกเป็นเห็ดสีขาวดอกเล็ก ๆ แต่บางครั้งก็มีดอกใหญ่ ๆ บ้าง ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพความสมบูรณ์ของพื้นดินที่มันขึ้นงอกงามอยู่  มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ เป็นกลิ่นเฉพาะของเห็ดแฝกจ้ะ ก่อนนี้แถว ๆ สนามหญ้าข้าง ๆ บ้านคุณมะเดื่อมีเห็ดแฝกให้เก็บกินทุก ๆ หน้าฝน มีเยอะจนไม่ค่อยมีใครสนใจจะเก็บกัน  คุณมะเดื่อกับน้อง ๆ เล่นวิ่งไล่เหยียบเห็ดแฝกแข่งกัน  ใครเหยียบได้มากก็จะชนะ...สนุกไปเลย

แต่ ... เดี๋ยวนี้ สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไปหมด สภาพดินฟ้าอากาศเปลี่ยนไปจากสมัยก่อน จึงแทบจะไม่มีเห็ดแฝกให้ได้เห็นอีกแล้ว  นอกจากตามชายทุ่ง  ริมคันนาที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์อยู่เท่านั้น  

และเดี๋ยวนี้ เห็ดแฝกมีราคาค่าตัวแล้ว  อย่างดอกตูม ๆ แบบในภาพข้างบนนี้   " กิโลกรัมละ  100  บาท " จ้ะ  ถ้าดอกบานก็กิโลกรัมละ 50 - 60  บาท จ้ะ  ต่างจากสมัยก่อนลิบลับ เพราะขายไม่ได้หรอก  ไม่มีใครซื้อ

 

เย็นนี้ คุณมะเดื่อจึง จัดเมนู  " ต้มยำมักง่าย" เห็ดแฝกซะเลย เครื่องปรุงก็มีแค่ น้ำเปล่า  น้ำปลา (ไม่ต้องดีนักก็ได้)  แล้วก็ ใบกะเพรา แค่นั้น  ก่อนจะกินก็เหยาะน้ำมะนาว ทุบพริกขี้หนูใส่ลงไป อีกนิดหน่อย ก็อร่อยแล้วจ้ะ  นี่แหละ " ต้มยำมักง่าย" ของคุณมะเดื่อละจ้าาาาา

 

......................................................................................

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เห็ด
หมายเลขบันทึก: 506955เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2012 19:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

เมนูต้มยำมักง่ายค่ะ น่าอร่อยนะคะ :)

แค่นึกถึงต้มยำตามตัวหนังสือ น้ำลายไหลโดยไม่รู้ตัวค่ะ น่าอร่อย

นึกถึงหลายๆอย่างในชีวิตที่เคยไม่มีค่าเมื่อก่อนแต่ตอนนี้มุคุณค่ามากมายค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีจ้ะคุณหยังราก ฝากใบ Blank ต้มยำมักง่ายของคุณมะเดื่อรสชาติก็พอใช้ได้จ้ะ เห็ดแฝกสด ๆ รสหวานอยู่ได้ เปรี้ยวนิด  เค็มหน่อย  เผ็ดอีกนิด  ก็ไปด้วยกันได้จ้ะ  ขอบคุณจ้ะ

หวัดดีจ้ะคุณปริม Blank ยุคสมัยเปลี่ยน จากยคุน้ำใจ  ยุคแบ่งปัน มาเป็นยุคที่ใช้เงิน  มีเงินจึงจะมีชีวิตอยู่ได้.....เหนื่อยนะจ๊ะ  ขอบคุณจ้ะ

มาขาย ....เมืองเพชรบุรี ... ใช่ไหม ค่ะ.... อย่าลืม...แวะมาบอก หมอเปิ้น  นะคะ

หวัดดีจ้ะพี่หมอเปิ้น Blank ที่ประจวบ ฯ มี บ้านเกาะยายฉิม อยู่ อ.บางสะพาน ด้วยนะจ๊ะ  ยายฉิมจากบางสะพาน คงเก็บเห็ดมาขายแถว ๆ เมืองเพชรนี่แหละจ้ะ  เดี๋ยวจะบอกให้แวะมาหาพี่หมอเปิ้นด้วยนะจ๊ะ  อิ อิ  ขอบคุณจ้ะ

ทึ่งค่ะ น่ารักมากค่ะ ยายฉิมเก็บเห็ด โอ้โหช่างหามานะคะ หน้าตาดี น่าทาน และก็ทานแล้วหน้าตาดีด้วยวิตามินค่ะ

เมนูนี้น่าลอง วันนี้ชลัญก็กินเห็ดค่ะ คุณมะเดี่อ

สวัสดีจ้ะคุณ Blank ยายฉิมเก็บเห็ดมาตั้งแต่สมัยคุณมะเดื่อยังไม่เกิดน่ะจ้ะ  คนร้องเพลงนี้ก็คงไม่อยู่เก็บเห็ดอีกแล้วละ  ขอบคุณนะจ๊ะที่มาทักทาย

หวัดดีจ้ะคุณชลัญ Blankต้มยำเห็ดมักง่าย ใช้กับเห็ดได้ทุกยี่ห้อนะจ๊ะ  ลองดู ขอบคุณจ้ะ

น่าทานมากครับ ตอนเป็นเด็ก นำมาหมกกับใบแมงลัก อร่อย

หวัดดีจ้ะคุณ พ.Blank เห็ดแฝกนี่แกงเผ็ดกับหมู หรือปลาย่าง หรือเนื้อสัตว์อื่น ๆ  หรือผัดกะเพราก็อร่อยนะจ๊ะ

-สวัสดีครับ..

-มาดูเห็ดแฝก..

-ไม่เคยเห็น/หรือว่าที่บ้านผมเรียกอย่างอื่นหนอ???

-เดี๋ยวต้องหาดู..

-ไปตำข้าวเม่ากับผมไม๊ครับ..

 

ผมไม่มีความรู้เรื่องเห็ดชนิดนี้มาก่อนเลยครับ

น่าสนใจมากๆ เลย คิดว่าที่เชียงใหม่ก็น่าจะมีเช่นกันนะครับ

หวัดดีจ้ะคุณเพชร Blank คุณมะเดื่อว่า แถว ๆ บ้านคุณเพชรอาจจะเรียกชื่อเห็ดแบบนี้เป็นอย่างอื่นก็ได้จ้ะ  เห็นตำข้าวเม่าแล้วคิดถึงตอนคุณมะเดื่อเด็ก ๆ นะจ๊ะ  คุณย่า คุณยายก็จะตำข้าวเม่าตอนหน้าข้าวอ่อนนี่แหละ  แต่ตอนนี้ไม่มีแล้วจ้ะ  ขอบคุณจ้ะ

หวัดดีจ้ะคุณอักขณิช Blank คุณมะเดื่อไม่แน่ใจจ้ะว่าแถว ๆ ภาคเหนือจะมีเห็ดแฝกหรือเปล่า ถ้ามีก็อาจจะเรียกชื่อคนละอย่างก็ได้จ้ะ  ขอบคุณจ้ะ

เห็ดแฝก ไม่เคยเห็นเลยค่ะ แต่เมนูนี้น่ากินนะค่ะ

น่าสนใจมาก คล้ายเห็ดฟางไหมครับ

หวัดดีจ้ะคุณกอหญ้า Blank ต้มยำมักง่าย ใช้ได้เกือบทุกเห็ดล่ะจ้ะ ขอบคุณจ้ะ

สวัสดีจ้ะท่านอาจารย์ขจิต Blank ไม่เหมือนเห็ดฟางเลยจ้ะ  ถ้าเอาไปเพาะแบบเห็ดฟางหรือเห็ดนางฟ้า คิดว่าน่าจะได้นะจ๊ะ  ราคาก็ดีพอควร  ขอบคุณจ้ะ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท