"ต้นไม้"


โรงเรียน "ต้นไม้"

..โรงเรียน "ต้นไม้"..ในโรงเรียนนี้..มี ต้นไม้ เป็นครู..(ครู..นี้ประหลาด..พูดไม่ได้..."คน"เข้าใจว่าอย่างนั้นกระมัง)...โรงเรียนนี้มีมานาน..ก่อนมนุษย์เกิด..(ก็ว่าได้)...โรงเรียนเหล่านี้..ถูกทำลายต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายพันปี..เนื่องจาก..เผ่าพันธุ์มนุษย์..(คน)...นั้นเรียก"ตน"ว่า..เจริญขึ้น..สร้างวัฒนธรรมความเป็นอยู่..โดยอาศัย..อำนาจ(ทางเทคนิค)..เป็นพลังการขยายขอบเขตความเป็นอยู่และดำรงเผ่าพันธุ์..(คนเป็นสัตว์..ชนิดหนึ่ง..ล่อนจ้อน..มาแต่กำเนิด..มีมันสมองโตกว่าสัตว์ชนิดอื่น..คนเรียนรู้และบอกกันต่อๆมา)...โรงเรียน"ต้นไม้"ที่หลงเหลือให้เห็นที่ว่ามีอายุเป็นพันๆปี..มีน้อยเต็มทนและที่ยังเหลืออยู่ให้เห็น..เป็น"ต้นไม้"..ที่คน..นับถือว่า.."เป็น พระเจ้าหรือมีสิ่งที่เรียกว่าศักดิสิทธิ์สถิตอยู่"..(ในมาดากัสกาจึงยังมีต้นไม้ชนิดนี้ ยืนต้นให้เห็น..เป็น ครู..ที่พูดไม่ได้...)

.."พูดไม่ได้"...แล้วจะ..สอน..คนได้..อย่างไร....( คนนั้น.."สอนไม่ได้"..ท่านพุทธทาส..ปรารภไว้..)...........

"ท่านผู้อ่านที่รัก"..ท่านช่วยกัน คิดๆกันเล่นๆหน่อยว่า..ในเมื่อ.."ต้นไม้"เป็นคุณมหันต์.ต่อสรรพสิ่งที่มีชีวิตในโลก.ที่ถูกเบียดเบียนเอาประโยชน์และถูกทำลายลง..ซึ่ง "ต้นไม้"ถูกเปรียบว่าเป็น"ปอด"โลก..แล้วมนุษย์"ทำไม"ถึงคิดทำลาย"ตัวเอง"....ทั้งทางอ้อมและโดยตรง...

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 506672เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2012 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2012 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ธรรมชาติเป็นคุณครูที่เยี่ยมมากค่ะ ครูที่มีความอดทน แต่เมื่อมีผู้รุกรานสุดๆ จนทนไม่ได้ ธรรมชาติก็โหดร้าย ลงโทษผู้คนได้รุนแรงเช่นกันค่ะ พวกเราต้องรักคุณครูคนนี้ให้มากๆ ค่ะ

  • ชอบต้นไม้
  • ชอบป่า
  • อยากให้บ้านเรามีป่ามากๆครับ
  • ยายธีสบายดีนะครับ
  • http://www.gotoknow.org/blogs/posts/506646
  • ไปทำโรงเห็ดให้เด็กๆมาครับ
  • หวัดดีจ้ะยายธี
  • เมื่อมีครู (ต้นไม้)
  • ก็ต้องมีนักเรียน (คน)
  • แล้วก็ต้องมี " หลักสูตร" และ " กระบวนการเรียนรู้ " จ้ะ
  • ยายธีร่างหลักสูตร และกระบวนการเรียนรู้ไว้อย่างไรจ๊ะ

มนุษย์.. เป็นพวกคิดสั้นค่ะคุณยายธี

เอาประโยชน์ส่วนตัวเป็นหลัก ไม่คิดถึงลูกหลานในอนาคต

สวัสดีเจ้าค่ะคุณมะเดื่อ...ขณะที่เขียนนี้มีหนังรายงานเกี่ยวกับการตายหมู่ของผึ้ง..สิ่งที่พบคือตัวเห็บชนิดหนึ่งที่ดูดเลือดผึ้งและวางไข่ในรังผึ้งและไวรัสแต่ก็ยังไม่พบสาเหตุที่แท้จริงๆนอกจากอันตรายที่มีผลจาก..ดีดีทีที่ทราบกันมานานแล้ว..ในยุโรป..สาเหตุจากน้ำแข็งละลายอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น..มีวิจัยกันอย่างเข้มแข็ง...เรื่องของผึ้ง..ก็คล้ายๆกับต้นไม้..หากผึ้งสูญพันธุ์นั้นก็คือผลพวงที่จะตามมา..ลูกไม้..เป็นผลผลิตของ"ผึ้ง"..ไม่มีผึ้ง..ก็ไม่มีอาหาร.."คน"..ผึ้ง..กิน..น้ำหวานจาก"ดอกไม้"ซึ่งเป็นรางวัลแรงงานของผึ้ง..ต้นไม้.ไม่มี..อะไรๆจะเกิดขึ้นอีก..."คิดๆๆว่าคนคงจะค่อยๆสูญพันธุ์ไปพร้อมๆกับ..สิ่งที่เกิดขึ้นอยู่เวลานี้"..มนุษย์..ร้ายกว่าเสือ..ร้ายกว่ายุง..แฮะๆ.....(อาจจะกลับเมืองไทย.ไปHappy Ba 17 /18..จะได้เจอกันไหมเอ่ย)...ยายธี

สวัสดีเจ้าค่ะ..อาจารย์ขจิต..(ฝรั่ง)เล่าว่า..มี ผึ้งเหลืออยู่ในโลกนี้มีอีกเพียง..สามสิบเจ็ด พันธุ์และผึ้งที่เหลือๆก็กำลังจะสูญพันธุ์ไป..(ฝรั่ง)..บอกว่า..เราๆคงหลับหูหลับตา..ต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ต่อๆไปไม่ได้..และฝรั่งกำลัง .งงๆๆๆว่า ไหงเราจึงกลายเป็นสัตว์"โหด"...ได้..เจ้าค่ะ..อะไรเป็นสาเหตุ..อ้ะะะๆๆๆๆ...ยายธี

  • ยายธีจะกลับเมืองไทย 17 - 18  พ.ย. หรือจ๊ะ
  • ยายธีส่งข่าวคุณมะเดื่อด้วยละกันจ้ะ

สวัสดีค่ะคุณ Bright Lilyเรามาดูกันว่า..ความรัก..หรือความโหด..ของคนจะเป็นผู้ชนะ..(ฝรั่ง)เดาว่า..คนคงจะสลายพันธุ์เนื่องจาก..ความโหด..เจ้าค่ะ..ยายธี

สวัสดีค่ะคุณระพี...(ฝรั่ง)กำลังให้ความสนใจเรื่องเหล่านี้..อยู่..น่าสนใจนะ..เจ้าคะ..มันซ่อนอยู่ในตัวตนเราๆเนี่ยะแหละเราเรียกเลี่ยงๆว่ามันจำเป็นอะไรทำนองนี้อ้ะะๆๆ..ยายธี

ขอบคุณ ยายธี เป็นอย่างมากที่กรุณาให้กำลังใจด้วยดีเสมอมา มิเคยเสื่อมคลาย คิดว่า ยายธี คงจะสายดีนะครับ

สวัสดีเจ้าค่ะ.คุณ ผศ คนอง วังฝายแก้ว...ยายธี..ขอขอบพระคุณ..กับ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ..คำว่านิพพาน..เจ้าค่ะ..และหวังว่า..เด็กๆรุ่นลูกหลานเหลน..คงจะ เข้าใจเรียนรู้เกี่ยวกับคำๆนี้..กับการฝึกปฏิบัติ..โดยไม่ใช้..ตำราเป็นที่ตั้ง..นะเจ้าคะ...ยายธี

วันนี้อากาศร้อน ๆ ฝนจางไป หรือเพราะต้นไม้ถูกคนโค่นทำลายใกล้หมดโลกแล้ว แล้วต่อไป โลกจะอยู่ยังไงละนี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท