"วิจัย" คืออะไร ?... วิชาว่าด้วยการ "ลับสมอง ประลองปัญญา"...ว่าจะไปต่อได้มั้ย...?


..."อาจารย์ผู้สอน" ในระดับ บัณฑิตศึกษา เป็น "ผู้มีอิทธิพล" ต่อการเรียนการสอน มากมายทีเดียว....ได้อ่านงานวิจัยเรื่อง "คุณสมบัติอาจารย์ที่พึงประสงค์ ในมหาวิทยาลัย "..... น่าสนใจไม่น้อย เพื่อเตรียมตนเอง ให้เป็นอาจารย์ ที่มีคุณภาพ ในอนาคต.....

ฤกษ์งามยามดี ในวันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พุทธศักราช 2555  กลับมาเยี่ยม สมุดบันทึกนี้อีกครั้ง หลังจากหลบหน้า หลบตาไปยาวนานเกือบ 7 เดือน หรือจะสองเทอมการศึกษา ที่ผ่านมา ... มีเรื่องราว มากมาย สาระวน อยู่กับ หน้าที่การงานที่ได้รับมอบหมายใหม่ จากนาย + งานวิจัย + สอนหนังสือ ... และชีวิตส่วนตัว ที่ ยังหาจุดลงตัวได้ยาก...อยู่ร่ำไป......เอาหละ...ขอกลับมารำลึก อดีตกาล...ต่อจากตอนที่แล้ว.....คือบรรยากาศการเรียน Higher Education ครุศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตในเทอมแรก ปีการศึกษา 2552  .... ว่าไป....


วิชาที่ต้องเรียน ในสาขา อุดมศึกษา มีทั้ง "รายวิชาบังคับ" และ "รายวิชาเลือก" สรุปในภาพรวมของการเรียนรายวิชาต่างๆ จะครอบคลุม 3 ด้าน คือ 1.ด้านนิสิตนักศึกษา 2. ด้านหลักสูตร และ 3. ด้านการบริหารจัดการ    ซึ่ง ทั้ง 3 ด้านนี้ เรียนหนักในเรื่องของ ทฤษฎี ทั้งในและต่างประเทศ และการนำทฤษฎีมาประยุกต์ใช้ ตลอดจนการศึกษาผลงานวิจัย ทั้งในและต่างประเทศ ศึกษาบริบทความเป็นไปเกี่ยวกับการศึกษา ในระดับอุดมศึกษาในยุโรป  ... เอเชีย ... อเมริกา...  ยังไม่รวมกับวิชาพื้นฐาน เช่น วิจัย ภาษาอังกฤษ และ หลักการอุดมศึกษา ซึ่งมีรายละเอียด อีกมากมายก่ายกองทีเดียว... 

สำหรับ รายวิชาเลือก ก็จะเป็นลักษณะ คล้ายๆ กับ จะ "บังคับเลือก" เนื่องจากมีให้เลือกได้ไม่มากนัก ด้วยจำนวนนิสิต ที่มีน้อย ... พวกเราในชั้นเรียน ส่วนใหญ่ ก็จะเกาะกลุ่มกันลงเรียนด้วยกัน...เพราะพวกเรา ในรุ่นเชื่อว่า .... เรียน ไป ก็จะได้ความรู้ ที่แปลกต่างกลากหลายกันไป....  อีกอย่าง ...อาจารย์ผู้สอน นั้น จัดว่า มีอิทธิพล มากทีเดียว ในการเรียนการสอน "อิทธิพล" ในที่นี้  หมายถึง เวลาเราจะเลือกเรียนอะไร  นิสิต มักจะถามกันว่า  " ใครสอน..???" ...อันนี้  ...(เป็นการเปิดแย้ม...ที่เริ่มจะต้อง บอก กล่าว เล่า เรื่อง พาดพิงไป ถึง ท่านอาจารย์ผู้สอน) ที่จะมี ลีลา - ว่าราชการ ที่แปลก ต่างกันไป ..... ส่วนนี้  จะไม่ใคร่ กล้า วิพากษ์ มากมายนัก .... เกรงจะ ไม่เหมาะ ไม่สม ไม่ เคารพ ไม่ให้เกียรติ.....  อันที่จริงแล้ว " มีงานวิจัย เล่มหนึ่งที่ ได้อ่านพบ เกี่ยวกับเรื่อง ของ คุณภาพอาจารย์ในมหาวิทยาลัย ... มันสะท้อน การเรียนการสอน อยู่ไม่น้อยทีเดียว......ขอ ละ ไว้ ไม่ก้าวล่วงเกินทุกท่าน..นะคะ...

ในลำดับแรก  เกี่ยวกับวิชาเรียน  ขอพูดถึงเรื่องวิชาพื้นฐาน ก่อน เพื่อไม่ให้ข้ามขั้นตอน  ที่หลายคน "กังวล" คือ วิชาเกี่ยวกับ "การวิจัย" และ "ภาษาอังกฤษ"  วิชา วิจัย จะมี Research I และ  Research II  อาจารย์ที่สอน มาจาก สาขาวิจัย  ขออนุญาตเอ่ยนามถึงท่านด้วยความเคารพ และชื่นชม อย่างมากมาย คือ  รศ.ดร.ศิริเดช  สุชีวะ     เนื่องจากว่า ท่านเป็นอาจารย์ ที่มีความสามารถ ในการถ่ายทอด มีความสามารถในทักษะการสื่อสาร      มีความสามารถ ในการออกข้อสอบ ประเมินความรู้ ได้อย่างยอดเยี่ยม มากมายทีเดียว ...ท่านสามารถ สอน วิจัย  ให้เป็นวิชาที่เข้าใจง่าย มีทักษะสื่อสารการสอน ที่ทำให้นิสิต จดจำได้ เข้าใจได้ง่ายมาก... ...( เพราะตัวเอง จัดว่า ไม่ฉลาด และพื้นฐานไม่ค่อยดีนัก   แต่ ได้ ท่านอาจารย์ ท่านนี้แหละ  เป็นแรงบันดาลใจ ให้สนใจใคร่รู้ อย่างลุ่มลึก รอบคอบ รู้จริง รู้ลึก และรู้ กว้าง ในการทำงานวิจัย ในเวลาต่อมา)


วิชา Research I เป็นวิชาที่ไม่บังคับให้นิสิตเรียน คือ ลงเรียนได้แบบไม่มีหน่วยกิจ (เป็นการทบทวนให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น)  แต่วิชา Research II เป็นวิชาบังคับ ที่ทุกคนต้องเรียน คือ จะเข้มข้นขึ้น ขั้นเทพ  ว่างั้นเถอะ  ( ส่วนตัวเอง แล้ว หัวขี้เรื่อย จึงขอลงเรียน Full Option ) ซึ่งนับเป็นโชคชะตา ฟ้าลิขิต ให้ได้    ครูบาอาจารย์ ที่เก่งกาจ มาลับสมอง ให้แหลมคม ได้ในบันดล...........

ยังไปไม่ถึงไหน  สำหรับ วิชาวิจัย .........ดูแล้ว จะเยอะ ยาวเกินไป.....คงต้อง ปิดต้นฉบับ วันนี้ ไว้เพียงเท่านี้   ....   จะพยาม กลับมาอีก ในเร็ววัน....เพื่อสร้างสรรค์ ประโยชน์ ต่อสาธารณชนสืบไป.....สวัสดี

หมายเลขบันทึก: 506173เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2012 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2013 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาชม

ก้าวต่อไปนะครับ

ขอบพระคุณ ท่านอาจารย์ "ครูอ้อย" และ ท่านอาจารย์ ดร.อุทัย" ที่มาให้กำลังใจ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท