ไปเที่ยวเกาหลีช่วงใบไม้เปลี่ยนสีก่อนจะเข้าฤดูหนาว อากาศกำลังเย็นสบาย


อดคิดไม่ได้ว่าถ้าผมมีอำนาจวาสนาอยากสร้างทางรถไฟเลียบชายฝั่งทะเลจากจังหวัดตราดเลาะเลียบอ่าวไทยลงไปถึงภาคใต้ไปสุดที่นราธิวาส รับรองว่าเส้นทางนี้จะโรแมนติกที่สุด ทั่วโลกจะมาเที่ยวเมืองไทยกันทั้งปี

       10-14 ตุลาคม ผมกับครอบครัวจองทัวร์ไปเที่ยวเกาหลี ตามความตั้งใจว่าจะไปช่วงฤดูใบไม้ร่วง เป็นเวลาที่ต้นไม้ทุกต้นใบจะเปลี่ยนสีเป็นทั้งสีแดง สีเหลืองเต็มต้น เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่ฤดูหนาวในเดือนพฤศจิกายน  หลังจากพลาดโอกาสไปเมื่อปีที่แล้ว เพราะติดงานสำคัญ  ปีนี้ทุกอย่างลงตัวพอดี  ไปตอนช่วงที่คาดว่าจะได้เห็นใบไม้เปลี่ยนสีเต็มไปทั้งป่า  ซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่สวยที่สุด และคนนิยมไปเที่ยวมากที่สุด เพราะช่วงนี้อากาศกำลังเย็นสบาย
       
 
           ปรากฏว่าผิดคาด  ปีนี้ ช่วงเวลานี้ ใบไม้เพิ่งจะเริ่มเปลี่ยนสีไปไม่เท่าไหร่  การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลกช่างคาดเดาได้ยากเหลือเกิน  ถ้าใครจะไปดูใบไม้เปลี่ยนสีทั้งป่าในปีนี้ยังพอมีเวลาตัดสินใจนะ  เพราะคาดว่าจะมีให้เห็นในปลายเดือนตุลาคมถึงต้นพฤศจิกายน  ตอนที่เราขึ้นรถกระเช้าไฟฟ้าไปที่อุทยานแห่งชาติโซรัคซาน  ตั้งใจเต็มที่ว่าจะได้เห็นใบไม้เปลี่ยนสีทั้งป่า  แต่ก็ได้เห็นเป็นบางหย่อมเท่านั้น
       

       แต่โดยภาพรวมการไปเที่ยวนี้ก็สนุก    ประทับใจไม่น้อย  เพราะอากาศเย็นสบาย(ค่อนข้างหนาว) ไม่มีฝนตกเลย  ทิวทัศน์อื่นๆก็ส่วยใช้ได้ แต่ถึงอย่างไรผมก็ว่าเมืองไทยเราสวยที่สุด ถ้าอากาศเย็นสบายเหมือนเขาคนทั่วโลกคงมาเที่ยวกันมากมาย   ช่วงนี้ที่เกาหลีคนไปเที่ยวกันมากเหลือเกิน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนไทยทั้งนั้น จนผมลืมไปว่าอยู่ที่เมืองไทยไม่ใช่เกาหลี
       เราขึ้นเครื่องไปลงที่อินชอน  แล้วเดินทางไปขึ้นเรือเฟอร์รี่ไปเกาะนามิ 5 นาทีก็ถึง  เดินไปตามทิวสน  ระหว่างทางได้เห็นเมเปิลเริ่มเปลี่ยนสีไปบ้างแล้ว  แต่ละจุดก็จะมีอนุสรณ์เรื่องราวให้คนไปเที่ยวกัน  และที่หนีไม่พ้นก็คือตามรอยละครเกาหลี  เช่นที่ปลายเกาะจะมีรูปปั้นของพระเอกนางเอกในละครยอดฮิตถ่ายทำมาหลายเวอร์ชั่นคือ winter love song หรือเพลงรักในสายลมหนาว  ใครไปเกาหลีก็จะถ่ายรูปตรงจุดนี้กัน รวมทั้งหนังไทยเราเรื่องกวนมินโฮมาถ่ายทำที่นี่ก็สร้างกระแสให้เราไปเที่ยวกันไม่น้อย
       เสร็จแล้วก็ไปไหว้พระที่วัดชินฮีงซา แล้วขึ้นกระเช้าไฟฟ้าไปอุทยานแห่งชาติโซรัคซาน  วันต่อๆมาก็ไปเมืองคังนึง  จังหวัดคังวอน ขึ้นรถไฟฟ้าสายโรแมนติก เลียบชายฝั่งทะเล  ได้บรรยากาศสวยงามดี  แต่ผมว่าทะเลเมืองไทยสวยกว่า  อดคิดไม่ได้ว่าถ้าผมมีอำนาจวาสนาอยากสร้างทางรถไฟเลียบชายฝั่งทะเลจากจังหวัดตราดเลาะเลียบอ่าวไทยลงไปถึงภาคใต้ไปสุดที่นราธิวาส  รับรองว่าเส้นทางนี้จะโรแมนติกที่สุด  ทั่วโลกจะมาเที่ยวเมืองไทยกันทั้งปี
     

          จากนั้นเราไปหัดทำกิมจิที่โรงเรียนสอนทำกิมจิ ทำเสร็จเขาจะเอาผลงานเราไปให้คนชราทาน  จากนั้นเราก็ไปสวมชุดฮันบก ชุดประจำชาติของเกาหลี  ผมสวมชุดขุนนางเกาหลีโบราณมีเวลาไม่มากเลยใส่ไม่ค่อยเรียบร้อย  มีอะไรก็หยิบใส่ๆไป เลยมองไม่ออกว่าเป็นตำแหน่งอะไรแน่  แต่คณะทั้งหมดเขาพูดกันทั้งรถว่าผมแต่งได้เท่ห์มากกว่าใครๆ(ตาเขาถึง)  จากนั้นก็ไปเที่ยวสวนสนุกเอเวอร์แลนด์(คล้ายดิสนี่แลนด์)  ซึ่งน่าจะเหมาะกับเด็กๆมากกว่า   เราก็ได้แต่เดินดูภาพกว้างๆทั่วๆไป  ตอนไปญี่ปุ่นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาผมไม่ได้ไปดิสนี่แลนด์ เรามันผ่นวัยนั้นไปแล้ว
         แล้วเราก็มาที่ตลาดเมียงดง เป็นย่านสินค้าแบรนเนมต่างๆ  ผู้หญิงเขาช้อปกันจนเงินวอนกระจาย  โดยเฉพาะสินค้าเสริมความงามทั้งหลาย  ผมไปยืนดูที่ร้าน ETUDE(ผมเรียกอีตูด) คนไปซื้อกันมากจริงๆ แสดงถึงการติดในสังขาร(การปรุงแต่ง)ของคนมีมากเหลือเกิน ก็เป็นความสุขตามโลกียวิสัย  อนิจจาวัตตสังขารา อุปาทวยธัมมิโน.... ผมกับครอบครัวเราเน้นไปเที่ยว ไปกิน ไปดูธรรมชาติ ดูวัฒนธรรมกันมากกว่า เวลาไปต่างประเทศผมจึงไม่นิยมซื้อของให้เงินไทยรั่วไหลไปนอกประเทศมากๆ 
        
 
         ใครที่ไปเที่ยวประเทศจีน และเกาหลี (รวมญี่ปุ่นด้วย) กับทัวร์ คงจะต้องยอมรับไปตามไฟต์บังคับที่ทุกทัวร์ต้องพาไป คือการไปศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าประจำชาติ  เช่นที่เกาหลีก็จะมีเรื่อง โสม  ยาบำรุงตับ  ไปดูโชว์  และไปช้อปปิ้งหลายๆตลาดจนผมจำไม่ได้  บางครั้งผมรู้สึกขัดใจที่อยากเน้นการไปดูเรื่องธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม และชีวิตความเป็นอยู่ของคน มากกว่าการไปช้อปปิ้ง หรือไปรับฟังการเสนอขายสินค้าอย่างยัดเยียด  แต่นึกอีกทีก็เข้าใจเขาที่เขาต้องหารายได้เข้าประเทศ  ประเทศเหล่านี้เขาไม่ยอมพูดภาษาอังกฤษ(ทั้งๆที่จะมาเป็นอาเซียน+3กับเรา) เราจะไปเองก็คงสื่อสารได้ลำบากจึงจำใจต้องไปกับทัวร์  ยังดีที่ เราได้เข้าชมพระราชวังเคียงบ็อค ถูกใจที่ได้รับรู้ประวัติศาสตร์ราชวงศ์ต่างๆเทียบเคียงกับเรื่องราวในละครเกาหลีและจากเอกสารได้บ้าง
        
 
         โรงแรมในเกาหลีที่เราเข้าพัก รวมทั้งรีสอร์ทในต่างจังหวัดทุกแห่งอยู่ในระดับที่ดี น่าพัก น่าอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 4 ดาวทั้งนั้น อาหารการกินตอนแรกก็เป็นห่วงว่าจะทานได้หรือไม่  แต่พอไปทานเข้าจริงๆก็อร่อยใช้ได้ทุกมื้อ  ไม่ว่าจะเป็นเมนูทัคคาลบี หรือไก่บาร์บีคิวผัดซอสเกาหลี  ชาบูชาบู  บาบีคิวปิ้งย่างสไตล์เกาหลี  ข้าวยำเกาหลี  เป็นต้น 
        โดยภาพรวมไปเที่ยวเกาหลีเที่ยวนี้ก็สนุกประทับใจในเกณฑ์ที่ใช้ได้ครับ 

หมายเลขบันทึก: 505863เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2012 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2012 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

นั่งกับสาวเกาหลีหรือเปล่าครับ อิอิ

 

วัสดีค่ะ

ขณะที่อ่านบันทึกของอาจารย์  น้องสาวของดิฉันก็กำลังร่าเริงใจอยู่ที่่โซล (เธอไป 14-18 ตุลาคม ค่ะ)  เสียดายที่ไม่ได้ไปด้วยเพราะโรงเรียนของดิฉันยังไม่ปิดภาคเรียนที่ 1 เลยค่ะ  จึงไม่มีโอกาสไปเที่ยวที่ไหนเพราะปิดภาคเรียนแค่สัปดาห์เดียวเท่านั้น  ขอบคุณค่ะที่นำประสบการณ์ดีๆมาแบ่งปัน

 ยังพอมีเวลานะครับ เพราะใบไม้เปลี่ยนสีทั่วทั้งประเทศในปีนี้ น่าจะอยู่ช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงต้นพฤศจิกายนครับ
  • สวัสดีค่ะ
  • อยากเห็นป่าทั้งป่าละลานตาด้วยสีสรรของดอกไม้เหมือนกัน
  • คงจะสวยคนละแบบกับทุ่งบัวตองที่แม่ฮ่องสอนนะคะ

ต้นเดือนพฤศจิกายนตอนไปแม่ฮ่องสอนเที่ยวนี้จะได้เห็นดอกบัวตองไหมเอ่ย

  • สวัสดีค่ะท่านดร.ธเนศ ขำเกิด

ขอบพระคุณที่ให้กำลังใจชาว สพป.มส.๑ค่ะ

•ท่านผอ.สพป.มส. ๑ ย้ายไปดำรงตำแหน่งใหม่ที่ สิงห์บุรีค่ะ

•ยังไม่มีท่านใดมาดำรงตำแหน่ง เนื่องจากผู้ที่สอบขึ้นบัญชีไว้ได้รับการบรรจุแต่งตั้งหมดทุกท่าน

•ท่านสุรพันธ์ สืบฟัก รองผอ.สพป. ฯ คนที่ ๑ รักษาราชการแทนค่ะ

เดือนหน้านี้ไม่แน่ใจว่าดอกบัวตองจะบานสะพรั่งเต็มดอยหรือยัง

เพราะปีนี้อากาศหนาวช้ามากค่ะ แต่ก็ภาวนาขอให้บานสะพรั่งทันรับนักท่องเที่ยวด้วย

ยินดีต้อนรับท่านค่ะ

 

 

 

  • สวัสดีค่ะ ท่านธเนศ ขำเกิด
  • แวะมาขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำดีดีที่เป็นประโยชน์
  • ในการปรับการนำเสนอกลยุทธ์
  • ขอให้ท่านเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพค่ะ

ขอบคุณในน้ำใจไมตรีที่ดียิ่งยองชาวแม่ฮ่องสอนเขต1 เช่นกันครับ ตอนนี้ผมอยู่ที่เชียงใหม่ จันทร์-พฤหัสหน้าจะไปเยี่ยม ลำพูนเข1-2 ครับ

  • สวัสดีค่ะท่านธเนศ แวะมาทักทาย
  • ขออวยพรให้ท่านมีความสุขในการทำงานค่ะ
  • ติดตามการรายงานที่นี่นะคะ
  •  http://www.gotoknow.org/blogs/posts/508414

เปิดดูแล้วเป็นการรายงานพร้อมภาพที่ละเอียดชัดเจนมากครับ ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท