หมาเฝ้าบ้าน


หมาเฝ้าบ้าน

หมออนามัย นายอานนท์ ภาคมาลี

 

ภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น เป็นการรวมตัวกันขององค์กรทั้งภาคธุรกิจ ภาครัฐ ภาคประชาชนและองค์กรอิสระ ที่มีเจตนารมณ์แน่วแน่ในอันที่จะรณรงค์ ต่อต้านการคอร์รัปชั่น ซึ่งปัจจุบันได้สมาชิก 39 องค์กร และที่ผ่านได้มีการดำเนินงานในส่วนของการกระตุ้นในทุกภาคส่วนของสังคมได้ตระหนักและเข้าใจถึงผลร้ายของการคอร์รัปชั่น เช่น การจัดสัมมนา  จุดเปลี่ยนประเทศไทย เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2554 และการจัดเดินรณรงค์ รวมพลังต่อต้านคอร์รัปชั่น ทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2554 โดยทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคประชาชน รวมทั้งเยาวชน และสื่อมวลชน ต่างให้การตอบรับร่วมงานอย่างมาก นั่นหมายถึงประชาชนชาวไทยส่วนใหญ่ต้องการเห็นประเทศไทย ไม่มีการคอร์รัปชั่น

บทบาทของภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น ในปี 2555 จึงได้กำหนดแผนการดำเนินงานและหนึ่งในบทบาทหน้าที่ที่สำคัญในการสร้างเครือข่ายป้องกันจับตา ระแวดระวังคอร์รัปชั่นอย่างมีระบบ จึงได้ดำเนินการ หมาเฝ้าบ้าน โดยรับสมัครอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการ เพื่อสร้างเครือข่ายในการเฝ้าระวังการทุจริตคอร์รัปชั่น และพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครโดยจะมีการฝึกอบรมให้ได้ทราบถึงวิธีการหาข้อมูลแจ้งเบาะแส กฎหมายที่เกี่ยวข้องและวิธีปฏิบัติการเฝ้าระวังอย่างได้ผล โดยจะดำเนินการให้คลอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

วัตถุประสงค์ของหมาเฝ้าบ้านดังนี้

  1. เพื่อระดมอาสาสมัครเพื่อพัฒนาศักยภาพให้มีขีดความรู้ความสาสมารถ และร่วมมือร่วมใจกันเป็นเครือข่าย ช่วยเฝ้าจับตา แจ้งข้อมูลเบาะแสการทุจริตคอร์รัปชั่น
  2. เพื่อสร้างการเฝ้าระวัง สังเกตการณ์ทุจริตคอร์รัปชั่นทั้งในส่วนภาคราชการ ภาคการเมือง และภาคธุรกิจ ได้อย่างทั่งถึง กระจายอยู่ในทุกภาคส่วน สามารถส่งให้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นที่เชื่อถือได้
  3. เพื่อสร้างระบบป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น ในการลดปัญหาการทุจริตในทุกภาคส่วน

ผลคาดว่าจะได้รับ

  1. ทำให้เกิดระบบการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่นในการใช้งบประมาณของโครงการต่างๆ ในส่วนภาคราชการต่างๆ ภาคการเมืองและภาคธุรกิจ
  2. ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ในการเฝ้าระวัง สังเกตการณ์ทุจริตคอร์รัปชั่น ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นที่น่าเชื่อถือได้
  3. ทำให้เกิดการพัฒนาระบบสังคมไทยมีจิตสำนึกคุณธรรมที่ดีขึ้น

แผนการดำเนินงาน

จัดให้มีการเชิญชวนอาสาสมัครเข้าร่วม หมาเฝ้าบ้านเพื่อคัดเลือกเข้ารับการอบรมให้ความรู้

หมายเลขบันทึก: 504526เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2012 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ชื่นชมกับโครงการมากครับพี่แดง

บทบาทของภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น ทำหน้าที่หมาเฝ้าบ้าน ที่ทำหน้าที่เตือนภัย บอกเจ้าบ้าน

หมาเฝ้าบ้าน กับตาสัปรดมันต่างกันตรงไหน

ตาสัปรดได้แต่เฝ้ามองเห็นทั่ว แต่ไม่สามารถส่งเสียงบอกเหตุ

บางครั้งหมานอนหลับ หลับจริงๆ

สาธุ ขอให้โครงการนี้สำเร็จด้วยเถิด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท