ข่าวลอบวางระเบิดที่หาดใหญ่


ขอแสดงความเศร้าเสียใจไปยังผู้สูญเสียและครอบครัว ขอจงมีกำลังใจเพื่อวันพรุ่งนะครับ

     ติดตามข่าวลอบวางระเบิดที่หาดใหญ่วันนี้ ได้จากที่นี่ก่อนครับ และขอแสดงความเศร้าเสียใจไปยังผู้สูญเสียด้วยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 50441เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2006 00:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)
ติดตามเช่นกันค่ะ  และรู้สึกตกใจมากด้วย   ขอเป็นกำลังใจและขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระสยามเทวาธิราชช่วยคุ้มครองอย่าให้เหตุการณ์ร้ายๆเกิดอีกเลยค่ะ  ที่สำคัญอยากให้เราสามารถหาทางออกให้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้เสียทีค่ะ
ขอแสดงความเสียใจกับการสูยเสียครั้งนี้  และวอนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลกคุ้มครองให้ปลอดภัยอย่ามีอันตรายใดต่อไปเลยค่ะ

     ขอบคุณคุณ bic c และ คุณสิริพร ครับ เช้านี้ยังไม่ได้ Update ข่าวเลยครับ เดี่ยวจะติดตามมาฝากไว้ครับ

ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียอีกครั้งหนึ่ง ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์และพระสยามเทวาธิราช โปรดคุ้มครองชาวภาคใต้ทุกท่านให้รอดพ้นโภยภัยในไม่ช้า  อยากเรียนถามคุณชายขอบว่าเราจะส่งความช่วยเหลือโดยด่วนได้ทางใดบ้างค่ะ กราบขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

  • จนถึงเช้านี้ มีผู้เสียชีวิต รวม 3 คน เป็นคนต่างชาติ 2 คน และคนไทย 1 คน บาดเจ็บทั้งหมดประมาณ 80 คน กระจายอยู่ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ เช่น รพ.มอ., รพ.หาดใหญ่, รพ.กรุงเทพ-หาดใหญ่ และ รพ.ศิขรินทร์ ส่วนรายชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานค่ะ  ได้ข่าวคืบหน้าอย่างไร อย่าลืมรายงานต่อด้ว ยนะคะ
  • ขอตัวไปสอบก่อนคะ

กรณีติดต่อให้ความช่วยเหลือผ่านทางโรงพยาบาล

  • รพ.มอ. โทร. 074-338100 (สามารถติดต่อได้ในวันพรุ่งนี้ ตามเวลาราชการ)   ฝ่ายการเงินโทร. 074-273215
  • รพ.หาดใหญ่ โทร. 074-230801-3
  • รพ.กรุงเทพ-หาดใหญ่  074-365 780-6

 

  •  ก็ดีใจแล้วที่น้องไม่ได้ stand by ที่หาดใหญ่
  •  เมื่อคืนก็โทร.หา แต่ติดต่อไม่ได้
  •  ยังไงก็ระวังหน่อยแล้วกัน Airport หาดใหญ่ก็มีประวัติอยู่
  • ขอให้น้องเดินทางโดยสวัสดิภาพค่ะ
เศร้าใจค่ะ ยิ่งอาทิตย์ที่จะถึงนี้เป็นช่วงงานรับปริญญาที่ มอ. ด้วยค่ะ ไม่อยากให้เกิดอะไรขึ้นอีกเลยค่ะ :(
ส่งแรงใจสู่พี่น้องชาวใต้

 

 

 

 

ขอขอบคุณภาพจาก http://www.connectteen.com

 

ขอร่วมเสียใจกับทุกๆคนที่เกี่ยวข้อง อยากไห้เราทุกคน ช่วย เตือนสติให้ทราบ ว่า "เราสิ่งมีชีวิตทั้งหมดในโลกนี้ ล้วนเป็นสิ่งเดียวกัน เขาเจ็บ เราก็เจ็บ ...แล้วเราจะเบียดเบียนกันทำไม..ครับ

     ก่อนตอบท่านอื่น ๆ ขออนุญาตขอบคุณ "ผู้ไม่แสดงตน" ก่อนนะครับ สำหรับแหล่งข้อมูลที่รับบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุในครั้งนี้นะครับ

คุณ ชาวเหนือ ครับ

     ผมเดินทางอยู่นะครับ คงได้รับข้อมูลในเบื้องต้นไปจากคุณ "ผู้ไม่แสดงตน" แล้วนะครับ
     ใจผมจริง ๆ อยากบอกว่าในอีกหลายพื้นที่ในส่วน 3 จังหวัด และบางอำเภอในสงขลา ก็น่าเป็นห่วง และน่าเห็นใจผู้ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ครับ ส่วนหาดใหญ่นั้น แม้จะมีเหตุการณ์หลาย ๆ ครั้งแล้ว แต่มักจะได้รับความสนใจกว่าอีกหลาย ๆ พื้นที่ที่เกิดเหตุการณ์จนชาชินไปแล้ว ซึ่งเราควรจะไม่ลืมเขาเหล่านั้นนะครับ

คุณ รัตติยา เขียวแป้น

     ขอบคุณสำหรับรายงานข่าว ผมเพิ่งได้ทราบล่าสุดจาก คห.นี้ ตอนนั่งรถบ่ายนี้ ได้พบกับน้องนักเรียนที่อยู่พัทลุง และมาเรียนพิเศษเสาร์-อาทิตย์ที่หาดใหญ่ น้องเขาอยู่ในเหตุการณ์ไม่ไกลนัก ได้ยินเสียงชัดเจน ครั้งแรกเข้าใจว่าเป็นหม้อแปลงระเบิด พอครั้งที่ 2 พร้อม ๆ กับได้ยินเสียงตะโกนและวิ่งหนีกัน เขาเล่าให้ผมฟังดูหน้าเขาแล้วยังตกใจกับเหตุการณ์ไม่หาย น้องเขาทิ้งท้ายด้วยคำว่า "คงหลาบหาดใหญ่ ไปหลายวัน" ยิ่งทำให้ผมรู้สึกแย่ ๆ ไปครับ

คุณ Bright Lily

     ขอบคุณครับสำหรับความห่วงใย ออกจากหาดใหญ่หลังจัดประชุม PCU Innovation Mapping วันพฤหัสฯ แต่จริง ๆ แล้วโรงแรมวีแอลที่ไปจัด ก็ไม่ไดไกลมากนัก เป็นที่ ๆ น่าเป็นห่วงเช่นกัน ส่วนที่สนามบินเต็มไปด้วยตำรวจ ทหาร ในวันนี้ จะระมัดระวังตัวครับ

อ.ดร.จันทวรรณ

     ขอร่วมภาวนาให้วันรับปริญญาของ มอ.ที่จะมาถึง ปลอดภัยนะครับ และเชื่อว่าต้องปลอดภัยแน่ ๆ ครับ

คุณ "ส่งแรงใจสู่พี่น้องชาวใต้"

     ขอบคุณนะครับ สำหรับนกแห่งเสรีภาพและสันติสุข

คุณ pong969

     ขอบคุณนะครับ ผมเห็นด้วยมาก ๆ ครับกับ "เราสิ่งมีชีวิตทั้งหมดในโลกนี้ ล้วนเป็นสิ่งเดียวกัน เขาเจ็บ เราก็เจ็บ ...แล้วเราจะเบียดเบียนกันทำไม"

ติดตามข่าวทางอินเตอร์เน็ตเมื่อตอนเที่ยงคืนค่ะ พอทราบข่าวก็รีบโทรหาเพื่อนที่อยู่หาดใหญ่ทันที หายห่วงเมื่อทุกคนปลอดภัย แต่เศร้าใจที่ต้องมีคนล้มตาย บาดเจ็บ คนแล้วคนเล่า กับเหตุการณ์ที่แก้ไขไม่ได้สักที ทั้ง ๆ ที่ตำรวจ ทหารเต็มเมือง แต่ใช่จะทำอะไรใครได้

อยากกลับบ้านสงขลา แต่พ่อกับแม่ไม่ยอมให้ลงไป ที่ยะลาก็สถานการณ์ไม่ดีขึ้นเลยเป็นห่วงค่ะ ยิ่งหนักขึ้นทุกวัน ตำรวจ ทหารแทบจะเดินชนกัน แต่ก็จับใครไม่ได้สักคน สงสารแต่คนบริสุทธิ์ที่ต้องมารับเคราะห์ สถานการณ์ยิ่งรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ น่าเป็นห่วงจังค่ะ

ตอนอยู่ยะลา หากวันไหนไม่มีการยิงกัน ฆ่ากัน ไม่มีการวางระเบิด เหตุการณ์สงบเงียบผิดปกติแต่เราจะถือว่านั่นไม่ปกติสำหรับเรา มันเงียบจนน่ากลัว เพราะเหตุการณ์ยิ่งสงบ ยิ่งเงียบ มันเหมือนจะบอกเราว่าพายุใหญ่กำลังจะมา คลื่นใต้น้ำที่น่ากลัวกำลังรอเราอยู่ นั่นคือสิ่งที่น่ากลัวที่สุดสำหรับเรา

ตอนอยู่ในพื้นที่ก็ไม่ได้รู้สึกกลัวอะไรเพราะชินกับสถานการณ์ แต่พอออกมาจากพื้นที่กลับกลัวแทนคนสามจังหวัดชายแดนใต้ รวมถึงสงขลาด้วยในตอนนี้ คิดถึงพ่อแม่ คิดถึงพี่สาว พี่ชาย และหลาน ๆ คิดถึงเพื่อน ที่ยะลาจังค่ะ 

ขอความดี และสิ่งศักดิ์สิทธิ์จงคุ้มครองพี่น้องทางใต้ทุกคนค่ะ

  • ขอบคุณมากครับ
  • เพิ่งคุยกับพี่รัตติยาและคุณ Nidnoi เมื่อคืน
  • รู้สึกเป็นห่วงทุกคนครับ
  • ขอให้กำลังใจทุกท่านครับผม
  • ขอให้งานรับปริญญาที่ มอ. สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี...ขอส่งกำลังใจให้ชาวมอ...(จากศิษย์เก่า ที่ยังคิดถึงอยู่ตลอดเวลา)
  • ขอให้เหตุการณ์ร้ายๆสงบลงสีกที.....ส่งแรงใจสู่เพื่อนร่วมรุ่น...พี่น้องชาวใต้ด้วยค่ะ

ตัดสินใจบินกลับบ้าน ยกเลิกการเดินทางต่อชั่วคราว

ไปได้แค่ 3ประเทศ เพราะใจไม่สบายแล้ว

กับข่าวโศกสะเทือน

คิดถึงบ้านมากและห่วงใยใครบางคน

และ ..

เพิ่งถึงดอนเมือง วันนี้เอง

น้ำตาคลอกับคำว่า *Waitting *จากใจใครบางคน

สับสนและอยากถามคำ.

อาจารย์น้อง Vij

     เข้าใจครับว่ามันน่ากลัว แต่ขอเอาใจช่วยครับ ยังไงก็ต้องสู้ ตอนนี้มีแต่ข่าว และก็ข่าว ไม่เพียงแต่สงขลา ทั่วไปหมด เชื่อว่ามีข่าวปลอมปนก็เยอะ ทำได้อย่างเดียวคือให้กำลังใจกันและกัน ให้คนที่เหลืออยู่รักกัน "รู้รักสามัคคี"

อาจารย์พี่ขจิต

     ขอบคุณมากนะครับสำหรับกำลังใจ มอบต่อไปแด่นักต่อสู้เพื่อสันตินะครับ

คุณ nutim

     เช่นกันนะครับ ภาวนาขอให้ปลอดภัยกันไม่เพียงแต่วันรับปริญญา มอ.แต่ขอให้เป็นทุก ๆ วันและตลอดไปครับ

คุณเงาฝัน

     เหตุการณ์และการรอคอยทำให้บินกลับ เสียดายนะครับสำหรับการเดินทางที่น่าจะงดงาม และเบิกบานใจ แต่ไม่เป็นไรนี่ครับ เราไปใหม่เมื่อเราพร้อมเดินทาง อีกครั้ง การเดินทางด้วยใจ วันไหนก็เดินทางได้ ใช่ไหมครับ

วันนี้ขณะปฎิบัติงานได้มีโอกาสทำแผลให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ระเบิดใจกลางเมืองหาดใหญ่เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 16 ก.ย.49 รายแรกเป็นหญิงสาววัย 30เศษ โดนสะเก็ดระเบิดที่บริเวณกลางหน้าอกใต้แนวราวนมเล็กน้อยแผลขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2.5 ซม.ลึก 0.5ซม.เธอเล่าว่าขณะเกิดเหตุเธอยืนขายของอยู่บนฟุตบาทข้างห้างโอเดียนเป็นแผงขายเครื่องประดับสตรีซึ่งอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุจุดที่1  เมื่อได้ยินเสียงระเบิดขึ้นเธอวิ่งหนีจะไปที่ร้านของพี่สาวและพี่เขยซึ่งอยู่อีกด้านหนึ่งของห้าง ระหว่าง
ที่กำลังวิ่งไปก็เจอลูกที่ 2เธอบอกว่าโชคดีที่เธอวิ่งได้ช้า ถ้าวิ่งเร็วอีกนิดเธอคงไม่รอดแน่เพราะลูกที่ 2ดักอยู่ด้านหน้าที่เธอกำลังจะวิ่งไป จึงโดนสะเก็ดระเบิดที่กลางหน้าอกเธอบอกว่ารู้สึกแป๊ลบ แล้วก็มีเลือดไหลลงไปตามหน้าท้องจนท.มูลนิธินำเธอส่งรพ.พี่สาวพี่เขยก็ตามไป รพ.สามีเธออยู่ที่บ้านทราบข่าวก็ตามมาที่รพ.ที่รพ.ก็ยุ่งเขากันคนไม่อนุญาตให้เข้าไปดู ญาติก็เป็นห่วงไม่รู้เป็นมากน้อยแค่ไหน ตอนที่หมอมาตรวจแผลเห็นหมอใส่ถุงมือดึงเหล็กเป็นเศษเหล็กสั้นๆ แล้วหมอก็เอานิ้วล้วงใหญ่รู้สึกเลย       คงจะดูว่าทะลุไหม เสื้อที่ใส่งี้ขาดไหม้เป็นวงเลยรูเท่าปิงปองได้ข้าวของที่ร้านก็ไม่ได้มีใครได้ย้อนกลับไปเก็บเลย แต่เห็น
เขาบอกว่าช่วงดึกๆเจ้าหน้าที่อนุญาตให้เข้าไปเก็บของได้ก็ไม่รู้ว่ามีเพื่อนเก็บไว้ให้บ้างหรือเปล่าเพราะหลังเกิดเหตุต่างคนต่างก็กลับบ้านยังไม่ได้เจอกันเลย
  รายที่ 2 เป็นชายรุ่นราวคราวเดียวกันกับรายแรกวันเกิดเหตุกำลังขับรถตุ๊กๆ ผ่านที่จุดเกิดเหตุพอดี โดนสะเก็ดระเบิดที่สะบักขวา ต้นคอและบริเวณไหล่และต้นแขนอีกเล้กน้อยเขาเล่าว่ารถตุ๊กๆคันที่อยู่หลังคันของเขาไฟลุกท่วมเลยโชคดีที่เขารอดมาได้ แต่หลังเกิดเหตุนี่ยิ่งแย่เลยแทบไม่มีลูกค้าใช้บริการเลย น้ำมันก็แพง รถที่เสียหายก็ต้องซ่อม
     นี่ขนาดแค่ 2 รายที่นับว่าได้รับไม่สาหัสแต่ด้านจิตใจคงบอบช้ำแสนสาหัสที่ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ทำมาหากินอย่างสุจริตต้องมาได้รับผลกระทบที่ตนไม่ได้เป็นคนก่ออย่างใหญ่หลวง  เศรษฐกิจการค้าที่เพิ่งจะเริ่มฟื้นตัวหลังน้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปี 48 ก็ต้องกลับมาซบเซาอีกครั้งหนึ่งรอเวลาที่จะเยียวยาเพื่อให้ผู้คนเกิดความมั่นใจในความปลอดภัยและกล้ากลับมาใช้ชีวิตเหมือนปกติทีเคยมีมาต่อไป

เรียน คุณพยาบาล PCU

     เรื่องเล่าที่นำมาฝากนี้ ผมนั่งอ่านซ้ำวนหลายรอบ อย่างหนึ่งที่เห็นคือความพยายามที่จะสื่อออกมาด้วยใจของคุณ ขอบพระคุณมาก ๆ นะครับ ที่นำมาสื่อสารไว้ที่นี่ ผมคนหนึ่งที่อยากจะเรียกร้องตรงนี้ด้วยคนว่าขอให้ความสงบสุขได้กลับมาเร็ว ๆ และขอให้ทุกคนมีกำลังใจที่เข้มแข็งเพื่อต่อสู้ต่อไปด้วยนะครับ

     ขอเป็นกำลังใจให้ คุณพยาบาล PCU ในการทำหน้าที่ต่อไปนะครับ

     ขอบันทึกอะไรบางอย่างเพิ่มไว้สัก 1 ประเด็น ด้วยเมื่อคืนวันที่ (28 ก.ย.2549) คุณแขก จนท.ของ สคส.ได้โทรศัพท์มาขอสัมภาษณ์ความคิดเห็นเกี่ยวกับ Gotoknow.org ตอนหนึ่งที่สนทนากันคือ บันทึกหรือ คห.ที่อ่านแล้วไม่ต้องตรวจสอบว่าจริงหรือไม่ (เชื่อได้หรือไม่) เป็นอย่างไร อยากจะบอกว่าลักษณะของ คห.ของ คุณพยาบาล PCU เป็น คห.ที่ต่อยอด สร้างสรรค์ และไม่ต้องตรวจสอบอะไรเลย (เชื่อได้เลย) เป็นตัวอย่างของ คห.ที่ผมอยากเห็นครับ ซึ่งก็ยังมีอีกหลายท่านที่ไม่ได้เอ่ยถึง ได้กระทำอยู่ และขออภัยที่เอ่ยถึงไม่ครบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท