เริ่มเดินและเราจะก้าวไปด้วยกันเครือข่ายชุมชนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครูสอนดี


ความคืบหน้า การเตรียมการจัดกิจกรรมให้กับผู้จัดการพื้นที่เครือข่ายชุมชนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครูสอนดี

ทางโครงการสร้างเครือข่ายชุมชนการเรียนรู้ครูสอนดีใน 15 จังหวัด มีการดำเนินการมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว กิจกรรมสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นอีกอันหนึ่งคือ การที่ทางโครงการได้เชิญผู้จัดการพื้นที่ของเครือข่ายชุมชนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครูสอนดีมาพบปะกันเพื่อสร้างเครือข่ายครูสอนดีให้เข็มแข็งขึ้น ที่มุ่งทำดี สร้างคุณค่าใหม่ให้กับวงการศึกษาไทยในวันที่ 16-17-18 ตุลาคม 2555

 

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2555 มีการประชุมเพื่อหารือเบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมที่ทางโครงการจะจัดขึ้น ได้ข้อสรุปว่าจะประกอบด้วยกิจกรรมที่ใช้แนวทางการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบจิตตปัญญาศึกษา การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้ามพื้นที่ และการเสริมพลังการทำงานให้กับผู้ที่เข้าร่วม ซึ่งแน่นอนเป็นกิจกรรมที่มีทั้ง การทบทวนคุณค่าและเป้าหมายชีวิตและการทำงาน การย้อนดูกิจกรรมที่ได้ดำเนินการไปแล้ว การเข้าไปดูความกล้าและความกลัวที่จะเผชิญกับความจริงของชีวิต การปรับและวางแผนการทำงานสำหรับระยะเวลาที่เหลือของโครงการ และสิ่งจำเป็นที่ต้องดำเนินการต่อแม้หลังจากหมดโครงการ

 

ซึ่งทำงหมดทั้งหมดทางโครงการหวังว่าจะมีการตกผลึกและการเกิดขึ้นของเป้าหมายที่มีพลังและทรงคุณค่าในอันที่จะทำให้คุณครูทุกท่าน และคณะทำงานให้มีกำลังใจและร่วมกันเดินต่อไปบนเส้นทางที่ ของนักต่อสู่และนักพัฒนาเพื่อสังคมของเราต่อไป

 

ครั้งนี้มีพี่หมู – ดร.สมสิทธิ์ อัสดรนิธิ และคุณย่ง-ประทีบ โลจนาทร มาร่วมสร้างบรรยากาศให้ผ่อนคลายสบายๆ และทางทีมกำลังจัดเตรียมกระบวนการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ร่วมทั้งในกิจกรรมที่จะมีการแบ่งกลุ่มย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในพื้นที่และข้ามพื้นที่อีกด้วย

 

ครั้งนี้ทางทีมต้องมีการเตรียมการค่อนข้างเยอะ เพราะจะมีคุณครูและผู้จัดพื้นที่จาก 15 จังหวัด รวมทั้งหมดประมาณ 60 ท่านมาเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งการจะจัดให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การถอดบทเรียนและการเสริมพลัง ท่ามกลางความแตกต่างของบริบทในแต่ละพื้นที่ นับว่าเป็นงานที่ท้าทายและมีคุณค่ามากทีเดียว สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือ อาจต้องขอความกรุณาทางผู้เข้าร่วมกิจกรรมจาก 15 พื้นที่ ช่วยตอบคำถามเล็กน้อยเพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นให้กับทางทีมจัดกระบวนการ โดยจะมีคำถามส่งไปพร้อมกับหนังสือเชิญประชุม หากท่านใด ตอบกลับโดยส่งคำตอบเข้าไปที่ e-mail [email protected] จะมีของที่ระลึกมองให้ในวันงานด้วยครับ

 

ในครั้งนี้ ทางพี่เลี้ยงของบางพื้นที่ก็ไม่สามารถมาได้เนื่องจากติดภารกิจสำคัญจริงๆเช่น ครูใหม่ และครูเหล่น จึงทำให้การออกแบบเวทีต้องพิถีพิถันอย่างมากเลยทีเดียวครับ ขณะกำลังอยู่ในช่วงใคร่ครวญและออกแบบกิจกรรมในรายละเอียด แล้วพบกันในวันที่ 16-18 ตุลาคม 2555นะครับ

Ico64_plcback

หมายเลขบันทึก: 504361เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2012 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2012 10:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ครูอ้อยเป็นกำลังใจให้เสมอ ที่นี่ ค่ะ

 


ชุมชน .... ศูนย์รวมของ .... แหล่งความรู้  อยู่ใน ชุมชน ... แหล่งความรู้ & วัฒนธรรม &  ขนบธรรมเนียน & ประเพณี .... อันมีค่า นะคะ ( ยิ่งชุมชนนอก กทม.)  


ขอบคุณ บทความดีดี  มีคุณค่า นี้นะคะ

แวะมาทักทายอาจารย์ด้วยความเป็นเพื่อน G2K ในอดีตถึงปัจจุบัน ชอบบันทึกนี้ครับ และส.ค.ส. 2556 ให้อาจารย์มีความสุขมากๆนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท