ถอดรหัสพาร์กินสัน(ร่างกายประท้วง)


           ตั้งแต่วันศุกร์มาที่เริ่มป่วย   ตอนเช้าไปทำงาน ปกติ แต่รู้สึกแย่มาก เพราะร่างกายขยับแทบไม่ได้ ยาพาร์กินสันที่กินปกติ  ไม่ Action เลย  กินยา dose แรกไปตอน 06.00 น. ปกติแล้ว 07.00 น.ร่างกายจะขยับได้ปกติ เต็มร้อย เหมือนคนปกติทุกอย่าง แต่วันนี้ร่างกาย กลับไม่ขยับเลย  เหมือนไม่ได้กินยา  จะเพิ่มยาอีกก็ไม่ได้ เพราะ หัวใจเต้นเร็วมาก  เกือบ 120 ครั้ง/นาทีอยู่แล้ว  ก็ทำได้อย่าเดียวคือรอว่า เมื่อไหร่ยา จะ action ผลปรากฏว่า 8 โมงเช้าก็แล้ว  อาการก็ยังไม่ดีขึ้น  ฝืนร่างกายตัวเองไปนั่งซักประวัติคนไข้  ได้ 2 คน  แล้วก็ไม่สามารถขยับร่างกายได้อีก  จนต้องบอกหัวหน้าขอลาป่วง 1 วัน  กลับมาบ้าน  วิงเวียนศีรษะมาก  อาเจียน  3 ครั้ง  รู้สึกเพลีย  นอนหลับไป จน 11 โมงเช้า  เข้าใจว่าตัวเองอาหารเป็นพิษจากการรับประทานส้มตำ กลางวันแม่เอาข้าวมาให้กิน กับต้มยำไก่  ปรากฎว่า กินได้ 2 คำ  อาเจียนออกมาอีก  สรุปกินอะไรไม่ได้  อาการพาร์กินสันก็ไม่ดีขึ้น  พอเย็นแม่ต้มข้าวต้มหมู ให้กิน กินได้ 3 คำ คราวนี้อาเจียนชุดใหญ่ จนหมดไส้  สรุปทั้งวัน ไม่มีข้าวในกระเพาะอาหาร  คุณป๊าเอาเกลือแร่มาให้กิน อาการเหนื่อยลดลงมาได้  แต่ก็นอนสลบ ตื่นขึ้นมาอีกทีตอนตี 2 ยังมึนทื่อศรีษะอยู่  กลับเข้านอนอีกครั้งตอน ตี 4

         วันเสาร์ทั้งวัน  แม่ทำกับข้าวให้กิน  สรุปว่ากินอะไรไม่ได้เลย  กินน้ำอยู่ได้  ถ้าอาหารเข้าไป เรียกว่าอาเจียนอีก  แต่อาการเหนื่อยลดลงแล้ว  เริ่มเบาสบายตัวมากขึ้น  ตอนเย็นวันเสาร์  วันเกิดตั่วเตี๋ย ( พี่เขยคนโตของคนจีน ) พาไปเลี้ยงสุกี้  ลองกินลูกชิ้นหมูสาหร่าย อาเจียนอีก  อ๊ะ....เริ่มแปลกตัวเอง  แต่ไม่ได้เหนื่อยหรือวิงเวียนแล้ว  กลับรู้สึกเบาสบายด้วยซ้ำ   สุดท้ายกินได้เพียงผักกับน้ำซุป เท่านั้น แต่ทั้งวันไม่ต้องกินยาพาร์กินสันเติมเลย 2 มื้อ  

        มาวันนี้  วันอาทิตย์  ไม่มีอาการเหนื่อยเพลียอีกเลยรู้สึกเบาสบายตัวมากกว่า  แม่ทำขนมจีนน้ำยาหมูกะทิ  จะลองตักมาทาน แค่ได้แค่คิดจะทานก็เริ่มคลื่นไส้  จะอาเจียน  จึงเปลี่ยนใจไม่กินขนมจีน  มากินองุ่นแทน  ก็ไม่รู้สึกว่ามีอาการผิดปกติ  วันนี้รู้สึกสดชื่นกว่าทุกวัน  แปลก.....ทั้งที่เพิ่งป่วย  ไปอยู่เวรที่ รพ. ปกติจะต้องกินยาเติมครึ่ง เม็ด ตอน 10 .00 น.  แต่วันนี้ ไม่ต้องกินยา กลับมีแรงทำงานได้จนถึงเที่ยงแบบไม่เหนื่อย  เลย  

        กลับมาบ้านกลางวันแม่มีห่อหมกไก่ไว้ให้  กำลังจะกินเปลี่ยนใจเพราะรู้สึกเหมือนจะคลื่นไส้อีก   จึง  เอาเพียงใบยอในห่อหมกมากิน เท่านั้น  กลับไปทำงานต่อ  ปกติต้องกินยาตอน 14.30 น.  แต่วันนี้กลับรู้สึกเบาสบาย  ไม่ต้องกินยา ทำงานได้ดีกว่าทุกวัน  จนถึง 16.00 น.  กินยาอีกครั้ง  แบบไม่มีอาการ เคลื่อนไหวไม่สะดวก  ปกติทุกวัน จะมีอาการอยู่จนถึง  17.00 น.  

          กลับมาคิดทบทวนเหตุการณ์ที่ผ่านมา เกิดอะไรขึ้นใน 3 วันนี้  ทั้ง ที่คิดว่าตัวเองป่วย  แต่กลับรู้สึกเบาสบายตัวอย่างบอกไม่ถูก

         ใช่แล้ว !......... ใน 3 วันนี้แทบไม่มีเนื้อสัตว์ เข้าไปในร่างกายเลย  หรือว่า นี่คืออีกรหัสของพาร์กินสัน  ที่ชลัญประสบอยู่  เหมือนร่างกายเริ่มประท้วงให้รู้แล้ว ว่า  "เลิกกินเนื้อสัตว์ได้แล้ว" เพราะมานึกทบทวน เมื่อวันพฤหัสบดี นั้น  นอกจากส้มตำแล้ว  ชลัญยังกินไก่ ทอดและแค๊ปหมูเข้าไปอีกพอควร  นี่คงเป็นสัญญาณเตือนให้รู้ตัวแล้ว  

         มานั่งคุยกับแม่บอกว่า  กินเจเถอะลูก เผื่อจะดีขึ้น  ชลัญ ก็ อ๊าย....เจ เลยหรือแม่  จัดไปมั๊ย  เอาแค่มังสะวิรัตก่อนเถอะไป๊  กลัวศิลขาดน่ะเดี๋ยวบาปตัวเอง  

        นี่เป็นอีกรหัสที่น่าจะลองทำดู  หลังจากก่อนหน้านี้ รู้แล้วว่า  กินขึ้นเหล็กแล้วทำให้อาการ พาร์กินสันของตัวเองแย่ลง  เพราะฉะนั้นจะไม่กินแกงขี้เหล็ก  แต่ตอนนี้อย่าว่าแต่แกงขี้เหล็กเลย  ท่าจะได้กินแต่ถั่วงา แน่ 

          เอาน่าลองสักตั้ง .......  ทุกคุณในบ้านสนับสนุน  

          หากทำได้ร่วมกับการนั่งสมาธิที่ปฏิบัติได้ไม่ค่อยประจำเท้่าไหร่ นั้น  คงต้องมาตั้ง ใจ เอาจริงจัง ซะแล้ว  

           ทุกคนในบ้านให้กำลังใจ  แต่แหม!...... ไม่มีใครคิดจะกินเป็นเพื่อนบ้างหรือไงนี่  ทุกคนส่ายหน้า

          แหม! จริงใจจริง ๆ  แต่ก็เอาล่ะอย่างน้อยๆ ก็รู้ล่ะว่า  ไม่กินเนื้อสัตว์มา 3 วันนั้น  ตัวมันเบาแบบนี้นี่เอง  

          มาช่วยให้กำลังใจชลัญในการถอดรหัสพาร์กินสันด้วยนะค่ะ เผื่อบุญพอมี อาการดีขึ้นมากกว่านี้ก็น่าจะดี แต่ยังไง ๆก็ขอเป็นมังสะวิรัติ ก่อนก็แล้วกัน  เจนี่ท่าจะไม่ไหว ผลเป็นอย่างไรขอทดลองก่อนแล้วจะมาเล่าให้ฟังนะค่ะ

 

ชลัญธร  ตรียมณีรัตน์ 

 

 

หมายเลขบันทึก: 504100เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2012 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2012 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

เป็นกำลังใจให้นะครับ

นึกถึงมูฮัมหมัดอาลี นักมวยชื่อดัง

ขอบคุณค่ะ คุณแสง แห่งความดีBlank คิดว่าคงต้องลองดู  วันนี้เบาสบายตัวมากกว่าปกติ 

เย้ เย้ เย้ อนุBlankพูดได้แล้ว อ๊ะล้อเล่น  ปกติเห็นให้ดอกไม้อย่างเดียวคราวนี้มี เม้นท์ ชลัญมีแรงใจทีเดียว  ขอบคุณคร้าบ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ ยินดีต้อนรับสู่มังสวิรัติแก๊งส์ค่ะ ;)

เดี๋ยวคุณเจ้จะค้นเปเปอร์ดูว่า พาร์กินสัน กับอาหารมีข้อเกี่ยวข้องกันอย่างไร แล้วจะนำมาเล่าค่ะ

อาจช้าหน่อย ถ้าเจอเพื่อนก็ดี(สาวฮ่องกง) เพราะเธอทำเรื่องนี้มาเยอะ

ที่จำได้แน่ ๆ เธอพบว่า การสูบบุหรี่ทำให้อาการพาร์กินสันแย่ลงค่ะ 

Blank ขอคุยกับน้องปริม พี่ก็กำลังเข้าสู่มังสวิรัติแก๊งส์

เพราะสบายตัวขึ้นมากเลยค่ะเวลาไม่กินเนื้อสัตว์หรือกินสัตว์เล็ก(ปลาและกุ้ง)เท่านั้น

เมื่อเสาร์และอาทิตย์นี้ลอง fasting สองมื้อเช้าและเที่ยง และออกเดินเที่ยวส่งท้ายลอนดอน ปรากฏว่า อยู่ได้ เดินสบายดี

แต่เพราะมีเพื่อนถูกใจเดินคุยกันด้วยค่ะ 

* อรุณสวัสดิ์รับความตั้งใจดีๆที่จะถือศีลกินเจ..มีอานิสงค์สูง..เบากาย..เบาใจ..ไร้ทุกข์..เป็นสุขยิ่งเอย

อ้อ เซอร์ไพรส์ที่ว่านั้นคือ เพื่อนผมเขาสั่งซื้อ เอนไซม์ไส้เดือนจากเมืองจีนได้แล้วนะ (นัยว่าแก้ pks ได้ด้วย) ส่งมอบให้ผมแล้วจำนวน ๕ ซอง เมื่อไรจะมารับ หรือว่าจะให้เอาไปส่ง จะได้มอบของขวัญจอมซ่าประจำเดือนให้ด้วย เป็นราคาร ๒๐๐๐ บาทตามสัญญา

เป็นกำลังใจให้คุณชลัญธรค่ะ

ทานปลา แทนเนื้อสัตว์น่าจะดีที่สุดคะ

 

 

  • ทานมังสวิรัติดึต่อสุขภาพค่ะ ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่สำหรับโรคนี้ แต่ก็น่าจะป้องกันโรคอื่นได้ด้วยค่ะ
  • คุณค่าข้อคิดที่ได้จากบันทึกนี้และต้องนำไปปรับใช้คือการได้เห็นคุณชลัญธรป็นผู้ที่ทบทวนตัวเองอยู่ตลอดเวลา เราไม่เพียงแต่เป็นผู้ให้บริการช่วยเหลือคนไข้ เรายังหมั่นดูแล สังเกตตัวเอง เพื่อจะได้ไม่เป็นภาระใคร น่าชื่นชมมากค่ะ
  • สิ่งที่คนใกล้ตัวขอร้องนออยู่เสมอคือให้ดูแลตัวเองดี ๆ อย่าให้เขาต้องเป็นห่วง เพิ่งทราบว่าการถนอมกายใจของตัวเองก็เป็นงานสำคัญที่คนที่รักเราอยากให้ทำเป็นอันดับแรกก่อนเรื่องอื่นค่ะ
  • จึงอยากให้คุณชลัญธรดูแลตัวเองให้ดีที่สุดเพื่อคนที่รักเรา เพื่อกัลยาณมิตรทุกคนที่นี่ที่ห่วงใยค่ะ
  • ตามมาให้กำลังใจ
  • ส่งเมล์ให้อาจารย์จันแล้วนะครับ

รักษาสุขภาพด้วยครับ เข้าใจเลยครับกับอาการป่วยเรื้อรัง หากเราสังเกตุตัวเอง อาหารการกินบางครั้งก็เป็นรหัสที่เราค้นพบได้ ขอให้ค้นพบรหัสใหม่ๆนะครับ สู้สู้ครับ

ขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบให้ นะค่ะ หลังจากที่ได้ เข้าสู่มังสวิรัตแก๊ง แล้วนี่ ร่างกายเบาสบายขึ้นมาก ทำงานได้ไม่เหนื่อย ไม่เพลีย อาการพาร์กินสันทุเลาลงอย่างเห็นได้ชัด คือไม่ต้องเพิ่มยา วันนี้เพิ่งไปตรวจมา หมอ นัดที 4 เดือนเลยคราวนี้ รอรับของเซอร์ไพรส์ อ.ถาง มาเสริม อาจจะหายไปเลยได้ คราวนี้แหล่ะ 555 ขนาดเป็นพาร์กินสันยัง 101 แล้วถ้าหาย ...กึ๋ยยย์ ไม่อยากจะคิด

มาเลย หาเพื่อนทานด้วยกันมาเกือบยี่สิบปีแล้ว ที่หน้า รพ. ก็มีร้านขาย

  • ถ้ากินได้ก็ดี
  • ไม่ได้ก็กินปลาเป็นหลัก
  • กินผักเป็นยา
  • เป็นกล้วยน้ำว้าเพิ่มพลัง
  • 555
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท