สูงวัยไม่ไร้ค่า


สูงวัยไม่ไร้ค่า

หมออนามัย นายอานนท์ ภาคมาลี

 

ในสภาพปัจจุบันและอนาคต วิวัฒนาการด้านรักษาพยาบาล ได้เจริญก้าวหน้าไปอย่างมาก โรคหลายๆโรค สามารถรักษาให้หายและหายขาดได้ ทำให้ประชากรผู้สูงอายุมีจำนวนมากขึ้น โรคของผู้สูงอายุส่วนใหญ่ มีสาเหตุจากการเสื่อมของอวัยวะของร่างกาย ที่พบบ่อยคือโรคของหลอดเลือดเสื่อม เช่น หลอดเลือดหัวใจตีบตัน ทำให้ถึงแก่กรรม โรคหลอดเลือดสมองตีบตัน ทำให้เกิดความพิการ เช่น อัมพาต อัมพฤกษ์ และโรคสมองเสื่อม การเสื่อมของหลอดเลือดสาสมารถป้องกันเพื่อชะลอการเสื่อมได้ การจะให้มีสุขภาพแข็งแรงจะต้องปฏิบัติดังนี้

1. การออกกำลังกาย เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่จำทำให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายเพื่อต่อสู้กับโรคร้ายต่างๆ ทำให้หลับสบาย เจริญอาหาร ดูอ่อนกว่าวัย อายุยืน ควรจะต้องทำตั้งแต่วัยหนุ่มสาว ทำทุกวัยอย่างสม่ำเสมอ ครั้งละประมาณ 30 นาที อย่างต่อเนื่อง ถ้าหากรู้สึกเหนื่อยให้พักสักครู่ หลังจากหายเหนื่อยก็ให้ดำเนินการต่อ คนส่วนใหญ่ทราบว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีทำให้ร่างกายแข็งแรง แต่คนส่วนใหญ่มักขี้เกียจออกกำลังกาย บอกว่าไม่มีเวลา ให้เอาเวลาไปที่ดูทีวีออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย ขอให้ระลึกตลอดเวลาว่าการออกกำลังกายเป็นประจำ เป็นหน้าที่ของทุกคนจะต้องปฏิบัติเพื่อสุขภาพกายที่ดี

2. การรับประทานอาหาร ให้รับประทานอาหารทุกหมู่เหล่า รับประทานอาหารเป็นเวลา วันละ 3 มื้อ ไม่ทานจุบจิบ จำนวนอาหารที่ทานมากน้อยอยู่ที่น้ำหนักตัว คือควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในมาตรฐาน น้ำหนักตัวมาตรฐานของเพศชาย คำนวณจากความสูงของผู้นั้นเป็นเซนติเมตร ลบด้วย 100 ผลลัพธ์ที่ได้เป็นน้ำหนักตัวมาตรฐานของผู้นั้น เป็นกิโลกรัมสำหรับผู้หญิงลบด้วย 105  เช่นผู้ชายสูง 170  เซนติเมตร น้ำหนักมาตรฐานคือ 170 ลบ 100 เท่ากับ70 กิโลกรัม ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสหวานจัด เค็มจัด ไขมันสูง รับประทานอาหารประเภทผัก ปลา ผลไม้ให้มาก

3. การพักผ่อนนอนหลับ การทำงานต้องไม่หนักมากเกินไป มีเวลาพักผ่อนออกกำลังกาย การนอนหลับต้องนอนหลับให้เพียงพอ เฉลี่ยคืนละ 7-8 ชั่วโมง ต้องพยายามฝึกเข้านอนให้เป็นเวลา ห้องนอนต้องเรียบง่าย ไม่มีเสียงรบกวนอากาศเย็นสบาย ไม่มีแสงสว่างมาก ไม่ควรดื่มน้ำชา กาแฟ เวลาเย็นหรือเวลากลางคืน ถ้าหากนอนไม่หลับเป็นประจำควรปรึกษาแพทย์ การนอนหลับพักผ่อนเป็นการซ่อมแซมร่างกายที่สึกหรอที่ใช้มาตลอดทั้งวัน สร้างภูมิคุ้มกัน การนอนหลับพักผ่อนเพียงพอทำให้ร่างกายสดชื่น แจ่มใส สมองปลอดโปร่ง

4. หลีกเลี่ยงสาเสพติด เช่นเหล้า บุหรี่ และการเที่ยวกลางคืน

5. การตรวจสุขภาพ ปีละ 1 ครั้งสำหรับผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ควรตรวจสุขภาพปีละ 1 ครั้งเป็นประจำ โดยเฉพาะการตรวจระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด

6. มีสุขภาพจิตที่ดี ผู้ที่มีสุขภาพจิตไม่ดี เครียดเรื้องรัง เป็นบ่อเกิดของโรคทางกายต่างๆมากมาย

การเป็นผู้สูงวัยที่มีคุณค่า

        ผู้สูงวัยที่มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี มีความรู้ ความสามารถมีความพร้อมควรเอาเวลาว่างที่เหลืออยู่ ทำประโยชน์ให้แก่ผู้อื่น สังคมประประเทศชาติ โดยเฉพาะผู้ด้อยโอกาส ผู้มีฐานะยากจน ผู้พิการทางกายและทางจิต สังคมจะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ความเหลื่อมล้ำทางสังคมถ้ามีมากระหว่างผู้ด้อยโอกาสและผู้มีโอกาส สังคมนั้นจะไม่มีความสงบสุข เกิดความแตกแยก และจะล่มสลายในที่สุด โดยเฉพาะประเทศไทยเรา ผู้ด้อยโอกาสและผู้มีฐานะยากจนมีจำนวนมาก

หมายเลขบันทึก: 504098เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2012 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2012 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงนะคะ ท่านผู้เฒ่า

ได้รับ CD ครบ 2 แผ่น ขอบพระคุณมากค่ะ ดูกันแล้วก็ฮาตลอด ถ้าไม่มีพี่แดงคืนนั้น หลักฐานเชิงประจักษ์ก็ไม่ปรากฏ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท