ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

พลังแห่งการเคลื่อนไหวร่างกาย


Anthony Bobbins (แอนโทนี่ ร็อบบินส์) โค้ชสอนเรื่องการพัฒนาศักยภาพของตนเอง ซึ่งถือว่าเป็นโค้ชแนวหน้าของโลก มักจะพูด จะเขียน จะสอนในงานอบรม งานสัมมนาอยู่บ่อยๆว่า

พลังแห่งการเคลื่อนไหวร่างกาย

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

www.drsuthichai.com

                Anthony Bobbins (แอนโทนี่ ร็อบบินส์) โค้ชสอนเรื่องการพัฒนาศักยภาพของตนเอง ซึ่งถือว่าเป็นโค้ชแนวหน้าของโลก มักจะพูด จะเขียน จะสอนในงานอบรม งานสัมมนาอยู่บ่อยๆว่า

                คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจว่า ความรู้สึกทางอารมณ์ส่งผลต่อลักษณะของการเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น เวลาเรารู้สึกเศร้า การเคลื่อนไหวร่างกายก็จะช้า แต่หากว่าเรามีความรู้สึกที่ดีใจ ตื่นเต้น การเคลื่อนไหวร่างกายก็จะเร็วกว่าปกติ

                Anthony Bobbins (แอนโทนี่ ร็อบบินส์) เขาให้แง่คิดในทางกลับกัน กล่าวคือ ให้เราลองฝึกเคลื่อนไหว เพื่อให้เปลี่ยนลักษณะความรู้สึก อารมณ์ เช่น การตบมือดังๆ การกระโดด โลดเต้น จะทำให้อารมณ์ความรู้สึกของเรามีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย

                สำหรับการฝึกของ Anthony Bobbins (แอนโทนี่ ร็อบบินส์)  เขาเริ่มฝึกจากการเลียนแบบการเคลื่อนไหว ท่าเดิน ท่ายืน ท่านั่ง ของผู้นำ ผู้ที่ประสบความสำเร็จ ผู้ที่มีความเชื่อมั่นในตนเองสูง จนทำให้เขาเกิดมุมมองใหม่ๆ ในที่สุด การฝึกเคลื่อนไหวร่างกายเป็นเครื่องมือตัวหนึ่งที่ทำให้เขาเกิดความมั่นใจในตนเองและทำให้เขาประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว

                จากงานสัมมนา งานอบรม งานเขียนของเขา เขาจะแนะนำเสมอว่าให้ทุกคน ฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายเสียใหม่  กล่าวคือ “ เปลี่ยนวิธีการเคลื่อนไหวร่างกายแล้วชีวิตจะเปลี่ยน” อีกทั้งเขายังให้การแนะนำว่า ให้ทุกคนมองหาบุคคลที่ชื่นชอบ บุคคลที่มีความมั่นใจในตนเองสูง แล้วให้ทุกคนลองสังเกตการเคลื่อนไหวร่างกายของบุคคลเหล่านั้น

แล้วให้ทุกคนลองลอกเลียนแบบ ตั้งแต่ ท่าทาง การเดิน การหายใจ การนั่ง แล้วท่านก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงในตัวของท่าน

เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น ท่านลองปฏิบัติตาม 2 รูปแบบ ดังนี้

1.ท่านลองเดินเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ กว่าปกติ  แล้วกำหมัดหลวมๆ พร้อมทั้งพูดช้าๆ เบาๆ ว่า “ ฉันทำได้ ” “ฉันมีพลัง” (หลายๆครั้ง)

2.ท่านลองเดินเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว กว่าปกติ  แล้วกำหมัดแน่นๆ พร้อมทั้งพูดดังๆ ว่า “ ฉันทำได้ ” “ฉันมีพลัง” (หลายๆครั้ง)

หากท่านได้ลองทำดูแล้ว ท่านจะรู้สึกอย่างไร กับการกระทำ 2 รูปแบบ ข้างต้น ท่านจะสัมผัสได้ถึงอารมณ์ของท่าน กล่าวคือ หากท่านร่างกายเคลื่อนไหวแบบช้าๆ พูดช้าๆ พลังหรือความกระตือรือร้นก็จะไม่เกิดขึ้น แต่หากท่านมีการเคลื่อนไหวร่างกายแบบรวดเร็ว พูดด้วยน้ำเสียงที่ดัง ความกระตือรือร้นและพลังก็จะเกิดขึ้น

ดังนั้น หากท่านต้องการเปลี่ยนอารมณ์  ท่านจะต้องเปลี่ยนการเคลื่อนไหวร่างกายของตนเองเสียใหม่

 

หมายเลขบันทึก: 503597เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2012 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2012 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณความรู้ดีๆ ค่ะท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท