กำลังใจ


แต่ถ้ายังเหลือใจที่เป็นสุขอยู่ ร่างกายก็ไม่ทุกข์ยังมีแรงลุกวิ่งต่อไปได้

มนุษย์เกิดมาควรต้องมีความมุ่งมั่นหรือจุดหมายปลายทางในการที่จะดำเนินชีวิตเพื่อให้เกิดความกระตือรือร้นหรือรสชาติให้ชีวิตคงอยู่ได้อย่างไม่หงอยเหงาสิ้นหวัง  ถึงแม้ว่าจะเดินพลาดก้าวผิดไปบ้างก็ถือเสียว่าเป็นเรื่องปรกติธรรมดา ไม่ใช่ปัญหาใหญ่โตที่จะต้องมานั่งแบกนั่งหามสร้างความเหนื่อยล้าให้แก่ดวงใจสีแดงดวงเล็กๆ ที่แบกรับภาระปัญหาผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมาย ไม่ว่าเจ้าของหัวใจจะตัวใหญ่ตัวเล็กถ้าใจอ่อนแอเหนื่อยล้าก็ทำให้ร่างกายดูอ่อนไหวไม่น่าศรัทธาชื่นชมแก่ผู้พบปะพูดคุยเพราะเจรจาพาทีด้วยก็จะมีแต่เรื่องทุกข์เรื่องเศร้านำมาเล่าให้ฟังแต่ฝ่ายเดียวอยู่ร่ำไป

การทำอาชีพใดๆ ก็ตามก็ถือว่าเรื่องความรักความชอบจะต้องมาก่อนเสมอ ถ้าไม่มีความรัก ความชอบ ขาดเป้าหมายทิศทางที่จะมุ่งไปก็เท่ากับว่าไร้ทิศทาง ทำไปวัน ไม่เกิดผลเกิดประโยชน์ใดๆ เพราะฉะนั้นจะต้องพยายามรักษาความรักความชอบให้คงที่มั่นคงเสมอ ถ้ามีสิ่งหนึ่งสิ่งใดมาทำให้เกิดอาการท้อแท้หมดกำลังใจ จะต้องพึงระลึกตั้งสติอยู่เสมอว่าจะต้องไม่ทำให้กำลังใจหมดสิ้นลง เพราะถ้าหมดกำลังใจก็จะประสบสภาวะหยุดนิ่ง ชะงักงัน ไม่คืบหน้าไม่ว่าในกรณีใด ร่างกายและจิตใจจะจมปรักอยู่กับความหมองเศร้าเคล้าสีดำมืดมนไปหมดทุกทิศทาง

ผู้ที่ทำอาชีพเกษตรกรรมจะต้องทำด้วยใจรัก ใจปรารถนา ถึงจะเกิดความก้าวหน้าฝ่าฟันผ่านพ้นอุปสรรคนานาไปได้อย่างไม่ยากลำบาก ถึงแม้จะมีอุปสรรคขัดขวางแต่เมื่อใจมันรัก สิ่งที่หนักทั้งหลายก็จะบางเบามลายหายสิ้นไป นี่แหละคือเป้าหมายหรือจุดหมายที่เกษตรกรไทยต้องไปให้ถึงโดยยืนอยู่บนพื้นฐานของใจ หาใช่เงินทองเพียงอย่างเดียว เพราะถ้าทำด้วยเพียงหวังเงินทองของต้องใจเพียงอย่างเดียว เมื่อหนทางหักเลี้ยวเคี้ยวคดก็จะหมดปัญญา เพราะพึ่งพาเพียงแต่เงิน เมื่อหนทางไม่เงิน หมดเงิน จึงหมดปัญญาตามไปด้วย แต่ถ้ายังเหลือใจที่เป็นสุขอยู่ ร่างกายก็ไม่ทุกข์ยังมีแรงลุกวิ่งต่อไปได้ พูดถึงกำลังใจในสองสามวันมานี้ เห็นมีเสื้อหลายสี สีนี่ นั่น โน่น ออกไปตะโกนให้กำลังใจคนของตนเอง จนบางทีอาจลืมนึกคิดไปว่าทั้งหมดคือคนไทยเหมือนกัน ควรจะร่วมแรงร่วมใจให้สติ ส่งใจไปเหมือนๆกันทุกๆคนเหมือนเชียร์กีฬาน้าแก้วนักกีฬามวยเหรียญทองในใจคนไทยโดยไม่ต้องแบ่งฝักแบ่งฝ่ายใช้ความรุนแรงจนร่างกายต้องถึงกับเกิดเลือดตกยางออกตามข่าวที่เล่าบอกออกที่วีในต้อนเช้า

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

 

หมายเลขบันทึก: 503595เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2012 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท