อารมณ์โพล้เพล้


เมื่อเช้าเป็นเวรครับ หน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย คือแจ้งข่าวคราวหรืออบรมให้ความรู้นักเรียนหลังเคารพธงชาติ หลายสัปดาห์มาแล้วที่แดดจัด อากาศร้อนอบอ้าว บางสัปดาห์ฝนก็ตกจนไม่สามารถเข้าแถวหน้าเสาธงอย่างปกติได้ ดังนั้นช่วงเวลาก่อนหน้า หน้าที่นี้จึงงดไปโดยปริยาย

แต่เมื่อเช้าไม่มีทั้งแดดและฝน ตัวเองจึงมีโอกาส เรื่องราวที่เตรียมมาพูดคุยกับนักเรียน เป็นผลสำรวจความคิดเห็นผู้ปกครองของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์หรือนิด้าโพลล์ เกี่ยวกับ คุณธรรมเยาวชนไทยในอนาคตซึ่งจัดทำเป็นประจำทุกปี เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 20 กันยายน

ผลความคิดเห็นจากผู้ปกครองกว่า 1,256 ตัวอย่าง พบว่า คุณธรรมพื้นฐานที่เยาวชนควรได้รับการปลูกฝังมากที่สุด อันดับหนึ่ง ร้อยละ 29.78 ความซื่อสัตย์ อันดับสอง ร้อยละ 28.42 การมีวินัย อันดับสาม ร้อยละ 11.31 มีความสามัคคี อันดับสี่ ร้อยละ 9.63 การมีน้ำใจ อันดับห้า ร้อยละ 9.16 มีความขยัน อันดับหก ร้อยละ 5.89 มีความสุภาพ อันดับเจ็ด ร้อยละ 5.49 ประหยัด และอันดับแปด ร้อยละ 0.32 ความสะอาด

ผมเริ่มจากอ่านอันดับและตัวเลขร้อยละแต่ละรายการให้นักเรียนฟัง คุณธรรมที่ผู้ปกครองอยากให้ปลูกฝังเยาวชนอย่างพวกเรา หรืออีกนัยหนึ่งคุณธรรมเหล่านี้มีปัญหา ที่เปอร์เซ็นต์สูงมีสองอย่าง ได้แก่ ความซื่อสัตย์ และการมีวินัย ได้ยินอย่างนี้ พวกเราคงต้องสำรวจตัวเองแล้ว ว่าตัวเราล่ะมีปัญหาหรือไม่?

เรามีความซื่อสัตย์ให้พ่อแม่หรือเปล่า พ่อแม่ทุกคนปรารถนาให้ลูกเอาใจใส่ต่อการเรียนด้วยกันทั้งนั้น เพื่ออนาคตที่ดีซึ่งก็ไม่ใช่ของใครนอกจากตัวเราผู้เป็นลูกนั่นเอง แล้วพวกเราตั้งใจจริงหรือยัง เอาใจใส่ต่อการเรียน หรือซื่อสัตย์ต่อพ่อแม่เรามั้ย? สำหรับพ่อแม่แล้ว ซื่อสัตย์ต่อลูกเสมอ มิเช่นนั้นคงไม่ทนทำงานกลางแดดกลางฝน หาเงินมาเลี้ยงดูพวกเราให้เติบโต รวมถึงส่งเสียให้ได้เล่าเรียนมาจนถึงวันนี้แน่

กับครูล่ะ ครูซื่อสัตย์ต่อเธอ ด้วยการตั้งใจสอน ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับนักเรียนในทุกเรื่อง แล้วพวกเราล่ะตั้งใจเรียนกันหรือยัง งานที่ครูมอบหมาย การบ้าน ทำเองมั้ย? ลอกเพื่อนหรือเปล่า ลอกเพื่อนไม่ดีอย่างไร ลอกเพื่อนก็ไม่ได้คิดเอง แล้วสมองเธอจะพัฒนาหรือ?

ระหว่างนั้นสังเกตว่าเสียงพูดคุยในแถวเริ่มดังขึ้น นึกมาบ้างแล้วเหมือนกัน ตั้งแต่เมื่อเช้ามืดที่รีบตื่นมาอ่านข่าวคราวและจัดเตรียมข้อมูล เรื่องอย่างนี้ลูกศิษย์เราจะสนใจไหมหนอ? แต่ก็น่าจะเกี่ยวกับเด็กๆโดยตรง แถมส่วนตัวเห็นด้วยกับความคิดผู้ปกครองที่นิด้าสำรวจมา พอจับทิศทางเสียงได้ จึงหันไปว่ากล่าวนักเรียนกลุ่มนั้น

ความซื่อสัตย์ระหว่างเพื่อนอีกอย่าง พวกเธอมีให้กันและกันหรือเปล่า เธออยากได้เพื่อนที่ซื่อสัตย์จริงใจในการคบหากันมั้ย? ร้อยทั้งร้อยคงต้องการ คงไม่มีใครอยากได้เพื่อนที่พูดจาเชื่อถือไม่ได้ สับปลับ หรือลับหลังพูดจาให้ร้ายเราตลอดดอก ครูคนล่ะ! พูดในห้องที่ครูสอนอยู่เรื่อย เพื่อนคนใดไม่จริงใจ ไม่ซื่อสัตย์ อย่าคบค้าสมาคมด้วย เลิกคบไปเลย เมื่อเราต้องการเพื่อนที่จริงใจ เพื่อนก็ต้องการความจริงใจจากเราด้วยเหมือนกัน อยากได้เพื่อนที่ซื่อสัตย์ เราต้องซื่อสัตย์กับเขา

สำหรับความซื่อสัตย์ ระยะหลังมานี้ครูรู้สึกมาก สัปดาห์หน้าจะสอบปลายภาคอีกแล้ว ครูเห็นว่าพวกเราลอกหรือพยายามลอกข้อสอบกันมากขึ้น ถ้าเธอลอกข้อสอบได้ การเรียนตลอดภาคเรียนที่ผ่านมาจะไม่มีความหมายเลย ถ้าลอกข้อสอบได้ เธอจะไม่ตั้งใจเรียน ก็ไม่เห็นต้องตั้งใจ ในเมื่อประเดี๋ยวก็ลอกได้ เผลอๆเกรดดีด้วย แล้วอย่างนี้เธอจะมีความรู้ได้อย่างไร?

ที่สำคัญกว่านั้น ไม่เพราะนิสัย หรือพฤติกรรมเหล่านี้ตั้งแต่เด็กดอกหรือ ที่ทำให้วันนี้มีผู้ใหญ่ขี้โกงเต็มบ้านเต็มเมือง รู้มั้ยบ้านเราชื่อเสียงดังมากในเรื่องคอร์รัปชั่น สักสามสี่ปีที่แล้ว เมื่อได้ยินข่าวประเทศเราติดอันดับต้นๆในเรื่องคอร์รัปชั่น รู้สึกอายจริงๆ เมื่อครูเป็นครูใหม่ๆเคยได้ยิน ทำอะไรสักอย่าง งบประมาณจะถูกเบียดบังด้วยกลโกงต่างๆสัก 10-15 เปอร์เซ็นต์ แต่เดี๋ยวนี้บางคนบอกอาจเป็น 30-50 เปอร์เซ็นต์ หมายถึงถ้าสร้างถนนด้วยเงินภาษีของพ่อแม่เธอนี่แหละสัก 30 ล้านบาท ถนนเส้นนั้นจะใช้เงินทำจริงแค่ 15 ล้าน อีก 15 ล้านไม่รู้หายไปไหน หรือไปเข้ากระเป๋าใครบ้าง

ถึงช่วงนี้เสียงพูดคุยในแถวเริ่มดังขึ้นมาอีก ดูจะดังกว่าครั้งแรกด้วย พวกเราคงไม่อยากฟังต่อแล้ว ลองนำไปไตร่ตรองก็แล้วกันที่ครูพูดมา ผมตัดสินใจยุติการพูดคุยกับนักเรียน โดยใช้เวลาหน้าเสาธงทั้งหมดราว 10 นาทีเท่านั้น ทั้งที่ในใจยังมีอะไรค้างคาอยากจะเล่าให้ฟังอีก

นอกจากเป็นวัยที่มักไม่ใส่ใจเรื่องอย่างนี้โดยปกติอยู่แล้ว อีกอย่างที่น่าวิตกต่อชะตากรรมชาติบ้านเมืองเราในอนาคต เป็นผลสำรวจจากเอแบคโพลล์ ซึ่งเป็นข่าวก่อนหน้า

กลุ่มเด็กและเยาวชนเป็นกลุ่มที่น่าเป็นห่วงที่สุด ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.1 ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ยอมรับได้ ถ้ารัฐบาลทุจริตคอร์รัปชัน แต่ขอให้ตนเองได้ประโยชน์ด้วย พร้อมระบุสิ่งที่น่าตกใจ เยาวชนรุ่นใหม่กำลังเผชิญการครอบงำ ปลูกฝังสิ่งเลวร้าย ตั้งแต่ในครอบครัว พ่อแม่ไม่ซื่อสัตย์ต่อกัน ไปร้านค้าก็เจอแม่ค้าที่คดโกง นั่งรถไปกับพ่อแม่ก็เจอการรีดไถของเจ้าหน้าที่ เข้าห้องเรียนก็เจอเพื่อนลอกการบ้าน-ลอกข้อสอบกัน แถมยังมีผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเป็นไอดอลโกงแล้วได้ดี มีหน้าตาในสังคม

หลังโรงเรียนเลิกหรือยามโพล้เพล้ ผมชอบตระเวนถ่ายภาพพระอาทิตย์ตกครับ เมื่อก่อนไม่ได้คิดอะไร เห็นแต่ความงามของสีสันอันจัดจ้าน ยิ่งเป็นห้วงตะวันลับฟ้าไปแล้ว แต่ไม่กี่ปีมานี้ พบว่า อารมณ์โพล้เพล้ที่ตัวเองหลงใหลนั้น มักเจือด้วยความเหงาเศร้าอย่างบอกไม่ถูก

หมายเลขบันทึก: 502964เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2012 01:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2015 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

ชอบภาพฟ้ายามโพล้เพล้เหมือนกันเลยค่ะ

สวย เหงา เศร้า

 

แต่ เศร้ายิ่งกว่าเมื่ออ่านเนื้อความในบันทึก

เมื่อไหร่ ประเทศไทยจึงจะสร้างจิตสำนึก คุณธรรมต่างเหล่านี้ได้ ไม่ต้องสำเร็จหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์

ขอลบภาพ คอรัปชั่น โกง ออกไป บ้าง

 

เป็นกำลังใจให้คุณครูธนิตย์ อบรม บ่มเด็ก ๆ นะคะ

 

คิดถึง เชิญมาอ่านกลอนดอกไม้ ได้ที่นี่ ค่ะ 

* อรุณสวัสดิ์รับรู้ความหวังดีๆพึงมีในหมู่เยาวชน..

* หากเปลี่ยนวิธี เป็นหานักเรียนอาสาเล่าประสบการณ์คุณธรรม นำตนประสบผล แบ่งปันสู่เพื่อนๆ ความสนใจฟังอาจจะดีขึ้น??..วันละหนึ่งเรื่อง..อาจตั้งวงสนทนากัน มีครูเป็นคุณอำนวย..

สวัสดีครัล แวะมาเยี่ยมชม มอบภาพลายเส้นจาก http://www.nature-dhrama.com

สวัสดีครับ มาเยี่ยมชม มอบภาพลายเส้นจาก http://www.nature-dhrama.com

สวัสดีครับท่านอาจารย์ธนิตย์ ความซื่อสัตย์ เป็นคุณธรรมพื้นฐานที่ครูอย่างเราๆ และผู้ปกครอง ควรใส่ใจปลูกฝังแก่เยาวชนรุ่นใหม่ให้เค้าเป็นคนพันธุ์ใหม่ที่พึ่งพาได้ในยุดสมัยที่สังคมกำลังขาดซึ่งความเกรงกลัวต่อบาป โดยเฉพาะความซื่อสัตย์ต่อตนเองและสังคม

  • ความคดโกงในบ้านเราที่เห็น ดูเหมือนจะมากขึ้น จนนึกครับว่า แล้วยิ่งนานวันจะเป็นอย่างไร ขนาดไหน?
  • ขอบคุณกำลังใจจากอ.หมอภูสุภาครับ
  • หากเปลี่ยนวิธี เป็นหานักเรียนอาสาเล่าประสบการณ์คุณธรรม นำตนประสบผล แบ่งปันสู่เพื่อนๆ ความสนใจฟังอาจจะดีขึ้น? วันละหนึ่งเรื่อง อาจตั้งวงสนทนากัน มีครูเป็นคุณอำนวย..
  • ขอบคุณข้อชี้แนะจากพี่ใหญ่ นงนาทมากครับ
  • ไม่แน่ใจว่าตัวเองอคติหรือเปล่า แต่รู้สึกว่าเยาวชนหรือคนรุ่นใหม่ๆ ในเรื่องความซื่อสัตย์และมีวินัยแล้ว นับวันยิ่งลดน้อยถอยลง หรือคุณธรรมอย่างนี้ไม่สอดคล้องเหมาะสมกับภาวะความเป็นอยู่ในปัจจุบัน? แต่คงไม่ใช่..
  • ขอแสดงความยินดีกับตำแหน่งรองผู้อำนวยการฯด้วยมากๆครับ เมื่อไม่นานนี้ท่านผู้อำนวยการบ่อไร่ฯแวะเยี่ยมเยือนเพื่อนที่บ้านกร่างฯ จึงมีโอกาสทราบข่าวคราวจากท่านครับ
  • ขอบคุณท่านอ.บินหลาดงครับ อาจารย์สบายดีนะครับ

หรือเด็กๆจะเคยเห็นต้นแบบที่ลอกกันแล้วได้ดี พี่เคยลอกตอนเด็กๆเหมือนกัน แต่เพราะมีครูดีสอนให้รู้ได้และคิดไกลไปถึง (โดนเฉพาะครูทรงวุฒิ จงมีความสุข)....แพอเวลาผ่านมาถึงช่วงเวลาหนึ่งที่เรายังคงปฎิเสธการลอก....กลายเป็นเราไม่พัฒนาตนเอง.... *** มือสะอาดชาติไม่ล่ม....แต่ทุกวันนี้ทุกชั้นสังคมยังไม่ตระหนักเลย...ช่างน่าเป็นห่วง

สวัสดีค่ะ

ตอนเด็กๆเคยถูกเพื่อนหัวเราะเยาะว่า "โง่" ที่มีโอกาสทุจริตในการสอบ แต่ไม่ทำ

และหลายครั้งก็ยังถูกเพื่อนๆต่อว่าเพราะไม่ให้เพื่อนลอกข้อสอบ แต่เสนอที่จะติวให้เพื่อนๆก่อนสอบแทน

เด็กวัยรุ่นนั้นยังขาดความยั้งคิด และยังให้ความสำคัญกับเพื่อน...หมายหถึง การยอมรับจากกลุ่มเพื่อนๆ มาก

ดังนั้นพ่อแม่ครูอาจารย์จึงต้องเน้นให้ความสำคัญ และสร้างกลุ่มที่ให้คุณค่ากับคุณสมบัติพื้นฐานที่จำเป็นด้วยนะคะ

  • พี่ครูธนิตย์ครับ
  • ได้ภาพและอารมณ์ด้วย
  • ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเราต้องทำแบบอย่างดีๆให้เด็กเห็นครับ
  • ปัญหาการ "ไม่เป็นผู้ฟังที่ดี" พบได้ทั้งในนักเรียนนักศึกษาและผู้ใหญ่ไทย จนมีการพูดประชดว่า เรามีแต่ "สถาบันฝึกการพูด" น่าจะมี "สถาบันฝึกการฟัง" ด้วย เพราะจริงๆ แล้วเรารับสารจากการฟังถึง 80 % ของการรับสารในแต่ละวัน
  • และปัญหาความไม่ซื่อสัตย์ และการขาดวินัยก็เป็นจุดอ่อนสำคัญของคนไทย ที่จำเป็นจะต้องได้รับการแก้ไขโดยเร่งด่วน ด้านวินัยนั้น มีผู้เสนอให้เปลี่ยนคำพูดจาก "ทำอะไรตามใจ คือ ไทยแท้" ไปเป็น "ทำอะไรมีวินัย คือไทยแท้" เพื่อเป็นการสร้างค่านิยมและภาพลักษณ์ใหม่
  • การที่เยาวชนหรือผู้ใหญ่ไทย ยอมรับได้ ถ้ารัฐบาลจะทุจริตคอร์รัปชัน แต่ขอให้ตนเองได้ประโยชน์ด้วย ก็เป็นสัญญาณอันตราย
  • ดูว่าทั้งหลายทั้งปวง จะเป็นไปตามทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคมนะคะ นั่นก็คือเด็กและเยาชนจะเรียนรู้แบบแผนการประพฤติปฏิบัติ มาจากคนในครอบครัวและผู้ใหญ่ในสังคม การที่เราพยายามจะอบรมสั่งสอนเขาให้ซื่อสัตย์และมีวินัย แต่ผู้ใหญ่ในสังคมของเรา กลับประพฤติปฏิบัติในทิศทางตรงกันข้ามแถมได้ดีอีกต่างหาก คำพูดก็เลยมีอิทธิพลน้อยกว่า  
  • อ.วิเป็นคนที่ชอบภาพพระอาทิตย์ตกดิน/หลังพระอาทิตย์ตกดินมากค่ะ เวลาจะเข้าฟาร์มบางครั้งก็เป็นเวลาโพล้เพล้ เห็นแสงสุดท้ายของพระอาทิตย์อยากจะจอดรถถ่ายภาพแต่ก็ไม่สะดวกเพราะไม่มีไหล่ทางให้จอดรถ ภาพที่คุณครูธนิตย์ถ่ายไว้สวยมากค่ะ อ.วิขออนุญาตนำมาตัดแต่งและเก็บไว้ดูด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
  • น่าเป็นห่วงจริงๆครับ "มือสะอาดชาติไม่ล่ม..แต่ทุกวันนี้ทุกชั้นสังคมยังไม่ตระหนักเลย"
  • อันที่จริงเด็กๆล้วนถูกหล่อหลอมจากสังคม เรื่องความซื่อสัตย์ของผู้ใหญ่คงเป็นตัวอย่างให้กับเด็กๆหรือเป็นเหตุหลักเลยล่ะครับพี่กิติยา 
  • ขอบคุณพี่กิติยาครับ
  • อยากได้เด็กๆที่ยอม"โง่"มากกว่าอยากทุจริตครับ หรือเรายึดความคิดตัวเองเกิน? แต่เมื่อพิจารณาดูแล้ว แม้การแข่งขันวันนี้จะสูงหรือหนักหนาสาหัสเพียงใด ต้องพึ่งเล่ห์เหลี่ยมแพรวพราวอย่างที่หลายคนคิด แต่อีกมุมหนึ่งนั้น สังคมจะสงบสุขหรือน่าอยู่ได้..ความซื่อสัตย์เป็นปัจจัยสำคัญต้นๆเลยไม่ใช่หรือ?
  • ขอบคุณคุณหยั่งราก ฝากใบครับ
  • ตัวอย่างดีๆจากผู้ใหญ่วันนี้เหมือนจะหายากขึ้นๆนะครับ 
  • ขอบคุณอ.ขจิตครับ
  • ชอบและเห็นด้วยกับอาจารย์จังเลยครับ ทั้ง"ผู้ฟังที่ดี" และ"ทำอะไรมีวินัยคือไทยแท้" 
  • ถ้ายอมรับการโกง กลโกง และคนโกงได้ โดยขอให้ตัวเองได้ประโยชน์ด้วย สังคมจะเป็นอย่างไรต่อไปในอนาคต สัญญาณอันตรายของบ้านเราจริงๆครับ 
  • พยายามนึกเตือนตัวเองบ่อยๆเหมือนกันครับอาจารย์ ว่าการปฏิบัติตนให้เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ศิษย์นั้น มีคุณค่ามหาศาลกว่าคำพร่ำบ่นเรามากนัก(ฮา) 
  • ยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติเลยครับ สำหรับภาพห้วงยามโพล้เพล้ ที่แยกบายพาสบ้านกร่าง เส้นทางไป-กลับระหว่างบ้านกับโรงเรียนของตัวเอง
  • ขอบคุณท่านอ.ผศ.วิไล แพงศรีมากครับ

เราเห็นการคดโฏงของคนไทย ความสกปก และการไม่มีวินัย ได้บนถนน

 

  • บางทีตัวเองคิดครับครู 3 หรือ 6 ปีที่เด็กๆมาอยู่กับเรา ถ้าไม่เปลี่ยนแปลงเรื่องพวกนี้เขาบ้างเลย ร.ร.อย่าไปคุยโอ้อวดเสียดีกว่า ว่าประสบความสำเร็จในการจัดการศึกษาแล้ว.. 
  • ขอบคุณครูปือที่ให้เกียรติแวะเยี่ยมเยือนครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท