น้องต้นไม้กับไข้อีดำอีแดง (Scarlet Fever) ไข้โบราณที่หวนกลับมา


หลังจากแม่กลับมาจากการไปดูงาน ICT ที่เกาหลี น้องต้นไม้ก็ไม่สบายมีผื่นแดงขึ้นเต็มตัวและคันเอามากเหมือนเป็นลมพิษ แม่ก็ให้กินยาแก้แพ้ คืนนั้นผื่นก็หายไป แต่เช้าวันถัดมาผื่นแดงก็กลับมาอีก คราวนี้ให้กินยาแก้แพ้ก็ไม่หาย สักพักไข้ต่ำๆ ก็ตามเข้ามา

แม่จึงพาไปหาคุณหมอ คุณหมอดูที่ลิ้นก็พบว่ามีลักษณะเป็นเม็ดๆ แดงๆ ที่เรียกว่า ลิ้นสตรอเบอร์รี่ คอก็เริ่มแดงๆ คุณหมอบอกว่า ดูแล้วน่าจะเป็น ไข้อีดำอีแดง (Scarlet Fever) ซึ่งเคยระบาดที่ฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว แต่ที่ประเทศไทยนั้นไข้นี้หายไปนานแล้ว เรียกได้ว่าเป็นไข้โบราณ

แล้วน้องต้นไม้ก็ต้องนอนโรงพยาบาล คืนแรกให้น้ำเกลือและยาแก้แพ้พร้อมตรวจเลือด วันถัดมาคุณหมอก็ยืนยันว่าน่าจะใช่ไข้อีดำอีแดงจึงต้องให้ยาฆ่าเชื้อ ตลอดเวลาที่นอนโรงพยาบาลน้องจะมีไข้ต่ำๆ 37.6 - 38.0 โดยเฉพาะในตอนกลางคืน

แม่พยายามเช็ดตัวให้ตลอดเพื่อให้น้องสบายตัวขึ้น แม่จำได้ว่า น้องพยาบาลที่ รพ.เด็ก บอกไว้ล่าสุดตอนที่แม่ไปเป็นวิทยากรว่า ให้ใช้น้ำอุ่นเช็ดตัวเพราะรูขุมขนจะเปิดดีกว่า

ช่วงวันแรกๆ น้องจะมีผื่นแดงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งตัว และคันตลอดเวลา คุณหมอให้ทั้งยาฆ่าเชื้อ ยาแก้แพ้ ยาแก้คัน ยาทาแก้คัน และยาแก้ไข้เมื่อจำเป็น จนวันถัดๆ มาจะกลายเป็นเม็ดสากๆ แทน จนวันนี้เม็ดสากๆ ก็ยังมีอยู่บ้าง แต่หลายๆ ที่ก็เริ่มลอกแล้วโดยเฉพาะที่มือและเท้า

เข้าวันที่สี่ ไข้หายครบ 24 ชม. คอและลิ้นไม่แดงแล้ว คุณหมอจึงให้กลับบ้านได้ แต่ก็ยังต้องทานยาฆ่าเชื้อต่ออีกหนึ่งขวด

ไข้อีดำอีแดงอันตรายมากค่ะ เข้าใจผิดกันได้ง่ายๆ ค่ะ ว่าเป็นลมพิษบ้างก็เลยให้กินยาแก้แพ้เท่าน้น บ้างก็คิดว่าออกหัดก็ให้กินยาถอน อย่าไว้วางใจเด็ดขาดค่ะเพราะถ้าเป็นไข้อีดำอีแดงแล้วจะต้องใช้ยาฆ่าเชื้อภายใน 24 ชม. เพราะเกิดจากเชื้อแบคทีเรียประเภทเดียวกันกับที่ทำให้เป็นคออักเสบ ถ้าช้าไปจะเสี่ยงต่อการเป็นไตวายและลิ้นหัวใจรั่วค่ะ 

เฝ้าระวังกันไว้หน่อยค่ะหาดใหญ่ เพราะไข้นี้เด็กๆ เริ่มเป็นกันเยอะมากขึ้นแล้วค่ะ ปีที่แล้วมี 2-3 ราย ปีนี้พบเรื่อยๆ เลยนะคะตามที่คุณหมอได้บอกไว้ค่ะ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 502124เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2012 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • ขอบคุณที่นำข้อมูลเป็นประโยชน์มาแบ่งปันคะอาจารย์
  • เป็นโรคที่ไม่ได้เห็นนานมากแล้วจริงๆ จำได้ลางๆ ตอนเป็น นศพ. อาจารย์สอนให้แยกจากผื่นจากไวรัส พวกหัด โดยดูว่ามีมือลอกหรือเปล่า
  • ดีใจที่น้องต้นไม้แข็งแรงมาก ฟื้นได้ไว้ และชื่นชมคุณหมอที่วินิจฉัยแม่นยำคะ

ใช่ค่ะ คุณหมอเก่งมากค่ะ และโชคดีที่คุณหมอท่านนี้เคยพบ case อย่างนี้มาก่อนหน้าน้องต้นไม้สองอาทิตย์ค่ะ

..ขอให้สุขภาพแข็งแรง..และหายไวๆ..เจ้าค่ะ หนู"ต้นไม้"..ยายธี..มาเอาใจช่วยนะเจ้าคะ..ยายธีค่ะ

น้องต้นไม้เก่งมาก ขอให้แข็งแรงเร็วๆ นะคะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ๆ ค่ะ

ป้าใหญ่มาให้กำลังใจครอบครัวปิยะวัฒน์..หายวันหายคืนนะคะ..

Large_photo70h 

ไข้โบราณ ดีนะคะทราบเร็วได้ยาและหายเร็วด้วย 

ผื่นที่แห้งใช้น้ำมันมะพร้าวให้ผิวนิ่ม และจางหายเร็วได้ค่ะ 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท