สัจธรรมชีวิต


แด่ชีวิตราชการ

                                      แด่ชีวิตราชการ

      มีสัจธรรมอยู่ข้อหนึ่ง “สรรพสิ่งใดในโลกนี้ล้วนเป็นอนิจจัง”  มีจุดเริ่มต้นย่อมมีจุดสิ้นสุด ฉกเช่นเดียวกับชีวิตราชการซึ่งมีวันเริ่มต้นก็ย่อมมีวันสิ้นสุดจากชีวิตราชการหรือที่พวกเราเรียกว่าเกษียณอายุราชการ ผมเชื่อว่าทุกคน ณ ที่นี้ ต้องมีความรู้สึก ๒ อย่างต่อท่านที่เกษียณอายุราชการ                

         ๑. ท่านเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถที่ฝันฝ่าอุปสรรคขวางหนามต่างๆมาตลอดอายุราชการ ๓๐-๔๐ ปี  จนมาถึงวันนี้โดยไม่ถูกลงโทษ(ให้ออกก่อนกำหนด)                                                                                      

         ๒.  ท่านไม่ต้องวิตกกังวลกับปัญหาต่างๆ จากหน้าที่การงาน ไม่ต้องกังวลว่า วันพรุ่งนี้จะมีประชาชนมาประท้วง ไม่ต้องกังวลว่าน้ำจะท่วม ไม่ต้องกังวลว่าผู้บังคับบัญชาจะตำหนิ ไม่ต้องกังวลว่าลูกน้องจะนินทา ต่อไปท่านจะมีเวลาผักผ่อน  ได้ทำในสิ่งที่อยากจะทำ

          ผมว่าท่านทราบดีและทราบซึ่งถึงรสชาติและความยากลำบากในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชน” โดยเฉพาะข้าราชการที่ไม่ได้อยู่ ณ  ถิ่นที่ตั้งของครอบครัว  ต้องเดินทางบ่อยๆ จนมีคำล้อกันว่า  “ชีวิตราชการวันจันทร์-ศุกร์  ภรรยาเป็นหม้าย” นั้นคืออะไร นั้นเป็นเพราะว่าชีวิตที่เปี่ยมทั้งชีวิตกล่าวได้ว่าท่านอุทิศให้กับงานมีทั้ง ทุกข์ สุข ดี และไม่ดีคละเล้ากันไป แต่สิ่งต่างๆเหล่านี้หล่อหลอมให้ท่านเป็นนักสู้ ท่านเป็นขุมพลังเพื่อความผ่าสุขของประชาชน ในที่สุดวันครบกำหนดอายุราชการของท่านก็เดินทางมาถึง     

            แต่สำหรับผมมีความรู้สึกเสียดาย ก็คือบุคคลเหล่านี้ที่มีความรู้    ความสามารถ อีกทั้งยังมีสุขภาพที่ดีแข็งแรง ท่านยังสามารถทำประโยชน์ต่อประเทศชาติได้อีกมากมาย ท่านมีความปรารถนาให้บ้านเมือง..พี่น้องประชาชนมีความสุข ความปรารถนาของพวกเขาเหล่านี้ไม่ใช่ว่าจะเพิ่งเกิดขึ้น แต่เกิดมาตั้งแต่เริ่มในการบรรจุครั้งแรกของท่าน  และเมื่อท่านมีหน้าที่ปฎิบัติบริหารราชการแผ่นดิน  เพื่อรับใช้แผ่นดินเกิด จึงทำให้พวกเราอยู่สุขสบายตามสภาพที่เรานั้ง เดิน ยืน นอน ณ ปัจจุบัน พวกเขาให้ความปรารถนาดี   ความรัก  ความมีเมตตา  ความทุ่มเท  ให้ความเชื่อมั่น ให้กำลังใจ  ให้ความไว้วางใจ ตามความปรารถนาของท่านให้บ้านเมือง...พี่น้องประชาชนมีความสุข

            แล้วนับจาก ๑ ตุลาคม  พวกเราล่ะจะให้ความสำคัญต่อพวกท่านเพียงใดต่อบุคคลผู้ทรงคุณค่าเหล่านี้ 

คำสำคัญ (Tags): #แด่ชีวิตราชการ
หมายเลขบันทึก: 502119เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2012 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2012 08:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ท่านเหล่านั้นคือปูชนียบุคคลที่สำคัญ ประสบการณ์ที่ท่านได้สั่งสมมา หากผู้ใดได้เรียนรู้จากท่าน ย่อมได้เปรียบค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท