หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

ฟังคำอธิบายแล้ว…อิอิ


การเกือบเป็นแพะเติมความรู้ลึกๆไว้ให้หลายมุม ความสัมพันธ์ งบประมาณ เอกสาร การบริหารราชการแผ่นดินที่เชื่อมสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกันหนึ่งละ ระบบงานเป้าหมายร่วมในองค์กรหนึ่งละ ทำงานเป็นทีม มิใช่แค่มาร่วมกันทำ เออออห่อหมกด้วยกัน หากแต่รวมการฟังทุกความเห็นและใช้ทุกความเห็น การรับไม้กันอย่างถูกจังหวะเหมือนทีมวิ่งผลัดฝีมือเป็นเลิศ ส่งไม้แต่ละผลัดไม่พลาด ถูกจังหวะ ถูกเวลาก็ใช่หมดหนึ่งละ วิธีพัฒนาความสามารถหลักของคน ที่ทำแค่ส่งเข้า class จะได้วิชา ได้ความรู้อิงตำรา ซึ่งไม่ยืดหยุ่นพอสำหรับทำงานจริงหนึ่งละ ได้แถม ความเข้าใจคำโบราณ “อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง” และคำสอนของท่านพุทธทาสที่ว่า “งานคือชีวิต ชีวิตคืองาน” ซึ้งขึ้นมากมายอีกสองเด้งเลย…..ขอบใจนะอีหนู

เมื่อเจ้านายกลับจากสวิส  ทีมตัดสินนางงามก็ได้รับแจ้งจากเลขาฯ ว่าเจ้านายขอคุยด้วย  เมื่อมาพร้อมหน้ากัน ก็มีเรื่องราวให้ได้รู้เพิ่ม หนึ่งเรื่องในนั้นเป็นคำขยายคำกล่าว มีหวังเก้าอี้หลุดจากก้น ที่ได้ยินผ่านโทรศัพท์

คำอธิบายหลุดออกมาว่า ในฐานะผู้บริหาร เมื่อมีบัญชาจากหน่วยเหนือแล้วไม่สนอง ทำงานต่อก็จะไม่ราบรื่น และส่งผลต่อรพ. มีทางเดียวที่เหลือให้ทำได้ คือ ปลดอุปสรรคอันเนื่องจากตัวผอก.ของรพ.ทำงานไม่ถูกใจหน่วยเหนือ ออกไปอยู่นอกเส้นทางที่เกี่ยวข้องกับรพ.ซะ

ฟังแล้วหวนนึกถึงประโยคแรกที่หลุดจากปากเจ้านายเมื่อได้เจอทีม เริ่มเข้าใจว่าเหตุใดเจ้านายจึงขอพบ คำพูดที่กล่าวว่า “ผอก.ขอบใจทุกคน ที่ทำหน้าที่มากกว่ากรรมการ”  ที่แท้เป็นคำขอบคุณกลายๆนี่เอง

เมื่อทบทวนขั้นตอนของเอกสารกันซ้ำเพื่อยุติงาน จึงเข้าใจว่าทำไมต้องให้นางงามรอหนึ่งเดือนข้างหน้า เมื่อทีมลงนามในหน้าของเอกสารที่เกี่ยวข้องทุกหน้าเป็นหลักฐานครบ การทำหน้าที่ก็ยุติลง ผู้รับไม้ต่อเป็นรองฯบริหาร

เมื่อรองฯบริหารรับไม้ต่อจะมีขั้นตอนเหล่านี้เข้ามาเกี่ยว : รองฯฝ่ายบริหารเสนอเอกสารให้ผอก.รพ.ลงนาม ต่อด้วยเสนอนพ.สสจ.  หัวหน้าฝ่ายบริหารเสนอนพ.สสจ.ลงนาม ต่อด้วยเสนอผวจ. เลขาฯรองผวจ.ที่รับผิดชอบงานสาธารณสุขเสนอรองฯผวจ. รองผวจ.ให้ความเห็นหรือลงนาม ต่อด้วยเสนอผวจ.  เลขาฯผวจ.เสนอผวจ. ผวจ.ลงนาม ต่อด้วยคืนหนังสือกลับมายังรพ.

รพ.รับเรื่องแล้วเดินหน้าต่อ เสนอหนังสือผอก.ลงนามปะหน้าหนังสือนำส่ง ต่อด้วยอุ้มเอกสารราชการทั้งหมดเสนอต่อกระทรวงฯ ไปถึงกระทรวงฯก็มีหน่วยรับเรื่องเบื้องต้น แล้วก็มีลำดับชั้นภายในอยู่อีก ขั้นตอนทั้งหมดนี้  เป็นไปได้ยากที่เอกสารจะไปอยู่ต่อหน้าเจ้ากระทรวงด้วยเวลาที่สั้น

ตอนพิจารณาตอบอุทธรณ์ ขั้นตอนเหล่านี้ก็สอนว่า ภาวะผู้นำ(การตัดสินใจ)ของผู้ืทำงานทุกระดับ  ทักษะการประสานงาน ทักษะการสมาคม ทักษะการเจรจาต่อรอง ทักษะการทำงานเป็นทีม มีความหมายต่อการเดินหน้าได้เร็วช้าของงานราชการอย่างสำคัญ

กว่าความเห็นรวบยอดจะสะเด็ดน้ำเพื่อตอบอุทธรณ์  ทีมใช้เวลาไปมากพอควร เวลาที่เหลืออยู่คร่อมวันหยุดราชการ  เอาละซิจะให้เรื่องเดินไปตามกติกาที่ราชการกำหนดให้ เหลือวันหยุดราชการให้ผู้ใหญ่ระดับสูงกว่าทำงาน ทำยังไงให้ผู้ใหญ่ช่วยเหลือได้ละนี่

น้ำหนักสำคัญที่จำต้องปั่นทุกขั้นตอนให้ได้ในกำหนดมีผลกระทบ 4 เด้งเข้ามาเกี่ยว เรื่องเมื่อเกิดขึ้นแล้ว จะลดผลกระทบของ 4 เด้งยังไง….เฮ้อ

ในระหว่างใคร่ครวญเรื่องอุทธรณ์ เกิดเรื่องร้ายกับหัวหน้าเจ้าหน้าที่ ในเย็นหนึ่ง งานยังไม่เสร็จ มีข่าวสามีเป็นลมตกน้ำเสียชีวิตระหว่างปั่นจักรยานรอรับตัวกลับบ้านแจ้งเข้า มา

เงื่อนไขเหล่านี้กดดันมาก : ข่าวร้ายไม่คาดฝันที่เกิดขึ้นกับครอบครัวหัวหน้าเจ้าหน้าที่ ผลได้เสียส่วนตัวของผู้ร่วมทีมแต่ละคน เวลาราชการที่เหลือน้อยนิดให้ผู้บริหารระดับสูงกว่าทำงาน  อีหนูเจ้าหน้าที่ มีได้เสียเรื่องจ้างงานและเงินเดือนเพิ่มของรอบปี สมาชิกทีมตัดสินทุกคน มีได้เสียเครดิต สถานภาพแพะ จำเลยเลื่อยขาเก้าอี้เจ้านายโดยไม่ตั้งใจ อาจต้องเสียทรัพย์ส่วนตัวถ้านางงามฟ้องแพ่งขอค่าเสียโอกาส เจ้านายมีได้เสียขาเก้าอี้หัก จนก้นช้ำหรือไม่ก็เก้าอี้หาย

ใคร่ครวญกันก่อนตัดสินใจ แบ่งงานเหอะ มีงานให้เจ้านายรับบทด้วย  รองฯบริหารรับบทประกบชี้แจงหัวหน้าฝ่ายบริหารสสจ. ทำความเข้าใจเพื่อการตัดสินใจเสนอ เรื่องเร็วช้า เดินหนังสือต่อด้วยตัวเองไปที่ผู้ใหญ่ระดับสูงของจังหวัด ประธานทีมรับหน้าเจ้านายที่คอยประกบทีมอยู่  ส่งข่าวความก้าวหน้าและข้อติดของขั้นตอนต่อไปให้รู้  เจ้านายรับบทกรุยทางด่วนขอเวลาจากผู้ใหญ่ระดับสูงของจังหวัด กลั่นกรองเรื่องเรียนเจ้ากระทรวงฯ

ตกลงแล้วก็ทำงานกันทันที เส้นทางเอกสารฉลุย วันจันทร์ถัดมา เอกสารตอบอุทธรณ์ทั้งหมดเสร็จลงได้ทันเวลา ให้เจ้าหน้าที่ส่งแฟกซ์แจ้งตอบไปยังผู้อุทธรณ์ เอกสารต้นฉบับจริงส่ง EMS ตามไป กำกับให้เจ้าหน้าที่ติดต่อผู้อุทธรณ์ทางโทรศัพท์ ติดตามการได้รับเอกสาร กำหนดคนกำกับงานของเจ้าหน้าที่ในแต่ละวัน เพื่อไม่ให้เกิดเรื่องหลุดขั้นตอนขึ้นอีก

ภายหลังได้ทราบว่า ที่เส้นทางเอกสารผ่านฉลุยในสุดสัปดาห์นั้น มีบทของข้าราชการเหนือชั้นกว่าเจ้านาย ลงมาลุยเอง..อืม…ถ้าอีหนูไม่รู้ตัวว่าทำเหตุอะไรไว้ แล้วทำซ้ำ….มันน่า….เนอะ

การเกือบเป็นแพะเติมความรู้ลึกๆไว้ให้หลายมุม  ความสัมพันธ์ งบประมาณ เอกสาร การบริหารราชการแผ่นดินที่เชื่อมสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกันหนึ่งละ  ระบบงานเป้าหมายร่วมในองค์กรหนึ่งละ  ทำงานเป็นทีม มิใช่แค่มาร่วมกันทำ เออออห่อหมกด้วยกัน หากแต่รวมการฟังทุกความเห็นและใช้ทุกความเห็น การรับไม้กันอย่างถูกจังหวะเหมือนทีมวิ่งผลัดฝีมือเป็นเลิศ ส่งไม้แต่ละผลัดไม่พลาด ถูกจังหวะ ถูกเวลาก็ใช่หมดหนึ่งละ วิธีพัฒนาความสามารถหลักของคน ที่ทำแค่ส่งเข้า class จะได้วิชา ได้ความรู้อิงตำรา ซึ่งไม่ยืดหยุ่นพอสำหรับทำงานจริงหนึ่งละ

ได้แถมความเข้าใจคำโบราณ “อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง” และคำสอนของท่านพุทธทาสที่ว่า “งานคือชีวิต ชีวิตคืองาน” ซึ้งขึ้นมากมายอีกสองเด้งเลย…..ขอบใจนะอีหนู

๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 501719เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2012 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2012 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Large_picture997089

สวัสดีปีใหม่นะครับพี่หมอเจ๊ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท