รักแมวไม่ต้องผูก รักลูกไม่ต้องดี


ลูกชายผมอ่อนโยนขึ้นเป็นเพราะเขารักสัตว์เลี้ยง

รักแมวไม่ต้องผูก รักลูกไม่ต้องตี

     ตั้งชื่อเรื่องให้กวนๆ ซะงั้น ในวันที่ฝนตกหนัก ทั้งคืนทั้งวัน แต่เป็นไปตามนั้นจริงๆ ..อยากพูดคุยถึงแมว เพื่อนร่วมชายคาที่แสนดี ผมออกจากบ้านแต่เช้า กลับเกือบค่ำ ตอนกลางวันมีฝนตก..แมวที่เลี้ยงไว้คงหนาวเย็นและเหงา ส่วนลูกๆที่อยู่หอพักล่ะ ฝนตกหนักอย่างนี้ สุขภาพร่างกายกับการเรียน เป็นอย่างไรกันบ้าง

     เมื่อ ๓ ปีก่อน เริ่มเลี้ยงแมว ๒ ตัว เพราะกลัว ตะขาบ แมงป่อง และงู บ้านอยู่ในสวนเจอสัตว์เลื้อยคลานเป็นประจำ พอเลี้ยงแมวแล้ว แลดูดี ปีหลังๆ แทบจะไม่เจองูเลย เขาว่ามันแพ้ทางกัน โบราณถือว่าแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่ดี รักเจ้าของ สิ่งที่ไม่เป็นมงคลทั้งหลาย รวมทั้งปีศาจชั่วร้ายจะไม่เข้าบ้าน ถ้าบ้านนั้นเลี้ยงแมว

     ลูกชายผมสองคนรักสัตว์เลี้ยงเหมือนกัน คนหนึ่งชอบเลี้ยงหมา จึงหาหมามาเลี้ยง ๒ ตัว อีกคนชอบแมว กลับถึงบ้านทีไร รีบไปอุ้มแมว เพื่อลูบขนที่อ่อนนุ่มของมัน แต่พอบอกให้ช่วยเลี้ยงอาหารหมาแมว ต่างก็เกี่ยงกัน อ้างว่าขอดูฟุตบอลก่อน ผมก็ไม่อยากว่าอะไร และไม่เคยตี ตอนที่ลูกๆเรียนระดับประถมฯถ้าดื้อมากๆ พูดแล้วไม่เชื่อฟัง ก็จะโดนแม่ตีเหมือนกัน แล้วเขาก็จะไม่ค่อยทำผิดอีก พอเรียนมัธยมแลจะห่างไม้ไปเลย เหมือนวุฒิภาวะเขาจะดีขึ้น รู้จักเกรงใจ ไม่สร้างปัญหามากนักและนิสัยอ่อนโยนมากขึ้น ผมคิดว่าเป็นเพราะลูกผมรักสัตว์เลี้ยงนี่แหละ

     เลี้ยงไปเลี้ยงมา แมวชักจะมากขึ้น ผมไม่ได้ทอดทิ้ง แต่มีเวลาดูแลไม่มากนัก จึงให้แมวกินอาหารเม็ดชนิดเดียวกับหมา กระสอบละพันกว่าบาท จนหมาเบื่ออาหารเม็ด แต่แมวกินได้กินดี อ้วนท้วนสมบูรณ์ ไม่ยอมกินข้าวเลย แปลกอยู่เหมือนกัน พอแมวตัวใหญ่มากขึ้น หรือแก่ตัวลง มันจะเข้าป่า ปลีกวิเวกเหมือนแมวป่า หากินตามลำพัง เคยตามไปดู พบมันอยู่บนต้นลำไย และอยู่ตามบ้านที่ไม่มีคนอยู่ 

     ลูกชายกลับมาบ้านถามผมว่า ลูกแมวที่แม่มันคาบไปคาบมา จนกลิ้งตกบ้านยังอยู่หรือเปล่า ผมเลยชี้ให้ดูแมวรุ่นสาวตัวที่เล็กที่สุด ที่มันรอดตายหวุดหวิด ต้องเยียวยาด้วยนมสด จากนั้นมันก็แข็งแรง และไม่เคยกลัวหมาเลยและชอบวิ่งตามผม ตอนเช้า เปิดประตูมา แมวทั้งหมด ๑๒ ตัว จะมาออกันที่ประตู แล้วแข่งกันส่งเสียงแนะนำตัวว่า แมว  แมว  แมว  แมว  ผมต้องบอกว่า รู้แล้วน่า ตอนเย็นผมกลับบ้าน แมวทั้ง ๑๒ ตัว ก็จะวิ่งมาที่ประตูรถ แล้วบ่นด้วยเสียงสั่นเครือว่า เหงา  เหงา  เหงา  เหงา  ทุกวัน

     ผมนำประสบการณ์ไปสอนลูก คือ มีอยู่วันหนึ่ง ผมรีบเปิดประตู และประตูจะหนีบขาแมว จึงเอาเท้าดันเจ้าแมวตัวเล็ก แม่แมวเห็นเข้า จึงเท้าที่มีเล็บอันแหลมคมตะปบที่ขาผม จนเลือดออกซิบๆ ผมไม่โกรธมันหรอก เล่าให้ลูกฟังแล้วบอกลูกว่า พ่อเคยฟังเทศน์ พระท่านสอนว่า สัตว์เลี้ยงก็มีหัวใจ ต้องรักมันให้มากๆ อย่าไปตีมัน อย่าเอาเท้าไปเขี่ยไปข้ามมัน เพราะมันก็เหมือนเพื่อนสนิทเหมือนญาติคนหนึ่งที่อยู่ร่วมชายคากับเรา ต้องแบ่งปันความรักความห่วงใยให้มากๆ

   

 

 

คำสำคัญ (Tags): #Happy Ba บ้านพอเพียง
หมายเลขบันทึก: 501448เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2012 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อยู่ด้วยกันอย่างสันติ รักแมวไม่ต้องผูก ขนาดคู่อาฆาต (ตามทฤษฎี) ยังรู้จักปรับตัว

ขอบคุณสำหรับบทความน่ารักมากคะ

แล้วแข่งกันส่งเสียงแนะนำตัวว่า แมว  แมว  แมว  แมว .. 

 ..แมวทั้ง ๑๒ ตัว ก็จะวิ่งมาที่ประตูรถ แล้วบ่นด้วยเสียงสั่นเครือว่า เหงา  เหงา  เหงา  เหงา  ทุกวัน

 They are so cute:-)


เข้าใจความรู้สึกดีๆนี้ค่ะ..ภาพน่ารักมาก..

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์

ดูภาพแล้วทุกตัวมีความเป็นอยู่ที่ดีจนน่าอิจฉานะคะ ขอบคุณแทนเจ้าเหมียวค่ะที่มีคนดูแลดี ท่านอาจารย์ทำหมันให้พวกเขาหรือเปล่าคะ

ภาพสุดท้ายเจ้าตัวเล็กมีขนลายคล้ายเป็นรูปหัวใจเลยนะคะ น่ารักมากค่ะ

น้องๆ มีหัวใจที่อ่อนโยนส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะเขารักสัตว์จริงๆ ด้วยค่ะ ;)

ขอบคุณค่ะ

รักลูก...ต้องกอด ...  นะคะ...ที่โรงเรียนท่าน ผอ. มีแมวสวยๆ น่ารักมาก ตั้ง 12 ตัว เลยนะคะ ขอบคุณค่ะ



 เอารูปเด็ก...ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก บ้านศาลาเขื่อน...มาฝากค่ะ

 

 

 

สวัสดี ครับ และขอขอบพระคุณ

คุณ ป. คุณพี่ใหญ่ คุณปริม ท่านอาจารย์ภูสุภา และ ขอบคุณคุณพี่เปิ้ล

ด้วยความเคารพ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท