โปรตีนที่หาง่าย เลี้ยงไก่ไว้ถุน ขุนปลาข้างบ้าน งานต้อนรับAEC


การปลูกข้าวไว้สีกินเอง เลี้ยงไก่ไว้ใต้ถุน ขุนปลาไว้ข้างบ้าน สานกระถินกลิ่นชะอมไว้ริมรั้ว ปลูกถั่วปลูกงารักษาประเภณีดั้งเดิมไว้ให้คงมั่น ไม่ว่าโลกจะหมุนเร็วหมุนผ่านไปอย่างไรก็ไม่อดตาย

โลกที่หมุนเวียนเปลี่ยนผ่านมุ่งทยานไปข้างหน้าอย่างไม่มีวันหวนย้อนคืนกลับมาได้ ดังคำเปรียบเปรยที่ว่าสายน้ำไม่มีวันไหลกลับ ส่ิงมีชีวิตทุกชนิดทุกโมเลกุลล้วนต้องได้รับผลกระทบทั้งด้านบวกและลบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้... ดีบ้างแย่บ้างสลับสับเปลี่ยนวนเวียนกันไป แต่ในท้ายที่สุดไม่ว่าความเปลี่ยนแปลงในรูปแบบต่างๆที่ต้องพานพบประสบเจอจะเป็นอย่างไร ทุกชีวิตจะต้องหาวิธีแนวทางที่จะต้องเรียนรู้อยู่ร่วมกันไปให้ได้อย่างมีความสุขหรือกำจัดปัดเป่าความทุกข์ให้เหลือน้อยที่สุดตามแนวทางแห่งอริยสัจของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มุ่งเน้นการใช้ชีวิตอย่างมีสติอยู่ตลอดเวลา ปัญหาหรือทุกข์ต่างๆก็จะบางเบา

วิถีของมนุษย์ก็เฉกเช่นเดียวกัน ที่จะต้องขยับปรับเปลี่ยนชีวิตก้าวไปให้ทันกับกระแสโลกที่ไม่เคยหยุดน่ิง จากเคยช่วงชิงไล่ล่าอาณานิคมก็เปลี่ยนมาสนิทสนมกลมเกลียวรวมตัวเป็นสหภาพทั้งอียูและอาเซียน จากที่ต่างคนต่างต่างใช้ก็ต้องมาร่วมกันกิน ร่วมกันใช้ในทรัพยากรเดียวกัน นี่ก็เป็นสัณญาณที่ชัดเจนในเรื่องอาหารการกินที่ทุกคนทุกชาติศาสนาจะต้องช่วยกันแชร์แบ่งปันซึ่งกันและกันใครมีอะไรดีๆก็ต้องแบ่งให้เพื่ิอนร่วมโลกที่ไม่เคยคาดคิดว่าจะต้องมาประสบพบเจอ แต่เมื่อโลกมันเล็กลงแต่คนมากขึ้น เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าทุกชีวิตก็ต้องตั้งหน้าตั้งตารับๆกันไป ไม่ว่าผลลัพธ์ในวันข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น เพราะทุกเรื่องเป็นเรื่องใหม่ไม่มีใครสามารถที่จะคาดเดาพยากรณ์แบบฟันธงอย่างคุณหมอลักษณ์หมอดูชื่อดังได้

ไม่รู้ว่าการรวมตัวกันนั้นจะเป็นการเปิดประตูให้ผู้ที่แข็งแรงกว่าเข้ามากอบโกยเอาทรัพยากรหรือผลประโยชน์ไปแต่ฝ่ายเดียวหรือเข้ามาเกื้อหนุนจุนเจือช่วยเหลือบริหารทรัพยากรภายในประเทศให้เกิดประโยชน์แก่เจ้าของทรัพยากรหรือบุคคลภายนอกมากกว่าซึ่งเรื่ิองนี้เป็นเรื่องที่ต้องอาศัยระยะเวลาอยู่พอสมควรจึงจะทราบว่าสิ่งต่างๆที่ผันผ่านเข้ามานั้นจะมีคุณหรือโทษมากกว่ากัน แต่สิ่งที่จีรังยั่งยืนไม่ต้องฝืนคอยรอใครนำมาใส่ปากตากท้องรอก็คืออาหารที่เราสามารถผลิตได้เอง อย่างเช่นการปลูกข้าวไว้สีกินเอง เลี้ยงไก่ไว้ใต้ถุน ขุนปลาไว้ข้างบ้าน สานกระถินกลิ่นชะอมไว้ริมรั้ว ปลูกถั่วปลูกงารักษาประเภณีดั้งเดิมไว้ให้คงมั่น ไม่ว่าโลกจะหมุนเร็วหมุนผ่านไปอย่างไรก็ไม่อดตายให้ขายหน้าประชาชีได้แก่ประเทศที่มีแต่เหล็ก น้ำมัน คอมฯ อิเล็กโทรนิคส์ขาย มนตรี บุญจรัส ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 501323เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2012 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2012 09:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

โปรตีนที่หาง่าย เลี้ยงไก่ไว้ถุน ขุนปลาข้างบ้าน....กลายเป็นเศรษฐกิจพอเพียงเลยนะคะ

ขอบคุณบทความดีดีมีคุณภาพนี้ค่ะ

เศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ของในหลวงยังใช้ได้ตลอดกาลค่ะ

ถูกต้องและแน่นอนที่สุดครับ... ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท