ประสบการตรง


กัวซา , ขูดซา , ขูดพิษ , ขูดลม

   นานมากแล้วที่ฉันไม่ได้ทำอะไรแบบนี้....วันนี้ได้มีโอกาสอ่านบทความดีๆ ที่กัลยาณมิตรส่งเมลล์มาให้ จนเกือบจะลืมไปแล้ว

   นั่นคือ กัวซาหรือขูดซาหรือขูดพิษหรือขูดลม....โดยปกติฉันมักจะมีอาการปวดศีรษะเป็นประจำ บางครั้งก็จะมีอาการปวดเมื่อยเส้นจมเนื่องจากงานที่ทำต้องอยู่กับคอมพิวเตอร์บ่อยๆ หลังจากอ่านบทความนั้นแล้ว ฉันได้ลองทำดูก็รู้สึกดี อาการปวดศีรษะทุเลา อาการปวดเมื่อยผ่อนคลาย จึงเกิดแรงบันดาลใจให้กลับมาเล่าเรื่องอีกครั้ง

  ต้องขออนุญาตหมอเขียว ขอเผยแพร่ต่อนะคะ

 กัวซาเป็นการแพทย์ดั้งเดิมของชาวไทยภูเขา ชาวจีน พม่า ลาว เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย และประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีประสิทธิภาพโดดเด่นในการเอาพิษออกจากร่างกายโดยระบายพลังงานที่เป็นพิษจากเลือดที่ถูกกระตุ้นให้เคลื่อนที่มาระบายพิษที่ผิวหนัง ทำให้สามารถบรรเทาอาการไม่สบายได้อย่างรวดเร็ว

วิธีการ

ใช้อุปกรณ์เรียบง่าย เช่นช้อน ไม้ขอบเรียบหรือวัสดุขอบเรียบต่างๆ ขูดได้ทั้งผิวหนังตรงๆหรือขูดผ่านเสื้อผ้าก็ได้

  ควรขูดเริ่มจากด้านซ้ายก่อนเสมอ แต่ถ้ามีอาการไม่สบายที่ด้านขวามากกว่าให้ขูดด้านขวาก่อน ลงน้ำหนักแรงพอสบาย

 ทิศทางของกัวซา โดยขูดจากกลางศีรษะจนถึงตีนผม ทั่วศีรษะ  ขูดใบหน้าเอากึ่งกลางระหว่างคิ้วเป็นศูนย์กลาง ขูดออกเป็นรัศมีวงกลม บริเวณตาหลับตาลงแล้วขูดเบาๆจากหัวตามาหางตาและให้ทั่วบริเวณรอบตา ส่วนหลังชิดกระดูกสันหลังขูดตั้งแต่ต้นคอยาวลงมาจนถึงเอว พื้นที่แผ่นหลังที่เหลือให้ขูดออกข้าง  บริเวณลำตัวด้านหน้า เริ่มจากกลางหน้าอกให้ขูดลง ใต้ไหล่ด้านหน้าให้ขูดออกข้างหรือขูดลงก็ได้  ใต้ราวนมขูดตามร่องซี่โครงเฉียงเข้าหาสะดือ บริเวณท้องขูดเข้าหาสะดือหรือขูดลงก็ได้  คอ  แขน  มือ  สะโพก  เท้าและจุดไม่สบายอื่นๆให้ขูดลงหรือขูดตามทิศที่เราขูดแล้วรู้สึกสบาย

    เพียงเท่านี้ก็รู้สึกสบายแล้วค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 501316เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2012 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2012 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ประสบการณ์ตรง....สำคัญมาก...จริงๆๆ คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท