ฟักข้าว 9 บันทึก เพื่อสุขภาพ


ปลูกได้เองปลอดสารพิษ

  เมื่อ 3 ปีที่แล้วผู้เขียนมีความสนใจพืชที่ชื่อ ฟักข้าวมากๆ เป็นพืชที่พึ่งรู้จักเมื่อปี 2552 ไม่เคยพบของจริงได้ชมแต่ภาพและอ่านข้อมูลใน gotoknow เขียนโดยอาจารย์แป๋ว และสมัครเป็นสมาชิกของ gotoknow ในวันที่ 9-10 กย.52 ตามคำแนะนำของอาจารย์แป๋ว ( ผศ.ดร.ภาวดี ภักดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น )

 

      ได้เขียนบันทึกเกี่ยวกับฟักข้าวเมื่อไม่นานมานี้ 8 บันทึก และ ได้ปลูกฟักข้าวในสถานที่จำกัดที่บ้านที่ไม่มีพื้นดินพอที่จะปลูกต้นไม้ได้ต้องปลูกในกระถาง แต่ความที่อยากได้ลูกฟักข้าว ด้วยการปลูกได้เอง  ก็ลองปลูกโดยการนำดินมากองโตๆบนพื้นปูนติดรั้วหลังบ้านไว้ 1 ต้นเพื่อให้ฟักข้าวเลื้อยขึ้นตามรั้ว เฝ้าดูแลอย่างดีอย่างเฝ้าระวังกันทีเดียว  ใส่ปุ๋ย มูลวัว และน้ำหมักเอนไซม์ ที่ต้องดูแลอย่างดีเพราะได้ส่งเมล็ดที่มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งสั่งให้ผู้ที่ปลูกจากนครปฐมส่งเมล็ดมาให้จำนวนหนึ่งเพื่อแจกไปให้ผู้ที่ต้องการ ส่งไปหลายจังหวัดส่วนใหญ่แล้วไม่ขึ้น เมื่อได้ต้นมาครั้งในการสอนที่งานพืชสวนโลกครั้งที่ 2  ฟักข้าวต้นที่ปลูกแข็งแรง ยอดเลื้อยเร็วมากเพื่อขึ้นไปหาแดดจนถึงระเบียงชั้น 2 หลังห้อง ใบใหญ่งาม ลุ้นให้ออกดอกมีลูกและเป็นต้นตัวเมีย

 

    เพราะทราบมาว่า ถ้าเป็นต้นตัวผู้ไม่มีลูกเราจะเก็บได้เพียงยอดกินหรือขายยอดใบอ่อนได้เท่านั้น จะต้องหาอีกต้นมาปลูกเพื่อให้แมลงผสมเกสรระหว่างต้นก็จะมีลูกได้ ก็โชคดีค่ะ เพื่อนมาและเป็นผู้ชี้ให้ดูว่ามีลูกแล้ว ดีใจมาก เมื่อไปบ้านสุพรรณ ได้ซื้อต้นเล็ก 2 ต้นไปปลูกเองที่บ้านแม่  เมื่อกลับมาถึงบ้านเชียงใหม่ รีบมองหาลูกฟักข้าวก่อนเลยว่าร่วงหรือไม่ ผลอ่อนร่วงไปเกือบหมดแต่มีลูกโต 1 ลูกให้ได้ชมอย่างแปลกใจมากเพราะลูกใหญ่เร็วมากเพียงเวลา 10 กว่าวันที่ไม่ได้มอง  การปลูกต้นไม้ไม่ว่าต้นอะไรที่เราปลูกเมื่อออกดอก ออกลูก จะดีใจมาก คงเป็นเพราะ รักชอบต้นไม้มากให้ความสุขทุกวันเมื่อเราได้มอง ดูแล ฯ

 

  28 สค.55

 

 

   19 กย.55

 

 

ลูกฟักข้าวที่ปลูกได้ ตอนนี้ผิวเปลือกลูกเริ่มเป็นสีส้มอ่อนแล้ว ตั้งใจไว้ว่าเมื่อลูกแก่จัดจะนำเยื้อสีแดงสดไว้ทาบำรุงผิวหน้า และเก็บเมล็ดแก่ไว้ปลูก หรือมอบให้ผู้ที่อยากปลูก ซึ่งในหนึ่งลูกใหญ่จะมีเมล็ดประมาณ 32 เมล็ด

 

 

      ฟักข้าว  9  บันทึก ที่เขียนไว้มีดังนี้

 

 

 


 http://www.gotoknow.org/blogs/posts/486989

 

 

 

 

   http://www.gotoknow.org/blogs/posts/487030

 

 

 

 

   http://www.gotoknow.org/blogs/posts/487149

 

 

 

   http://www.gotoknow.org/blogs/posts/487225


 

 

   http://www.gotoknow.org/blogs/posts/487609

 

 

 

  http://www.gotoknow.org/blogs/posts/487667


 

 

    http://www.gotoknow.org/blogs/posts/490968



 

    http://www.gotoknow.org/blogs/posts/451051




http://www.gotoknow.org/blogs/posts/503984



 

 

           พืชไม้เถาเลื้อยยืนต้น ที่ชื่อ " ฟักข้าว "

 

     ฟักข้าวเป็นพืชที่ให้ประโยชน์ทุกส่วนของต้น ในประเทศไทยของเรานั้นหลายๆจังหวัดยังไม่มี และคนไทยอีกมากมายที่ไม่รู้จักพืชชนิดนี้ ประเทศเวียตนาม ใช้เยื้อฟักข้าวสีแดงมาหุงข้าว ถือเป็นข้าวมงคล สีแดง ของประชาชนประเทศเวียตนาม ประเทศไทยของเรา มีทั้งการทดลองวิจัย จดสิทธิบัตร และทำเป็นผลิตภัณฑ์จำหน่ายในราคาสูงหลายอย่าง

 

   ทราบว่า จ.นครปฐม มีพื้นที่มีการปลูกฟักข้าวมาก และน่าจะมีการทิ้งเมล็ดที่นำเยื้อออกไปมากเช่นกัน รวมทั้งผู้ทำผลิตภัณฑ์จำหน่าย เมล็ดแก่ส่วนหนึ่งก็คงทิ้งไปเฉยๆไร้ประโยชน์ ทั้งๆที่มีประโยชน์มากๆ คือ สารสกัดจากเมล็ด ยับยั้ง เชื้อมะเร็งและเอดส์ได้ น่าเสียดายมาก

 

   หากมีหน่วยงานที่สามารถนำเมล็ดแก่ที่ทิ้งมาให้ เกษตรกรหรือประชาชนที่ต้องการปลูกขยายพันธุ์ไปได้หลายๆจังหวัด ได้บ้างก็จะดีมากๆ พื้นที่ของประเทศไทยเราจะได้มีต้นฟักข้าวพืชที่ให้ประโยชน์ทุกส่วนต่อสุขภาพ  และประชาชนคนไทยจะได้รู้จัก พืชที่ชื่อ ฟักข้าว มากขึ้น

 

          ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 501315เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2012 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2013 08:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ฟักข้าว===> มีประโยชน์ มากจริงๆ ค่ะ....ประโยชน์มากมายเลยนะคะ

ดีจังคะรวบรวมไว้อย่างเป็นระบบ เจาะลึก เป็นผักพื้นบ้านที่ปลูกเองได้ง่ายๆ ในกระถาง แต่สารพัดประโยชน์

น่าสนใจทำมากค่ะ จุดประกายการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้สำหรับนักเรียน การสืบค้นปัญหาใกล้ตัวนำมาจัดการแบบที่พี่ดาผลิตจากฟักข้าวได้ตั้งมากมาย ประโยชน์และวิธีการแปรรูปนะคะ

ยอดเยี่ยมเลยค่ะทั้งประโยชน์หลากหลายของฟักข้าวและการรวบรวมข้อมูลมาให้อย่างที่เห็นแล้วอยากไปทำบ้าง จะหาทางปลูกฟักข้าวบนบ้านท่าจะดี ใช้กระถางใบใหญ่ๆเลยน่าจะได้นะคะ

สวัสดีค่ะ

คุณDr.Ple Blank

ค่ะฟักข้าวมีประโยชน์มาก แต่เรายังมีปัญหาที่จะหาฟักข้าวมาใช้ประโยชน์ ไม่ค่อยได้ อยากให้มีการส่งเสริมการปลูกฟักข้าวให้มากขึ้น

น้องรุจิราฯ Blank

ใช้แล้วค่ะมีประโยชน์มากหากได้พบนำมาทดลองทำให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพนะคะ

 

น้องตูม Blank

ค่ะนักเรียน จะได้เรียนรู้ได้และถ้าได้ปฏิบัติจริง ไม่ว่าจะเพาะเมล็ดเพื่อให้ได้ต้น นำส่วนต่างๆของฟักข้าวมาทำอาหาร ตามความคิดของตนก็ได้อีก เช่น การทำแยม หรือเป็นส่วนผสมอาหารอื่นๆ ฯ เมื่อนักเรียนทำจริง ก็จะมีผลส่งต่อไปถึงครอบครัวได้อีก ค่ะนำไปให้นักเรียนเรียนรู้นะคะ ฟักข้าวที่เชียงใหม่พอหาได้เพราะมีปลูกกันหลายพื้นที่

 

คุณหมอป. Blank

เป็นพืชที่เมื่อเพาะเมล็ดลงดินแล้วต้องมีการลุ้นว่าขึ้นหรือไม่ เพราะบางเมล็ดเพาะแล้วนานวันขึ้นจนลืม วันดีคืนดีโผล่ขึ้นมาจนผู้ปลูกลืมไปแล้วว่าเพาะไว้ตรงนั้น คิดว่าเป็นตำลึง ถอนทิ้งไปก็มี มานึกใหม่ว่าไม่ใช่ตำลึงเป็นต้นฟักข้าว ก็เสียดายน่าดู พี่ดาถึงดีใจเมื่อปลูกแล้วรอดแล้วออกลูก เพราะเราทราบดีว่า ฟักข้าว ใช้ทำอาหารเป็นยาได้ค่ะ

 

คุณพี่นุช Blank

 ลองปลูกนะคะ ใส่กระถางใหญ่ได้ค่ะ บำรุงปุ๋ยก็ออกลูกได้ดีและดก เป็นพืชที่ยอดเยี่ยมจริงๆ เป็นพืชที่ทำให้ดารู้จัก gotoknow และดาเขียนบันทึกมากที่สุด

 

 

 

 

  • ดูแล้วน่ากินมาก
  • เข้าใจว่าที่มหาวิทยาลัยผมมีนักวิจัยเรื่องนี้
  • แต่ต้องขอค้นก่อนครับ
  • ขอบคุณพี่มากๆครับ

สุดยอดไปเลยค่ะพี่ดา

ขออนุญาตเก็บลิงก์ไว้ก่อน เพื่ออ่านเมื่อมีเวลาค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • ได้ติดตามอ่านทุกบันทึกด้วยความสนใจ และยังได้เมล็ดพันธุ์จากน้องดาด้วย..

  • ต้นงามดีมีแต่ใบ ยังไม่เห็นดอก ผล เลยค่ะ..

ภัสสรา ธนากิตติเมธ

ดิฉันมีเมล็ดฟักข้าวจำนวน7ตันท่านใดสนใจติดต่อด่วน0876716111

 


 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท