บัญชีเก่า


   อันที่จริงแล้วก็เป็นความรู้สึกที่ตนเองมานั่งทบทวนสิ่งต่างๆแล้วได้เป็นความคิดส่วนตนหากใครๆได้มาอ่านแล้วคิดอย่างไรก็สุดแล้วแต่ละกันเนาะ

   คนเรานั้นหากจักว่ากันไปแล้วเคยมีกันบ้างไหมไม่อยากได้,ไม่อยากมี,ไม่อยากเป็น,ก็ได้เป็น,ก็ได้มีก็,ได้สมอยาก แล้วในทางกลับกันละ หากอยากได้,อยากมี,อยากเป็น, ก็ไม่เป็น,ก็ไม่มี ,ก็ไม่ได้สมอยาก

   มาใคร่ครวญในสิ่งต่างแล้วมันอาจเป็นจากผลกรรมที่เราเคยได้กระทำๆไว้หรือตามภาษิตบาลีที่เราเคยได้ยินได้ฟังกันบ่อยๆ "กรรมมุนา วตติ โลโก" สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม กรรมนั้นก็อาจเป็นทั้งกรรมดีและกรรมไม่ดีละที่เราได้เคยสร้างเคยกระทำกันมาแล้วทั้งในภพชาติปัจจุบันนี้และภพชาติที่ผ่านๆมาของเราๆทั้งหลายใครจะเคยรู้กันบ้างละว่าเราเคยทำอะไรกันมาบ้างในภพชาติที่ผ่านๆมาแล้วแม้แต่ในภพชาติปัจจุบันบางทีเรายังจำกันไม่ได้เลย

   ก็ไม่มองใครไกลหรอกมองตัวเองนี้ละ(มันมองแต่ตัวเองไอ้บ้านี้)(ตอบวรรคที่แล้วไม่มองตัวเองจะให้มองใครวะ) ในชีวิตนี้ก็ไม่เคยคิดเคยอธิฐานที่จะบวชเป็นพระและบวชนานขนาดนี้และไม่เคยคิดว่าบวชแล้วจะได้ทำอะไรมากขนาดนี้ ซึ่งมันอาจเป็นได้ทั้งว่าในภพชาติที่ผ่านๆมาแล้วเคยได้บวชสั่งสมบุญมาแล้วเป็นเนื้อนาบุญให้เราได้มาสั่งสมต่อในชาตินี้หรือคิดไปอีกชาติที่แล้วอาจเป็นลิงก็ได้เพราะลักษณะตัวเล็กผอมว่องไวขึ้นที่สูงได้คล่องแคล้วสติปัญญาค่อนข้างดี(มันเข้าข้างแต่ตัวเอง) อาจเคยเห็นพระแล้วอยากบวชเลยอธิฐานให้ชาติหน้าได้เกิดเป็นคนแล้วได้บวช(ว่ากันไปเผ้อเจ้อกันไป) แม้แต่ในชาตินี้ชีวิตในวัยเด็กก็เหมือนการได้ฝึกฝนให้ตนคุ้นเคยกับการบวชเช่นว่า การกินข้าวก็ไม่ชอบกินแทบที่จะต้องบังคับกันกินเลยต่อลองแบบเป็นคำๆเลยสามคำห้าคำบ้างแล้วไปเล่นนะ(แม่ตึ่งกับยายเรียนเล่าให้ฟังหรอก) มันจึงคุ้นเคยกับการกินน้อยข้าวไม่ค่อยกิน กินแต่น้ำแต่ก่อนเป็ปซี่ถ้าขวดเล็กก็ห้าหกขวดละถ้าขวดลิตรก็สองขวดละมันก็ไม่ค่อยกินข้าวกันนะทีนี้

   ส่วนภารกิจที่ได้กระทำมากขึ้นนอกจากกิจวัตรพระภิกษุแล้วมันก็คงเป็นกรรมตอนเล็กๆที่โยมพ่อทำงานหนักมากเพื่อเลี้ยงลูกโง่โง่คนนี้ให้ตัวจนถึงวันนี้งานหนักจริงๆนะการทำงานก่อสร้างแบบเป็นผู้รับเหมารายย่อยแล้วเลี้ยงลูกน้องแบบเป็นครอบครัวใหนจะไอ้ลูกโง่โง่อีกแถมมันไม่ประหยัดอีกฟุ่มเฟือยมากขนาดทุกวันนี้ยังติดนิสัยอยู่เลยก็ว่ากันไปเหนาะมันก็เลยเป็นผลที่ทำให้ทุกวันนี้มันต้องลำบากเพื่อรู้ความลำบากของคนเป็นพ่อ

   หรืองานสงเคราะห์เด็กเคยใช้สารเสพติดที่หลงผิดต่างๆในชาติภพที่ผ่านมาเองเราเคยอาจได้นำพาคนเหล่านี้ไปสู่ทางไม่ดีให้เขาเหล่านั้นหลงผิดไปชาตินี้เลยต้องมาพาเขาเหล่านี้คิดไปในทางดีทั้งๆที่เขาเหล่านี้ไม่ค่อยคิดดีเลย

   ที่ผ่านมาเป็นเรื่องของตัวเองในบางส่วนพอมานั่งนึกเรื่องอื่นบ้างในประสบการณ์ที่ผ่านมาอย่างผู้หญิงบางคนนั้นอยากบวชเป็นพระก็ไม่มีโอกาสเพราะเป็นผู้หญิงซึ่งมาคิดๆดูก็อาจเป็นไปได้ว่าชาติภพที่ผ่านมาอาจเคยบวชเป็นพระแล้วมันทรมานลำบากก็เลยไม่อยากบวชเป็นพระอีกแต่ด้วยบุญเก่าในชาติที่ผ่านมาพอชาตินี้เกิดมาแล้วเป็นผู้หญิงก็อาจเป็นบุญบารมีเก่าให้ได้รู้ว่าการบวชนั้นเป็นทางบุญบารมีเก่าแต่ก็บวชไม่ได้ ก็อาจได้วนเวียนทำบุญกุศลกันไปในวัดก็ได้ก็อธิฐานกันไปเหนาะว่าชาติหน้าให้ได้เกิดมาเป็นผู้ชาย(ข้าน้อยขอตั้งจิตอธิฐานในบุญกุศลทีได้กระทำในชาตินี้ขอให้ได้เกิดเป็นชายในชาติหน้าเทอญ)คอยกันชาติหน้านะจ๊ะ

   อย่างคู่สามีภรรยาบางคู่อยากมีลูกกันแทบตายก็ไม่มีเออว่ากันไปแต่บางคนไม่อยากมีแต่ลูกสี่ห้าคน สำหรับคู่ที่ไม่มีลูกนั้นในชาติภพก่อนๆอาจเคยมีใครสักคนเคยมีลูกแล้วมันลำบากอาจเคยอธิฐานว่าอย่าให้มีลูกอีกแล้วพอมาชาตินี้เลยไม่มีลูกทั้งๆที่คิดว่าแค่อธิฐานในชาติภพนั้นตายแล้วก็จะจบกันไป ในส่วนคู่ทีมีลูกมาก็อาจเคยอธิฐานขอลูกไว้แล้วมาได้ในชาตินี้ก็ได้

   หรืออาจเป็นว่าในชาติที่แล้วเคยทำแท้งลูก พอมาในชาตินี้ผลกรรมเลยตามมาให้ไม่มีลูก คนนี้ก็ไม่รู้หรอกว่าจริงไม่จริงก็นั่งคิดเล่นไปตามประสา

   เรื่องตัวเองเล่าซะยาวเรื่องคนอื่นละนิดเดียว

คำสำคัญ (Tags): #thinnabho#พ.ทินนาโภ
หมายเลขบันทึก: 501055เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2012 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บัญชีเก่า ==> แต่ชาติปางก่อน นะคะ ขอบคุณมากค่ัะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท