ผักปลอดสารพิษ


ผักดองพื้นบ้าน

          เพื่อนที่เรียนรุ่นเดียวกันใช้เวลาว่างและที่ว่างหลังบ้าน ปลูกผักกาดเขียวปลอดสารพิษ นำมาฝาก 1 ถุงใหญ่ กำลังอ่อนๆน่ากิน เขาให้มาแกงส้ม แต่พอเห็นผักการเขียวอ่อนๆ นึกถึงการดองผักแบบพื้นบ้านของบ้านสามี (ด่านซ้าย) ชอบมากๆถึงกับขอให้ญาติสอนวิธีทำให้ ไปด่านซ้ายครั้งไรต้องซื้อกับมากักตุนไว้ทุกครั้ง วิธีทำง่ายๆใครสนใจลองทำดูนะคะ จิ้มน้ำพริกกะปิอร่อยสุดๆ กินกับถั่วลิสงคั่วก็อร่อย ไม่ต้องมีปลาทูก็ได้ เพราะปลาทูสมัยนี้แพงเกินไปสำหรับคำว่า"ปลาทู"เพราะตัวละ 40-50 บาท

          ล้างผักให้สะอาด ตำราพื้นบ้านให้ฉีกเป็นท่อนๆ  แต่กลัวไม่สวยเลยตัดเป็นท่อนๆแทน ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ ที่ต้องผึ่งเพราะเดี๋ยวน้ำผักออกมาอีกจะทำให้จืดและน้ำมากเกินไป  ใส่เกลือเม็ด(คนสอนเขาบอกว่าเกลือเม็ดเค็มน้อยกว่าเกลือป่น : แต่ชิมทีไรก็เค็มเหมือนกันทุกที) แต่ที่บ้านไม่มีใส่เกลือป่นแทน กะประมาณชิมดูให้เค็มนิดหน่อย  กระเทียมทั้งเปลือก 5-6 กลีบ ข่าอ่อน 5-6 แว่น พริกแดง 6-7 เม็ดที่บ้านไม่มีไม่ได้ใส่ ข้าวสารเหนียว 1 หยิบมือ ไม่มีเช่นกันใส้ข้าวสารแทน (ลองแล้วใช้ได้เมือนกัน) ที่จริงต้องใส่ต้นหอมด้วย แต่ไม่ชอบกลิ่นจึงไม่ใส่ ถ้าชอบยิ่งอร่อยค่ะ  ครบเครื่องแล้วนวดๆๆให้ผักซ้ำ ใส่น้ำมะพร้าว สมัยนี้หาน้ำมะพร้าวยากมาก เลยใส่น้ำมะพร้าวน้ำหอมแทน เนื้อเอาไว้กิน นำไปผึ่งแดดครึ่งวันแต่ระยะนี้ฝนตกทุกวันเลยปิดฝาหม้อไว้ 1 คืน เวลาเปิดฝาหมออย่าเข้าไปดมใกล้ๆนะคะ ฉุนมากแทบหงายหลังเลย หม้อที่ใช้จะใช้หม้อเคลือบ เพราะถ้าใช้หม้ออะลูมิเนียมหรือสะแตนเลสเกรงว่าจะมีปฏิกริยากับเกลือ  ชิมดูถ้าชอบเปรี้ยวก็ใส่หมอทิ้งไว้อีก 1 คืน ถ้าไม่ชอบเปรี้ยวตักใส่เก็บไว้ในตู้เย็นเก็บได้นาน แต่ไม่ทราบว่าถึงเดือนหรือไม่ เพราะกินหมดก่อนทุกครั้ง  ที่ให้ชิมดูก่อนเก็บในตู้เย็นเพราะถ้าใส่ตู้เย็นแล้วผักจะมีรสเหมือนก่อนเก็บนั่นเอง และวิธีดองนี้ก็ปลอดสารพิษด้วย

หมายเลขบันทึก: 500885เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2012 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2012 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • น่าสนใจดีจ้ะ
  • ต้องขอลองทำดูบ้าง
  • คุณมะเดื่อก็ชอบทำผักดองกินเองจ้ะ
  • ขอบคุณจ้ะ

คุณมะเดื่อ

   ขอบคุณค่ะ ลองดูนะคะ อร่อยมากจริงๆ

อ.ขจิตคะ 

  • ก่อนอื่นต้องขอบคุณ เรื่อง classstart ก่อน ทุกเรื่องค่ะ กำลังรวบรวมข้อมูลกับหัวหน้าฯ เพื่อจัดทำบทเรียน เสร็จเมื่อไรจะแจ้งให้ทราบโดยด่วนคะ่
  • ตามไปดู ภาพที่ไร่ท่านแล้ว น่าอิจฉามาก ปลูกพืชหลากหลายกินทั้งปีไม่หมดเลย เห็นฝักลูกกลมๆแล้ว ที่บ้าน(ด่านซ้าย)เขาเรียกว่าฟักหอม เวลานำไปต้มกับซี่โครงหมู เนื้อนุ่ม หอมตลบ- อบอวลไปทั้งบ้านเลย เวลาไปบ้าน(ด่านซ้าย)จะซื้อมาฝากคนกำแพงครั้งละหลายลูก เคยลองนำเมล็ดมาปลูกแล้ว มันไม่ขึ้น
  • สนใจเมล็ดผัก แต่เสียดาย คนงานที่ไร่ไม่ขยันเลย ขนาดให้ปลูกผักบุ้งยังตายเลย เกรงว่าถ้าได้เมล็ดผักมาเสียดายจะมาหยุดตรงนี้ (หลายคนเขาบอกว่าดูคนงานจะขี้เกียจหรือขยันให้นาย 555)
  • ตามไปดูกลุ่มคนปลูกผักกินได้แล้ว น่ากินมาก จะลองทำตามค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท