โรงเรียนชลประทานวิทยา : ความโดดเด่นด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม


โรงเรียนชลประทานวิทยาเป็นโรงเรียนเอกชนขนาดใหญ่พิเศษ มีผลงานด้านการจัดการศึกษาที่โดดเด่นหลายเรื่อง เรื่องที่มีความโดดเด่นมากรายการหนึ่ง คือ การส่งเสริม-พัฒนาด้านสิ่งแลดล้อมและการปลูกฝังจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมแก่นักเรียน
        เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2555 ผมได้มีโอกาสไปบรรยายเรื่อง "การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในเพื่อรองรับการประกันคุณภาพภายนอกรอบที่ 3" ณ โรงเรียนชลประทานวิทยา อำเภอปากเก็ด จังหวัดนนทบุรี เป็นโรงเรียนเอกชนคุณภาพสูงโรงเรียนหนึ่งของจังหวัดนนทบุรี  โรงเรียนแห่งนี้ มีความโดดเด่นในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน(ผลสอบ O-NET) และมีความโดดเด่นอย่างยิ่ง เรื่องการบริหารจัดการเพื่อพัฒนา ส่งเสริมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทั้งการพัฒนาบรรยายกาศทางกายภาพของโรงเรียน ที่ทำให้ร่มรื่น สวยงาม  การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน ฯลฯ
       เฉพาะด้านส่งเสริมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โรงเรียนจัดให้มีโครงการส่งเสริมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และ เตรียมที่จะดำเนินการโครงการ "พวงหรีดต้นไม้" ซึ่งเป็นแนวคิดและโครงการที่น่าสนใจ  ดังรายละเอียดต่อไปนี้
      โดยปกติ ในแต่ละวัน จะมีการจัดการงานศพ ณ วัดชลประทานรังสฤษดิ์ และวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย เฉพาะวัดชลประทานฯ จะมีการจัดสวดอภิธรรม ประมาณ 11 ศาลา เต็มทุกวัน ปีหนึ่งๆ จะมีการตั้งศพประมาณ  60 ศพ ต่อ 1 ศาลา/ปี x 11 ศาลา X 100 พวงหรีดต่อศพ X 500 บาท ต่อ 1 พวงหรีด  คิดเป็นเงินค่าพวงหรีดทั้งสิ้นประมาณ  30-40 ล้านบาท/ปี และมีกองพวงหรีดดอกไม้ประมาณ  70,000 พวง น้ำหนักประมาณ 140,000 กิโลกรัม หรือ 140 ตัน ต่อ ปี เป็นการสูญเปล่าแบบทำลายสิ่งแวดล้อมอย่างยิ่ง..ในการนี้ โรงเรียนจึงเห็นว่า หากทุกรายที่ประสงค์จะสั่งพวงหรีดดอกไม้ทั่วไป แต่หันมาสั่งพวงหรีดที่เป็นต้นไม่แทน เป็นต้นไม่ที่ใส่กระถางสวยงาม(เช้นต้นแก้ว โมกข์ บอนสี ฯลฯ) หรือ กล้ายไม้ที่ออกดอกช่อสวยงาม ต้นละประมาณ 150-300 บาท(หรืออาจมากกว่า แล้วแต่ความสวยงาม) เมื่อเสร็จสิ้นงานศพ ทางวัดก็จัดวางไว้ประดับในวัด หรือจำหน่ายในราคาถูก เพื่อประชาชนนำไปปลูกที่บ้าน....ระบบนี้ นอกจากแก้ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างบรรยากาศด้านสิ่งแวดล้อมกายภาพในบ้านเมืองด้วย
        ภายใต้โครงการนี้ โรงเรียนชลประทานแจ้งว่า ทางโรงเรียนพร้อมที่จะบริการพวงหรีดต้นไม้แก่ประชาชน ได้เดือนละประมาณ 100-200 ต้น ในราคาพอเหมาะ  ท่านที่สนใจ สามารถสั่งซื้อพวงหรีดต้นไม้ได้ที่นั่น(โรงเรียนชลประทาน รั้วติดกันกับวัดชลประทานรังสฤษดิ์) เพื่อเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  ทำให้บ้านเมืองสวยงาม(มีพวงหรีดต้นไม้ ปีละ 50,000 ต้น-เฉพาะวัดชลประทาน ก็น่าจะมีผลต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก) อีกทั้งเป็นการสนับสนุนกิจกรรมของนักเรียน ที่เป็นลูกหลานของเรา ได้อีกช่องทางหนึ่ง   
หมายเลขบันทึก: 500877เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2012 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2012 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณ ที่ร่วม + ความสำคัญ ของสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ ขอบคุณ ทั้งผู้อำนวยการ คุณครู เด็กนักเรียน

ขอบคุณบทความดีดีมีคุณภาพนี้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท