ตลาดนัดความรู้...สู่พฤติกรรมใหม่ (2) : วันแรก


หลังจากที่ทุกคนได้คบหากัน 2 วันนี้ เราจะได้ความรู้ how to มากมาย ได้แรงบันดาลใจ รู้ว่าปัจจัยอะไรที่ส่งผลดีหรือไม่ดี ถ้าเราแบ่งปันกันได้ชัดเจน ความรู้ที่ได้จะอลังการมาก

วันที่ 16 สิงหาคม 2555 

วันนี้ทีมทำงานนัดเจอกันที่ห้องประชุมในเวลา 08:30 น. ดิฉันคิดว่าพวกเราทุกคนมีความตั้งใจในการทำงานกันเต็มที่ จิตใจสงบ พร้อมที่จะเผชิญกับสถานการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นอย่างไม่หวั่นไหว

ช่วงเวลาที่รอให้คนมาครบ พญ.อารยา ทองผิว และทีมจาก รพ.เปาโลเมโมเรียล พหลโยธิน พาทำกิจกรรม Dancercise

 

Dancercise นำโดย พญ.อารยา ทองผิว

เมื่อได้เวลา 09:00 น. หมอฝนและน้องหน่อยก็ดำเนินกิจกรรมให้ผู้คนได้รู้จักกัน ด้วยการใช้กระดาษรูปหัวใจที่เครือข่ายเบาหวานได้จัดทำเอาไว้ใช้งาน ให้ทุกคนเขียนหรือวาดสัญลักษณ์ที่แทนตัวเองที่มุมบนซ้ายของรูปหัวใจ ต่อจากนั้นเก็บหัวใจมาคละรวมกัน แต่ละคนหยิบไปหนึ่งดวงแล้วหาเจ้าของหัวใจดวงนั้นให้เจอ พูดคุยทำความรู้จักกันให้มากที่สุด

 

 

เขียนบอกตัวตนในหัวใจ

BAR บอกความคาดหวังจากตลาดนัดฯ 2 วันนี้ พวกเราทีมทำงานรับฟังลึกๆ แล้วคิดตามไปด้วยว่าคนๆ นั้นอยู่กลุ่มไหน คำพูดของเขาบอกอะไรแก่เรา ต้องเตรียมรับมือในกลุ่มอย่างไร ดิฉันฟังประชาชน 2 คนบอกความคาดหวังแล้วรู้ทันทีว่าการเป็น Fa ในกลุ่มนี้ดูท่าจะยากทีเดียว

 

 

 ฟังเพื่อน BAR

น้องหน่อยนำให้กลุ่มทำท่าทาง อุ๊ย โอ๊ย...กับตัวเองและเพื่อนๆ ต้องตั้งสติทำตามกันดีๆ

มีการให้แต่ละคนใช้ลวดกำมะหยี่ 2 เส้น สีอะไรก็ได้ ทำเป็นรูปร่างอะไรที่อยากทำของใครของมัน แล้วจับกลุ่ม 4 คน เอาสัญลักษณ์ลวดกำมะหยี่มารวมกัน บอกให้ที่ประชุมรู้ว่าคืออะไร เราพบว่าบางกลุ่มก็เอาลวดกำมะหยี่มารวมหรือต่อยอดกันได้เป็นรูปเป็นร่างที่มีความหมายโดยไม่มีการปรับเปลี่ยนอะไร บางกลุ่มก็รื้อของเดิมก่อนทำขึ้นมาใหม่

 

 สร้างสัญลักษณ์จากลวดกำมะหยี่

กลุ่มที่รื้อของเดิมหมดให้เหตุผลว่า แต่ละงานต่างกัน มาจากคนละที่ ต่างคน ต่างมา แต่มีหัวใจดวงเดียว ทำงานให้บรรลุผล....

 

ลวดกำมะหยี่ที่ถูกประกอบเข้าด้วยกัน

ความหมายดี ๆ ที่เกิดขึ้น

ดิฉันชี้แจงวัตถุประสงค์ของตลาดนัดฯ ครั้งนี้ และฉาย VDO บอกเล่าที่มาที่ไปของเครือข่ายเบาหวานที่เริ่มทำงานกันมาตั้งแต่ปี 2548 ให้ทุกคนได้รู้และย้ำให้รู้ว่าพวกเรายังคงทำงานตามเส้นทางที่วางไว้ตั้งแต่ต้นไม่เปลี่ยนแปลง

 

มีผู้หวังดีแอบเก็บภาพด้านหลัง (ดูแล้ว น.น.ไม่เบา)

เวลา 11:00 น. หมอฝนให้แต่ละคนเข้าวงตาม code ที่ป้ายชื่อ แล้วใช้สไลด์ดั้งเดิมของดิฉันแนะนำเรื่อง KM บอกสิ่งที่จะชวนทำ โมเดลปลาทูแต่ละส่วนคืออะไร บอกให้รู้ว่าแต่ละวงจะมีหัวปลาหรือเป้าหมายต่างกัน เช่น ในกลุ่มประชาชน เราอยากรู้ว่าทำอย่างไรจะสร้างคนแบบนี้ให้มีเยอะขึ้น คนที่ทำงานกับกลุ่มเสี่ยง เราก็อยากรู้ว่าทำอะไรกับกลุ่มเสี่ยงให้เขาเปลี่ยนพฤติกรรมได้ยั่งยืน เป็นต้น

เราหวังว่าหลังจากที่ทุกคนได้คบหากัน 2 วันนี้ เราจะได้ความรู้ how to มากมาย ได้แรงบันดาลใจ รู้ว่าปัจจัยอะไรที่ส่งผลดีหรือไม่ดี ถ้าเราแบ่งปันกันได้ชัดเจน ความรู้ที่ได้จะอลังการมาก...

หมอฝนกับหน่อยแสดงบทบาทสมมติเกี่ยวกับการเล่าเรื่อง การซักถาม โดยใช้ Best Practices ของหน่อยที่ทำงานกับกลุ่ม MSM หมอฝนบอกว่าอยากให้ทุกคนเล่าสิ่งที่ทำจริงๆ ช่วยกันถามได้ และถ้าจะถามอย่างรู้เรื่องก็ต้องฟังเป็น และให้คุณหมอนิพัธเพิ่มเติมว่าควรฟังอย่างไร

หมอนิพัธแนะว่าเวลาที่อยู่ในกลุ่มในวง สิ่งสำคัญที่สุดคือความไว้วางใจซึ่งกันและกัน มีความปรารถนาดีร่วมกัน ฟังทีแรกอย่าด่วนตัดสิน ฟังเพื่อนทุกคนพูดเหมือนเห็นภาพไปด้วย รู้สึกไปด้วย เหมือนเข้าไปอยู่ในเนื้อในตัว แล้วพูดออกมาตามความรู้สึกที่อยู่ในใจขณะนั้น ดื่มด่ำ แล้วจะเกิดปิ๊งแว๊บ

เวลาที่เหลือของวันนี้จนถึง 17:00 น. หมดไปกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มย่อย ก่อนเริ่มกิจกรรมภาคบ่ายมีการรวมกลุ่มร้องเพลงกันบ้าง เพลงประจำตลาดนัดฯ ครั้งนี้ของเราคือ If we hold on together….ประชาชนที่ไม่ถนัดภาษาอังกฤษก็ก็ให้ร้องถั่วงาๆๆ ไปพลางๆๆ

การเป็น Fa ในกลุ่มประชาชนวันนี้ ดิฉันต้องยอมรับว่าต้องใช้พลังและความพยายามอย่างมากในการดึงให้สมาชิกทุกคนตอบคำถามและเล่าเรื่องให้อยู่ในประเด็น ได้เล่ากันอย่างทั่วหน้า พอถึงเวลา 16 น.กว่าๆ เริ่มรู้สึกหมดแรง น้องหน่อยกับไก่ (กรศินันท์) ก็คร่ำเคร่งกับการจดบันทึกอย่างละเอียด แม้เราจะอัดเทปเสียงแต่ก็ไม่แน่ใจนักว่าจะบันทึกได้ดี

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 500128เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2012 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2012 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท