ตีให้ดี ตีให้ดัง ตั้งแต่ยังเด็ก


ดนตรีเล่นเป็นวงให้เกิดความมั่นใจยิ่งขึ้น

        ตีให้ดี ตีให้ดัง... ตั้งแต่ยังเด็ก

       ทุกเช้าวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันที่นักเรียนใส่เสื้อผ้าไทย ถักทอในท้องถิ่น ก่อนเข้าห้องเรียน ราวๆ ๔๐ นาที ผมเรียกระดมพลนักเรียนอนุบาลทั้งหมด รวมป.๑ - ๔ ด้วย ให้ไปหาพี่ชั้นป.๕ - ๖  พี่ๆจะแบ่งกลุ่มให้น้อง ฝึกและทบทวน กายบริหารท่ามือเปล่าประกอบเพลง"หน้าที่เด็ก" ..เด็กเอ๋ย เด็กดี ต้องมีหน้าที่ ๑๐ อย่างด้วยกัน....เป็นเพลงระดับชาติ ที่กำลังสูญพันธุ์ แต่เด็กที่โรงเรียนร้องได้ทุกคน

       จากนั้น เปลี่ยนเป็นท่าแม่ไม้มวยไทย ๑๐ ท่า แบบง่ายๆ ที่โรงเรียนเรียกว่าเวอร์ชั่น ๒ คือ ทำท่าเหมือนเต้น ใช้เพลงลูกทุ่ง"คนบ้านเดียวกัน" กำลังลองปรับเปลี่ยนเพลงใหม่ เป็น "อะปานาเฮ่" น่าจะใช้ได้และสนุกกว่า

       ในบางวันของวันศุกร์พิเศษ เพิ่มกิจกรรมการเล่นกีฬาพื้นบ้าน ประเภท มอญซ่อนผ้า รีรีข้าวสาร และชักคะเย่อ อีกกลุ่มหนึ่งซ้อมเพลงลูกทุ่ง รำเซิ้ง และซ้อมเพลงพวงมาลัยก็มี แต่ที่แน่ๆ นักดนตรีที่ซ้อมเพลงมาตลอด ๔ วัน วันศุกร์จะเป็นวันทดสอบประเมินผล โดยให้เล่นเป็นวง เพื่อให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น

       วันจันทร์ ถึง วันพฤหัสบดี ตอนเช้านักเรียนชั้นป.๓ ถึงป.๖ บางคนจะไม่ได้อ่านหนังสือ แต่ต้องซ้อมเมโลเดียนและเบลเลล่า เพลงที่ได้รับโน้ตใหม่มา เป็นเพลง ๔ จังหวะ รำวงง่ายๆ เช่น ช้าง  ลอยกระทง กอไผ่ เต้ยโขง รำมาซิมารำ ดาวพระศุกร์ ฯลฯ ซึ่งผมจะคอยดูแลเรื่องจังหวะ และกลอง ส่วนครูอีกท่าน(คนใกล้ชิดผมนี่แหละ) เธอจะสอนโน้ต เพราะเธอเรียนเปียโนมา แต่ตีกลองไม่เป็นเลย  ส่วนเพลงอื่นๆ ก็ได้กันไปหลายเพลง เช่นเพลงพระราชนิพนธ์  พรปีใหม่  ใกล้รุ่ง  เพลงลูกทุ่ง จังหวะ ชะ ชะ ช่า(สามช่า) ก็มี ปูไข่ไก่หลง  เทพธิดาเทวี และสามสิบยังแจ๋ว  เป็นต้น

       วันศุกร์ที่ผ่านมา งานเข้า ครูน้อยสั่งครูใหญ่ บอกเด็กเล่นเพลงชวา ๒ ชั้นได้แล้ว ช่วยหาคนที่กลองแขกให้หน่อยสิ ใช้หน้าทับลาว (เป็นจังหวะของเครื่องหนัง) ผมก็กำลังยุ่งอยู่กับการหาเด็กตีกลองทอมจังหวะสามช่าอยู่เหมือนกัน งานนี้ต้องสอนสองอย่างพร้อมกันเสียแล้ว

       ผมเลือกด.ช.โสภณวิทย์ ทองเนียม(แดน) นักเรียนชั้นป.๔ ซึ่งตีกลองใหญ่ได้ บอกแดนว่า กลองแขกมี ๒ ใบ  ตัวผู้กับตัวเมีย ต้องตี ๒ คน หน้าทับลาว ตีอย่างนี้  ติง โจ๊ะ ติง ติง  ติงทั่ง ติงทั่ง  ตัวผู้ตี ติงโจ๊ะ  ติง ติง  ติง.....ติง..... ตัวเมียต้องคอยรับที่มือขวาว่า ทั่ง......ทั่ง

     คราวนี้คนไม่พร้อม แดนต้องตีกลองแขกตัวเมียคนเดียวแบบเหมาจ่าย ตามหลักก็ทำได้ เริ่มจากให้แดนท่องให้ขึ้นใจว่า "ติง โจ๊ะ ติง ติง   ติง ทั่ง ติง ทั่ง"ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆพอแดนสัมผัสกลอง ผมสอนวางมือ และตีให้ได้จังหวะชัดเจนจากนั้นก็เริ่มเข้าเพลง..ถ้าเข้าถูกจังหวะ ก็จะทำให้ลื่นไหลไปจนจบ เพราะวงเมโลเดียน เขาเล่นตามโน้ตอยู่แล้ว คนตีกลองต้องสังเกตและฟังตัวโน้ตให้ดี  เริ่มวรรคแรก(ห้องเพลง)ว่า นอย   น้อย  นอย  น้อย นอย    นอย นอย  โน้ต หรือนอยตัวสุดท้าย ให้แดนตีกลองมือขวา ว่า "ทั่ง"  จากนั้นเดินจังหวะกลองไปตามปกติ ใช้เวลาสอนเพียง๔๐ นาที แดนก็ทำได้ มีข้อปรับปรุงนิดเดียวคือ ตีเบาไปหน่อย แต่ถือว่าสอบผ่าน

       ขณะที่สอนกลองแขก ผมได้สอนกลองทอม ให้ด.ช.พิพัฒน์พงษ์ แช่มโสภา (บ๊วย)นักเรียนชั้น ป.๒ ไปด้วย เป็นการเอาใจผู้ปกครองที่มาช่วยพัฒนาโรงเรียนดีเหลือเกิน แถมกระซิบบอกผมว่าเจ้าบ๊วยตีกาละมังถังถาดที่บ้านแตกไปหลายใบแล้ว ครูช่วยหน่อยเถอะ..ได้เลย เด็กคนอื่นมีแต่อายตีไปหัวเราะไป ส่วนบ๊วย นิ่งมาก ผมให้ท่อง ๑ ๒ ....๓ ๔ ๕..ท่องไปเรื่อยๆ จริงๆมันก็คือ ตึง  ตึง     ตึ๊ง   ตึ๊ง   ตึง เสียงหรือจังหวะสามช่านั่นเอง จากนั้นผมให้บ๊วยท่องแล้วทำท่าตีลมไม่ให้มือถูกกลอง บ๊วยสะบัดมือได้พลิ้ว น่ารักมาก สิบนาทีผ่านไปให้สัมผัสกลอง ปากก็ท่อง ๑ ๒    ๓ ๔  ๕    เสียงกลองดัง ตึง ตึง   ตึ๊ง  ตึ๊ง   ตึง  เรียกเสียงฮา จากกองเชียร์สะใจ

         ผมเรียกนักดนตรีเข้ามาเป็นวง บอกบ๊วยว่า เพลงสามสิบยังแจ๋ว  ให้ดนตรีขึ้นก่อนนะ วรรคแรก โน้ตผมไม่รู้   แต่เพลงร้องว่า...พอทราบอายุขวัญตา  ให้ตีมือขวา ตึง ที่คำว่าตา  จากนั้นใส่ไปตามปกติ ๑ ๒   ๓ ๔ ๕    หรือ  ตึง ตึง   ตึ๊ง  ตึ๊ง  ตึง  ใช้เวลาสอนบ๊วยเพียง ๒๐ นาทีเท่านั้น    เพราะเขาสนใจเป็นทุนเดิม จึงตีดี และตีดัง  ที่สำคัญเขายังเป็นเด็กจะสอนง่ายมาก เราสอนอะไรเขารับได้หมด อยู่ที่ว่าเราจะสอนเขาหรือไม่ ..แบบไหนและ..อย่างไร..เท่านั้น

 

เรื่องเล่าจากโรงเรียนเล็กwww.bannongphue.com
 

 

  

หมายเลขบันทึก: 500123เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2012 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

เด็กๆ น่ารัก ....ใส่เสื้อผ้า เข้าชุด ด้วยนะคะ ดีจังเด็กๆ จะได้ เชียวชาญ งานศิปลปะพื้นบ้าน  "ดีด สี ตี เป่า....เข้าใจวัฒนธรรมไทย"  ของเรานะคะ  

 

ขอบคุณ "ผู้ใหญ่ใจดี"  แทนเด็กๆ  ด้วยใจจริงนะคะ"

ชื่นชมกบรสนับสนุนเช่นนี้..ได้ความสุขดีๆและอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น

ขอบคุณพี่เปิ้ลครับ "คุณหมอใจดี" ที่ผมติดตามผลงานอยู่เสมอ

ขอบคุณพี่ใหญ่ โรงเรียนบ้านหนองผือ กำลังไปได้ดี แบบโรงเรียนรีสอร์ท ที่เน้นเกษตรอินทรีย์ บางทีอาจรบกวนพี่ใหญ่ให้ไปเที่ยวชมบ้าง ครับ

  • ชุดของน้อง ๆ ที่ใส่เป็นเอกลักษณ์ มีเสน่ห์และน่ารักมาก ๆ ค่ะ
  • ส่งเสริมทุกด้านเลยนะคะ ทั้งวิชาการ การเกษตร ดนตรี กีฬา สุดยอดโรงเรียนตัวอย่างเลยค่ะ
  • สอนให้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ยิ่งกว่าคำสอนในห้องเรียนเลยค่ะ

เรียน ท่านอาจารย์ Sila ที่เคารพ

ครูสอนดี สอนอย่างไร ผมไม่รู้

แต่ผมอยู่ สอนให้เห็น เป็นตัวอย่าง

ปฏิบัติ แบบง่ายง่าย หลากหลายทาง

เด็กแตกต่าง ไร้กรอบ ชอบทุกคน

ขอบคุณ..สำหรับกำลังใจครับ

  • สวัสดีค่ะท่าน ผอ.
  • เป็นการอนุรักษ์ผ้าไทยได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมค่ะ
  • ตามมาชื่นชมกิจกรรมดีๆของเด็กๆค่ะ
  • ตั้งวงแบบนี้ปลูกฝังเรื่องความสามัคคี การทำงานร่วมกันเป็นทีมดีแท้ค่ะ
  • แถมเสื้อที่่น้องๆใส่นี่ต้องยกนิ้วให้เลยค่ะ

สวัสดี ครับ ครูลักษณ์

วันหยุด เสาร์อาทิตย์ ไปเที่ยวไหนครับ

แถวบ้านครูลักษณ์ สงสัยว่า จะมีที่เที่ยวเยอะ

จะพาเด็กไปสักวัน

สวัสดี เจ๊า คุณ "น้อง" พิชชา ณ เจียงใหม่

สอนเด็กโต คงจะง่ายกว่าเด็กเล็ก เนาะ

ยังไง ฝากคุณน้อง ให้นักศึกษาท่องสูตรคุณ และ อาขยาน บ้าง

รวมทั้งการละเล่น พื้นบ้าน เฮา ควรอนุรักษ์ไว้เต๊อะ

นะ รับฝากหน่อยนะ คนดี

ชอบเสื้อที่นักเรียนใส่กันค่ะ

  • สวัสดีจ้ะท่าน ผอ. แก๊งค์ชมพู-ดำ สำนึกดีมาทักทายจ้ะ

ชื่นชมกับเทคนิกการสอนดนตรี เยี่ยมมากครับ อาจารย์ก็เก่ง ได้ทั้งดนตรีไทย สากล ...ที่ โรงเรียน วัฒนา แถว สุขุมวิท ผมเคยไป ดูงาน เมื่อครั้งเป็นนักศึกษา โรงเรียนจะให้นักเรียนเล่นดนตรี ก่อนเข้าเรียน เป็นการฝึกสมาธิ ให้เด็ก และผม สังเกต เด็กที่เล่นดนตรี จะเป็นเด็กที่เรียนดี ฉลาด ...สวัสดีครับอาจารย์

ขอบคุณครับ ท่านอาจารย์ ภูสุภา

ขอบคุณครับ ท่านอาจารย์มะเดื่อ

ขอบคุณครับ คุณแว่นธรรมทอง

ที่มาชื่นชมเด็กน้อยตีกลองในโรงเรียนเล็กเล็ก ครับ

เห็นชื่อบันทึกนึกว่าท่านผอ.คัดค้าน สุภาษิตที่ว่า

รักวัวให้ผูก  รักลูกให้ตี ( กอด )

ที่แท้ก็สอนเด็กตีกลองนี่เอง.....โรงเรียนนี้ดูท่าทางครูและนักเรียนเอาจริงมากค่ะ


  • สวัสดีค่ะท่านผอ
  • อยู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สถานที่ท่องเที่ยวเยอะแต่ไม่ค่อยมีเวลาเพราะตอนนี้เร่งทำสมุดประเมินผลการเรียนนักศึกษาอยู่ค่ะ
  • ตอนนี้มีอบรมบ่อย วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน ก็ต้องไปโรงแรมมิราเคิล อินน์เพื่อต้อนรับผู้อำนวการใหญ่ของยูเนสโกค่ะ

ดีใจที่ความเป็นไทยถูกต้องสานต่อ

ให้กับคนรุ่นต่อมา

ขอบคุณค่ะ

หอมกลิ่นมรดกวัฒนธรรมผ่านกระบวนการเรียนรู้มากโขเลยครับ

ผมชื่นชม การเรียนรู้ที่ผ่านกระบวนการ "ลงมือทำ" แบบนี้มาก บางที ไม่เพียงแค่ครูที่ทำหน้าที่ "โค้ช" และขณะหนึ่งขณะนั้น "นักเรียน" ก็ทำหน้าที่ "โค้ช" ให้เพื่อนๆ ไปในตัว

นี่คือหัวใจ/กลไกการเรียนรู้ อันสำคัญของยุคสมัยเลย

ชื่นชม ครับ

 

สวัสดีครับ คุณแผ่นดิน...ที่ผมกำลังติดตามผลงานอยู่

เพราะชอบแนวคิด และการปฏิบัติ

มีกลไก การเรียนรู้ ที่หลักสูตรและนักการศึกษาไม่ค่อยพูดถึง

ผมกำลังทำ ผ่านกระบวนการ ที่นักเรียน พี่ เพื่อน น้อง มีส่วนร่วม

โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน เป็นฐาน น่าจะไปได้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท