ท่าทีเชิงจริยธรรมของนักพัฒนา


ต้องอ่อนน้อมถ่อมตนว่าตนไม่ได้เป็นผู้รู้ไปทุกเรื่อง ยิ่งเรื่องที่ล่อแหลมเชิงจริยธรรม ยิ่งเป็นเรื่องที่ต้องฟังความเห็น และหลักการ จากหลากหลายกระบวนทัศน์

ท่าทีเชิงจริยธรรมของนักพัฒนา

ผมดูหนัง บีบีซี เรื่อง Are we still evolving  ตอนท้ายๆ ที่ Dr. Alice Roberts พิธีกร คนสวย ไปเยี่ยมสถาบันเจริญพันธุ์ (Fertility Institute) ที่ ลอส แอนเจลีส   และคุยกับ Dr. Jeff Steinberg   แล้วเกิดความคิดว่า หนังเรื่องนี้เอามาสอน หรือเรียนรู้ จริยธรรมทางการแพทย์ และทางด้านวิทยาศาสตร์และการวิจัยได้

ผมติดใจตอนที่ ดร. อลิส ถาม ดร. เจฟ ว่า มั่นใจไหมว่าที่ให้บริการเลือกเพศทารก เลือกลักษณะด้านความงามของทารก เช่นสีผม เป็นสิ่งถูกต้อง    คำตอบคือไม่มั่นใจ   เป็นเรื่องที่หลายฝ่ายในสังคมจะต้องช่วยกันบอกและตัดสิน   คลินิกเจริญพันธุ์ทำหน้าที่พัฒนาเทคนิค และเอามาให้บริการ   ไม่มีหน้าที่ตัดสินถูกผิดเชิงจริยธรรม

ดร. เจฟ แสดงความมีจริยธรรมของนักพัฒนาเทคโนโลยี   ว่าตนมีหน้าที่พัฒนา และในขณะเดียวกันก็ต้องอ่อนน้อมถ่อมตนว่าตนไม่ได้เป็นผู้รู้ไปทุกเรื่อง   ยิ่งเรื่องที่ล่อแหลมเชิงจริยธรรม ยิ่งเป็นเรื่องที่ต้องฟังความเห็น และหลักการ จากหลากหลายกระบวนทัศน์

ผมคิดว่า นักวิจัย และนักพัฒนา ต้องสวมวิญญาณหรือท่าทีเปิดกว้างรับฟังความเห็นของผู้อื่นที่หลากหลายเช่นนี้   มหาวิทยาลัย (และโรงเรียน) มีหน้าที่ฝึกฝนให้เกิดทักษะเชิงจริยธรรมเช่นนี้   เป็นหนึ่งในทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑

ที่จริงหนังเรื่องนี้เป็นเรื่องวิวัฒนาการ   เขาตั้งคำถามว่า มนุษย์ยังอยู่ระหว่างวิวัฒนาการ หรือไม่   และไปหาหลักฐานเพื่อตอบจากหลากหลายที่   ที่สุดท้ายไปที่ Fertility Institute ที่ LA   เพื่อทำความเข้าใจว่า ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านการเจริญพันธุ์และเลือกลักษณะของทารกมีบทบาทต่อวิวัฒนาการของมนุษย์หรือไม่   เขาพาเราไปดูวิธี biopsy ตัวอ่อนในระยะ 8 cell   แยกเอามา 1 cell เพื่อศึกษายีนของลักษณะจำเพาะที่ต้องการ    น่าดูมาก   แล้วพิธีกรจึงตั้งคำถามเชิงจริยธรรมที่กล่าวแล้ว  

วิจารณ์ พานิช

๓๐ ก.ค. ๕๕

หมายเลขบันทึก: 499963เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2012 06:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2012 06:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท