เริ่มต้นการเดินทางหลายหมื่นลี้


ปรากฎว่า หลายท่านให้ความสนใจไถ่ถามข้อปัญหา ตลอดจนเสนอแนะข้อคิดเห็นมากมาย โดยเฉพาะในเรื่องวิจัย

วันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่ดิฉันได้ทาบทาม ขุนพลคู่ใจ จำนวน 3 ท่าน เพื่อเป็นรองคณบดี  3 ฝ่าย คือ ฝ่ายวิชาการ (ผศ.ปนดา  เตชทรัพย์อมร)  ฝ่ายวิจัยและประกันคุณภาพ (ดร.ศิริลักษณ์  ธีระภูธร)  และฝ่ายกิจการนิสิต (อ.นพดล  จำรูญ)  เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  ดิฉันได้เรียนเชิญท่านรองฯ ทั้ง 3 พร้อมด้วยรองคณบดีท่านเดิม 2  ท่าน(อ.สราวุธ  คำปวน)  และ อ. สมภิยา  สมถวิล ผู้ซึ่งกำลังจะไปศึกษาต่อปริญญาเอก) มาร่วมกันปรับโครงสร้างการบริหาร และกำหนดขอบข่ายงานงานบริหารของรองฯแต่ละฝ่าย เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการทำงานของทุกฝ่าย

พอวันที่ 4 ต.ค. ดิฉันก็ได้เชิญบุคลากรทุกคนของคณะ ให้มาร่วมรับฟังภาพหมายในอนาคต (Vision) ของคณะสหเวชศาสตร์ที่ดิฉันวาดฝันไว้  และอยากให้ประชาคมช่วยสานฝันให้เป็นจริงตลอดจนนำเสนอพันธกิจ เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ ค่านิยมร่วม และนโยบายสำคัญๆ โดยขยายความให้แจ่มแจ้งมากกว่าเมื่อตอนที่ดิฉันไปให้คำมั่นกับท่านผู้บริหารสูงสุดของสถาบัน  ทั้งนี้ก็เพื่อให้ทิศทางของคณะฯ มีความชัดเจน และบุคลากรทุกคนเข้าใจตรงกัน ดิฉันไม่ได้ใช้เวลาในการอธิบายมากนัก  เพื่อเปิดโอกาสให้ท่านรองฯ แนะนำตัว และแสดงวิสัยทัศน์ของท่านเองด้วย  หลังจากนั้นก็เปิดโอกาสให้บุคลากรทุกคนซักถาม ปรากฎว่า หลายท่านให้ความสนใจไถ่ถามข้อปัญหา ตลอดจนเสนอแนะข้อคิดเห็นมากมาย โดยเฉพาะในเรื่องวิจัย  ซึ่งทำให้ดิฉันมีพลังใจในการทำงานเป็นอย่างมาก 

ถัดมาในวันที่ 5 ต.ค. ดิฉันเรียกประชุมกลุ่มบุคลากรสายสนับสนุนทุกคน  เพื่อชี้แจงนโยบายและแนวปฏิบัติในการจัดทำเอกสารอธิบายลักษณะงาน (Job Description) โดยเริ่มด้วยการชี้แจงวัตถุประสงค์ให้ทราบก่อนว่า  การทำ JD ก็เพื่อให้ผู้ดำรงตำแหน่งได้ทราบขอบเขตความรับผิดชอบและหน้าที่ที่ตนจะต้องปฏิบัติ  ตลอดจนเพื่อใช้ประโยชน์จากข้อมูลในการบริหารทรัพยากรบุคคลด้านต่างๆ  แล้วก็เริ่มแจกแบบสอบถามลักษณะงานให้ทุกคนกรอก  โดยกำหนดวันส่งคืน เพื่อให้งานบุคคลนำมาวิเคราะห์และร่างเอกสารอธิบายลักษณะงานกลับไปให้พิจารณากันอีกครั้ง

วันนี้ วันที่ 6 ต.ค. ดิฉันเริ่มลงรายละเอียดของงานแต่ละด้าน เช่น การแต่งตั้ง และมอบหมายงานกรรมการฝ่ายต่างๆ ที่จะเป็นกลไกในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของท่านรองฯ  และยังได้เชิญ ดร.สุรพล  ตั้งวรสิทธิชัย  เป็นผู้ช่วยคณบดีฝ่ายสหเวชศาสตร์ชุมชนอีกตำแหน่งหนึ่งด้วย โดยท่านรับภาระหนักถึง 3 ด้าน ได้แก่ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพชุมชน   Mobile Unit   และวิทยุสหเวชเพื่อชุมชน

มีงานอีกหลายอย่างที่ดิฉันต้องปฏิบัติและเรียนรู้ไปพร้อมกัน  กว่าจะสามารถกล่าวได้อย่างท่านคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ ท่านอาจารย์สมบัติ (รองศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ  นพรัก) ได้ว่า การบริหารไม่ยากอย่างที่คิด คงใช้เวลาและการเดินทางอีกหลายหมื่นลี้

อย่างไรก็ตาม ดิฉันรู้สึกมั่นใจในท่านขุนพลทั้ง 4 ท่านของคณะสหเวชศาสตร์  ที่ต่างพร้อมสู้ศึกด้วยพลังที่เต็มเปี่ยม

หมายเลขบันทึก: 4998เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2005 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์มาลินี (แม่ทัพ) พร้อมด้วยขุนพลคู่ใจทุกท่าน   สู้ สู้  นะคะ

ถึงว่า ผมว่าเอ๊ะ! ไม่เคยเห็น อ.แก่นมาประชุมวิจัยมาก่อน แต่เมื่อวานมาประชุมด้วยกันเลยคาดเดาว่าคงถูกทาบทามเป็นรองคณบดีแน่เลย ก็เป็นกำลังใจให้นะครับ และหวังว่าคงได้เห็น อ.แก่นเข้ามาเป็นสมาชิกบล็อกด้วยนะครับ
รศ.ดร.สมบัติ นพรัก
เท่าที่ผมสังเกตอาจารย์เดินทางมาหลายหมื่นลี้แล้ว จึงไม่ยากที่จะเดินทางอีกไม่กี่ลี้ เพื่อที่จะบอกว่าการบริหารไม่ยากอย่างที่คิด แต่ผมไม่ได้บอกว่า การบริหารยากที่จะทำ แต่ขอเป็นกำลังใจและเชื่อว่าสำหรับอาจารย์ไม่ยากอย่างที่คิดและไม่ยากที่จะทำด้วย

กราบขอบพระคุณท่านคณบดี อ.สมบัติ ที่ดิฉันเคารพรัก เป็นอย่างสูง  ดิฉันแอบเดินตามหลังอาจารย์เรื่อยมา ทางที่เดินจึงราบเรียบ มีแถวมีแนวให้ติดตามได้โดยไม่ยากนัก ด้วยกำลังใจที่อาจารย์มอบให้  ดิฉันจะพยายามทำให้ดีสุดเท่าที่กำลังสติปัญญาดิฉันจะทำได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท