หนึ่งในไม่กี่คน....ครู 24 ชั่วโมงของผม...


ผมรู้สึกดีใจที่ในชีวิตของผมได้เจอะเจอกับบุคคลที่มีความดีงาม และเป็นต้นแบบให้กับชีวิตของผมตลอดมา

และกับบุคคลท่านนี้...ท่านคือ แม่ครูของผมเอง

 

ตลอดเวลาที่ผมตัดสินใจลาศึกษา...  ถึง 2 ปีเกือบ 3 ปี เพื่อเรียนปริญญาโท

เมื่อมาทบทวนย้อนหลัง...ผมรู้สึกว่า....ผมมีชีวิตที่คุ้มเกินคุ้ม

ผมต้องตอบคำถามกับเจ้านายของผมทุกระดับชั้น ตั้งแต่ผมวางแผนการลาเรียนของผม ว่า...

ทำไมผมจึงเลือกเรียนสาขาสังคมวิทยา แทนที่จะเรียนสาธารณสุขต่อ เพราะผมจบปริญญาตรีด้านนี้

เมื่อผมสอบข้อเขียนได้แล้ว...และสอบสัมภาษณ์...ผมจำได้แม่นว่า...แม่ครูคนนี้ของผมเป็นหนึ่งในอาจารย์ที่สัมภาษณ์ผมด้วย

ครูยิงคำถามสุดท้ายที่ทำให้ผมสะอึกพอสมควร....ว่ามีปัญหาการเงินไหม...ถ้าจะได้มาเรียน?...

แต่พอเข้ามาเรียนในชั้น...ถามเพื่อนในชั้น...เพื่อนบอกว่า...ครูถามคำถามนี้กับทุกคน

เพราะครูกลัวพวกเราเรียนไม่จบ และออกกลางคั่น

 

 

ชีวิตในรั้วมอขอ...ทิวสน...คณะ....โต๊ะหินอ่อน...ม้านั่ง...ดอกปี๊บ...

ซึ่งเป็นโลกอีกใบในการเดินทางทั้งชีวิต  และการเรียนของผม

แม่ครูของผม..ให้กำลังใจ...และสั่งสอนผมและเพื่อนๆ เสมอๆ  ทั้งเรื่องเรียน และเรื่องส่วนตัว

แต่พิเศษมาก คือ ....แม่ครู..กับแม่ของผมเอง...เกิดตรงกับวัน และเดือนเดียวกัน

แม่ครูเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย...แต่ชอบให้ลูกศิษย์เรียกว่า “ครู”

แม่ครูจะดุมาก...พวกเราได้เรียนหนังสือกับแม่ครู...สัปดาห์ละหลายชั่วโมง

เสียงของแม่ครู...จะดังก้องในหูผม ทั้งยามหลับและตื่น...

แต่ความดุของแม่ครู...ทำให้เมื่อก้าวออกนอกรั้วมอขอ....กลับทำให้ชีวิตของผมเข้มแข็งมากขึ้น

โดยเฉพาะเมื่อผมไปนำเสนอผลงานวิจัย...ในเวทีต่างๆ...ที่ราวกับผมเอาคอไปวางให้อาจารย์ผู้วิพากษ์ฟาดฟัน

 

 

การเรียนสังคมวิทยา...พวกเราต้องออกภาคสนามในหมู่บ้านประจำๆ…

ผมและเพื่อนๆ อดห่วงว่าครูจะเหนื่อย...แดดร้อน...อาหารการกิน....การนอนค้างอ้างแรม

แต่ปรากฏว่า...พวกเราเสียเอง...ที่เรื่องมากๆ ...จนครูต้องดุ...

 

 

เมื่อมีการนำเสนองานในชั้น และเวทีอื่นๆ ...ครูจะเรียกพวกเราให้นำเสนอให้ดูก่อน...ดูงานทั้งเล่ม

ครูเก่งมาก...เพราะลำพังของผมคนเดียวผมก็เกือบตาย..แต่ครูทั้งอ่านทั้งหมดทุกคน

บางวันต้องอยู่ และทำงานกันเกือบสว่างคาตา

และครูยังอดทนกับผมที่เหลวไหล...ไม่เอาถ่าน...ในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์

 

 

ถึงแม้ผมจะเรียนจบมานานหลายปี...ยังติดต่อกับครูเสมอๆ...

ยังคุยกันว่า...อยากดูแลครู...ครูไม่มีลูก...พวกเราเป็นลูกครูก็ได้.....เหมือนหนังสือ

Tuesday with Morrie…..วันอังคารแห่งความทรงจำกับครูมอร์รี

กลับเป็นไปว่า...ครูต่างหากที่ดูแลและถามข่าวคราวพวกเราเสมอ และตลอดเวลาถึงปัจจุบัน

ครูจะดีใจสำหรับพวกเราเสมอๆ...ถ้ารู้ว่าลูกศิษย์มีเรื่องดีงามที่เกิดขึ้น

และครูจะเสียใจ...ถ้าลูกศิษย์มีเรื่องทุกข์ใจ...ซึ่งครูอาจจะทุกข์มากกว่าพวกเรา...ผมเชื่ออย่างนั้น....

 

 

ครูส่งข่าวข้อความทาง FB…ซึ่งนานๆ ครั้งผมจะเปิด...

ครูอยากให้ผมมางานแสดงมุทิตาจิตแด่อาจารย์สมศักดิ์ และอาจารย์เยาวลักษณ์...ที่จะเกษียณในปีนี้

แน่นอนผมต้องไปแน่นอน...

และผมได้เห็นข่าวดีของแม่ครูของผมที่จะได้รับรางวัลนี้....

รางวัลจากประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ปอมท.)

ตัวรางวัลมันยิ่งใหญ่มาก...แต่สิ่งที่ครูเป็น...ครูทำ...สำคัญกว่า...สิ่งที่ครูสอน...และรางวัลที่ได้รับมากมายหลายเท่า...

 

 

ผมขอนำภาพบางส่วนที่ลูกศิษย์รุ่นน้อง...ที่แปะไว้ใน FB ของครู

มาเก็บด้วยในบันทึกของผม

ผมระลึกถึงภาพอย่างนี้...กับผม...เพื่อน....และครู

ผมแอบอิจฉารุ่นน้อง....ที่อยู่ในห้องที่มีแอร์ และคอมพิวเตอร์

ส่วนพวกผม..อยู่ตามพื้น...ตามทราย...และปิ้งแผ่นใส....

แต่ก็เห็นใจกับน้องที่แม่ครู...ยังมีสีหน้า...ทุ่มเท...มุ่งมั่น...กับลูกศิษย์ทั้งยามหลับ และยามตื่น...ที่ไม่เวลาไม่เปลี่ยนแปลง

แม่ครูเป็นครู 24 ชั่วโมงจริงๆ

ขอคาราวะ...ขอแสดงความยินดี....ผมรักครูครับ...

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 499713เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2012 04:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2012 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ตามมาอ่านต่อ หลังจากมอบดอกไม้ เน็ตหายเสียความตั้งใจอ่าน

เขาว่ากันว่า "ครูดี ==> ศิษย์ดี  "      ....    และ .... "ศิษย์ดี ===> มาจากครูดี"....สรุป ดีทั้งนั้นนะคะ.... ข้อแค่คิดดี...แล้วความดี...จะออกมาสู่การปฏิบัติเอง"

 

เอาใจช่วย...และเอาใจส่งมาช่วย...สู้ ๆๆๆ สู้ ค่ะ

อาจารย์คิมรันโด กล่าวว่า

สิ่งที่ผมคาดหวังจากลูกศิษย์ไม่ใช่การประสบความสำเร็จ "ได้เร็ว" กว่าคนอื่น แต่คือการได้เห็นลูกศิษย์ประสบความสำเร็จ "ได้มากที่สุด"

;)...

ครู : ใช่จะเพียงเป็นผู้ให้ความรู้อย่างเดียว ครู เป็นหลาย ๆ อย่าง ...โชคดี มีครูที่ดี : ครูมีศิษย์สัมฤทธิ์ผลทุกอย่าง...สัวสดีครับ

งดงามจัดเลยค่ะทั้งลูกศิษย์และแม่ครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท