หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

มีเรื่องราวของ "อุ้ม" ที่ทำให้ "อึ้ง"


เมื่อถามเจ้าหน้าที่ว่าเหตุไฉนไม่บินกันไปจะได้โหลดเอกสารได้และเดินทาง กันสบายๆ ก็ได้รับคำตอบว่า เอกสารที่นำไป หลุดออกนอกสายตาเมื่อไร มีเรื่องให้เขาเดือดร้อนได้ ฟังแล้วในใจร้องโอ้โฮ แปลว่า แม้แต่เวลานอนก็ต้องนอนเฝ้าด้วยซิ ได้รับคำยืนยันว่า ใช่แล้วหมอ อึ้งไปเลย

ลงมือจัดลำดับกระบวนงานที่ต้องทำ ระหว่างลงมือกับงานบางอย่าง ก็ได้รับเอกสารยืนยันมาซ้ำว่างบที่ได้มาเหลือ ๘๕ ล้านบาท และงบนี้ไม่รวมเครื่องมือแพทย์ใดๆ  มีแต่เฟอร์นิเจอร์บิลด์อินบางรายการรวมอยู่

ชัดเรื่องงบขึ้นแล้วก็เหมือนจะเริ่มกระบวนงานได้เลย แต่กลับไม่ใช่ ผู้มีประสบการณ์มาก่อนสอนว่า ใจเย็นๆ ให้รอเงินถึงจังหวัดจึงเริ่มตีระฆังเหง่งหง่างลงมือกันได้ ระหว่างนี้ให้เดินเรื่องเกี่ยวกับเอกสารต่อไป

ขั้นตอนต่อมา จึงเป็นกระบวนงานทำคลอดเอกสารเพื่อหาตัวผู้เป็นหมอทำคลอดตึก กว่าเดือนเชียวแหละเอกสารฉบับจริงจึงเรียบร้อยพร้อมใช้งาน ไม่น่าเชื่อใช่ไหม

ผู้ใหญ่ทั้งหลายที่เกี่ยวข้องไม่ได้แชเชือนยื้อเวลาการทำหน้าที่ คนทำหน้าที่ชงเรื่องก็ไม่ได้แชเชือนสิ่งที่รับหน้าเสื่อจัดการ เวลาที่ใช้ไปกว่าเดือนเป็นข้อกำหนดไว้ในระเบียบราชการ  ใครที่มีโอกาสมาเกี่ยวข้องในภายภาคหน้ารู้กันเอาไว้จะได้ไม่เสียอารมณ์

เอกสารคลอดแล้ว คนทำเอกสารยังตัดสายสะดือไม่ได้ ต้องปุเลงๆ อุ้มเอกสารไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการก่อสร้างในกระทรวงสาธารณเป็นหมอร่วมตรวจ

ที่ใช้คำว่า “อุ้ม” ก็ด้วยเอกสารที่ว่ากองโต ลองนึกภาพเอกสารที่รอถ่ายสำเนาที่สุมกระดาษไว้ในกอง ๔ รีมดู เอกสารที่นำไปกระทรวงฯก็กองขนาดนั้นแหละ

ที่ใช้คำว่า “ปุเลง” ก็เพราะเมื่อชงเรื่องให้ผู้ใหญ่ในจังหวัดลงนามตามลำดับชั้นครบแล้ว ในวันเดียวกันทีมที่รับมอบหน้าที่ให้ “อุ้ม” ไปก็ต้องออกเดินทาง ใช้รถตู้รพ.นี่แหละขนไป

เมื่อถามเจ้าหน้าที่ว่าเหตุไฉนไม่บินกันไปจะได้โหลดเอกสารได้และเดินทาง กันสบายๆ  ก็ได้รับคำตอบว่า เอกสารที่นำไป หลุดออกนอกสายตาเมื่อไร มีเรื่องให้เขาเดือดร้อนได้  ฟังแล้วในใจร้องโอ้โฮ แปลว่า แม้แต่เวลานอนก็ต้องนอนเฝ้าด้วยซิ ได้รับคำยืนยันว่า...ใช่แล้วหมอ....อึ้งไปเลย

หลังจากเอกสารโดนอุ้มกลับมา เรื่องราวด้านธุรการก็เดินหน้าต่อไปอีกขั้น ตัดสายสะดือทำคลอดเอกสาร แล้วก็ออกประกาศประชาสัมพันธ์ให้หมอทำคลอดตึกทั่วราชอาณาจักรรู้และพาตัวมาให้เลือก  ขั้นตอนนี้กินเวลาไปอีกร่วมเดือน ( การประกาศประชาสัมพันธ์นี้ ได้ยินเขาเรียกกันว่า “ปิดประกาศการสอบราคา” )

รอบแรกที่ประกาศออกไปไม่มีหมอมาให้เลือก รอบต่อมาจึงมีมาสมัคร ๓ ราย  เห็นหน้าหมอแล้วเลือกเลยไม่ได้ มีทีมงานเข้ามาเลือกกัน (เขาเรียกทีมนี้ว่า “คณะกรรมการสอบราคา” )

สิ่งที่ทีมต้องทำ คือ ตรวจสอบคุณสมบัติและความน่าเชื่อถือของหมอแต่ละคน กลั่นกรองความคิดในการทำคลอดของหมอ ทวนสอบและตรวจสอบความเป็นไปได้และรายการทำคลอดที่หมอเสนอมา ตรวจสอบเปรียบเทียบกับงื่อนไขการทำคลอดตึกที่รพ.ต้องการ (ความต้องการนี้อยู่ในรูปของเอกสารที่เรียกกันว่า “สเป็คและเอกสารถอดแบบก่อสร้าง”)

ทีมมีสมาชิก ๖ คน หนึ่งเป็นโยธาจังหวัด อีก ๔ คนเป็นคนในรพ.เอง  คนที่ ๖ เป็นลูกหม้อเก่าที่มีความเชี่ยวชาญระเบียบพัสดุ เคยมีประสบการณ์ในยุคอื้อฉาวที่เจ้ากระทรวงต้องคดี โดนจับตัวได้ขณะไปออกกำลังกาย

คกก.ต้องใช้สมาธิอย่างมากในวันทำหน้าที่รอบแรก หน้าที่ตรวจตรา ไตร่ตรอง ใคร่ครวญ ตีความหมายนัยยะของอักขระในเอกสาร กลั่นกรองและตัดสินใจประโยชน์ที่ราชการพึงได้ ไม่พึงเสีย เอกสารทุกๆหน้า ทุกๆตัวต้องผ่านตาให้หมดและตัดสินใจภายในเวลา ๒ ชั่วโมง เหล่านี้คืองาน

ลองนึกภาพคนแก่ที่ต้องอ่านเอกสารแต่ละตั้งซึ่งหนากว่า ๑๐๐ หน้าว่าท้าทายความเร็ว ความละเอียด ความรอบคอบกันแค่ไหน แล้วอ่านความรู้สึกของหมอที่มาสมัครทำคลอดตึกและรอให้สัมภาษณ์ในเวลาเดียวกันดูเอาเถิด

อ่านเอกสารจบแล้ว หากตัดสินใจให้ผ่าน หน้าที่ก็จบลง ลงนามรับรองเอกสารทุกหน้าแล้ว เอกสารก็จะถูกอุ้มไปให้กระทรวงฯอีกรอบ เพื่อร่วมตรวจทาน  เวลาที่ทีมยุติงานคือเวลาอุ้มเอกสารทั้งหมดไป (แปลว่ามีการปุเลงๆอุ้มเอกสารไปกรุงเทพฯและมีการนอนเฝ้ากันอีกรอบ)

ผลตรวจทานจากกระทรวงฯออกมาแล้ว ใครที่มาสมัครทำคลอดจึงจะรู้ว่าได้ผ่านเข้าไปคัดตัวอีกรอบหรือเปล่า  อืม ขั้นตอนที่เกิดขึ้นเหมือนการคัดเลือกนางงามยังไงยังงั้นเลย

20 พฤษภาคม 2555

หมายเลขบันทึก: 499709เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2012 23:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2012 00:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

Yep. And after some umpteen 'draft releases' and revisions, someone (from the top) comes around and say 'this is what I see and want' (meaning : get rid of all other ideas, suggestions, recommendations,... from other team members). And a night is spent to build a surprise for everyone in the release of the "final" document in the morrow ;-)

"Long is the time we waste to hide real meanings from simple words." ;-)

"อุ้ม" ที่ทำให้ "อึ้ง"...เห็น ด้วยค่ะ... ขั้นตอนที่เกิดขึ้นเหมือน "การคัดเลือกนางงาม"   ทั้งสนุก + ถ้าอยู่ในเห็นการ คง ...ไม่สนุกด้วยนะคะ  แตวันนี้สนุกมากค่ะ... พรุ่งนี้ขออีกนะคะ

  • คุณ sr ค่ะ ....แลกเปลี่ยนเพิ่มได้แค่...อิอิ...ค่ะ
  • น้องหมอทิมดาบเจ้าเอย....มีเรื่องมากมายในด้านธุรการที่ยังต้องเรียนรู้นะคะ
  • อ.จันทร์ค่ะ ชอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ
  • อาจารย์ดร......อาจารย์เข้าใจเหมือนร่วมเหตุการณืเลยค่ะ
  • อ.ชยันต์ค่ะ .....ขอบคุณค่ะ
  • น้องหนูอภิญญา....ยินดีที่มีเด็กๆตามอ่านบันทึกค่ะ
  • บังที่ระลึกถึง...มีเรื่องอีกยาว..รออ่านนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท