หมออนามัย ลูกชายแต่งงาน


หมออนามัย ลูกชายแต่งงาน

นายอานนท์ ภาคมาลี

 

                    

 

   

  

                   

       วันที่ ๑๖ และ วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๕ ได้มีการจัดเตรียมงานที่บ้านฝ่ายเจ้าสาว โดยทำความสะอาดบริเวณในบ้านและนอกบ้าน มีการกางเต้นจัดหาเก้าอี้และโต๊ะและน้ำแข็ง น้ำดื่มต่างๆมาคอยต้อนรับแขก ญาติสนิทและเพื่อนของลูกๆทั้งสองและญาติทางพ่อแม่ทั้งสองฝ่าย มีการจัดการเตรียมเครื่องไฟ เครื่องขยายเสียง ของอนุญาตเทศบาลในการใช้เสียงและศาลาประชาคมรวมทั้งขอกำลัง อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ไว้คอยบริการอำนวยความสะดวกการดูแลรักษาความสงบ และบริการโบกรถเข้า-ออกในงานมงคลสมรส ติดต่อไฟฟ้าในการเพิ่มมิสเตอร์การใช้ไฟฟ้า ปรับพื้นที่ดินบริเวณตรงข้ามหน้าบ้านเพื่อวางและจัดเตรียมขันหมากขันหมาก ล้อมสายสินบริเวณรอบบ้านและในตัวอาคารบ้านและไปที่พระพุทธ ติดต่อขอยืมของที่วัดหนองกระทะ เช่น อาสน พรม ขันน้ำมนต์ ถ้วย หม้อแบ่ง เยือกใส่น้ำแข็ง กระโถน หม้อหุงข้าวใบใหญ่ ประมาณ5 ลิตรทัพพี ถาด ที่กรวดน้ำ กะละมัง เข่ง ออกไปติดป้ายบอกเส้นทางมาบ้านงาน มีชาวบ้านมาช่วยเป็นแม่ครัวทำกับข้าวเลี้ยงอาหารก่อนวันงาน และเตรียมสถานที่ภายในบ้านตกแต่งประดับผ้าต่างๆและเตรียมพิธีการทางฝ่ายสงฆ์ เตรียมสถานที่สำหรับหลั่งน้ำพุทธมนต์ มีการประดับฉากต่างๆพร้อมดอกไม้ และเตรียมของชำร่วยสำหรับรับไหว้ และของสำหรับถวายพระ เช่น ดอกไม้ ซองใส่เงิน และของใส่บาตร เช่นนม ผลไม้กระป๋อง น้ำดื่ม

      วันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๕ (ขึ้น ๑ ค่ำ เดือน ๙) นายแสวง ธรรมจารย์นางปัทมา ธรรมจารย์บิดา มารดา ฝ่ายหญิง และนายอานนท์ ภาคมาลีนางนุชนาถ ภาคมาลีบิดา มารดา ฝ่ายชาย ขอเชิญยินดีเพื่อเป็นเกียรติหลั่งน้ำพุทธมนต์และประสาทพร เนื่องในพิธีงานมงคลสมรส ระหว่างนางสาวบุษยมาศ (แนน) กับ นายศุภชัย ภาคมาลี(อั้ม) ณ บ้านเลขที่ ๕๒ หมู่ ๒ ตำบลดอนพุด อำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรี เวลา ๐๖.๐๙นาฬิกา ทำพิธีสู่ขอและพิธีหมั้นด้วยทองคำ หนัก ๑๐ บาท แหวนเพชร ๑ วง พิธีสงฆ์ โดยอาราธนาหลวงพ่อเพชร วัดไผ่หลิว พระวัดหนองกระทะ พระวัดดอนพุด มีการตักบาตรพระทั้ง ๙ รูป อาหารไข่เค็มและขนมถ้วยฟู มีการถวายอาหาร ๖ อย่าง ขนมจีน น้ำยา แกงหมูใส่ฟักทอง ลาบหมู ต้มยำขาหมู ปลาทับทิมลาดพริก และขนม ๙ อย่าง  เม็ดขนุน ฝอยทอง ทองหยิบ ถ้วยฟู ข้าวเหนียวแก้ว ขนมชั้น จ่ามงกุฎ ลูกชุบ เสน่ห์จันทร์ กลีบลำดวน ขบวนแห่ขันหมากทั้งหมด ๒๙ คู่ มีการกั้น ประตูรั้วหน้าบ้าน และประตูทางเข้าบ้าน มีการล้างเท้าที่ประตูเข้าบ้าน ประตูเงินที่บันไดขึ้นบ้าน ประตูทองบนบ้าน ขบวนขันหมากตามขึ้นบนบ้านมีการถ่ายต้นกล้วยต้นอ้อย เปิดขันหมาก ด้วยจำนวนเงิน ๒๙๙,๙๙๙ บาททางบิดา มารดา ฝ่ายชาย เพิ่มเงินอีก ๑๐,๙๙๙ บาท และสร้อยข้อมือทองคำหนัก ๒ บาท บิดา มารดา ฝ่ายหญิง เพิ่มเงินอีก ๑๐,๙๙๙ บาท พร้อมทองคำแท่งหนัก ๕ บาทเวลา ๐๙.๐๙นาฬิกา พิธีหลั่งน้ำพุทธมนต์และประสาทพร และมอบของรับไหว้ พอเสร็จพิธีทางบ้านไปรับประทานอาหารโต๊ะจีนที่ศาลาประชาคมเทศบาลดอนพุด ตามที่เรียนเชิญแขกผู้มีเกียรติทุกท่านมาร่วมเป็นสักขีพยาน จนเสร็จพิธี และในเวลา ๑๖.๐๐ นาฬิกา มีฝนตกอย่างหนัก อย่างไม่เคยมีมาก่อน และทำพิธีปูที่นอนของคู่บ่าวสาว จนเสร็จงานพิธีงานมงคลสมรส ก่อนจะกลับบ้านทางญาติบิดา มารดา ฝ่ายหญิงได้มอบห่อหอมหวานมาให้ (หอมแดงกับน้ำตาลปี๊บ) เพื่อเป็นสิริมงคล

       ในครอบครัวของข้าพเจ้าทำงานเป็นหมอนามัย พี่ชายนายโอภาศ ภาคมาลีเป็นหมออนามัย ตำแหน่งสาธารณสุขอำเภอหนองแซง พี่สะใภ้นางนิตยา ภาคมาลีเป็นหมออนามัย ปัจจุบัน นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี นายอานนท์ ภาคมาลีนางนุชนาถ ภาคมาลี  น้องเขยนายสมควร แสงทองเป็นหมออนามัย อยู่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลธารเกษม อำเภอพระพุทธบาท จนมาถึงรุ่นลูกนายศุภชัย ภาคมาลีเจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข และลูกสะใภ้นางสาวบุษยมาศ ธรรมจารย์พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองเรือ อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี

หมายเลขบันทึก: 499178เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 07:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2012 00:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ยินดีกับครอบครัวหมออนามัย...ว้าว...ไม่น่าเชื่อ....ฝากความสุขส่งให้ครอบครัวใหม่...หมออนามัยด้วยครับ

ยินดีด้วย มีลุก-หลาน สืบสกุล นะคะ P'Ple...อยากมีวันนี้จังเลย...ลูกๆ เอาแต่เรียนๆๆๆ และเรียน...ไม่ยอมมีแฟนสักที่ค่ะ

ยินดีกับหลานด้วยค่ะพี่แดง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท