HA Forum ครั้งที่ 9 : ..วัฒนธรรมจัดการสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย


วัฒนธรรมจัดการสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย

ประชุมวิชาการ Northeast Regional HA Forum ครั้งที่ 9 :

เรียนรู้บรูณาการ งานกับชีวิต ในระหว่างวันที่ 25-27 กรกฎาคม2555

ที่โรงแรมพูลแมน จังหวัดขอนแก่น

 

วันที่   27   กรกฎาคม 2555

วัฒนธรรมจัดการสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย

วิทยากร  รศ. พญ. เนสินี ไชยเอีย ทพ.นฤชิต  ทองรุ่งเรืองชัย   

ถอดบทเรียนโดย  นางประกาย พิทักษ์  น.ส.เกศินี       บุณยวัฒนางกุล

 

อาจารย์เริ่มต้นเล่าถึง...การประเมินเน้นสิ่งแวดล้อมความปลอดภัย วัฒนธรรม ค่านิยมองค์กร เช่น การพร้อมรับการประเมิน  บูรณาการและผสมผสานให้อยู่ในองค์กร

องค์ประกอบของ Safety culture เช่น วัฒนธรรม One line -Q วัฒนธรรมการขับรถ  การเป็นตัวอย่างต้องเริ่มที่เรา  มีการรายงาน มีการสอบสวนอุบัติเหตุ  ความปลอดภัย เป็นของทุกคน ตั้งแต่ ผู้อำนวยการถึงผู้ปฏิบัติ  ทำให้เกิด Learning organization   5 ส Good house keeping ยังใช้ได้

การเกิด incident ไม่ตำหนิกัน ควรนำมาพูดคุยกัน  ความปลอดภัยต้องอยู่ในเนื้องานทุกวัน ถือเป็นการสร้างสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย 

มิติความปลอดภัย  เช่น การใส่ชุด Safety ก่อนฉีดเคมีบำบัดหรือไม่ 

การเขียนแนวปฏิบัติ จะต้องประเมินว่า..ปฏิบัติตามแนวปฏิบัติหรือไม่   ผู้ปฏิบัติงานมีความสามารถและจำนวนที่เพียงพอ  มีการจัดการความรู้  มีการกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบที่ชัดเจน

หัวหน้าคือ  KSF (Key success factor)  ค่านิยมองค์กร Health and Safety  สร้างจิตสำนึกให้เกิดความปลอดภัยต่อตนเองและผู้อื่นเสมอ  การสร้างให้เกิดเป็นวัฒนธรรมตั้งแต่เด็กจะดี เช่น พื้นลื่นให้รีบเช็ด เลือดกระเด็นทำอย่างไร   หัวหน้าฯ ต้องลงไปดูว่าเขาปฏิบัติหน้างานอย่างไร หรือทำไมเข็มตำบ่อยๆ เกิดจากอะไร ทำไมเกิดการติดเชื้อซ้ำ เป็นต้น

 

ทพ. นฤชิต ทองรุ่งเรืองชัย

อาจารย์ได้เล่าถึง.. การทำงานใน  รพ. โนนสังข์มีพื้นที่  45 ไร่ 341 ตารางวา บุคลากร 153 คน แพทย์ 4 คน  จุดเด่นขององค์กร.. เราต้องมองรอบด้าน  งานเด่นลงชุมชน Primary care การส่งเสริมสุขภาพ สอดคล้องกับ HA นโยบายของเราปรับเปลี่ยนให้สอดคล้อง การทำงานต้องเชื่อมโยงจุดเน้นให้เกิดความปลอดภัย   เริ่มต้น 5ส อย่างจริงจัง ทั้งเครือข่าย รพสต จัดบอร์ด ประกวด มอบรางวัล  Big cleaning day 1 ครั้งต่อปี  ผ่าน 5ส ทั้งเครือข่ายใช้เวลา 1 ปี  ทำอย่างไรเราจะจัดการความเสี่ยง รายงานความเสี่ยง ได้สัมมนา ได้ดูงาน รพ ต่างๆ เห็นข้อดี และต้องทำเป็นทีม  มีการสรุปความเสี่ยงตามระบบ  ทำให้ปัญหาลดน้อยลงแต่พบว่ายังไม่มีบูรณาการทั้งองค์กร   

การจำแนกความเสี่ยงในโรงพยาบาลด้วยมาตรฐานเดียวกัน  ศูนย์คุณภาพจะมาประเมินและจัดอันดับความเสี่ยง  และจัดการแก้ปัญหาตามลำดับความสำคัญ  มีการสอดแทรกสื่อสารไปในกิจกรรมที่สนุกสนานเพื่อให้เกิดจิตสำนึกที่ดีและรับผิดชอบ  

นอกจากนี้..โรงพยาบาลยังมีแหล่งปลูกสมุนไพรเอง สิ่แวดล้อมต้องดูดีทั้งภายในและภายนอก และสอดแทรกให้เป็นศูนย์เรียนรู้   ปรับปรุงสถานที่ ระบบปรับอากาศ ห้องพิเศษ ฯลฯ  ปรับปรุงห้อง Lab,  ห้องน้ำผู้พิการ  มีบริการ One stop service เบ็ดเสร็จในจุดเดียว  เรามีการ CQI เพื่อพัฒนาระบบงาน ระบบการบริการคล่องตัวและมีคุณภาพมากขึ้น   และให้ความสำคัญกับงานอาชีวอนามัย  ตรวจสุขภาพกลุ่มเสี่ยง ตรวจสอบสุขภาพบุคลากรปีละ 1 ครั้ง  จนโรงพยาบาลได้รางวัลระดับประเทศหลายรางวัล เช่น เรื่องความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมดีเด่น 2 ปีซ้อน

 

จบการบรรยาย 10.45 น.

หมายเลขบันทึก: 499169เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 04:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 04:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท